1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Cải bẹ xanh bao nhiêu calo? Ăn cải bẹ xanh có tác dụng gì?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 09/07/2024 08:23:38

Cải bẹ xanh là loại thực phẩm không chỉ người lớn và cũng được các bạn nhỏ yêu thích vì độ dễ ăn của nó. Bạn có thể kết hợp cải bẹ xanh với rất nhiều món ăn. Tuy nhiên có bao giờ bạn thắc mắc rằng cải bẹ xanh bao nhiêu calo hay ăn cải bẹ xanh có tác dụng gì không. Nếu có, bạn hãy tham khảo bài viết phía dưới nhé!

1. Rau cải bẹ xanh là gì?

Rau cải bẹ xanh là một loại rau có xuất xứ ở phía Bắc châu Âu. Tên khoa học của loại cải này là Brassica Oleracea Var.viridis, thuộc họ Cruciferae. Ở nước ta, loại rau này thường được trồng trong các khu vườn nhỏ, chiều cao dao động từ 20cm đến 80cm, lá xanh, thân cây nhỏ.

Loại cây này rất dễ thích nghi nên được trồng quanh năm nhưng thường mùa thu sẽ là mùa thu hoạch chính của cải bẹ. Đây là một loại cải rất dễ ăn nên được người dân Việt Nam trồng rất nhiều và xuất hiện trong mâm cơm gia đình Việt.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi1

Rau cải bẹ xanh là một loại rau có xuất xứ ở phía Bắc châu Âu

2. Thành phần dinh dưỡng của rau cải bẹ xanh

Rau cải bẹ xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Trong 100g cải sẽ chứa khoảng:

  • 1,1g protein
  • 0,2g lipit
  • 2,1g carbohydrate
  • 61mg canxi
  • 37mg phốt pho
  • 0,5g sắt
  • 0,01mg beta carotene
  • 0,02mg thiamin
  • 0,04mg riboflavin
  • 0,3mg niacin
  • 20mg vitamin C

Ngoài ra, trong cải còn có nhiều vitamin khác như E, K, B6, axit folic và các khoáng chất kali, magie.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi2

Rau cải bẹ xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

3. Cải bẹ xanh bao nhiêu calo?

Cải bẹ xanh là một loại rau, mặc dù chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng lượng calories có trong loại này chỉ dao động từ 30-50 calo. Đây là một con số tương đối thấp và nó phù hợp cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng hay giảm cân.

4. Cải bẹ xanh có tác dụng gì?

Giúp giảm cân

Rau cải bẹ xanh có thể giúp cho bạn giảm cân nhanh chóng vì trong rau chứa ít calo mà lại nhiều chất xơ hòa tan. Những chất xơ này có khả năng mang lại cho cơ thể bạn cảm giác no lâu,hạn chế việc ăn quá nhiều.

Ngoài ra, trong rau còn có nhiều vitamin và các loại khoáng chất khác hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả và làm đẹp cho tóc, da.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi3

Rau cải bẹ xanh có thể giúp cho bạn giảm cân nhanh chóng

Giúp tăng cường sức đề kháng

Vitamin C có trong rau sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Những vitamin và khoáng chất ở rau cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa cao, ngăn ngừa tình trạng lão hóa nhanh ở da.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi4

Vitamin C có trong rau sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch

Giảm nguy cơ ung thư

Rau cải bẹ xanh được các chuyên gia đánh giá là một trong những nguồn cung cấp dồi dào hợp chất sulforaphane, một chất khống chế được sự phát triển của các tế bào ung thư. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy rằng sulforaphane sẽ làm giảm đi khả năng lây lan của các tế bào ung thư sang những bộ phận khác.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi5

Rau cải bẹ xanh khống chế được sự phát triển của các tế bào ung thư

Tốt cho tim mạch

Kali có trong rau sẽ là nguồn chất quan trọng trong việc điều hòa nhịp tim và hạn chế nguy cơ các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, chất xơ ở rau cải bẹ xanh còn có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Nếu ăn nhiều rau, bạn sẽ không còn phải lo lắng việc gặp phải các bệnh như mạch máu bị xơ vữa hay đột quỵ.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi10

Kali có trong rau sẽ là nguồn chất quan trọng trong việc điều hòa nhịp tim

5. Tác hại của rau cải xanh

Bên cạnh những lợi ích mà cải bẹ xanh mang lại thì loại rau này cũng có một số tác hại cần lưu ý nếu sử dụng quá nhiều:

  • Những người bị tiểu đường hoặc có acid uric cao nên hạn chế sử dụng loại rau này vì có thể tạo ra loại muối oxalate làm ảnh hưởng đến đường huyết.
  • Khi ăn rau cải sẽ sinh ra nhiều khí, làm cho những người có bệnh về dạ dày rất dễ bị đày bụng hoặc đau bụng nếu ăn sống.
  • Hợp chất muối của Oxalate cũng sẽ kết hợp với các khoáng chất canxi và sắt tạo kết tủa dẫn đến nguy cơ bị thiếu máu.
  • Ngoài ra, hàm lượng axit oxalic khá cao, đây là chất dễ làm gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ kẽm và canxi, không tốt cho những người bị sỏi thận.
  • Đối với những người bị viêm đường tiêu hóa thì cũng nên hạn chế ăn loại rau này vì có thể sẽ gây kích thích lên vùng bị viêm loét.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi6

Cải bẹ xanh cũng có một số tác hại cần lưu ý

6. Ăn rau cải nhiều mỗi ngày có tốt không?

Ăn rau cải nhiều mỗi ngày là hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Bởi vì trong rau chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có các chức năng khác nhau cho sức đề kháng, phòng chống ung thư hay các bệnh về tim mạch.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, một người ăn 5 phần rau cải trong mỗi tuần sẽ có thể giảm 26% mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, cải bẹ xanh còn là loại rau bổ dưỡng được đánh giá cao trong quá trình giảm cân.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi7

Ăn rau cải nhiều mỗi ngày là hoàn toàn tốt cho sức khỏe

7. Cải bẹ xanh nấu gì ngon?

Dưới đây là một số món ăn bạn có thể chế biến tại nhà với rau cải bẹ xanh:

  • Rau cải bẹ xanh xào tỏi
  • Rau cải xào tôm
  • Súp cải bẹ xanh và khoai tây
  • Mì xào cải xanh thịt bò
  • Salad cải bẹ xanh, phô mai feta và hạt dẻ
  • Canh cải ngọt với thịt bằm
  • Cải ngọt xào nấm hương

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi8

Canh cải ngọt với thịt bằm đầy chất dinh dưỡng

8. Cách chọn mua cải ngon

Bên cạnh việc tìm hiểu rau cải xanh chứa bao nhiêu calo, bạn cũng nên biết thêm về cách chọn mua cải để có thể chế biến một món ăn ngon cho chính gia đình của bạn:

  • Dựa vào lá rau cải: bạn hãy chọn bó rau nào có lá màu xanh tươi, trơn bóng, không có vết thâm đen. Bạn đừng nên mua những cây cải có lá úa vàng, hư thối vì lúc này cải đã héo vào không còn ngon nữa. Bạn cũng đừng quá lo lắng về những cây cải có lổ trên lá điều này cho thấy rằng cải của bạn không có thuốc trừ sâu.
  • Dựa vào trọng lượng, kích thước của cây: Đối với những cây cải ngon, khi cầm lên bạn sẽ cảm thấy nặng tay, kích thước của cây cải tương xứng với trọng lượng của cây. Còn nếu khi cầm lên bạn thấy nhẹ hơn so với kích thước thì đó có thể là cải đã được để qua đêm.
  • Dựa vào rễ cây: Cải bẹ xanh ngon thì có thể là cây cải còn rễ hay không và phần cuống trên rễ có màu trắng xanh hoặc xanh nhạt. Nếu phần cuống này ngả sang vàng đen hoặc bị thối rữa thì có thể đây là loại cải có chất lượng kém.
  • Dựa vào mùi thơm: Khi bạn chế biến, bạn có thể ngửi được mùi thơm hay thấy nước luộc cải trong veo thì đó là cải ngon. Hoặc khi ăn, bạn cảm nhận được độ giòn ngọt có trong cải. Đối với những cây cải kém chất lượng, bị phun thuốc thì sẽ có những dấu hiệu như nhạt, mềm bở, không ngon.

cai-be-xanh-bao-nhieu-calo-an-cai-be-xanh-co-tac-dung-gi9

Bạn cũng nên biết thêm về cách chọn mua cải

Bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về cải bẹ xanh bao nhiêu calo và ăn cải bẹ xanh có tác dụng gì. Cảm ơn đã theo dõi!

Xem thêm

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Rau cải bẹ xanh là một loại rau có xuất xứ ở phía Bắc châu Âu.
Danh mục sản phẩm