1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Tương ớt bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không? Cách ăn không gây béo

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 04/06/2024 22:25:24

Tương ớt, đây một gia vị quen thuộc trong bếp mỗi gia đình, không chỉ mang lại hương vị cay nồng cho món ăn mà còn đem đến nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy cùng Elipsport tìm hiểu tương ớt bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lợi ích của tương ớt với sức khỏe

Tương ớt là một loại nước chấm có hương vị cay, dạng đặc sệt như nước sốt và có màu cam đỏ, được tạo ra từ ớt xay nhuyễn kết hợp với các gia vị khác. Sử dụng tương ớt với lượng vừa phải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Capsaicin trong tương ớt giúp ngăn chặn tăng insulin trong máu, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin: Tương ớt chứa vitamin A, C, folate, magie và kali, hỗ trợ bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Ngăn ngừa ung thư: theo nhiều nghiên cứu Capsaicin có khả năng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Giảm triệu chứng cảm lạnh, giúp thông mũi: Vị cay của tương ớt có thể giúp làm sạch xoang mũi và kiểm soát cơn lạnh khi bị cảm.
  • Kháng viêm, cải thiện hệ tiêu hóa: Ngoài ra, vị cay của tương còn kích thích dạ dày tiết dịch, hỗ trợ tiêu hóa và có đặc tính chống viêm.
  • Ngăn ngừa các loại bệnh tim mạch: Tương ớt không chứa chất béo, giúp giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Capsaicin trong tương ớt giúp ngăn chặn tăng insulin trong máu

Capsaicin trong tương ớt giúp ngăn chặn tăng insulin trong máu

2. Tương ớt bao nhiêu calo? 

Liệu tương ớt có ảnh hưởng đến cân nặng của bạn không? Để có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy xem xét về lượng calo trong một số loại tương ớt phổ biến:

  • Tương ớt Chinsu: Một chai 100g tương ớt Chinsu chứa khoảng 78,3 calo, với 18,2g carbohydrate, 0,3g lipid và 0,7g protein.
  • Tương ớt Cholimex: Với thành phần chính là ớt, tỏi, cà chua, đường, muối, mỗi 100g tương ớt này cung cấp khoảng 95 calo.
  • Tương ớt Hàn Quốc: Mặc dù chứa đến 210 calo, loại tương ớt này không có chất béo, không ảnh hưởng đến cân nặng.
  • Tương ớt Vifon: Trong 100g tương ớt Vifon có khoảng 70 calo, giúp nạp khoảng 30 calo khi ăn một muỗng cafe.

Nhìn chung, lượng calo trong tương ớt khá thấp so với tổng lượng calo hàng ngày khuyến nghị. Do đó, không cần phải lo lắng về việc tương ớt có gây tăng cân không. Tuy nhiên, như mọi thực phẩm khác, việc kiểm soát khi ăn là điều quan trọng để tránh dư thừa và tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Một chai 100g tương ớt Chinsu chứa khoảng 78,3 calo

Một chai 100g tương ớt Chinsu chứa khoảng 78,3 calo

3. Ăn nhiều tương ớt có béo không?

Tương ớt, được biết đến với lượng calories thấp (60-90 calories/100g), có thể xem là lựa chọn "an toàn" trong chế độ giảm cân. Tuy nhiên, cần kiểm soát lượng calories trong các món chế biến với tương ớt, đặc biệt là trong các món chiên xào, để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình giảm cân.

Tương ớt được xem như một loại gia vị an toàn trong chế độ ăn giảm cân

Tương ớt được xem như một loại gia vị an toàn trong chế độ ăn giảm cân

4. Cách ăn tương ớt không gây béo

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chuyên cung cấp tương ớt bỏ sỉ cho các quán ăn, mặc dù lợi nhuận cao nhưng họ thường xuyên coi thường chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tập trung lựa chọn những thương hiệu lớn như Chin-Su, Cholimex hoặc các sản phẩm có sẵn trong siêu thị và cửa hàng, được đóng gói với bao bì và nhãn mác rõ ràng.

Khi mua tương ứng, quan trọng nhất là đọc kỹ giá trị dinh dưỡng và số calo có trong chai tương ớt, vì mỗi hãng có thể có các chỉ số khác nhau. Để tránh nguy cơ gây tăng cân khi ăn tương ớt, nên tham khảo giá trị dinh dưỡng và calo đằng sau sản phẩm, đặc biệt là khi chọn tương ớt của thương hiệu Chin-Su.

Để duy trì quá trình giảm cân diễn ra lành mạnh, bạn nên hạn chế sử dụng tương ớt trong các món chiên xào và thực phẩm nhanh, đặc biệt là những món chứa nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, pizza và hamburger. Điều này giúp tránh tình trạng ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân của bạn.

Quan trọng nhất là đọc kỹ giá trị dinh dưỡng và số calo có trong chai tương ớt

Quan trọng nhất là đọc kỹ giá trị dinh dưỡng và số calo có trong chai tương ớt

5. Cách làm tương ớt ngon chuẩn vị  

Tương ớt, một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực, không hề khó khăn để tạo ra nếu bạn làm theo đúng công thức và liều lượng nguyên liệu. Hãy thử sức bằng việc tự chế biến tương ớt ngon, đảm bảo chuẩn vị, an toàn vệ sinh thực phẩm và hạn chế calo theo bí quyết dưới đây nhé. 

Nguyên liệu:

  • Ớt tươi.
  • Tỏi.
  • Cà chua.
  • Gia vị.
  • Giấm.
  • Bột bắp.
  • Rượu trắng.

Các bước thực hiện:

Bước 1 - Sơ chế nguyên liệu:

  • Rửa sạch ớt, cắt nhỏ và lọc hạt, sau đó để ráo.
  • Rửa sạch cà chua, khía theo hình chữ thập, chần qua nước sôi và lột vỏ, loại bỏ hạt.
  • Bóc vỏ tỏi, đập dập, sau đó cho vào cối xay nhuyễn cùng với ớt và cà chua đã sơ chế.

Bước 2 - Chế biến:

  • Lọc hỗn hợp đã xay nhuyễn để loại bỏ cặn.
  • Đổ hỗn hợp vào nồi, thêm gia vị như muối, đường, giấm, rượu, sau đó đun sôi.
  • Sau 10 phút, thêm bột bắp để tạo độ đặc sệt và sánh mịn cho tương ớt.
  • Khuấy đều cho đến khi bột hòa quyện và sau đó tắt bếp.
  • Chờ tương ớt nguội và bạn có thể sử dụng.

Bằng cách này, bạn sẽ có một lọ tương ớt tự chế biến, đậm đà và chuẩn vị tuyệt vời cho các món ăn của mình.

Bạn có thể dễ dàng tự làm tương ớt tại nhà

Bạn có thể dễ dàng tự làm tương ớt tại nhà

Trong khi tương ớt là một gia vị phổ biến trong mỗi bữa cơm gia đình, thì việc lựa chọn sản phẩm an toàn và chất lượng là quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Thay vì mua tương ớt từ các cơ sở nhỏ lẻ, tốt nhất là chọn những thương hiệu lớn và kiểm tra thông tin dinh dưỡng để duy trì lối sống ăn uống cân đối và an toàn. Đồng thời, hạn chế ăn tương ớt trong các món chiên xào và thực phẩm nhanh để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình giảm cân.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Tương ớt Chinsu: Một chai 100g tương ớt Chinsu chứa khoảng 78,3 calo, với 18,2g carbohydrate, 0,3g lipid, và 0,7g protein. Tương ớt Cholimex: Với thành phần chính là ớt, tỏi, cà chua, đường, muối, mỗi 100g tương ớt này cung cấp khoảng 95 calo. Tương ớt Hàn Quốc: Mặc dù chứa đến 210 calo, loại tương ớt này không có chất béo, không ảnh hưởng đến cân nặng. Tương ớt Vifon: Trong 100g tương ớt Vifon có khoảng 70 calo, giúp nạp khoảng 30 calo khi ăn một muỗng cafe.
Danh mục sản phẩm