• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng và những tác hại khi ngồi sai tư thế

Nếu bạn ngồi nhiều trước máy tính, đây là một số mẹo giúp ích cho tư thế của bạn. Hãy đến với phần tiếp theo để biết được tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng để hạn giúp cho sức khỏe bạn không bị ảnh hưởng dù ngồi nhiều nhé!

Giảm nguy cơ đau lưng bằng cách điều chỉnh ghế để phần lưng dưới của bạn được nâng đỡ thích hợp. Một chiếc ghế được điều chỉnh đúng cách sẽ giảm căng thẳng cho lưng của bạn. Nhận 1 có thể điều chỉnh dễ dàng để bạn có thể thay đổi chiều cao, vị trí lưng và độ nghiêng. Đầu gối của bạn nên hơi thấp hơn hông. Sử dụng chỗ để chân nếu cảm thấy cần thiết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn tư thế ngồi đúng cho dân phòng ở phần tiếp theo nhé!

tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng

1. Tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng

Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách nói về loại ghế nào có thể được sử dụng để thúc đẩy sự nhẹ nhõm và thoải mái, nhưng phần lớn việc ngồi đúng cách trên bàn làm việc của một người phụ thuộc vào việc bố trí bàn làm việc. Trước khi bắt đầu ngày làm việc, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Đôi mắt của tôi có phù hợp với vùng trên màn hình mà tôi lấy nét nhiều nhất không?
  • Điều tôi cần nhất có nằm trong tầm tay không?
  • Bàn phím của tôi có được điều chỉnh để đảm bảo sự thoải mái tối đa cho cổ tay, vai và cổ của tôi không?

1.1. Tư thế đúng tránh đau lưng

Để tránh căng thẳng cột sống, bạn nên cố gắng hết sức để ngồi thẳng lưng, đảm bảo rằng lưng trên của bạn thẳng và lưng dưới của bạn cong theo hình dạng của ghế. Nếu ghế của bạn không hỗ trợ cột sống thích hợp, đừng ngại mang theo gối hoặc áo khoác thêm để làm việc. Có được sự hỗ trợ thích hợp cho lưng của bạn là rất quan trọng vì ngồi không đúng cách có thể dẫn đến đau lưng dưới và bong gân bao gồm chứng kyphosis  (hay còn gọi là “hội chứng gù lưng”) và thoát vị đĩa đệm.

1.2. Cánh tay

Bạn có biết rằng khi cánh tay của bạn mở rộng hoặc duỗi thẳng về phía trước, bạn có thể bị mất sức ở lưng trên, dẫn đến đau vai và lưng trên? Bạn có thể tránh điều này bằng cách giữ cánh tay ở một góc 90 độ, ở tư thế nghỉ ngơi thoải mái. Đây là nơi có tay vịn của chiếc ghế của bạn.

1.3. Chân và bàn chân

Ngồi một chỗ cũng có những vấn đề riêng, nhưng việc để chân ở một số tư thế nhất định (bắt chéo) có thể làm giảm nghiêm trọng lượng máu cần thiết để chạy qua cơ thể. Bạn đã bao giờ ngồi khoanh chân, đầu ngón chân chạm sàn và có cảm giác ngứa ran khó chịu ở chân? Nếu vậy, hãy cân nhắc đặt chân trên của bạn ở một góc 90 độ so với cơ thể.

2. Tư thế ngồi tại bàn làm việc như thế nào là đúng?

Xem qua danh sách kiểm tra sau và xem bạn đang khiến bản thân thất vọng ở đâu.

  • Mắt của bạn phải ngang với đầu màn hình máy tính. Điều này dễ dàng hơn với máy tính để bàn, nhưng lại gặp khó khăn với máy tính xách tay nơi bàn phím và màn hình được cố định gần nhau.
  • Vai của bạn nên thả lỏng và thấp, không cao và khom người. Bạn sẽ cảm thấy như bạn không nhấc vai lên.
  • Cánh tay dưới của bạn phải song song với sàn nhà. Họ nên dựa vào một chỗ dựa, hơn là bị giữ chặt.
  • Bạn không nên tiếp cận quá xa đối với bàn phím và chuột của mình. Bạn sẽ có thể điều khiển chúng dễ dàng với cánh tay uốn cong ở khuỷu tay.
  • Bàn chân của bạn phải phẳng trên sàn. Chỉ đặt ngón chân của bạn trên sàn là không đủ!
  • Lưng trên của bạn phải thẳng. Lưng dưới của bạn có một đường cong tự nhiên cần được hỗ trợ bởi ghế của bạn.
  • Bạn không nên ngồi thụp xuống ghế. Hông của bạn phải càng gần lưng ghế càng tốt.
  • Chân trên của bạn phải ở một góc 90 ° so với cơ thể của bạn. Nếu bạn thấp, điều này có nghĩa là bạn cần một chỗ để chân. Nếu bạn đặc biệt cao, bạn sẽ cần một chiếc ghế cao hơn (và cũng có thể yêu cầu một chiếc bàn cao hơn).
  • Bạn nên ngồi thẳng và màn hình phải cách bạn một khoảng bằng cánh tay.
  • Bạn không nên nghiêng về một bên. Bạn có thể dễ dàng tựa vào một cánh tay, nhưng điều này khiến cột sống của bạn bị cong.

tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng

3. Tư thế xấu trong văn phòng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Tư thế ngồi sai trong văn phòng thường gây đau lưng và cổ, đây là những phàn nàn phổ biến nhất của dân văn phòng. Điều này có thể là do thoái hóa đĩa đệm, hoặc do cột sống phải chịu áp lực quá mức. Đau lưng và cổ cũng có thể do tư thế nằm nghiêng gây co thắt dây thần kinh, do cột sống và các xương khác thay đổi vị trí do tác động lâu dài của tư thế xấu. Khi điều này xảy ra, hệ thống xương bắt đầu tiếp xúc với các dây thần kinh xung quanh, "chèn ép" chúng. Nếu dây thần kinh bị chèn ép, điều này sẽ gây ra các cơn đau trên cơ thể, phổ biến nhất là ở lưng và cổ.

Những rủi ro về sức khỏe khi thực hành tư thế xấu trong văn phòng không chỉ bao gồm đau cổ và lưng. Có rất nhiều vấn đề có thể do tư thế xấu gây ra, bao gồm đau khớp, cứng cơ và chùng xuống vĩnh viễn. Tư thế ngồi xấu trong văn phòng cũng có thể gây đau hông, đau đầu gối và đau mắt cá chân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư thế xấu trong văn phòng cũng có liên quan đến các vấn đề tiêu hóa. Ngồi trong một tư thế thả lỏng cả ngày có thể chèn ép các cơ quan trong bụng, bao gồm cả đường tiêu hóa của bạn. Điều này có thể có tác động đến sự trao đổi chất của bạn và ảnh hưởng đến khả năng chế biến thực phẩm một cách chính xác.

Thả lỏng người trong văn phòng thậm chí có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dung tích phổi và khả năng thở đúng cách của bạn. Điều này xảy ra vì việc chùng người khiến các cơ và gân ở phía trước cơ thể bị rút ngắn. Tác động của điều này có thể khiến bạn khó hít thở sâu và đầy đủ.

4. Những tư thế cần tránh khi ngồi vào bàn việc

Khi ngồi vào bàn làm việc, bạn nên cố gắng tránh cúi người và cúi người về phía trước trên ghế. Những lỗi phổ biến này thường có thể là nguyên nhân chính gây đau lưng và cổ.

Bạn cũng nên đảm bảo chiều cao của ghế không quá cao hoặc quá thấp. Khi bạn ngồi với đầu gối cao hơn hông đáng kể, điều này cho thấy ghế của bạn quá thấp. Điều này làm tăng nguy cơ chùng gối, vì ngồi với đầu gối của bạn cao hơn hông có thể thúc đẩy sự tròn của cột sống, làm tăng áp lực lên đĩa đệm. Bạn cũng nên đảm bảo chiều cao ghế không quá cao, vì điều này có thể gây áp lực lên đùi của bạn. Ngồi trên ghế quá cao cũng có thể làm giảm lượng máu lưu thông ở lưng, đôi khi gây phù chân, giãn tĩnh mạch và sưng mắt cá chân. Chiều cao ghế so với mặt đất từ ​​16 đến 21 inch phù hợp với hầu hết người lao động.

Chú ý đến tần suất bạn đứng và di chuyển tại nơi làm việc cũng rất quan trọng, vì không làm như vậy có thể dẫn đến chấn thương căng cơ lặp đi lặp lại và cứng cơ.

Việc đặt bàn phím và chuột không đúng vị trí cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại, vì điều này gây ra căng thẳng.

tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng

Bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng mà bạn nên áp dụng. Hãy thay đổi một chút thói quen của bạn mặc dù giai đoạn đầu sẽ hơi khó khăn nhưng dần dần bạn sẽ quen và không còn khó khăn nửa. Để cải thiện sức khoẻ được tốt hơn đừng quên sử dụng ghế massage mỗi ngày sau những giờ làm việc tại văn phòng. Tham khảo những sản phẩm ghế massage tại website Elipsport.vn để  thêm nhiều lựa chọn tốt cho sức khoẻ hơn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để bạn duy trì tư thế tốt trong văn phòng?
Giữ màn hình máy tính ngang tầm mắt để đầu bạn không bị nghiêng. Hóp vai về phía sau và giữ cho lưng thẳng vào ghế. Đặt bàn chân của bạn bằng phẳng trên mặt đất — không bắt chéo mắt cá chân hoặc chân. Sử dụng một công cụ hỗ trợ thắt lưng để giúp giữ cho lưng trên của bạn thẳng và tránh bị chùng xuống.
Lưng trên của bạn phải thẳng. ... Bạn không nên ngồi thụp xuống ghế . ... Chân trên của bạn phải ở một góc 90 ° so với cơ thể của bạn. ... Bạn nên ngồi thẳng và màn hình phải cách bạn một khoảng bằng cánh tay. Bạn không nên nghiêng về một bên .
Chọn một chiếc ghế hỗ trợ các đường cong cột sống của bạn. Điều chỉnh độ cao của ghế sao cho bàn chân của bạn đặt phẳng trên sàn hoặc trên giá để chân và đùi của bạn song song với sàn. Điều chỉnh tay vịn sao cho cánh tay của bạn nhẹ nhàng tựa vào chúng với vai được thả lỏng.
Ngồi thẳng lưng và ngửa vai. ... Cả 3 đường cong lưng bình thường nên có khi ngồi. ... Ngồi ở cuối ghế và thả lỏng người hoàn toàn. Vẽ người lên và làm nổi bật đường cong của lưng càng xa càng tốt. ... Thả nhẹ vị trí (khoảng 10 độ).
Cắt giảm các hoạt động dẫn đến tư thế xấu. Hãy tạm dừng thời gian sử dụng máy tính và TV và tập thể dục nhiều hơn. "Trong sáu đến 12 tuần,"

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.