• 1800 6854

Đạp xe có lợi ích gì? Đạp xe nhiều có hại gì không?

Đạp xe có lợi ích gì và có hại gì không? Cùng tìm hiểu công dụng của việc đạp xe theo lý giải của khoa học và cách đạp xe đúng cách theo hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp qua bài viết sau đây.

Đạp xe đạp từ lâu đã được biết tới là một cách luyện tập thể dục thể thao tốt cho mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Thế nhưng, đạp xe chỉ cải thiện sức khỏe, giảm mỡ cho eo thon, đẹp dáng, ... khi bạn đạp xe đúng cách. Việc luyện tập không đúng theo hướng dẫn thậm chí còn mang tới nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Vậy thực tế đạp xe có lợi hay hại như thế nào? Cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm kiếm câu trả lời ngay sau đây.

1. Đạp xe có lợi ích gì?

1.1. Đạp xe tốt cho sức khỏe tim

Khi đạp xe, tim sẽ đập nhiều hơn bình thường, từ đó, bơm máu nhanh hơn và giúp tim khỏe mạnh hơn. Nhờ tim khỏe mạnh, tình trạng huyết áp cũng ổn định hơn. Chính vì vậy, những người đạp xe thường xuyên có ít nguy cơ bị cao huyết áp. 

1.2. Đạp xe giảm căng thẳng

Nếu bạn đang băn khoăn đạp xe có lợi ích gì thì chắc chắn giảm mệt mỏi, stress sẽ là một trong các câu trả lời dành cho bạn. Đạp xe được chứng minh có hiệu quả trong việc giúp tinh thần trở nên phấn chấn, vui vẻ hơn.

1.3. Đạp xe giúp giảm cân, đẹp dáng

Đạp xe có lợi ích gì? Đạp xe giúp bạn đốt cháy calo, kích thích trao đổi chất và mỡ dư thừa không cơ thể. Thêm vào đó, hầu hết các nhóm cơ đều được vận động trong suốt quá trình đạp xe. Bởi vậy, đạp xe đúng cách giúp bạn giảm cân, săn chắc cơ thể và đào thải mỡ thừa. 

đạp xe có lợi ích gì

Đạp xe giúp đẹp dáng, giảm cân

1.4. Đạp xe làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Đạp xe có lợi ích gì? Căn bệnh nguy hiểm của toàn thế giới ung thư có thể được ngăn ngừa dễ dàng chỉ bằng việc đạp xe thường xuyên. 

  • Đạp xe đạp làm tăng nhịp tim và nhịp thở, giúp kích thích cơ ruột co lại và ngăn ngừa ung thư ruột. 
  • Đạp xe giúp ngăn ngừa ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ.
  • Đạp xe là phương pháp chống ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy.
  • Đạp xe giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể để chống lại sự phát triển của các tế bào của khối u, từ đó phòng ngừa bệnh u bướu. 

1.5. Đạp xe phòng chống bệnh mất trí nhớ

Suy giảm trí nhớ là một căn bệnh phổ biến ở người già. Thế nhưng căn bệnh này lại có thể được phòng chống bằng cách đạp xe. Người trung niên đạp xe đạp thường xuyên giúp tăng oxy và máu lên não, kích thích tái tạo các tế bào não mới, từ đó giúp tăng năng lượng não, phòng bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi. 

đạp xe có hại không

Đạp xe ngừa bệnh mất trí nhớ

2. Đạp xe có hại không?

Qua phần trên, chắc hẳn bạn cũng nhận ra môn thể thao không đòi hỏi nhiều kỹ năng, kỹ thuật và công sức luyện tập này mang tới vô vàn lợi ích. Thế nhưng, cũng như những môn thể thao khác, luyện tập quá nhiều vượt quá khả năng của bản thân dẫn tới kiệt sức có thể mang tới nhiều nguy hại sau đây.

2.1. Nam giới đạp xe có vô sinh không?

Theo các bác sĩ chia sẻ, có rất nhiều nam giới quan tâm đến vấn đề đạp xe có hại không? Một nghiên cứu đối với 4000 nam giới chỉ đạp xe hoặc chỉ bơi, chạy bộ đã có thấy những người đạp xe có khả năng bị tê vùng đáy chậu nhiều hơn. Điều này có thể dẫn tới rối loạn cương dương ở nam giới. 

2.2. Phụ nữ đạp xe có hại không?

Ngoài câu hỏi đạp xe có lợi ích gì, việc đạp xe có hại không cũng được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Nhiều người cho rằng, khi đạp xe, vùng xương chậu (hậu môn và bộ phận sinh dục) sẽ phải tiếp xúc liên tục với yên xe, từ đó có thể dẫn tới các bệnh về tiết niệu. Để tìm kiếm câu trả lời cho điều này, một nghiên cứu đã được diễn ra với kết quả:

  • Những người phụ nữ đạp xe nhiều hơn ba lần một tuần liên tục trong hai năm có nguy cơ bị tê và loét ở vùng xương cùng nhiều hơn những người không đạp xe. 
  • Thêm vào đó, những người phụ nữ đạp xe trung bình hơn 25 dặm mỗi ngày, hơn ba lần một tuần trong liên tiếp hai năm có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn những người khác. 

Ngoài ra, một nghiên cứu chuyên sâu khác với sự tham gia của gần 2.700 vận động viên đạp xe đạp là nữ đã được diễn ra. Kết quả cho thấy, đạp xe không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tiết niệu của những người phụ nữ này. Lý giải điều này, các vận động viên có cách đạp xe đạp đúng cách và chuyên nghiệp nên hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Qua những nghiên cứu trên đây, có thể thấy đạp xe với cường độ quá cao và liên tục hay đạp xe sai cách có thể dẫn tới những nguy cơ có hại cho sức khỏe. Các huấn luyện viên khuyên bạn nên:

  • Đạp xe đạp đúng cách.
  • Tần suất đạp xe tối ưu nhất dành cho mọi người: đạp xe khoảng 30-60 phút, từ 3-4 lần mỗi tuần.
  • Lựa chọn các loại xe đạp chuyên nghiệp với thiết kế hỗ trợ tối ưu tư thế đạp chính xác, yên xe bọc bằng chất liệu cao cấp dành riêng cho người đạp xe. 

đạp xe có lợi hay hại

Đạp xe đúng cách mang tới nhiều tác dụng

Thực sự không phải ai cũng có đủ thời gian để cùng hội nhóm hay bạn bè đạp xe quanh các cung đường. Vì thế, nên đầu tư cho bản thân một chiếc xe đạp tập thể dục tại nhà để thuận tiện hơn cho việc luyện tập.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp câu hỏi đạp xe có lợi ích gì và có hại gì không? Để từ đó, xây dựng cho riêng mình chế độ luyện tập phù hợp nhất. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.