1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hạt chia bao nhiêu calo? Ăn có tốt không? Cách dùng hạt chia giảm cân

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 04/06/2024 22:24:46

Và việc sử dụng hạt chia như một phương tiện hỗ trợ kiểm soát cân nặng đã và đang được chia sẻ rộng rãi. Tuy nhiên, việc biết rằng hạt chia cung cấp bao nhiêu calo và liệu sử dụng chúng có thực sự hỗ trợ quá trình giảm cân hay không điều quan trọng. Cùng tìm hiểu hạt chia bao nhiêu calo và cách sử dụng hạt chia giảm cân thế nào cho hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hạt chia là gì?

Hạt chia, còn được biết đến với tên gọi khác là hạt Salvia và thuộc họ bạc hà, có kích thước rất nhỏ, trung bình chỉ từ 1 đến 2mm. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hạt chia và hạt é, tuy nhiên chúng chỉ là hai loại hạt khác nhau. Hạt é thường lớn hơn một chút và có màu đen, trong khi hạt chia có những vân sọc đặc trưng.

Nguồn dinh dưỡng trong 100g hạt chia bao gồm:

Phần chất béo trong hạt chia được phân loại như sau:

  • Bão hòa: 3.33g.
  • Không bão hòa đơn: 2.31g.
  • Bão hòa đa: 23.67g.
  • Omega-3: 17.83g.
  • Omega-6: 5.84g.
  • Chuyển hóa: 0.14g.

Hạt chia không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn không chứa cholesterol. Việc sử dụng lượng calo từ hạt chia cũng cần được kiểm soát để tránh các tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe do việc tiêu thụ quá nhiều dinh dưỡng.

Hạt chia không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn không chứa cholesterol.

Hạt chia không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn không chứa cholesterol.

2. Hạt chia bao nhiêu calo

1 muỗng cafe hạt chia bao nhiêu calo?

Một muỗng cà phê chứa khoảng 5g hạt chia, tương đương với 24 calo. Vậy 10g hạt chia bao nhiêu calo? Theo tính toán, 10g hạt chia tương đương với 2 muỗng cà phê, mang lại hàm lượng calo là 48 calo.

Giả sử bạn muốn biết 3 muỗng cà phê, tức 15g hạt chia, cung cấp bao nhiêu calo thì cũng chỉ cần tính toán dựa trên lượng calo của 1 muỗng cà phê hạt chia. Theo khuyến cáo, lượng hạt chia này là đủ cung cấp dinh dưỡng cho người lớn trong một ngày và chứa đến 72 calo.

5g hạt chia, tương đương với 24 calo

5g hạt chia, tương đương với 24 calo

Calo trong các món từ hạt chia

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm calo của một số món từ hạt chia để có thể bổ sung thêm thực đơn:

  • Pudding hạt chia có khoảng 212 – 272 calo.
  • Nước bí đao hạt chia có khoảng 480 calo.
  • 1 ly nước cam hạt chia có khoảng 219 calo.
  • Nước hạt chia chứa từ 48 – 72 calo.

Nước hạt chia chứa từ 48 – 72 calo

Nước hạt chia chứa từ 48 – 72 calo

3. Ăn hạt chia có giúp giảm cân?

Liệu ăn hạt chia có giúp giảm cân không? Câu trả lời là có. Bạn có thể thêm hạt chia vào chế độ ăn uống giảm cân vì chúng có lượng calo thấp và nhiều chất xơ.

Chỉ cần 2 muỗng hạt chia, bạn đã cung cấp 40% (khoảng 10g) chất xơ cần thiết mỗi ngày. Thành phần chất xơ giúp hạt chia hấp thụ nước, tạo độ sệt và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác đói, từ đó hạn chế tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm giàu calo khác.

Chỉ cần 2 muỗng hạt chia, bạn đã cung cấp 40% (khoảng 10g) chất xơ

Chỉ cần 2 muỗng hạt chia, bạn đã cung cấp 40% (khoảng 10g) chất xơ

4. Các tác dụng của hạt chia

Hạt chia mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giảm rủi ro mắc bệnh tim: Hạt chia, với chất xơ, protein và omega-3, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng những dưỡng chất trong hạt chia có thể hỗ trợ người có cao huyết áp. Tuy nhiên, để ngăn chặn bệnh về huyết áp và tim mạch, việc duy trì một chế độ ăn uống phong phú, cân đối và kết hợp với lịch trình tập luyện hợp lý là rất quan trọng.
  • Hỗ trợ sức khỏe xương khớp: Với lượng protein, canxi, magie và photpho lớn, hạt chia đóng góp vào việc duy trì sức khỏe và tính linh hoạt của hệ thống xương khớp.
  • Giúp kiểm soát đường huyết: Hạt chia có tác dụng tăng cường sự nhạy cảm của insulin và giảm nồng độ đường trong máu một cách hiệu quả. Điều này mang lại lợi ích đặc biệt cho những người mắc bệnh tiểu đường.
  • Giảm viêm nhiễm mạn tính: Hạt chia giúp giảm phản ứng viêm và đóng góp vào sự bảo vệ sức khỏe tổng thể, đặc biệt là đối với những người mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp và ung thư. Kết hợp ăn hạt chia với việc duy trì hoạt động thể chất có thể tạo ra những kết quả tích cực trong việc ngăn chặn các bệnh lý mạn tính.

Hạt chia giúp giảm phản ứng viêm

Hạt chia giúp giảm phản ứng viêm

5. Cách sử dụng hạt chia để giảm cân

Hạt chia và nước chanh

Khi kết hợp với nước chanh (hoặc thêm 1 thìa mật ong) với hạt chia vẫn sẽ cung cấp lượng calo thấp cho cơ thể. Điều này hỗ trợ quá trình detox và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Uống hỗn hợp này trước bữa trưa và tối có thể làm tăng hiệu quả, giúp bạn thanh lọc cơ thể cũng như giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Từ đó, trong bữa ăn chính, bạn sẽ tiêu thụ ít thức ăn hơn, hạn chế tình trạng dư thừa calo do ăn nhiều thực phẩm khác.

Hạt chia và nước chanh

Hạt chia và nước chanh

Canh hạt chia

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hạt chia để nấu canh bằng một vài bước đơn giản:

  • Bạn tiến hành ngâm hạt chia trong nước ấm khoảng 15-20 phút.
  • Bắt 1 chiếc nồi lên bếp rồi cho thêm cà rốt, cải trắng, cà chua, hành tây vào để luộc sơ.
  • Đun nóng dầu ăn, phi thơm hành tỏi sau đó thêm nước dùng hoặc nước luộc rau củ vào.
  • Khi nước sôi, thêm hạt chia và rau củ vào nồi. Nêm nếm gia vị với muối, tiêu.
  • Đun nhỏ lửa cho hạt chia và rau củ nấu chín.
  • Thưởng thức canh nóng hổi và thơm ngon.

Canh hạt chia

Canh hạt chia

Sinh tố hạt chia

Bạn cũng có thể sử dụng hạt chia kết hết với các loại trái cây thơm ngon để chế biến thành một ly sinh tố mát lạnh giải nhiệt mùa hè và cung cấp đầy đủ các vitamin khoáng chất.

Việc thường xuyên uống sinh tố cùng hạt chia có thể thay thế cho bữa phụ một cách lành mạnh, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Hạt chia pha nước

Phương pháp này rất phổ biến và dễ dàng thực hiện. Bạn có thể ngâm hạt chia trong nước, sử dụng hết trong ngày hoặc lưu trữ trong tủ lạnh để sử dụng sau.

Hạt chia có thể ngâm trong nước ấm hoặc lạnh tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Thông thường, với nước ở nhiệt độ phòng, hạt cần khoảng 10-20 phút để nở đều, trong khi sử dụng nước nóng chỉ mất 2-3 phút.

Hạt chia pha nước

Hạt chia pha nước

6. Nên uống hạt chia vào lúc nào để giảm cân?  

Hạt chia có thể được sử dụng bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên uống trước bữa sáng hoặc trước bữa trưa.

Buổi sáng, khi dạ dày rỗng, sự hấp thụ thức ăn là lớn nhất và việc uống hạt chia có thể làm giảm hấp thụ thức ăn sau đó. Bạn nên sử dụng linh hoạt ở cả hai thời điểm để mang lại kết quả hỗ trợ giảm cân tốt nhất.

Bạn nên uống trước bữa sáng hoặc trước bữa trưa

Bạn nên uống trước bữa sáng hoặc trước bữa trưa

7. Lưu ý khi dùng hạt chia

Hạt chia có hương vị hơi bùi, nhưng nhiều người cho rằng chúng có vị nhạt nhẽo, phù hợp để sử dụng như một loại hạt gia vị trong các món ăn hàng ngày.

Có thể ăn hạt chia sống hoặc thêm vào nước trái cây, cháo, bánh, món nướng, sữa chua, salad hoặc kết hợp với cơm. Chúng hấp thụ nước và chất béo tốt, thích hợp dùng để làm đặc nước sốt.

Đồng thời bạn không nên tiêu thụ hạt chia quá mức vì có thể gây phản tác dụng. Khuyến nghị lượng hạt chia dùng cho các đối tượng như sau:

  • Trẻ em: 10g/ngày.
  • Người lớn: 15g/ngày.
  • Mẹ bầu: 20g/ngày.
  • Vận động viên: 25-30g/ngày.

Ăn quá nhiều hạt chia có thể gây các vấn đề sức khỏe như khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy, hạ đường huyết, hạ huyết áp, kích ứng dạ dày và dị ứng. Đồng thời, người mắc tiêu chảy hoặc bệnh đại tràng nên cân nhắc trước khi ăn hạt chia, vì nó có thể làm tăng nghiêm trọng các triệu chứng.

Do hạt chia hấp thụ nước rất tốt nên bạn cần ống nhiều nước trước khi ăn hạt chia để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, hạt chia chứa axit phytic có thể ảnh hưởng đến hấp thụ khoáng chất, do đó, do đó bạn không nên ăn quá mức loại hạt này.

Chọn mua hạt chia từ nguồn uy tín, đảm bảo nguồn gốc và thời hạn sử dụng để tránh rủi ro về chất lượng.

Uống nhiều nước trước khi ăn hạt chia để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Uống nhiều nước trước khi ăn hạt chia để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Hạt chia, với hương vị hơi bùi nhưng được nhiều người đánh giá là nhạt nhẽo, đã và đang trở thành một loại hạt phổ biến trong ẩm thực hàng ngày. Khi dùng trong nước trái cây, cháo, bánh, hay salad, hạt chia có khả năng hấp thụ nước và chất béo, thích hợp làm đặc nước sốt. Tuy nhiên, cần chú ý không ăn quá mức để tránh các vấn đề sức khỏe như khó tiêu, tiêu chảy và kích ứng dạ dày.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Hạt chia, còn được biết đến với tên gọi khác là hạt Salvia và thuộc họ bạc hà, có kích thước rất nhỏ, trung bình chỉ từ 1 đến 2mm. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hạt chia và hạt é, tuy nhiên chúng chỉ là hai loại khác nhau. Hạt é thường lớn hơn một chút và có màu đen, trong khi hạt chia có những vân sọc đặc trưng.
Danh mục sản phẩm