1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Băng tải máy chạy bộ bị chùng - nguyên nhân và cách khắc phục

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 31/05/2024 19:34:55

Trong quá trình sử dụng, băng tải máy chạy bộ có thể gặp phải một số sự cố, trong đó có hiện tượng băng tải bị chùng khiến bạn không thể sử dụng máy chạy bộ để tập luyện. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục băng tải máy chạy bộ bị chùng là gì? Bài viết dưới này sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Băng tải máy chạy bộ là gì?

Băng tải là một bộ phận rất quan trọng trong máy chạy bộ. Ngoài việc chịu lực từ trọng lượng người tập, băng tải còn giúp cho việc chạy trơn tru và thoải mái hơn. Do đó, việc bảo trì thảm chạy là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị.

Tùy theo mức độ sử dụng, băng tải cần được thay mới định kỳ, thường là sau 6 tháng đến 1 năm. Mỗi mẫu mã máy có kích thước băng tải khác nhau, nên bạn cần chọn đúng loại phù hợp khi mua.

Việc thay thảm chạy thường xuyên sẽ giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn, giảm tiếng ồn, tiết kiệm điện năng, bảo vệ và và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Băng tải máy chạy bộ có kích thước tiêu chuẩn tùy theo từng model máyBăng tải máy chạy bộ có kích thước tiêu chuẩn tùy theo từng model máy

2. Biểu hiện băng tải máy chạy bộ bị chùng

Băng tải máy chạy bộ bị chùng là một sự cố thường gặp khi sử dụng máy chạy bộ lâu dài. Bạn có thể nhận biết băng tải bị chùng qua một số dấu hiệu sau:

  • Khi chạy trên máy chạy bộ, tốc độ chậm và giật, hoặc băng chuyền bị lệch sang một bên. Khi chạy tốc độ cao thì có cảm giác rung và trượt rất đáng sợ.
  • Nếu máy hoạt động không tải, các mặt bên sẽ cọ xát và phát ra tiếng ồn bất thường.
  • Nếu bạn đặt chân lên băng tải, nó sẽ lăn hoặc chuyển động sang một bên.

Băng tải bị chùng có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực như: giảm hiệu quả tập luyện, làm hỏng động cơ, gây tiếng ồn và nguy hiểm cho người sử dụng. Do đó, bạn nên khắc phục sự cố này sớm nhất có thể.

Khi chạy trên máy chạy bộ, tốc độ chậm và giật

Khi chạy trên máy chạy bộ, tốc độ chậm và giật

3. Nguyên nhân máy chạy bộ bị chùng băng tải

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến hiện tượng bị chùng băng tải. Để khắc phục tình trạng này hiệu quả, điều quan trọng nhất bạn cần làm là phải xác định đúng nguyên nhân. Một số nguyên nhân dẫn đến máy chạy bộ bị chùng băng tải là:

  • Đặt máy trên mặt sàn không bằng phẳng hoặc gồ ghề sẽ ảnh hưởng đến mọi chức năng của máy.
  • Con lăn, động cơ và băng tải không đi theo quỹ đạo chính xác có thể khiến băng tải bị rối và chùng xuống.
  • Do người dùng đi không đúng cách, chân chạm vào băng tải sai hướng cũng có thể khiến băng tải, bị chùng hoặc phát ra tiếng động bất thường.
  • Các bộ phận bị hỏng do không được bảo quản cẩn thận và bảo trì thường xuyên. Điều này làm giảm tính ổn định và êm ái của chuyển động của băng tải.
  • Nguyên nhân đơn giản nhất là máy đã sử dụng máy quá lâu và quá cũ khiến băng tải bị mòn, rách hoặc bị chùng.

Bạn có thể tự tìm nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này tại nhà. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên liên hệ đến đại lý để nhận lời khuyên và sự hỗ trợ chuyên môn.

Băng tải của máy chạy bộ có thể bị võng là do các bộ phận bị hỏng

Băng tải của máy chạy bộ có thể bị võng là do các bộ phận bị hỏng

4. Cách khắc phục băng tải bị chùng

Cách 1: Chỉnh lại băng tải máy chạy bộ

Nếu băng tải máy chạy bộ bị chùng do địa hình gồ ghề, bạn chỉ cần đặt máy chạy bộ trên một bề mặt phẳng. Chạy máy ở tốc độ vừa phải (6-8 km) và quan sát băng tải. Sau đó dùng vít ở hai đầu chân để giữ thăng bằng cho mỗi bên.

Còn trường hợp băng tải bị chùng do va chạm, bạn phải siết chặt băng tải lại cho phù hợp bằng cách vặn vít ở cả hai bên theo chiều kim đồng hồ để nới lỏng động cơ và thay đổi khoảng cách động cơ ra xa hơn.

Nếu đai máy chạy bộ của bạn bị lỏng do địa hình gồ ghề, bạn đặt máy trên một bề mặt phẳng

Nếu đai máy chạy bộ của bạn bị lỏng do địa hình gồ ghề, bạn đặt máy trên một bề mặt phẳng

Cách 2: Thay băng tải mới cho máy chạy bộ

Thông thường, nếu băng tải đã quá cũ hoặc bị hư hỏng do bị chùng thì bạn cần thay băng tải mới để đảm bảo chất lượng cho máy chạy bộ tại nhà. Cách thay băng tải mới như sau:

  • Đầu tiên, tháo nắp bảo vệ động cơ ra khỏi đỉnh máy để lộ ván chạy, bảng mạch và mô tơ. Tiếp theo, tháo ván chạy và nâng con lăn phía trước và phía sau lên. Đảm bảo nới lỏng các vít trước khi nâng.
  • Sau đó lắp băng tải mới vào và đặt chân đế vào giữa băng tải, căn chỉnh thẳng hàng với các vít trên thân máy.
  • Tiếp theo, lắp con lăn trước và sau, siết chặt các con vít là xong việc thay thế băng tải.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thay thế băng tải đúng cách. Và quan trọng nhất, mỗi máy chạy bộ đều có loại băng tải riêng, thông số kỹ thuật của loại băng tải này chỉ có nhà sản xuất và đại lý mới biết. Vì vậy, nếu có nhu cầu thay thế băng tải, tốt nhất bạn nên liên hệ với đại lý để được hỗ trợ về vật chất, kỹ thuật cũng như bảo trì định kỳ theo thời gian.

Tháo nắp bảo vệ động cơ ra khỏi đỉnh máy để lộ ván chạy, bảng mạch và mô tơ

Tháo nắp bảo vệ động cơ ra khỏi đỉnh máy để lộ ván chạy, bảng mạch và mô tơ

Để tránh băng tải máy chạy bộ bị chùng gây ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như nguy cơ gặp các tai nạn trong quá trình tập luyện, bạn hãy đến Elip để được tư vấn và bảo trì thường xuyên nhé! Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết từ Elipsport, chúc bạn thật nhiều sức khoẻ!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm