1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Thảm máy chạy bộ là gì? Máy chạy bộ cần thảm không? Giá bao nhiêu?

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 19/12/2023 17:27:11

Máy chạy bộ là thiết bị tập thể dục tại các phòng gym cũng như tại nhà phổ biến hiện nay. Máy được cấu tạo từ nhiều bộ phận quan trọng, một trong số đó là thảm chạy bộ. Vậy thảm máy chạy bộ là gì? Máy chạy bộ cần thảm không? Khi nào thì nên thay thảm máy chạy bộ? Hãy cùng Elipsport tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Thảm máy chạy bộ là gì?

1.1. Khái niệm

Thảm chạy bộ còn được gọi là băng tải máy chạy bộ, là bộ phận tiếp xúc với chân và giúp bạn di chuyển khi luyện tập. Thảm của máy chạy bộ dạng băng tải PVC kết nối thành vòng tròn, có chức năng chịu lực tải qua 2 con lăn mỗi khi chạy. Bộ phận này có tác động trực tiếp đến quá trình tập luyện đi bộ trên máy chạy bộ, là phần tiếp xúc giữa máy và chân người chạy.

Thảm máy chạy bộ điện và cơ điều có các đặc điểm tương tự nhau. Chúng đều được thiết kế với những đặc điểm như độ bền cao, chống trơn trượt, dễ dàng thay thế nếu bị mòn hay hư hỏng. Nếu thảm bị hỏng hoặc có vấn đề do sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả thiết bị, trải nghiệm cũng như hiệu quả tập luyện. Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên là quan trọng để tránh gặp phải những sự cố không mong muốn.

Thảm chạy bộ là bộ phận tiếp xúc với chân và giúp di chuyển khi luyện tập

Thảm chạy bộ (băng tải máy chạy bộ) là bộ phận tiếp xúc với chân khi chạy

1.2. Các kích thước phổ biến của thảm chạy bộ

Thảm chạy bộ có kích thước khác nhau tùy theo từng loại, từng dòng sản phẩm riêng biệt. Cụ thể:

  • Đối với máy chạy bộ gia đình: Chiều rộng thảm chạy bộ thường từ 40 - 60cm) , chiều dài khoảng 1.2 - 1.8m, độ dày từ 1.6 - 1.8mm (một số dòng có thể dày hơn để hạn chế tiếng ồn khi chạy).
  • Đối với máy chạy bộ tại phòng gym: Chiều rộng thảm chạy bộ thường là khoảng 50 - 60cm, chiều dài có thể lên đến 3.4m, độ dày từ 1.8 - 2.5mm.

Thảm chạy bộ có kích thước khác nhau tùy theo từng loại

Kích thước của băng tải chạy bộ có thể khác nhau tùy theo từng loại

Có thể bạn quan tâm:

1.3. Chất liệu của thảm chạy bộ

Hai chất liệu phổ biến được sử dụng trong sản xuất thảm chạy bộ là PU và PV. Đặc trưng của các chất liệu này là độ bền bỉ, mềm mại và sự đàn hồi rất tốt. Bên cạnh những chất liệu thiết yếu này, thảm chạy bộ còn được hình thành từ một loạt các vật liệu sợi và lưới, nhằm củng cố độ liên kết và tính đàn hồi.

Những chất liệu này không chỉ giúp cho thảm trở nên dẻo dai, bền, hạn chế biến dạng trong quá trình tập luyện mà còn giúp phục hồi độ căng của thảm nhanh chóng, tăng cường hiệu suất luyện tập.

Thảm chạy bộ được làm từ chất liệu bền bỉ, đàn hồi tốt

Thảm chạy bộ được làm từ chất liệu có độ bền cao, đàn hồi tốt

2. Máy chạy bộ cần thảm không?

Trả lời chắc chắn là có. Thảm chạy bộ cũng là băng tải để tạo ra bề mặt chạy cho người tập luyện. Đây là một phần vô cùng cần thiết của máy chạy bộ, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của máy. Khi người sử dụng bước lên băng tải, nó sẽ bắt đầu di chuyển, tạo ra một bề mặt chạy liên tục dưới đôi chân.

Băng tải giúp mô phỏng hoạt động của việc đi bộ hoặc chạy và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập luyện cardio. Nó giúp người tập có thể duy trì bước chân liên tục mà không cần di chuyển về không gian phía trước.

Thảm là bộ phận không thể thiếu của máy chạy bộ

Thảm là bộ phận không thể thiếu của máy chạy bộ

3. Khi nào nên thay thảm chạy bộ?

Thảm chạy bộ là một bộ phận quan trọng của máy chạy bộ, nó giúp cho người tập có trải nghiệm thoải mái và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, thảm chạy bộ cũng có thời hạn sử dụng nhất định, sau một thời gian dài sử dụng, thảm chạy bộ sẽ bị xuống cấp và cần được thay thế.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cần thay thảm chạy bộ:

  • Máy chạy bộ phát ra tiếng kêu khi hoạt động: Thảm chạy bộ bị lệch sẽ gây ra tiếng kêu khó chịu và khiến máy chạy bộ hoạt động nặng nề hơn. Bạn có thể kiểm tra và điều chỉnh lại vị trí của thảm. Nếu thảm đã bị rách hoặc hư hỏng nặng thì cần thay mới.
  • Thảm bị mòn, khô cứng: Thảm chạy bộ được làm từ nhựa PVC, cần được tra dầu thường xuyên để giảm ma sát và tăng độ bền. Nếu thảm bị mòn, khô, giảm đàn hồi sẽ phát ra tiếng kêu khó chịu và khiến máy chạy bộ hoạt động nặng nề hơn. Bạn có thể tra dầu để cải thiện hoặc thay thảm mới.
  • Dễ bị vấp chân khi chạy: Thảm chạy bộ bị nhăn, chùn sẽ gây vấp chân khi tập, rất nguy hiểm nếu tập ở cường độ mạnh. Lúc này, bạn cần thay thảm mới để đảm bảo an toàn khi tập luyện.

Để kéo dài tuổi thọ của thảm chạy bộ, bạn nên thường xuyên vệ sinh và tra dầu cho thảm. Bạn cũng nên kiểm tra thảm thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng và thay thế kịp thời.

Nên thay thảm chạy bộ khi cần thiết để đảm bảo hiệu quả sử dụng và trải nghiệm

Nên thay thảm chạy bộ khi cần thiết để đảm bảo trải nghiệm và hiệu quả sử dụng

4. Thảm chạy bộ giá bao nhiêu?

Hiện nay, giá thảm máy chạy bộ được tính theo đơn vị m2 (mét vuông). Thảm có chất liệu, kết cấu khác nhau cũng sẽ có sự chênh lệch. Giá thảm chạy bộ thường dao động từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/m2 (Giá cập nhật tháng 12/2023 đối với thảm có độ dày từ 1,8 - 2,4mm, cấu tạo 5 lớp).

Có 2 loại bề mặt thảm máy chạy bộ thông dụng nhất hiện nay:

  • Băng tải PVC nhám: Bề mặt thảm có các hạt nhám nhỏ, hạn chế trơn trượt khi chạy bộ.
  • Băng tải PVC gai kim cương: Bề mặt thảm có các gai nhỏ giống hình kim cương, giúp tăng độ bám cho chân, hạn chế trơn trượt, thường có giá nhỉnh hơn so với băng tải PVC nhám.

Giá thảm chạy bộ thường dao động từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/m2

Giá thảm chạy bộ thường dao động từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/m2

5. Nên thay thảm chạy bộ ở đâu?

Bạn có thể mua thảm tại các cửa hàng bán máy chạy bộ và tự thay thảm máy chạy bộ tại nhà nếu có kiến thức về sửa chữa máy chạy bộ. Tuy nhiên, nếu chưa có kiến thức chuyên môn, bạn nên nhờ đến kỹ thuật viên có kinh nghiệm.

Bạn có thể thay thảm máy chạy bộ tại:

  • Các cửa hàng bán máy chạy bộ: Các cửa hàng bán máy chạy bộ sẽ có dịch vụ thay thảm máy chạy bộ chính hãng của thương hiệu, với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
  • Các trung tâm sửa chữa máy chạy bộ: Các trung tâm sửa chữa máy chạy bộ cũng có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề để thay thảm chất lượng cho bạn.

Thay thảm chạy bộ tại trung tâm sửa chữa hoặc cửa hàng bán máy chạy bộ

Thay thảm chạy bộ tại trung tâm sửa chữa hoặc cửa hàng bán máy chạy bộ

Xem thêm:

Vừa rồi là những chia sẻ trả lời cho câu hỏi máy chạy bộ cần thảm không cũng như những thông tin liên quan đến thảm chạy bộ. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn về các sản phẩm máy chạy bộ, hãy liên hệ hotline 1800 6854 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm