1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Tất tần tật các huyệt đạo trên cơ thể của con người

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 05/10/2023 08:59:21

Các huyệt đạo trên cơ thể đều có khả năng phản ánh được tình trạng sức khỏe của mỗi con người. Do đó chúng ta cần biết được các huyệt đạo nào quan trọng để tận dụng những lợi ích mà chúng có thể mang lại cho cơ thể mỗi người.

Mỗi người đều sẽ có 108 huyệt đạo trên khắp cơ thể. Mỗi huyệt đạo sẽ mang đến những chức năng và tính năng riêng biệt. Dù muốn hay không thì tốt nhất bạn vẫn nên tìm hiểu những huyệt này để chăm sóc sức khỏe bản thân. Vậy các huyệt đạo trên cơ thể đó là gì? Có ảnh hưởng gì đến những bộ phận khác của cơ thể không?

1. Những huyệt đạo trên cơ thể người là thế nào?

các huyệt đạo trên cơ thể

Thế nào là huyệt đạo trên cơ thể con người?

Huyệt trên cơ thể mỗi cơ thể chính là nơi hội tụ các loại khí của tạng phủ, kinh lạc, gân cơ hay xương khớp. Các huyệt này nằm nhất thiết ở 1 vị trí và được rải đều trên khắp cơ thể người. Theo triết lý của y khoa cổ truyền thì huyệt có mối quan hệ khăng khít với kinh lạc và tạng phủ. Nó có thể nằm ngay cạnh hoặc nằm trên của kinh mạch. 

Mỗi huyệt đạo nằm trên một vị trí đều có những tên gọi riêng biệt.Theo y khoa cựu truyền phương đông, trong 108 huyệt vị trên cơ thể người thì có tới 36 huyệt nguy hiểm. Nó hay còn được gọi là “tử huyệt”. Giả dụ việc này ảnh hưởng vào các huyệt đạo có thể xuất hiện ra những nguy hiểm rất to về sức khỏe và dẫn đến chết tại chỗ.

2. Huyệt vị trên cơ thể có tác dụng thế nào?

Bí quyết massage điều trị từ huyệt là hoàn toàn có căn cứ khoa học. Cách thức châm cứu thông qua huyệt vị này đã được bác sĩ có chuyên môn nghiên cứu tìm ra chứng minh. Những điểm huyệt có quan hệ khăng khít với các hoạt động cơ học trên những chi, những cơ quan khác bên trong thân thể, giúp tuần hoàn máu và bộ phận thần kinh.

Với kỹ thuật khoa học như hiện nay, những nhà khoa học nổi danh đã hoàn toàn xác nhận sự có mặt của những huyệt vị đấy. Sau đó đã ứng dụng giải pháp bấm huyệt, massage trị liệu bệnh lý.Việc massage trên cơ thể rất tốt cho 108 huyệt đạo trên cơ thể. Tuy vậy nên massage 10 vị trí huyệt đạo quan trọng trên thân thể giúp hỗ trợ bạn có thể tự chăm sóc bản thân. Dần dần cải thiện tình trạng bệnh lý, tăng cường thêm sức khỏe, hồi phục năng lượng nhanh chóng và phòng tránh được những căn bệnh phổ thông.

3. Những huyệt đạo cần massage mỗi ngày

3.1. Huyệt Phong trì

các huyệt đạo trên cơ thể

Huyệt Phong trì sau trán

Huyệt phong trì nằm tại vị trí ở ngay phần phía sau trán song song với dái tai. Nằm trên các cạnh của dây chằng lớn. Chúng ta chỉ cần massage hoặc ấn nhẹ nhàng vào huyệt phong trì bằng ngón tay cái. Thực hiện trong khoảng 10 đến 15 phút là có thể làm giảm đi các cơn đau đầu chóng mặt, ù tai. Hạn chế được căng cứng xương cổ do ngồi 1 chỗ quá lâu không vận động.

3.2. Huyện Hợp cốc

Để biết huyệt hợp cốc nằm ở đâu thì bạn có thể sử dụng mẹo sau. Giơ bàn tay lên đặt úp xuống tại vị trí phần mềm, nơi nằm giữa ngón trỏ và ngón cái sát với phần xương nối chính là phần huyệt hợp cốc. Từ xa xưa ông cha ta đã coi đây là một huyệt vạn năng bởi vì các cơn đau đều có thể suy giảm nếu chúng ta biết cách massage đúng cách bấm huyệt hợp cốc. Những cơn đau đầu, đau răng, đau bụng kinh có thể hoàn toàn hạn chế được.

Hãy dùng ngón tay cái của bạn để tác động một lực vừa phải lên trên huyệt hợp cốc trong khoảng từ 10 đến 15 phút là được.

3.3. Huyệt Quan nguyên

Vị trí của huyệt Quan nguyên nằm ở dưới rốn khoảng 7 đến 8 cm trên đường trục giữa của cơ thể tại vùng hạ đan điền. Nơi đây sẽ giúp hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa và cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Đối với cơ thể, huyệt Quan nguyên sẽ có những lợi ích khác nhau tùy thuộc từng giới tính.  Massage huyệt Quan nguyên sẽ giúp bổ thận, tráng dương và tăng cường nguyên khí đối với nam. Còn đối với phụ nữ, massage huyệt Quan nguyên giúp điều hòa lại kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, tắc kinh, thoát khí hư...

3.4. Huyệt Dũng tuyền

các huyệt đạo trên cơ thể

Dũng tuyền tập trung nhiều huyệt đạo

Lòng bàn chân là nơi tập chung nhiều huyệt đạo nhất của cơ thể, tại đây có rất nhiều huyệt vị quan trọng trong đó là huyệt Dũng Tuyền. Huyệt thúc đẩy lưu thông máu xuyên suốt từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên để cng cấp chất dinh dưỡng cho các bộ phận.

Vị trí: Có hai cách xác định vị trí huyệt dũng tuyền: co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hõm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt.

3.5. Huyệt Đại chùy

Huyệt Đại trùy nằm trên đường thẳng của cột sống, phía dưới đốt sống cổ thứ 7. Khi dùng các ngón tay tác dụng 1 lực mạnh vừa phải theo nhịp liên tục trong 1 khoảng thời gian sẽ rất tốt trong việc giải trừ phong hàn, khơi thông kinh lạc.

3.6. Huyệt Ủy Trung

Huyệt Ủy Trung nằm ở giữa nếp gấp ở tại cẳng chân. Thực hiện massage, ấn huyệt này sẽ vô cùng tốt cho những người bị đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, hoặc những cơn đau nhức khớp khi thay đổi thời tiết.

Chú ý là hãy thực hiện bấm huyệt Ủy trung bằng cách ấn một lần rồi lại nhả ra và phối hợp với động tác co duỗi chân.

3.7. Huyệt Túc tam lý

Nhắc tới huyệt Túc tam lý, chúng ta thường liên tưởng ngay đến dạ dày. Khi massage huyệt này sẽ giúp giảm bớt chứng đau dạ dày, trào ngược hay viêm đường ruột. Vị trí của huyệt này nằm cách đầu gối bên ngoài khoảng 3 thốn ở phía trước cẳng chân. Khi thực hiện để tăng được tác dụng, hãy sử dụng ngón tay bấm đồng thời cả 2 huyệt ở hai chân nhé.

các huyệt đạo trên cơ thể

Túc tam lý liên quan dạ dày

3.8. Huyệt Tam âm giao

Huyệt Tam âm giao chỉ có tác dụng trên cơ thể người phụ nữ. Chính vì vậy mà nó còn có tên gọi là huyệt đạo phụ nữ. Thường xuyên massage bấm huyệt tại đây sẽ giúp chị em đả thông kinh mạch, tốt cho tử cung và phần buồng trứng. Ngoài ra nó còn có tác dụng tích cực cho sắc đẹp chị em.

Huyệt Tam âm giao có vị trí nằm ở mặt bên trong của cổ chân, bên trên đỉnh xương mắt cá trong 1 khoảng, bằng với chiều rộng của 4 ngón tay chụm lại.

4. Các huyệt đạo nguy hiểm trên cơ thể người

4.1. Bách hội

Vị trí của huyệt nằm ở đỉnh đầu, xác định bằng cách ép tai về phía trước, huyệt nằm ở giao điểm của 2 đường thẳng. 1 đường sẽ qua 2 đỉnh tai và 1 đường dọc theo chính giữa đầu.

Vì bách hội là nơi hội tụ của 6 kinh dương. Đó cũng là nơi thiên khí ra vào, dưới huyệt lại là xương sọ và não. Do đó khi bị đánh trúng sẽ làm rối loạn sự vận hành tại 6 kinh dương. Chúng làm tắc nghẽn con đường ra vào của thiên khí và gây tổn thương đến não. Không cẩn thận sẽ gây nên choáng váng, chảy máu cam, ngất xỉu, thậm chí có thể tử vong

4.2. Thần đình

Vị trí của Thần đình nằm ở phía sau chân tóc trán 0,5 thốn. Hoặc có thể đo thẳng từ phần ấn đường lên 3,5 thốn.

Não là phủ của nguyên thần, huyệt nằm chính giữa phía trước tóc như cửa của nguyên thần. Do đó khi bị đánh trúng sẽ gây ra tổn thương cho não, khiến nguyên thần tán loạn có thể dẫn đến tử vong.

4.3. Thái dương

Vị trí của huyệt sẽ từ đuôi mắt đo ra sau khoảng 1 thốn. Thái có nghĩa là lớn, huyệt thái dương là huyệt có liên quan lớn đến phần dương có trong cơ thể. Huyệt này cũng là nơi có động mạch thái dương đi qua. Vì thế khi bị đánh trúng sẽ gây ra tổn thương đến phần dương khí. Cũng như tổn thương đến lưu thông của mạch thái dương gây ra nguy hiểm đến tính mạng.

các huyệt đạo trên cơ thể

Thái dương liên quan đến dương khí

4.4. Phong phủ

Vị trí huyệt sẽ nằm giữa xương chẩm và đốt sống cổ 1. Huyệt này nằm ở trong vùng bên trong tiểu não. Vì thế khi bị đánh trúng sẽ dễ bị tổn thương tiểu não dẫn đến ngất xỉu, nặng hơn là tử vong.

4.5. Đản trung

Vị trí Đản trung nằm ở trung điểm của đường thẳng qua 2 núm vú đàn ông, qua 2 bờ trên đầu xương sườn 4 của phụ nữ.

Huyệt này nằm ở giữa ngực và được ví như một ngôi nhà của tim. Đây cũng là huyệt hội của khí nằm trong cơ thể, phía dưới là xương ức và tim. Nên khi bị đánh trúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới  sự hoạt động của tim. Mạnh hơn có thể gây ra gãy xương ức, gây nên rối loạn cho khí huyết trong cơ thể và nguy hiểm đến tính mạng.

4.6. Cự khuyết

Cự khuyết nằm trên rốn 6 thốn. Huyệt này là huyệt mộ của tim, nằm trên vùng bên trong có liên quan đến dạ dày. Vì vậy khi bị đánh trúng sẽ gây ra ảnh hưởng đến tâm và vị khiến cho khí nghịch có thể gây ra nôn hoặc nôn ra máu, nặng hơn nữa có thể gây tử vong.

4.7. Thần khuyết

Vị trí huyệt Thần khuyết nằm ở chính giữa rốn. Huyệt này được xem như nơi ở của thần khí. Đây cũng là nơi tập trung của khí, là vết sẹo đầu đời từ khi mới sinh ra rất nhạy cảm. Nên khi bị đánh trúng huyệt này sẽ khiến khí bị thương mà chạy toán loạn gây ra nguy hiểm đến tính mạng.

4.8. Quan nguyên

các huyệt đạo trên cơ thể

Quan nguyên là cửa nguyên khí

Vị trí Quan nguyên sẽ nằm thẳng rốn đo xuống 3 thốn. Huyệt này được xem là cửa của nguyên khí. Nó nằm trên vùng Đan điền và trong có bàng quang. Vì vậy khi bị đánh trúng sẽ gây ra tổn thương nguyên khí, khiến cho con đường ra vào của nguyên khí bị tắc nghẽn lại. Mạnh hơn có thể gây vỡ bàng quang và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

4.9. Chương môn

Chương môn nằm ở đầu xương sườn tự do thứ 11. Huyệt này là Hội của các tạng có trong cơ thể. Khi giải phẫu dưới huyệt là xương sườn thứ 11 nên khi bị đánh trúng sẽ gây tổn thương đến ngũ tạng. Làm rối loạn chức năng sinh lý của các tạng, hoặc bị gãy xương sườn nên rất nguy hiểm.

4.10. Phế du

Phế du nằm ở dưới mỏm gai lưng D3 đo ngang ra 1,5 thốn. Huyệt này là nơi đưa kinh khí vào tạng phế như phổi. Chúng sẽ giải phẫu bên trong xương sườn và phổi. Nên khi bị đánh trúng sẽ gây ra tổn thương tạng phế, rối loạn chức năng hô hấp, nặng hơn có thể gãy xương sườn, gây khó thở, ho ra máu hay ngất xỉu…

4.11. Tâm du

Vị trí sẽ nằm dưới mỏm gai lưng D5 đo ngang ra 1,5 thốn. Huyệt này là nơi đưa kinh khí vào tạng tim, bên trong là xương sườn và tim. Do đó khi bị đánh trúng sẽ gây ra tổn thương đến tạng tim và phổi. Nó sẽ khiến rối loạn hệ tuần hoàn, nặng hơn có thể gãy xương sườn, gây ra ho hoặc nôn ra máu, khó thở…

4.12. Thận du

Thận du nằm ở dưới mỏm gai thắt lưng L2 đo ngang ra 1,5 thốn. Huyệt này là nơi đưa kinh khí vào tạng thận mà thận được xem là gốc của tiên thiên. Ngoài ra nó còn là chủ thủy dịch trong cơ thể, chủ bài tiết nước tiểu. Bên trong huyệt là 2 quả thận, nên khi bị đánh trúng sẽ gây ra rối loạn chức năng của tạng thận, hệ bài tiết, dẫn đến bí tiểu, tiểu ra máu…

các huyệt đạo trên cơ thể

Thận du ảnh hưởng chức năng thận

Các huyệt đạo trên cơ thể đều la những huyệt có sự liên hệ mật thiết với các khí tạng phủ. Nó vận hành khí huyết cơ thể và nằm ở những vùng phẫu thuật yếu điểm. Khi bị tác động đến sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến cơ thể. Nhưng khi sử dụng lực mạnh mới gây ra tử vong. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tận dụng những lợi ích của huyệt đạo để cải thiện sức khỏe. Tham khảo thêm nhiều bài viết sức khỏe cũng như dụng cụ tập thể dục tại elipsport.vn nhé!

Với hàng ngàn năm lịch sử sử dụng, huyệt đạo đã trở thành một phương pháp trị liệu đáng tin cậy và được công nhận trên toàn thế giới.

Xem thêm các thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của Thương hiệu Elipsport:

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết tại website https://elipsport.vn/.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Dạ chào chị. Huyệt trên cơ thể mỗi cơ thể chính là nơi hội tụ các loại khí của tạng phủ, kinh lạc, gân cơ hay xương khớp. Các huyệt này nằm nhất thiết ở 1 vị trí và được rải đều trên khắp cơ thể người. Theo triết lý của y khoa cổ truyền thì huyệt có mối quan hệ khăng khít với kinh lạc và tạng phủ. Nó có thể nằm ngay cạnh hoặc nằm trên của kinh mạch.
Danh mục sản phẩm