• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tất tần tật về câu hỏi người gầy có nên chạy bộ không

Việc tìm hiểu làm sao để tăng cân là một vấn đề được quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Và câu hỏi người gầy có nên chạy bộ không đã trở thành một “hot search” trên mọi diễn đàn dành cho người gầy.

Gầy là một nỗi khổ không nói thành lời của của rất rất nhiều người trên toàn thế giới. Dù là nam hay nữ, có một thể trạng gầy gò mang lại cho bạn một ngoại hình thiếu sức sống. Nếu bạn đang muốn carit hiện cân nặng và vóc dáng, chắc hẳn tập thể dục là điều không thể thiếu. Vậy trong số đó có bao gồm việc chạy bộ không. Cùng tìm hiểu. 

người gầy có nên chạy bộ không

Giải đáp thắc mắc: Người gầy có nên chạy bộ

1. Người gầy có nên chạy bộ không?

1.1. Tác dụng của chạy bộ đối với cân nặng

Có một số quan điểm cho rằng môn chạy bộ là phương pháp giảm mỡ, giảm cân chỉ vì nó tiêu hao nhiều calo và rất dễ để thực hiện. Chính vì thế câu hỏi người gầy có nên chạy bộ không lại làm nhiều người có cơ địa gầy gò băn khoăn, lo lắng và không dám lựa chọn môn thể thao này. Câu trả lời dành cho câu hỏi này là người gầy có thể chạy bộ chậm để làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu tập gym. Nhưng không nên chạy thời gian dài và không nên chạy với cường độ cao (như chạy nước rút, chạy bộ kết hợp nhảy dây, …). Lý do là bởi chạy bộ đốt cháy calo rất nhiều và đối với những người gầy thì việc này càng khiến bạn gầy hơn. 

1.2. Người gầy chạy bộ có nguy cơ chấn thương cao hơn

Thêm vào đó, theo một nghiên cứu khoa học của Đại học Bang Ohio cho thấy phụ nữ gầy có chỉ số BMI từ 19 trở xuống có nguy cơ bị thương khi chạy và đặc biệt hơn là bị gãy xương do căng thẳng nhiều hơn những nhóm đối tượng khác. Khi bạn thiếu cân đồng nghĩa với việc bạn không có đủ khối lượng cơ bắp và xương của bạn buộc hấp thụ tất cả các cú sốc khi chạy bộ. Và dẫn tới nguy cơ chấn thương khác nhau. Đặc biệt, theo Brian Schulz, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình và chuyên gia y học thể thao tại Phòng khám chỉnh hình Kerlan-Jobe ở Los Angeles, Mỹ thì gãy xương do căng thẳng khi chạy bộ là một trong những chấn thương phổ biến nhất. Thế nhưng chúng dường như xảy ra thường xuyên hơn ở các bệnh nhân nữ.

1.3. Phụ nữ gầy có nguy cơ chấn thương cao hơn khi chạy bộ

Lý do được vị bác sĩ này đưa ra là do Estrogen ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của xương và relaxin - một loại hoóc môn làm tăng dây chằng khi mang thai, đặc biệt là khi bạn già đi. Phụ nữ cũng có kích thước tim nhỏ hơn nam giới, huyết áp thấp hơn, phổi nhỏ hơn và chỉ số VO2 tối đa thấp hơn. Điều này có nghĩa là tập thể dục quá nặng gây ảnh hưởng đến cơ thể phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Khi bạn già đi, nguy cơ đó đối với xương của bạn chỉ tăng lên, bởi vì khi mức độ estrogen giảm, nguy cơ loãng xương và gãy xương của bạn cũng tăng theo.

Tóm lại, người gầy có nên chạy bộ không thì câu trả lời là không nếu bạn đang quá gầy. Chạy bộ không giúp bạn tăng cân mà còn mang tới nhiều nguy cơ chấn thương hơn những nhóm đối tượng khác, đặc biệt là phụ nữ. 

người gầy có nên chạy bộ không

Người gầy có nguy cơ chấn thương cao hơn khi chạy bộ

2. Khi nào người gầy nên chạy bộ?

2.1. Tùy theo sở thích

Như đã chia sẻ ở trên, người gầy không nên chạy bộ nhiều khi muốn tăng cân. Bạn có thể lựa chọn chạy bộ chậm như một phần của khởi động và làm nguội sau khi tập gym tăng cường cơ bắp. Chỉ nên chạy trong 5 phút. Hoặc tốt hơn là bạn nên đi bộ nhanh để khởi động thay vì chạy bộ. Sau đó, đến với những bài tập trọng lượng như hít đất, squat, lunges, … để tăng cường cơ bắp, giúp bạn có thân hình khỏe khoắn hơn. 

Thế nhưng, câu trả lời là “không” cho câu hỏi “người gầy có nên chạy bộ không” không phải luôn luôn đúng. Tại sao? Bởi trên đây, chúng tôi đang phân tích về việc chạy bộ không giúp tăng cân tốt như các bài tập trọng lượng. Thế nhưng, nếu bạn yêu thích chạy bộ và không có thời gian cho những loại hình thể dục thể thao nào khác thì chạy bộ vẫn tốt hơn là bạn quyết định không tập bất cứ một bộ môn nào. 

2.2. Tùy theo thói quen ăn uống sau khi chạy bộ

Lý do ngoài việc mang tới hàng loạt lợi ích sức khỏe thì theo nghiên cứu khoa học, sau khi tập thể dục, mọi người đều có xu hướng muốn nạp lại lượng calo đã đốt cháy. Một huấn luyện viên thể hình cho biết: “Mọi người thường hướng tới việc tự thưởng cho mình sau khi tập thể dục bằng những món ăn ngọt ngào ví dụ như bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt, … Nhờ đó, rất nhiều người gầy ăn nhiều hơn, ăn ngon hơn và hấp thụ tốt hơn so với bình thường. Dẫn tới không ít trường hợp tập chạy bộ mà lại tăng cân. Thậm chí đây còn là nguyên nhân khiến rất nhiều người muốn giảm cân nhưng lại tăng cân khi chạy bộ). 

người gầy có nên chạy bộ không

Thói quen ăn uống ảnh hưởng tới việc người gầy có nên chạy bộ không

2.3. Chủ động lắng nghe cơ thể và điều chỉnh phù hợp

Vì vậy, điều chúng tôi muốn nhấn mạnh nhất ở đây là bạn thực hiện chạy bộ hay bất kỳ loại hình tập luyện nào, thì chế độ dinh dưỡng đi kèm là điều vô cùng quan trọng. Hãy quan sát chính bản thân mình sau khi chạy bộ, liệu bạn có xu hướng nạp nhiều thực phẩm hơn sau khi chạy bộ để đảm bảo lượng calo mà thực phẩm cung cấp nhiều hơn lượng calo mà bạn đốt cháy khi chạy bộ không? Nếu có, hãy tiếp tục chạy bộ. Còn nếu không, thì bạn sẽ ngày càng đốt cháy nhiều calo hơn. Và kết quả, cân nặng ngày càng giảm. Trong trường hợp này, lựa chọn tập gym để tăng cơ bắp sẽ phù hợp hơn với bạn, nếu đang muốn tăng cân. 

3. Lưu ý trong cách chạy bộ tăng cân

3.1. Tăng cường vitamin D

Để đảm bảo người gầy không bị chấn thương khi chạy bộ thì bác sĩ cho biết rằng một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là đảm bảo mức vitamin D của bạn ở mức bình thường. Vì mức này rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Vì vậy, hãy đảm bảo bản thân có những bữa ăn đủ chất và đặc biệt là bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng. 

3.2. Chọn giày chạy phù hợp

Tiếp đến, hãy lựa chọn giày chạy bộ phù hợp. Đừng sử dụng đôi giày đi chơi, đôi giày với đế cao của bạn để chạy bộ. Một đôi giày chạy bộ tốt sẽ giúp hỗ trợ hấp thụ sốc trên đường chạy, giảm nguy cơ chấn thương.

3.3. Lựa chọn máy chạy bộ

Ngoài ra, những con đường xi măng, bê tông luôn là một trong những yếu đó khiến cho nguy cơ chấn thương nhiều hơn, đặc biệt là đối với người lớn tuổi, phụ nữ thiếu cân nặng. Vì thế, nếu có thể, hãy sắm một chiếc máy chạy bộ trong nhà với thiết kế thảm chạy êm mượt, có hệ thống giảm sốc, … Những điều này giúp cho bạn an tâm khi chạy bộ. 

người gầy có nên chạy bộ không

Chọn máy chạy bộ chất lượng cao để bảo vệ xương khớp

4. Cách chạy bộ tăng cân hiệu quả

4.1. Lựa chọn mức độ phù hợp với bản thân

Như đã đề cập ở trên thì bạn nên kết hợp cả chạy bộ và tập gym để tăng cân. Cần lưu ý là không nên chạy quá nhiều. Nếu bạn là người mới, hãy bắt đầu tập với cường độ nhẹ tầm 2-3 buổi trong một tuần, thời gian chạy khoảng chừng 20-30 phút cho mỗi lần tập. 

Nên chạy bộ theo khả năng của chính bạn, không so sánh với thời lượng và tốc độ của người khác vì nếu bạn ráng quá sức, mọi cố gắng của bạn không những không hiệu quả mà còn gây ra những nguy hiểm khó lường.

4.2. Khởi động trước khi chạy bộ

Trước khi bắt đầu chạy bộ, phải khởi động thật kỹ. Việc này giúp cơ thể bạn có thể từ từ thích nghi với sự thay đổi khi bắt đầu chạy, hạn chế căng cơ, chuột rút, giúp quá trình chạy đạt hiệu quả tốt nhất.

người gầy có nên chạy bộ không

Một số động tác khởi động trước khi chạy bộ

4.3. Một số lưu ý khác

Bạn không nên ăn quá no hoặc để quá đói. Nên ăn nhẹ trước khi chạy bộ để tăng hiệu quả luyện tập bởi vì nó có thể giúp cơ thể có năng lượng để luyện tập tốt hơn. Bạn có thể chạy bộ ngoài trời như công viên, bờ sông nhưng cũng có thể lựa chọn máy chạy bộ điện để dễ dàng theo dõi tốc độ, thời gian, nhịp tim giúp bạn điều chỉnh ngay kế hoạch chạy bộ của mình khi cần thiết, nhằm đạt được mục đích cao nhất là tăng cân.

người gầy có nên chạy bộ không

Tăng cân dễ hơn với phương pháp khoa học

Vậy nên mua máy chạy bộ ở đâu tốt, giá rẻ? Tập đoàn thể thao Elipsport được đánh giá là nơi cung cấp máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục tại nhà cùng các dòng ghế matxa toàn thân chất lượng hàng đầu thị trường. Tóm lại, qua những phân tích phía trên, bài viết này đã có thể trả lời cho câu hỏi người gầy có nên chạy bộ không của các bạn. Hy vọng sau khi áp dụng những chỉ dẫn cụ thể, các bạn có thể đạt được cân nặng như ý.

Hãy cùng Elipsport bảo vệ tài sản vô giá của bạn bằng cách luyện tập chạy bộ mỗi ngày với máy chạy bộ. Lựa chọn máy chạy bộ điện Elipsport là sự tốt nhất cho sức khỏe. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng, hoặc mua trả góp 0% tại 121 cửa hàng ELipsport trên 63 tỉnh thành toàn quốc nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Người gầy có nên chạy bộ không?
Trong rất nhiều trường hợp, người gầy không nên chạy bộ vì bộ môn này đốt cháy calo siêu tốc, khiến bạn càng gầy hơn. Nhưng nếu chạy bộ giúp bạn ăn ngon hơn, ăn nhiều hơn mức độ calo đốt cháy do chạy bộ thì chạy bộ là bộ môn tuyệt vời giúp bạn tăng cân.
Theo một nghiên cứu khoa học của Đại học Bang Ohio cho thấy phụ nữ gầy có chỉ số BMI từ 19 trở xuống có nguy cơ bị thương khi chạy và đặc biệt hơn là bị gãy xương do căng thẳng nhiều hơn những nhóm đối tượng khác. Vì vậy, điều quan trọng là chuẩn bị giày chạy tốt, đường chạy êm ái (như thảm chạy máy chạy bộ), khởi động kỹ và chạy vừa sức nếu muốn chạy bộ.
Chạy bộ khiến nhiều người giảm cân nhưng cũng có thể khiến bạn tăng cân nếu bạn ăn nhiều hơn mức đốt cháy calo do chạy bộ. Tuy nhiên, so với chạy bộ thì lựa chọn các bài tập sức mạnh giúp tăng cơ bắp sẽ tốt hơn cho người gầy.
Tốt nhất, bạn chỉ nên tập chạy hai hoặc ba lần một tuần. Điều này giúp cơ chân có thời gian phục hồi giữa các buổi tập, điều này rất quan trọng để xây dựng sức mạnh và tăng cường khối lượng cơ bắp.
Không chạy quá 60 phút vì điều này có thể gây kiệt sức. Người gầy chỉ nên chạy khoảng 20 phút mỗi lần chạy.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.