1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

100g cải ngọt bao nhiêu calo? Ăn có giảm cân không? Lưu ý khi ăn

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 09/07/2024 08:51:28

Rau cải ngọt không chỉ là một món ăn phổ biến mà còn được biết đến với nhiều lợi ích dinh dưỡng. Tuy nhiên, nắm vững thông tin về lượng calo trong rau cải ngọt là một yếu tố quan trọng để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân nặng ổn định. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về số calo có trong rau cải ngọt và tác động của chúng đối với sức khỏe.

1. Cải ngọt là gì?

Cải ngọt là một loại cây trồng thuộc họ nhà cải, có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một loại cây thân thảo, cao khoảng 50 - 100cm, thân hình tròn, không có lông, lá cây có phiến dài, đầu lá thường có hình tròn hoặc hình tù.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, để xác định giá trị dinh dưỡng của 100g cải ngọt, chúng ta có thể tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng dưới đây:

  • Protein: 1,1 g.
  • Lipit: 0,2 g.
  • Carbohydrate: 2,1 g.
  • Canxi: 61 mg.
  • Photpho: 37 mg.
  • Sắt: 0,5 g.
  • Caroten: 0,01 mg.
  • Thiamin (B1): 0,02 mg.
  • Riboflavin (B2): 0,04 mg.
  • Niacin (B3): 0,3 mg.
  • Vitamin C: 20 mg.

Ngoài ra, cải ngọt còn chứa chất albumin, đường, axit bốc hơi, coban, i ốt, axit panmitic, và một số chất dinh dưỡng khác. Phần rễ và lá cây đều giàu chất kiềm, loại bazo hòa tan trong nước, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể tiếp thu albumin để bảo vệ gan và phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Do đó, cải ngọt không chỉ là một nguồn thực phẩm dồi dào với nhiều chất dinh dưỡng mà còn mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe của cơ thể.

Cải ngọt là một loại cây trồng thuộc họ nhà cải, có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Cải ngọt là một loại cây trồng thuộc họ nhà cải, có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc.

2. 100gr cải ngọt bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu từ chuyên gia dinh dưỡng đến từ Economic Research Service tại Hoa Kỳ, 100g cải ngọt tươi trung bình chứa khoảng 50 calo. Đây là một con số khá nhỏ, vô cùng hợp lý với khẩu phần ăn hằng ngày của chúng ta, đặc biệt là những người đang giảm cân, giữ dáng. 

Ngoài ra, lượng calo của cải ngọt còn thay đổi tùy theo cách chế biến, như:

  • 100g cải ngọt luộc chứa 52 calo.
  • 100g cải ngọt xào chứa 63 calo.
  • 100g cải ngọt hấp chứa 57 calo.
  • 100g cải ngọt nấu tôm chứa 86 calo.
  • 100g cải ngọt nấu mọc chứa 130 calo.

Để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bạn cần tham khảo thêm về lượng calo và hàm lượng dinh dưỡng chi tiết của cải ngọt và các loại rau khác.

100g cải ngọt tươi trung bình chứa khoảng 50 calo

100g cải ngọt tươi trung bình chứa khoảng 50 calo

3. Ăn cải ngọt có giảm cân không?

Với thông tin về hàm lượng calo thấp trong cải ngọt (khoảng 50 calo/100g), việc sử dụng cải ngọt có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, đặc biệt là đối với những người quan tâm đến chế độ ăn ít calo. Bạn có thể sử dụng cải ngọt chế biến thành các món ăn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà không lo tăng cân.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc các cách chế biến đơn giản, tránh thêm nhiều nguyên liệu giàu calo, dầu mỡ, gia vị để tránh làm tăng lượng calo tổng của món ăn, hạn chế nạp quá nhiều chất béo gây tích tụ mỡ thừa.

Việc sử dụng cải ngọt có thể hỗ trợ quá trình giảm cân

Việc sử dụng cải ngọt có thể hỗ trợ quá trình giảm cân

4. Công dụng của cải ngọt

Hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Người ta tìm thấy hoạt chất allyl isothiocyanate trong cải ngọt có thể giúp kiểm soát axit uric, hỗ trợ điều trị bệnh Gout,giảm thiểu các tình trạng sưng viêm, đau do bệnh gây ra. Do đó, ăn cải ngọt một cách hợp lý, khoa học có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh Gout.

Hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Cung cấp khoáng chất cho người bị loãng xương

Canxi và vitamin K có trong cải ngọt hỗ trợ sức khỏe xương, ngăn chặn các dấu hiệu loãng xương. Việc bổ sung cải ngọt vô thực đơn hằng ngày giúp cung cấp các khoáng chất cần thiết cho bạn và gia đình, từ đó bảo vệ hệ xương khớp khỏe mạnh, tránh các bệnh liên quan đến cơ xương khớp.

Cung cấp khoáng chất cho người bị loãng xương

Cung cấp khoáng chất cho người bị loãng xương

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Chất bazơ hòa tan trong cải ngọt giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Nhờ đó mà cải ngọt được mệnh danh là một trong các thực phẩm vàng giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến cách chế biến để tận dụng được toàn bộ công dụng của loại thực phẩm này.

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả

5. Các món ngon với cải ngọt giúp giảm cân

Cải ngọt nấu thịt băm

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Thịt lợn băm 150g, cải ngọt 300g, hành khô, gia vị.

Cách chế biến:

  • Làm sạch rau, nhặt bỏ rễ và lá hỏng, lá vàng. Băm hành khô.
  • Trong một chiếc chảo, thêm dầu ăn và phi hành, sau đó cho thịt băm vào chảo và đảo qua với muối hoặc mắm. Nêm nếm vừa miệng.
  • Đun sôi nước trong một nồi, sau đó thêm thịt vào nồi và đợi nước sôi. Thêm rau cải ngọt và đun sôi đến khi rau chín kỹ. Tắt bếp.
  • Cuối cùng, múc canh ra bát và thưởng thức cùng với cơm nóng hoặc có thể ăn trực tiếp. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn là một sự kết hợp hài hòa giữa thịt băm thơm ngon và vị tươi mát của rau cải ngọt.

Cải ngọt nấu thịt băm

Cải ngọt nấu thịt băm

Cải ngọt nấu hến

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Hến 500g, hành tím 2 củ, cải ngọt 300g, gia vị (mắm, muối, mì chính).

Cách chế biến:

  • Sơ chế sạch hến bằng cách ngâm nước muối và thêm 1 quả ớt để loại bỏ cát và chất bẩn. Rửa sạch thịt hến và cắt thành các khúc vừa ăn. Băm nhuyễn hành khô.
  • Luộc thịt hến và sau đó xào chung với hành khô, nêm thêm gia vị vừa ăn để thịt hến thêm hương vị.
  • Thêm nước vào nồi hến và đun sôi, sau đó thả rau cải ngọt vào nước. Chờ cho rau cải chín kỹ, sau đó tắt bếp.
  • Cuối cùng, múc canh ra bát tô và thưởng thức món ăn với hương vị độc đáo từ hến kết hợp với sự tươi mát của cải ngọt. Món ăn không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng mà còn mang lại trải nghiệm ẩm thực độc đáo và hấp dẫn.

Cải ngọt nấu hến

Cải ngọt nấu hến

Cải ngọt xào

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Cải ngọt 200g, thịt gà 200g, hành tỏi, nước mắm, gia vị.

Cách chế biến:

  • Làm sạch cải ngọt, bổ sung nước sôi để giữ độ tươi màu của rau.
  • Xào thịt gà với hành tỏi cho thơm. Cho cải ngọt vào xào chung. Chú ý hạn chế tối đa lượng dầu mỡ sử dụng.
  • Nêm gia vị vừa ăn, thêm nước mắm để gia tăng hương vị.
  • Khi cải ngọt đã chín mềm, tắt bếp. Món cải ngọt xào sẽ là sự kết hợp ngon miệng giữa vị ngọt của cải và thơm ngon của thịt gà, là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình.

Cải ngọt xào

Cải ngọt xào

6. Một số lưu ý khi dùng cải ngọt

  • Để bảo toàn chất dinh dưỡng, bạn nên chế biến cải ngọt một cách nhanh chóng sau khi mua, tránh để lâu gây hư hỏng, héo úa cây cải ngọt.
  • Tăng cường ăn cải ngọt cùng các loại rau củ khác để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng.
  • Nếu có vấn đề về sức khỏe, nên thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn.

Một số lưu ý khi bảo quản rau cải ngọt

Một số lưu ý khi bảo quản rau cải ngọt

Như vậy, cải ngọt không chỉ là một nguồn thực phẩm phong phú với lượng calo thấp mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt. Việc kết hợp cải ngọt trong chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn là sự trải nghiệm ẩm thực độc đáo và thú vị. Hãy khám phá hương vị đặc trưng của cải ngọt và thực hiện những bữa ăn ngon miệng và dinh dưỡng từ loại rau xanh này!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Vậy 100g cải ngọt chứa bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, để xác định giá trị dinh dưỡng của 100g cải ngọt, chúng ta có thể tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng dưới đây:
Danh mục sản phẩm