• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Giải Đáp: Ăn Nhiều Tinh Bột Tăng Cân Hay Không

Tinh bột là một trong những thành phần cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên ăn nhiều tinh bột tăng cân hay không? Lượng tinh bộ mỗi ngày cơ thể cần là bao nhiêu, làm cách nào để vừa giảm cân vừa cung cấp đủ lượng tinh bột để sức khỏe không bị ảnh hưởng?

Chúng ta thường nghe đồn rằng ăn nhiều tinh bột tăng cân và một số thực đơn ăn kiêng thường cắt giảm hoặc thậm chí không có tinh bột. Thật hư thế nào? Nguyên nhân vì sao tinh bột làm tăng cân, liệu rằng loại bỏ hoàn toàn tinh bột để giảm cân không? Những vấn để xoay quanh tinh bột và cân nặng sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

ăn nhiều tinh bột tăng cân

Ăn nhiều tinh bột tăng cân không?

1. Tinh bột là gì?

Muốn biết ăn nhiều tinh bột có tăng cân không, trước hết cần biết thế nào là tinh bột. Tinh bột thường được gọi là carb, nhưng điều này khiến nhiều người lầm lẫn vì carbohydrate bao gồm cả tinh bột, chất xơ và đường. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột là nguồn năng lượng cần thiết và quan trọng đối với cơ thể. Sau khi nạp tinh bột, cơ thể sẽ phân hủy chúng thành glucose làm nhiên liệu cung cấp năng lượng chính cho cơ bắp cùng não bộ.

Bên cạnh đó, thực phẩm giàu tinh bột còn bổ sung nhiều loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như sắt, folate, canxi, vitamin B… Đồng thời cung cấp hàm lượng chất xơ tốt với hệ tiêu hóa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ, kiểm soát bệnh tiểu đường, ung thư ruột… Chính vì thế, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn tinh bột. Nếu cắt giảm tinh bột trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề như căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, hôi miệng...

Nếu bạn muốn giảm cân mà vẫn nạp tinh bột, hãy quan tâm đến nhóm thực phẩm ngũ cốc nguyên cám và nguyên hạt như mì ống nguyên hạt, khoai tây có vỏ, bánh mì nâu, gạo nâu..., vì chúng vừa giàu chất xơ vừa cung cấp một lượng carb tốt cho cơ thể.

2. Ăn tinh bột tăng cân không?

Theo đánh giá khoa học của Ủy ban tư vấn Khoa học về Dinh dưỡng (SACN) từ Vương Quốc Anh vào năm 2015 trong việc nghiên cứu mối quan hệ giữa sức khỏe con người và carbohydrate là họ không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh về chế độ ăn nhiều tinh bột có liên quan tới tăng cân. Tuy nhiên, những chuyên gia lại phát hiện ra rằng khi kết hợp những loại thực phẩm giàu tinh bột với những thành phần chứa nhiều chất béo như nước sốt, bơ, sốt kem... thì sẽ làm gia tăng lượng calo.

Vậy ăn nhiều tinh bột tăng cân không? Tinh bột không hẳn là nguyên nhân khiến cân nặng của bạn mất kiểm soát mà còn là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác nữa. Vấn đề bạn thừa cân, béo phì là hệ quả của việc nạp vào nhiều calo hơn mức sử dụng của cơ thể. Hàm lượng calo đấy có thể đến từ bất kỳ nguồn nào khác như chất béo, protein, carbohydrate, bia rượu…

ăn nhiều tinh bột tăng cân

Ăn tinh bột không tăng cân như bạn nghĩ

3. Lượng calo cần nạp vào cơ thể nếu muốn giảm cân an toàn

Với lời giải bên trên, bạn đã hiểu ăn nhiều tinh bột tăng cân không. Tinh bột có làm tăng cân như nhiều người đồn là không đúng. Nó không phải là nguyên nhân khiến cân nặng của bạn vượt tầm kiểm soát. Vấn đề thừa cân mà bạn đang gặp phải nằm ở tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ cần nhịn ăn là giảm cân. Muốn giảm cân an toàn và duy trì sức khỏe ổn định lâu dài thì bạn chỉ nên cắt giảm khoảng 500 calo trong 1ngày. Nếu áp dụng theo thì bạn có thể giảm 0,5 - 1kg  trong vòng 1 tuần. Đồng thời, lượng thực phẩm và nhóm dinh dưỡng bị cắt giảm phải cân bằng và phù hợp, bạn không nên cắt toàn bộ lượng tinh bột và chỉ nạp vào cơ thể những nhóm dinh dưỡng khác.

Trung bình, 1 người bình thường cần tiêu thụ số lượng 2.000 calo trong ngày. Do đó, theo như nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, số lượng calo hoàn hảo cho người giảm cân trong vòng một ngày chính là 1.900 calo ở nam giới và 1.400 calo ở nữ. Mặt khác, những yếu tố như lối sống, chiều cao cũng sẽ ảnh hưởng một phần nào đến lượng calo bạn cần. Để giảm lượng calo trong ngày, bạn cần tập thể dục và chọn loại thực phẩm ít calo, hạn chế ăn vặt, ngủ đủ giấc. Ngoài ra, việc nhai thức ăn cũng có thể tạo thành ảnh hưởng đến lượng calo tiêu thụ. Người nhai kỹ, nhai nhiều lầ có thể giữ lại mức năng lượng vốn có của thực phẩm để tính toán calo tốt hơn.

Hàm lượng calo cần thiết hằng ngày cho từng độ tuổi mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Trẻ em 2 - 3 tuổi: Cần 1.000 calo/ngày.
  • Trẻ em 4 - 8 tuổi: Cần 1.200 – 1.400 calo/ngày.
  • Trẻ em 9 – 13 tuổi: Cần 1.600 – 1.800 calo/ngày.
  • Trẻ vị thành niên 14 - 18 tuổi: Cần 1.800 – 2.200 calo/ngày.
  • Nữ giới trưởng thành 19 - 30 tuổi: Cần 2.000 calo/ngày.
  • Nam giới trưởng thành 19 – 30 tuổi: Cần 2.400 calo/ngày.
  • Nữ giới trung niên 31 – 50 tuổi: Cần 1.800 calo/ngày.
  • Nam giới trung niên 31 – 50 tuổi: Cần 2.200 calo/ngày.
  • Nữ giới trên 51 tuổi: Cần 1.600 calo/ngày.
  • Nam giới trên 51 tuổi: Cần  2.000 calo/ngày.

ăn nhiều tinh bột tăng cân

Rèn luyện thể dục là cách tiêu hao calo hiệu quả

Thông tin trên đã giúp giải đáp ăn nhiều tinh bột tăng cân không. Bạn nên nhớ tinh bột là thành phần quan trọng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn cắt giảm tinh bột quá nhiều sẽ gây nên mất cân bằng dinh dưỡng, không chỉ không đạt hiệu quả giảm cân mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Điều bạn cần làm là kiểm soát lượng calo tiêu thụ mỗi ngày và tập thể dục thường xuyên. Tham khảo các sản phẩm đốt cháy nhiều calo như máy chạy bộ, xe đạp tập... tại website thương hiệu Elipsport.

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.