1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hướng dẫn smash cầu lông đúng kỹ thuật và hiệu quả

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 26/05/2024 11:43:44

Smash trong cầu lông là một kỹ thuật không dễ thực hiện, ngay cả các tuyển thủ đôi khi vẫn mắc phải nhiều sai lầm. Do đó, nếu muốn nắm rõ cách đánh smash trong cầu lông, bạn cần phải hiểu các yếu tố quan trọng dưới đây. Bài viết này sẽ giúp bạn chi tiết về cách đánh này. Xem ngay nhé!

1. Kỹ thuật đánh smash trong cầu lông là gì?

Smash trong cầu lông là một kỹ thuật tấn công cơ bản để ghi điểm thông qua những cú đập mạnh mẽ và dứt khoát. Để thực hiện smash thành công, cần có sự kết hợp giữa sức mạnh, kỹ năng di chuyển và đánh bóng chính xác.

Kỹ thuật đánh smash trong cầu lôngKỹ thuật đánh smash trong cầu lông

2. Cách đập cầu mạnh trong những cú smash

2.1. Kỹ thuật đập cầu

Đập cầu là một kỹ thuật đánh mạnh từ trên cao xuống làm cho trái cầu đi nhanh và mạnh qua phần sân đối thủ. Việc thực hiện cú đập cầu trong cầu lông yêu cầu sự chính xác và kỹ thuật cao.

Để đạt được hiệu suất tối ưu, người chơi cần phải đảm bảo rằng họ đánh cầu từ trên cao và phía trước mặt. Điều này không chỉ giúp tạo ra sức đập mạnh mẽ, mà còn rút ngắn thời gian tấn công và tạo áp lực lớn lên đối thủ.

Ngoài ra, bằng cách sử dụng sự xoay của vai, khuỷu tay và cổ tay cùng với việc giữ cổ tay thả lỏng, người chơi có thể đảm bảo rằng cú đập của họ mang lại sức mạnh và chính xác đồng thời.

Kỹ thuật đập cầuKỹ thuật đập cầu

2.2. Kỹ thuật di chuyển

Sử dụng kỹ thuật di chuyển trong cầu lông đóng một vai trò cực kì quan trọng. Bởi lẽ, nó giúp giảm bớt tiêu hao sức lực cũng như hỗ trợ các kỹ thuật đánh cầu khác. Với cách đánh smash trong cầu lông cũng vậy, ta cần phải duy chuyển đến vị trí thích hợp chứ không nên chờ cầu tự động bay tới.

Hãy di chuyển ra sau hướng cầu trước khi bạn thực hiện thì mới đạt được một cú Smash chính xác, mạnh mẽ. Bạn cần phải ở sau cầu để từ đó trọng lượng cơ thể cũng sẽ sẵn sàng di chuyển theo hướng Smash của bạn. Việc bạn ở sau hướng cầu sẽ giúp cho trọng lượng cơ thể khi bung người trên không tạo được lực nhiều hơn.

Kỹ thuật di chuyểnKỹ thuật di chuyển

2.3. Đập cầu vặn xoáy

Kỹ thuật này bao gồm việc tạo ra một cú đánh mạnh và xoáy từ trên cao xuống, làm cho cầu di chuyển theo một quỹ đạo xoáy. Điều này có thể làm khó khăn cho đối thủ trong việc dự đoán hướng di chuyển của cầu và phản ứng kịp thời.

Để thực hiện đập cầu vặn xoáy thành công, cần phải có sự linh hoạt và sức mạnh cần thiết từ cổ tay và cơ bắp của người chơi.

3. Hướng dẫn smash cầu lông đúng kỹ thuật

3.1. Đập cầu thuận tay

Kỹ thuật đánh smash thuận tay trong cầu lông đòi hỏi sự điều chỉnh và tập trung cao độ để thực hiện cú đánh mạnh mẽ và chính xác. Người chơi cần phải có vị trí đứng và chuẩn bị đúng cách, sử dụng sức mạnh từ cơ thể và tạo ra lực đập phù hợp để làm bay cầu về phía đối thủ một cách khó khăn nhất có thể.

  • Chuẩn bị vào vị trí: Đứng ở vị trí phù hợp, với chân rộng hơn vai để có thể di chuyển một cách linh hoạt. Đảm bảo bạn đứng dưới vị trí bóng sẽ rơi.
  • Cầm vợt: Cầm vợt chắc chắn với tay cầm ở phía trên hoặc phía sau của tay vợt. Điều này giúp tạo ra sức đập mạnh mẽ và kiểm soát tốt hơn cho tay thuận.
  • Chuẩn bị cho cú đánh: Theo dõi bóng và sẵn sàng di chuyển trọng lượng cơ thể vào cú đánh.
  • Di chuyển và tạo sức đánh: Di chuyển nhanh chóng đến vị trí đúng và sử dụng sức mạnh từ chân và cơ thể để tạo ra lực đập mạnh mẽ khi tiếp xúc với bóng.
  • Đánh bóng: Đánh bóng từ trên xuống dưới để tạo ra lực đập lớn và làm cho bóng bay về phía đối thủ một cách nhanh chóng và khó khăn nhất có thể.
  • Kết thúc: Chuẩn bị cho cú tiếp theo hoặc chuẩn bị chuyển sang vị trí phòng ngự nếu cần.

Đập cầu thuận tayĐập cầu thuận tay

3.2. Đập cầu trái tay

Đập cầu trái tay yêu cầu sự điều chỉnh và luyện tập kỹ thuật cụ thể cho tay trái. Đối với người chơi thuận tay, việc sử dụng cầu trái có thể là một thách thức, nhưng cũng là một kỹ năng quan trọng để nâng cao khả năng đa dạng hóa trong trận đấu.

  • Chuẩn bị vào vị trí: Đứng ở vị trí phù hợp dưới vị trí bóng sẽ rơi. Đảm bảo vị trí chân rộng hơn vai để có thể di chuyển một cách linh hoạt.
  • Cầm vợt: Cầm vợt chắc chắn với tay cầm ở phía trên hoặc phía sau của tay vợt, tùy thuộc vào sở thích cá nhân.
  • Chuẩn bị cho cú đánh: Theo dõi bóng và sẵn sàng di chuyển trọng lượng cơ thể vào cú đánh.
  • Di chuyển và tạo sức đánh: Di chuyển nhanh chóng đến vị trí đúng và sử dụng sức mạnh từ chân và cơ thể để tạo ra lực đập mạnh mẽ khi tiếp xúc với bóng.
  • Đánh bóng: Đánh bóng từ trên xuống dưới để tạo ra lực đập lớn và làm cho bóng bay về phía đối thủ một cách nhanh chóng và khó khăn nhất có thể.
  • Kết thúc: Chuẩn bị cho cú tiếp theo hoặc chuẩn bị chuyển sang vị trí phòng ngự nếu cần.

Đập cầu trái tayĐập cầu trái tay

4. Hướng dẫn nhảy smash cầu lông trên không

4.1. Di chuyển đến đúng vị trí và chuẩn bị cho cú nhảy

Đầu tiên bạn cần làm để có một cú đánh hiệu quả là phải chọn được đúng vị trí. Vị trí này là lúc trước khi bắt đầu thực hiện cú nhảy và smash cầu. Điều quan trọng nên nhớ là bạn không được nhảy hoàn toàn theo một phương thẳng đứng mà bạn phải hơi nghiêng người về đằng trước.

Do đó, điều lưu ý ở đây là bạn cần đứng xa hơn nơi mà bạn định đánh quả cầu đi. Việc này giúp hướng bước nhảy của bạn đến vị trí thuận lợi. Nên nhớ tay cầm của phần vợt luôn nằm ở đằng sau và phần ngực của bạn cũng nên nằm theo phương chéo với lưới.

4.2. Nhảy để bắt cầu trên không

Khi đã vào được đúng tư thế, bạn nên chú ý hạ người xuống thấp một chút. Điều này nhằm để tạo ra một lực đà giúp bước nhảy của bạn được cao hơn và mạnh mẽ hơn. Sau đó thì bạn đẩy chân, mở rộng hông, mông và dùng bắp chân đẩy lên để giúp bạn bật nhảy. Chân của bạn bây giờ nhất định phải được uốn cong.

Nhảy để bắt cầu trên khôngNhảy để bắt cầu trên không

5. Những sai lầm phổ biến khi smash cầu lông

Trong suốt quá trình tham gia đánh cầu lông, rất nhiều vận động viên gặp phải một số sai lầm tai hại. Điều đó khiến cho kết quả không được như ý họ muốn. Khi đánh cầu lông, đặc biệt là khi thực hiện cú smash thì bạn nên tránh những lỗi thường gặp như sau:

  • Khi đánh cầu lăn và xoáy, bạn duỗi thẳng tay và vô tình dùng một lực quá mạnh. Điều này chắc chắn sẽ vô cùng lãng phí và nhanh chóng khiến cho cơ tay của bạn bị mỏi.
  • Khi bạn đánh cầu lăn, đường chạy, trượt của vợt sẽ từ sau ra trước theo hướng từ trên xuống. Từ đó nó sẽ nghiêng từ tay cầm vợt sang bên kia. Tuy nhiên, nhiều người đã để cho quỹ đạo cầu bị đi thẳng từ trên xuống dưới. Động tác này có thể khiến khớp vai dễ bị chấn thương.
  • Một sai lầm khác mà nhiều người mắc phải đó là đánh lệch nhịp. Bắt sai nhịp sẽ khiến bạn đánh cầu quá sớm khi quả cầu vẫn chưa đến. Điều này sẽ sai hướng cầu đi hoặc làm cho việc đánh cầu quá muộn sẽ làm cầu bị thấp và va lưới.

Những sai lầm khi smash cầu lông có thể dẫn đến chấn thương nguy hiểmNhững sai lầm khi smash cầu lông có thể dẫn đến chấn thương nguy hiểm

Trên đây là các yếu tố quan trọng khi thực hiện cách đánh smash cầu lông. Ngoài ra, các sản phẩm có mặt trên Elipsport cũng có thể giúp bạn có được phương án vận động hiệu quả ngay tại nhà mình. Hãy tham khảo ngay hoặc gọi đến hotline 1800 6854 và gặp nhân viên tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Xem thêm:

 
 
 
 

Cân bằng giữa tập luyện và thư giãn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh chơi cầu lông thì bạn có thể thử tập luyện với xe đạp tập hoặc máy chạy bộ điện để đốt cháy calo và tăng cường sức khỏe thể chất. Dù chơi bất cứ bộ môn thể thao nào thì cũng đừng quên chăm sóc cơ thể mỗi ngày bằng các thiết bị thư giãn như ghế massage nhé! Website: https://elipsport.vn/ - Nơi chia sẻ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe và rèn luyện thể lực giúp bạn xinh đẹp khỏe mạnh mỗi ngày!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Trong việc luyện tập và thi đấu môn cầu lông, đánh cầu, đập cầu là một trong những kỹ thuật ghi điểm chính. Do vậy, đối với những những cú đánh mạnh với độ chính xác cao chắc chắn sẽ giúp bạn kiếm được điểm. Từ đó đi đến chiến thắng nhanh hơn
Danh mục sản phẩm