1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

9 kỹ thuật đánh cầu lông cơ bản chi tiết cho người mới bắt đầu

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 02/01/2024 16:40:58

Nhập môn cầu lông tưởng dễ nhưng thật ra lại rất khó. Để có thể nắm chắc kỹ thuật cơ bản cầu lông cho người mới chơi cũng đòi hỏi việc chăm chỉ tập luyện rất nhiều từ phía chúng ta. Trong tập luyện lẫn thi đấu, người chơi cần phải nắm 4 kỹ thuật cơ bản cầu lông sau đây. Nếu bạn cũng là một trong số họ, hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ thuật cầm vợt

Trong cầu lông, sẽ có hai kỹ thuật cầm vợt cơ bản, đó là cầm thuận tay và cầm trái tay. Ở thuận tay, bạn hãy đưa ngón trỏ về phía trước song song với cán vợt khi thực hiện các cú đánh. Còn ở trái tay thì bạn hãy đưa ngón cái về phía trước song song với cán vợt khi thực hiện.

Ngoài ra, bạn cũng nên cầm vợt thoải mái vì khi cầm quá chặt sẽ làm mất độ linh hoạt trong chuyển động và dễ dẫn đến các chấn thương cổ tay nếu chơi trong thời gian dài.

kỹ thuật cơ bản cầu lông

Kỹ thuật cầm vợt

2. Kỹ thuật treo cầu

Với kỹ thuật cơ bản cầu lông treo cầu (hay còn gọi là chặt, cắt, chém cầu), ta có những chú ý như sau:

  • Trong cầu lông, quả treo cầu là một trong những quả đánh gây ra khá nhiều khó chịu. Những quả treo cầu thường tạo cho đối phương tình huống phán đoán sai, nhất là đối với những vận động viên có kỹ thuật và cơ tay tốt.
  • Kỹ thuật treo cầu là khi mà cầu được đánh từ sân sau của bên mình đến sân trước của đối phương và để cầu rơi thẳng xuống. Kỹ thuật này được chia thành 3 loại đó là: Thuận tay, trái tay và đỉnh đầu. Dựa trên đường bay vòng cung của cầu và sự khác nhau của kỹ thuật động tác đánh cầu mà  sẽ chia thành treo chém, treo chặn và treo nhẹ.

3. Kỹ thuật đập cầu

Kỹ thuật đập cầu là kỹ thuật đánh cầu thật mạnh về phía đối thủ hay hướng xuống mặt sàn làm cho đối thủ không thể đánh trả. Trong kỹ thuật này, sẽ có 3 cách đánh được sử dụng nhiều nhất:

Đập cầu thuận tay

Đập cầu thuận tay là một cú đập cầu cao phía trên đầu, giống với hành động ném bóng. Nếu bạn ném bóng tốt thì việc thực hiện một cú đập cầu thuận tay sẽ không hề khó khăn một tí nào cả.

Đập cầu trái tay

Đập cầu trái tay là một hành động rất khó vì nó đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong cách đánh của người chơi. Điều quan trọng để có được cú đánh hoàn hảo là luyện tập thường xuyên, nắm rõ kỹ thuật và cầm vợt trái tay thật nhuần nhuyễn. Chính vì thế mà ngay cả những vận động viên tham gia thi đấu cũng có thể không hoàn thành tốt kỹ thuật này.

Bật nhảy đập cầu

Bật nhảy đập cầu đơn giản chỉ là kỹ thuật kết hợp giữa việc bật nhảy và đập cầu thuận tay. Với đó, bạn sẽ thực hiện cú bật nhảy trước rồi mới tiến hành động tác đập cầu thuận tay.

kỹ thuật cơ bản cầu lông

Kỹ thuật đập cầu

4. Kỹ thuật giao cầu

Giao cầu là kỹ thuật bạn đánh truyền cầu qua cho đối phương. Sẽ có 2 kỹ thuật giao chính trong cầu lông tùy thuộc vào đường bay và cách tiếp đất của cầu:

Giao cầu cao tay

Những cú giao cầu cao tay sẽ giúp bạn đưa cầu đến phần cuối sân của đối thủ. Trong một số trường hợp, thì bạn sẽ thành công nếu đối thủ muốn thực hiện các cú đập cầu mạnh. Ngược lại, họ cũng có thể đánh trả cú giao cầu cao tay bằng những cú lốp cầu hoặc những cú bỏ nhỏ cầu qua lưới.

Để dễ dàng bạn nên giao cầu vào phần sân trái tay của đối thủ vì thường đây là điểm yếu của đa số những người chơi cầu lông.

Giao cầu thấp tay

Trái ngược với giao cầu cao tay, giao cầu thấp tay sẽ giúp bạn đưa cầu vào phần trên của sân đấu đối thủ để cầu bay ngay phía trên lưới và đáp vào góc trên của sân. Nếu thành công đối thủ sẽ không đỡ được cú giao của bạn nhưng nếu giao cầu không tốt sẽ giúp đối thủ có thêm cơ hội thực hiện một cú đập cầu đáp trả.

4-ky-thuat-co-ban-cau-long_3

Giao cầu cuối sân để đưa cầu đến phần trên của sân

5. Tư thế đứng

Tư thế đứng sẽ thể hiện cách đứng của bạn trước khi giao cầu hoặc trong quá trình đánh cầu lông. Việc đứng đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn dễ di chuyển và có những cú đánh vững vàng hơn. Có 3 tư thế đứng chủ yếu:

Tư thế tấn công

Tư thế tấn công được sử dụng trước khi thực hiện các cú đánh cầu cao thuận tay. Để làm được điều này, bạn phải xoay người về phía các đường biên dọc đồng thời hai chân mở rộng bằng vai và tay thuận cầm vợt bên hông cơ thể.

Tiếp theo, bạn giơ cả 2 tay lên cao tạo lực để tấn công và giúp cầu bay theo quỹ đạo vòng cung hướng xuống.

Tư thế phòng thủ

Ngược lại, tư thế phòng thủ sẽ giúp bạn được bảo vệ trước những cú đập cầu của đối thủ. Trong tư thế này, bạn cần xoay người đối diện lại lưới, tay thuận đưa vợt ra trước mặt ở vị trí ngang thắt lưng và hơi đổ nhẹ người về phía trước.

Bạn nên thả lỏng tay không cầm vợt quá chặt nhưng vẫn phải đảm bảo giữ được thăng bằng tốt.

4-ky-thuat-co-ban-cau-long_4

Tư thế phòng thủ giúp bảo vệ trước những pha đập cầu

Tư thế đỡ cầu

Đây là tư thế chuẩn bị đón đường cầu của đối thủ sau khi bạn đã thực hiện 1 cú đẩy cầu qua lưới. Việc này đòi hỏi bạn đặt chân cùng bên với tay cầm vợt ở phía trước, chân còn lại đặt ở phía sau.

Cùng với đó tay cầm vợt được đưa lên phía trước mặt ở vị trí hơi cao hơn thắt lưng một chút. Bạn cũng nên nâng cả tay không cầm vợt lên cao đồng thời đổ nhẹ người về phía trước để chuẩn bị sẵn sàng cho những cú lao người đỡ cầu.

6. Kỹ thuật di chuyển chân

Các kỹ thuật di chuyển chân sẽ đóng vai trò quan trọng vì nó giúp bạn di chuyển có chiến lược và hiệu quả hơn trong quá trình đánh mặc dù đã bị giới hạn về diện tích của sân. Đây là một vấn đề không hề đơn giản nên đã có rất nhiều huấn luyện viên đánh giá cao kỹ năng này hơn bất kì kỹ năng khác.

Để thực hiện tốt, bạn phải luôn ghi nhớ vị trí bắt đầu (vị trí nền). Trong lúc chơi, bạn chỉ di chuyển 1 bước sang ngang hoặc 2 – 3 bước về phía trước hoặc phía sau.

4-ky-thuat-co-ban-cau-long_5

Các kỹ thuật di chuyển chân sẽ đóng vai trò quan trọng

7. Kỹ thuật bỏ nhỏ

Kỹ thuật bỏ nhỏ là một kỹ thuật cầu lông cơ bản nhưng cần nhiều sự tinh tế để giúp bạn ghi điểm một cách dễ dàng. Kỹ thuật này bắt buộc đối thủ phải đỡ cầu ở phần trước sân. Từ đó có cơ hội nhằm tạo ra những lỗ hổng ở phần giữa và cuối sân.

Tùy vào từng tình huống mà bạn có thể thực hiện các cú bỏ nhỏ với tốc độ nhanh chậm khác nhau, với trái tay hay thuận tay.

4-ky-thuat-co-ban-cau-long_6

Kỹ thuật bỏ nhỏ là một kỹ thuật cầu lông cơ bản

8. Kỹ thuật lốp cầu

Kỹ thuật lốp cầu có thể được hình dung như là động tác đưa cầu qua lưới theo quỹ đạo hình chữ U ngược. Điều này sẽ khiến cầu đáp ở vị trí gần các đường biên, gây khó khăn cho đối thủ trong việc đánh trả.

Kỹ thuật lốp cầu sẽ khiến đối thủ phải tập trung đánh trả cầu ở phần cuối sân. Từ đó bạn sẽ có thể tạo nên những cơ hội ghi điểm cho mình ở phần trước và giữa sân.

4-ky-thuat-co-ban-cau-long_7

Kỹ thuật lốp cầu khiến cầu đáp ở vị trí gần các đường biên

9. Kỹ thuật gài lưới

Gài lưới là kỹ thuật được dùng khi đứng rất gần lưới và đánh cầu sao cho nó đi theo quỹ đạo xiêng thẳng xuống sàn, tương tự như khi đập cầu. Chính vì vậy, thay vì đứng ở cuối sân thì lúc này bạn phải đứng ngay trước lưới. Có 2 kỹ thuật gài lưới chính:

  • Kỹ thuật gài lưới trái tay: bạn cầm vợt trái tay để thực hiện động tác này và cầu sẽ bay về phía sân không thuận tay với bạn. Nếu bạn là người thuận tay phải thì bất kỳ cú gài lưới nào cũng đều thực hiện ở phần sân bên trái đều là trái tay.
  • Kỹ thuật gài lưới thuận tay: được dùng khi bạn cầm vợt thuận tay và được thực hiện ở phần sân cùng bên với tay cầm vợt.

Vừa rồi là 4 kỹ thuật cơ bản cầu lông mà người mới chơi cần phải nắm. Ngoài môn cầu lông, bạn nên luyện tập thêm môn chạy bộ, đạp xe, bóng đá,... Nếu bạn không có nhiều thời gian để luyện tập, hãy tham khảo ngay máy chạy bộ hoặc xe đạp tập để dễ dàng có được những phương tiện tốt nhất, hiện đại nhất. Từ đó nâng cao sức khỏe một cách tốt hơn.

Xem thêm

Để nâng cao sức khỏe và thể lực, bạn có thể kết hợp sử dụng xe đạp tập hoặc máy chạy bộ tại nhà. Hai thiết bị này đều giúp bạn tăng cường sức bền, sự dẻo dai và đốt cháy calo nhanh chóng. Sau những trận đấu bóng căng thẳng thì các động tác mát-xa, ấn huyệt trên ghế massage sẽ giúp cơ thể thư giãn và hồi phục năng lượng tốt nhất. Tập luyện mỗi ngày và đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất về kiến thức thể thao tại website https://elipsport.vn/ nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm