• 1800 6854

Cholesterol là gì? Những điều nên biết về cholesterol

Cholesterol là gì? Lượng cholesterol trong máu quá cao hoặc quá thấp sẽ gây nên những biến chứng gì? Làm thế nào để cân bằng được nó? Bài viết sẽ cung cấp tất cả kiến thức liên quan đến cholesterol mà bạn cần biết.

1. Cholesterol là gì?

Cholesterol là gì?

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một loại lipid. Đó là một chất giống như sáp, chất béo mà gan của bạn sản xuất tự nhiên, được tìm thấy trong tất cả các tế bào trong cơ thể bạn. Nó rất quan trọng đối với sự hình thành của màng tế bào, một số hormone và vitamin D.

Cholesterol không hòa tan trong nước, vì vậy nó không thể tự di chuyển qua máu của bạn. Để giúp vận chuyển cholesterol, gan của bạn sản xuất lipoprotein.

Cholesterol còn có mặt trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt và các sản phẩm từ sữa. Cơ thể bạn cần một lượng nhất định để cơ thể hoạt động bình thường. 

Nếu lượng cholesterol của bạn quá cao, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Không có triệu chứng của cholesterol cao vì vậy kiểm tra nó thường xuyên là một ý kiến ​​hay. Một lối sống lành mạnh có thể làm giảm mức cholesterol của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc để giảm mức cholesterol.

2. Cholesterol cần thiết cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Ngay cả khi bạn không ăn thực phẩm động vật, bạn vẫn có cholesterol trong cơ thể. Đó là bởi vì gan của bạn sản xuất cholesterol và nó cần thiết cho một số chức năng chính, bao gồm việc tạo ra các hormone, vitamin D và các chất giúp bạn tiêu hóa thức ăn. 

Mặc dù cholesterol rất quan trọng, nhưng nó không được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là bạn không cần cung cấp nó thông qua các thực phẩm chứa cholesterol như vitamin C hoặc kali. Đó là bởi vì cơ thể bạn đã sản xuất tất cả lượng cholesterol cần thiết.

Cơ thể bạn cần cholesterol để giúp cho:

  • Giúp duy trì nội tiết tố như estrogen và testosterone.
  • Vitamin D.
  • Axit mật - giúp bạn tiêu hóa chất béo và hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Hỗ trợ bài tiết mật trong gan.

3. Phân loại cholesterol

cholesterol là gì?

Có hai loại cơ bản LDL và HDL

Có hai loại cholesterol: LDL cholesterol xấu và HDL tốt

3.1. Cholesterol LDL, hoặc "cholesterol xấu"

Điều này thường được gọi là "cholesterol xấu". Điều này được đơn giản hóa quá mức vì cholesterol LDL cần thiết cho sức khỏe của bạn. Nhưng nếu bạn có quá nhiều LDL cholesterol, nó có thể tích tụ trên thành động mạch . Đây được gọi là mảng bám cholesterol và nó thu hẹp động mạch của bạn và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông - khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

3.2. HDL cholesterol, hoặc "cholesterol tốt"

Đây thường được gọi là “cholesterol tốt”. HDL cholesterol giúp trả lại LDL cholesterol từ động mạch của bạn đến gan của bạn , nơi nó có thể được loại bỏ khỏi cơ thể của bạn. Điều này ngăn mảng bám tích tụ trên thành động mạch. Khi bạn có mức cholesterol HDL khỏe mạnh, nó có thể giúp giảm nguy cơ đông máu, bệnh tim và đột quỵ. 

Nếu cholesterol HDL của bạn quá thấp, nó thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

3.3. Triglyceride, một loại lipid khác

Triglyceride là một loại lipid khác. Chúng khác với cholesterol. Trong khi cơ thể bạn sử dụng cholesterol để xây dựng tế bào và một số hormone nhất định, nó sử dụng chất béo trung tính như một nguồn năng lượng.

Khi bạn ăn nhiều calo hơn lượng calo mà cơ thể cần, nó sẽ chuyển hóa những calo đó thành chất béo trung tính. Nó lưu trữ chất béo trung tính trong các tế bào mỡ của bạn. Nó cũng sử dụng lipoprotein để lưu thông chất béo trung tính trong máu của bạn.

Nếu bạn thường xuyên ăn nhiều calo hơn mức cơ thể có thể sử dụng, mức chất béo trung tính của bạn có thể tăng cao. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim và đột quỵ.

4. Những điều cần biết về tình trạng cholesterol trong máu cao

cholesterol là gì?

Cholesterol máu cao gây nguy cơ đột quỵ

Trong hầu hết các trường hợp, cholesterol cao là một vấn đề “thầm lặng”. Nó thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhiều người thậm chí không nhận ra rằng họ có cholesterol cao cho đến khi họ phát triển các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ.

4.1. Nguyên nhân dẫn đến lượng cholesterol cao

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng lượng cholesterol của bạn. Có thể kể đến một số thực phẩm như:

  • Bơ, bơ thực vật.
  • Mỡ lợn.
  • Thịt mỡ và thịt chế biến.
  • Dầu dừa và dầu cọ.

Hút thuốc, lười vận động, bệnh tiểu đường và thừa cân cũng có thể làm tăng lượng cholesterol của bạn.

Đôi khi cholesterol cao là do di truyền được gọi là tăng cholesterol máu gia đình - ngăn cản cơ thể loại bỏ cholesterol LDL.

Cholesterol cao do gen được truyền từ cha mẹ sang con cái. Một số gen nhất định hướng dẫn cơ thể bạn cách xử lý cholesterol và chất béo. Nếu ai trong gia đình bạn có cholesterol cao, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

4.2. Các nguy cơ dẫn đến cholesterol cao

Bạn có thể có nhiều nguy cơ mắc phải tình trạng cholesterol cao nếu bạn:

  • Thừa cân hoặc béo phì.
  • Ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh.
  • Không tập thể dục thường xuyên.
  • Hút nhiều thuốc lá.
  • Có tiền sử gia đình bị cholesterol cao.
  • Mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc suy giáp.

Mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính và sắc tộc đều có thể bị cholesterol cao.

4.3. Các biến chứng khi mắc phải tình trạng cholesterol cao

Nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời, cholesterol cao có thể dẫn đến tình trạng mảng bám tích tụ trong động mạch của bạn. Theo thời gian, mảng bám này làm thu hẹp động mạch của bạn, nó được gọi là xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch là một tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Nó làm hạn chế lưu lượng máu qua động mạch của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông gây nguy hiểm đến tính mạng.

Những biến chứng của xơ vữa động mạch gây ra đe dọa tính mạng của người mắc phải, chẳng hạn như:

  • Đột quỵ.
  • Đau tim.
  • Đau thắt ngực.
  • Huyết áp cao.
  • Bệnh thận mãn tính.

Mất cân bằng mật, làm tăng nguy cơ bị sỏi mật là bệnh dễ mắc phải khi bạn có lượng cholesterol cao.

5. Những điều cần biết về tình trạng cholesterol trong máu thấp

Mức cholesterol trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Mức cholesterol thấp hơn thường tốt hơn, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi có mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL, hoặc cholesterol "xấu") rất thấp hoặc mức cholesterol toàn phần rất thấp có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.

5.1. Nguyên nhân dẫn đến lượng cholesterol thấp

Ăn nhiều carbohydrate là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lượng cholesterol giảm xuống thấp. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như:

  • Thừa cân.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Dùng thuốc lợi tiểu liều lượng cao.
  • Hút thuốc lá.
  • Mắc phải bệnh gan, thận.
  • Không vận động.

5.2. Các nguy cơ dẫn đến cholesterol thấp

Bạn sẽ mắc phải tình trạng cholesterol thấp nếu bạn rơi vào các trường hợp sau đây:

  • Cơ thể không tiết đủ lượng cholesterol cần thiết.
  • Gia đình bạn có tiền sử mắc phải tình trạng này.
  • Bạn bị huyết áp.
  • Bạn bị trầm cảm và không được điều trị.

5.3. Các biến chứng của cholesterol thấp

Cholesterol thấp có liên quan đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Đó là một yeus tố gây nguy cơ xuất huyết não nguyên phát, thường xảy ra ở người lớn tuổi.

Mặc dù rủi ro là rất hiếm, nhưng mức cholesterol LDL rất thấp có thể làm tăng nguy cơ:

  • Ung thư.
  • Đột quỵ xuất huyết.
  • Phiền muộn.
  • Lo lắng.
  • Sinh non và em bé sẽ nhẹ cân nếu cholesterol của bạn thấp trong khi bạn đang mang thai

6. Những phương pháp quản lý cholesterol của bạn

6.1. Ăn thực phẩm tốt cho tim mạch

cholesterol là gì?

Cholesterol là gì? Sử dụng những thực phẩm tốt cho tim mạch

Giảm ăn chất béo bão hòa: bằng cách giảm ăn các thực phẩm như thịt mỡ, sữa béo, bơ thực vật,... Những loại chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol xấu. Tránh thức ăn nhanh, đồ ăn vặt và thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.

Chọn ăn thực phẩm chứa nhiều omega-3: Ăn cá nhiều dầu và các loại thực phẩm có chứa axit béo omega-3 cũng có thể giúp giảm mức LDL của bạn như cá hồi, cá trích, cá thu, óc chó, quả bơ,...

Sử dụng dầu thực vật: sử dụng dầu hướng dương, ô liu, hạt cải dầu,...để nấu ăn và làm gia vị, để giảm ăn các chất béo bão hòa có hại. Tránh các loại bơ thực vật cứng như dầu cọ và cùi dừa.

Bổ sung chất xơ: Thêm chất xơ vào thực đơn hằng ngày của bạn như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,...có thể giúp giảm mức cholesterol cao.

Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích tim mạch, mỗi người sẽ cần tiêu thụ từ 21g đến 38g chất xơ mỗi ngày. Khi bạn đói, hãy ăn một quả táo nhưng đừng gọt đi lớp vỏ của nó.

Bổ sung protein: Ăn các nguồn protein nạc, như thịt gà, cá và các loại đậu.

6.2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là phương pháp giảm lượng cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt cực kỳ hiệu quả. Chạy bộ, đạp xe đạp, chơi các môn thể thao mà bạn yêu thích từ 15 đến 30 phút mỗi ngày đã có thể giảm lượng cholesterol tăng cao.

6.3. Giảm cân

Bắt đầu những bài đầu giảm cân nếu bạn đang có thân hình quá khổ. Giảm cân vừa giúp lấy lại được vóc dáng thon gọn, vừa giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể.

6.4. Bỏ thuốc

Nghiện hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lượng cholesterol không cân bằng. Hãy bỏ thuốc ngay nếu bạn không muốn gặp phải các bệnh liên quan đến lượng cholesterol quá cao hoặc quá thấp.

Bỏ hút thuốc lá không những giúp điều hòa được lượng cholesterol, nó còn ddieuf hòa được huyết áp và nhịp tim của bạn.

Ngoài ra, khả năng tuần hoàn máu và chức năng của phổi sẽ được cải thiện. Nguy cơ mắc phải bệnh tim cũng giảm sút.

6.5. Tránh xa những thực phẩm giàu cholesterol 

cholesterol là gì?

Cholesterol là gì? Tránh xa thức ăn nhanh, đồ ăn vặt để đảm bảo sức khỏe

Cholesterol chế độ ăn uống được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, chẳng hạn như thịt, trứng và sữa. Để giúp điều trị cholesterol cao, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao.

Bạn cần tránh xa những thực phẩm giàu cholesterol, chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa sau đây:

  • Thịt đỏ, thịt nội tạng, lòng đỏ trứng.
  • Thực phẩm chế biến từ bơ ca cao, dầu cọ hoặc dầu dừa.
  • Thực phẩm chiên giòn, chẳng hạn như khoai tây chiên, hành tây và gà rán.
  • Một số loại bánh nướng, chẳng hạn như một số bánh quy và bánh nướng xốp.
  • Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, chẳng hạn như pho mát đầy đủ chất béo, sữa, kem và bơ

Bạn cũng có thể sử dụng những thực phẩm này nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng trước khi sử dụng.

Cholesterol là gì đã được giải thích rõ ràng qua bài viết trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cholesterol cao hay thấp đều gây nguy hiểm đến người mắc phải. Hãy tập cho mình lối sống lành mạnh, ăn những thực phẩm lành mạnh để không mắc phải những chứng bệnh liên quan đến cholesterol.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, bạn cũng cần phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện từ ngoài vào trong cơ thể. Tuy nhiên trong cuộc sống bận rộn như hiện nay, việc dành ra 2-3 tiếng mỗi ngày để đến phòng tập gym là điều xa xỉ. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ điện, xe đạp thể dục, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để nâng cao sức khỏe của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.