1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Các bước skincare ban ngày và ban đêm chuẩn, đơn giản cho mọi loại da

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 26/05/2024 20:16:16

Chăm sóc da là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để cải thiện vẻ ngoài và sự tự tin. Sở hữu làn da mịn màng, trắng đều sẽ giúp bạn trông tươi trẻ hơn tuổi thật và luôn tràn đầy sức sống. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, thì cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tham khảo các bước skincare và áp dụng ngay những bước chăm sóc da cơ bản cực dễ thực hiện sau đây nhé. 

1. Skincare là gì? 

Thuật ngữ "skincare" trong tiếng Việt có nghĩa là chăm sóc da. Quá trình này bao gồm nhiều bước và đòi hỏi sự thực hiện đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định để cải thiện tình trạng da.

Dựa vào loại da, độ tuổi và điều kiện da cụ thể, mỗi người sẽ chọn lựa sản phẩm skincare phù hợp. Quan trọng nhất, việc áp dụng chúng theo một thứ tự khoa học, hợp lý giúp tối ưu hóa tác động mà không gây kích ứng.

Bằng cách thực hiện đều đặn các bước skincare, da không chỉ được làm sạch mà còn giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, đồng thời bảo vệ khỏi các tác nhân có hại như bụi bẩn, vi khuẩn và tác động của tia UV. Nhờ đó, da được cung cấp đủ độ ẩm, đồng thời giảm thiểu vấn đề mụn trứng cá, mụn đầu đen, thâm nám và tàn nhang.

Thuật ngữ skincare trong tiếng Việt có nghĩa là chăm sóc da

Thuật ngữ "skincare" trong tiếng Việt có nghĩa là chăm sóc da

2. Lý do quy trình skincare cho da trở nên quan trọng?

Chăm sóc da (skincare) đóng vai trò quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt là làn da. Dưới đây là một số lý do tại sao việc skincare là cần thiết:

  • Bảo vệ da khỏi tác động xấu: Da hàng ngày phải đối mặt với nhiều tác động có hại từ môi trường như tia UV, ô nhiễm, bụi bẩn. Skincare giúp tạo ra một lớp bảo vệ, ngăn chặn tác động của những yếu tố này, từ đó duy trì sức khỏe làn da và tránh được tình trạng lão hóa sớm.
  • Cung cấp độ ẩm: Skincare giúp cung cấp độ ẩm cho da, giữ cho da mềm mại và mịn màng. Điều này quan trọng để tránh tình trạng da khô, nứt nẻ và ngăn chặn quá trình lão hóa da.
  • Kiểm soát dầu và lỗ chân lông: Một số sản phẩm skincare giúp kiểm soát sự sản xuất dầu trên da và làm se lỗ chân lông, ngăn chặn tình trạng mụn trứng cá và mụn đầu đen.
  • Giảm thiểu vấn đề da: Skincare có thể giúp giảm thiểu các vấn đề da như mụn, tình trạng đỏ, thâm nám và tàn nhang, cải thiện tình trạng da tổng thể.
  • Tăng cường sức kháng của da: Các sản phẩm chăm sóc da thường chứa các thành phần chống oxi hóa và dưỡng chất có thể giúp tăng cường sức kháng của da, giảm thiểu tác động của các gốc tự do và tác động có hại từ môi trường.

Skincare giúp cung cấp độ ẩm cho da, giữ cho da mềm mại và mịn màng

Skincare giúp cung cấp độ ẩm cho da, giữ cho da mềm mại và mịn màng

3. Các bước skincare quan trọng nhất cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới bắt đầu chăm sóc da, các bước skincare cơ bản không thể thiếu bao gồm: Tẩy trang => Sữa rửa mặt => Tẩy da chết (1 đến 2 lần/tuần) => Toner hoặc lotion => Serum => Sản phẩm đặc trị cho từng loại của da => Kem dưỡng ẩm => Kem mắt.

Ngoài ra, quy trình chăm sóc da ở mỗi người có thể khác nhau tùy theo tình trạng da, loại da cũng như điều kiện môi trường.

4. Các bước skincare cơ bản cho ban ngày

Bước 1: Rửa mặt

Buổi sáng khi vừa ngủ dậy, da vẫn chưa tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, mỹ phẩm gây bít tắc lỗ chân lông. Vì vậy, hãy lựa chọn một sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, dạng kem hoặc gel, không tạo bọt.

Nên lựa chọn sản phẩm có độ pH chuẩn bằng với làn da của bạn (từ 5.0 - 5.5). Lưu ý, nhớ rửa sạch tay trước khi rửa mặt và chỉ sử dụng nước có độ ấm vừa phải, không dùng nước nóng hay nước lạnh quá để đảm bảo hiệu quả của việc rửa mặt.

Nên lựa chọn sản phẩm có độ pH chuẩn bằng với làn da của bạn (từ 5.0 - 5.5)

Nên lựa chọn sản phẩm có độ pH chuẩn bằng với làn da của bạn (từ 5.0 - 5.5)

Bước 2: Toner

Sử dụng toner ngay sau khi dùng rửa mặt bằng sữa rửa mặt giúp cân bằng lại độ ẩm cho da và hạn chế tình trạng khô căng. Cũng như sữa rửa mặt, bạn cần chọn toner phù hợp cho loại da của bạn. Đồng thời bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như nước hoa hồng. 

Bước 3: Serum hoặc sản phẩm đặc trị

Sau khi để toner trên da, bạn hãy chọn một loại kem hoặc serum đặc trị với độ thẩm thấu nhanh để tiếp tục thực hiện các bước làm đẹp da tiếp theo. Bước này giúp da được phục hồi, cải thiện tốt nhất những vấn đề đang gặp phải như da không đều màu, da khô sạm, da mụn.

Bạn nên kiên trì sử dụng để cảm nhận những sự cải thiện trên làn da của mình. Đồng thời, bạn cần tuân thủ theo tần suất sử dụng do nhà sản xuất hướng dẫn để tránh gây phản tác dụng hoặc kích ứng.

Sau khi để toner khô trên da, bạn tiến hành bôi một lớp mỏng kem dưỡng ẩm lên da

Sau khi để toner khô trên da, bạn tiến hành bôi serum hoặc sản phẩm đặc trị lên da

Bước 4: Kem dưỡng ẩm

Để đảm bảo sức khỏe và sự tươi trẻ cho làn da, việc duy trì độ ẩm là vô cùng quan trọng. Trong suốt một ngày, da phải đối mặt với nhiều tác động có thể làm mất nước trên da như gió, ánh nắng mặt trời và nhiều yếu tố khác.

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm không chỉ giúp xây dựng một lớp bảo vệ da vững chắc trước những tác động của môi trường bên ngoài mà còn duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da.

Bước 5: Kem chống nắng

Quy trình chăm sóc da vào buổi sáng không thể hoàn chỉnh mà thiếu bước quan trọng này. Ánh nắng mặt trời có thể gây nên nhiều vấn đề cho da, từ làm sạm da, làm khô da, đến tạo điều kiện cho việc xuất hiện mụn, cảm giác nóng rát và nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác.

Kem chống nắng không chỉ giúp bảo vệ da khỏi tác động nguy hại của tia UV mà còn ngăn chặn quá trình lão hóa da. Đây là bước quan trọng giúp giữ cho làn da trông trẻ trung và khỏe mạnh lâu dài, hạn chế các tác động tiêu cực của tia UV.

5. Các bước skincare ban đêm

Bước 1: Tẩy trang

Nếu đã bôi kem chống nắng hoặc trang điểm thì điều quan trọng bạn cần tẩy trang để loại bỏ lớp kem này khỏi làn da vào buổi tối bằng các sản phẩm tẩy trang phù hợp để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 

  • Đối với vùng mắt: Thấm nước tẩy trang chuyên dụng vào bông và đắp lên mắt trong 10 giây sau đó lau nhẹ. Nếu trang điểm đậm, hãy tẩy trang nhiều lần với thao tác nhẹ nhàng để tránh hình thành nếp nhăn mắt.
  • Đối với vùng da mặt và môi: lau nhẹ bông tẩy trang có thấm nước tẩy trang theo chuyển động từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài.

Tây trang là bước đầu tiên quan trọng không thể thiếu

Tây trang là bước đầu tiên quan trọng không thể thiếu

Bước 2: Sữa rửa mặt

Khác với buổi sáng, buổi tối là thời gian làn da đã trải qua một ngày dài tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm, bụi bẩn… Chính vì vậy, bạn cần chọn một loại sữa rửa mặt có khả năng làm sạch sâu để chăm sóc da mặt một cách tối ưu nhất, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn.

Mỗi loại da sẽ có những tiêu chí riêng để chọn loại sữa rửa mặt phù hợp. Cách chọn sữa rửa mặt dành riêng cho từng loại da:

  • Da thường: Chọn sữa rửa mặt có khả năng loại bỏ bụi bẩn, không gây kích ứng da.
  • Da dầu: Chọn sản phẩm loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, kiềm dầu, có dòng chữ “dành cho da dầu” trên thân chai sữa rửa mặt.
  • Da khô: chọn sản phẩm rửa dịu nhẹ và có thành phần giữ ẩm cho da.
  • Da hỗn hợp: sản phẩm chứa glycerin giúp kiềm dầu mà không làm khô da, kích ứng.
  • Da nhạy cảm: Chọn sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm chứa những thành phần từ thiên nhiên.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Trong quá trình chăm sóc da, bước tẩy tế bào chết không cần thực hiện mỗi ngày, mà chỉ nên thực hiện từ 1 đến 2 lần/tuần. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các tế bào da chết tích tụ, làm thoáng lỗ chân lông. Việc sử dụng quá nhiều có thể gây bào mòn da, làm mất cân bằng hệ vi sinh vật cần thiết và tăng khả năng kích ứng da.

Bạn có thể thực hiện thao tác tẩy tế bào chết tương tự như việc dùng sữa rửa mặt: lấy sản phẩm lên lòng bàn tay, xoa đều và massage khuôn mặt, sau đó rửa sạch bằng nước. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học (sử dụng tương tự toner) để tăng cường hiệu quả cho làn da.

Tẩy da chết giúp các dưỡng chất thấm vào da

Tẩy da chết giúp các dưỡng chất thấm vào da

Bước 4: Sử dụng toner

Sau khi rửa mặt (hoặc tẩy tế bào chết nếu có), bạn cần thoa toner cho da theo cách hướng dẫn sau:

  • Cho một lượng toner vừa phải vào đủ để làm ẩm một miếng bông tẩy trang mềm.
  • Lau nhẹ từ giữa mặt ra phía ngoài, từ dưới lên trên để kéo căng da, không làm da bị chảy, trùng.
  • Ngoài ra, với các loại toner dạng hơi sánh đặc, bạn có thể cho ra tay và vỗ nhẹ nhàng lên làn da.

Bước 5: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ là một phần không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da buổi tối. Dù chỉ cần thực hiện cách ngày hoặc 2-3 lần/tuần, nhưng việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Mỗi loại mặt nạ có thành phần và công dụng khác nhau như cấp ẩm, se khít lỗ chân lông và cung cấp dưỡng chất giúp làn da trở nên mềm mại và sáng mịn. Do đó, để tối ưu hóa hiệu quả, bạn cần cân nhắc lựa chọn loại mặt nạ phù hợp.

Bước 6: Sản phẩm đặc trị

Bước này vô cùng quan trọng trong quy trình skincare buổi tối, đặc biệt nếu bạn đang phải đối mặt với các vấn đề da như lão hóa, tàn nhang, mụn hoặc nám. Sản phẩm đặc trị sẽ tập trung giải quyết vấn đề cụ thể của da. Bạn cần cân nhắc lựa chọn các sản phẩm đặc trị giải quyết đúng vấn đề da đang gặp phải và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của hãng.

Bước 7: Serum

Là một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da buổi tối, việc lựa chọn serum phù hợp với loại da và tình trạng cụ thể là quan trọng. Serum là sản phẩm với nồng độ dưỡng chất cao, thẩm thấu sâu vào da, mang lại hiệu quả làm trắng, cung cấp độ ẩm sâu và ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa.

Là một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da buổi tối

Là một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da buổi tối

Bước 8: Kem dưỡng ẩm

Khác với buổi sáng, buổi tối bạn cần loại kem dưỡng ẩm "nặng đô" để điều trị các vấn đề cho các loại da khác nhau. Tip chọn kem dưỡng ẩm ban đêm dành cho bạn:

  • Da thường: Lựa chọn kem dưỡng ẩm không gây kích ứng.
  • Da khô: Lựa chọn sản phẩm chứa propylene glycol hoặc urê và có gốc dầu để cung cấp dầu và ẩm cho da.
  • Da dầu: Lựa chọn sản phẩm chứa nước, panthenol, glycerin, urê, axit alpha hydroxy hữu cơ gốc nước (axit lactic, axit glycolic). Tránh sản phẩm chứa dầu, lanolin hay vitamin E.
  • Da hỗn hợp: Lựa chọn sản phẩm không chứa dầu nhưng chứa nước để cấp ẩm cho da.
  • Da nhạy cảm: Nên chọn các loại sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.

Bước 9: Dùng kem mắt

Kem dưỡng mắt là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da buổi tối, đặc biệt quan trọng khi bước sang độ tuổi 20. Kem mắt giúp giảm quầng thâm, ngăn chặn quá trình lão hóa và làm mờ vết chân chim. Khi sử dụng kem mắt, hãy thực hiện các thao tác nhẹ nhàng vì vùng da này rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương và hình thành nếp nhăn.

6. Lưu ý các bước skincare cho từng loại da

Các bước skincare cho da khô

  • Cung cấp độ ẩm: Sử dụng dưỡng ẩm dạng cream chuyên dụng để tăng cường độ ẩm cho da khô.
  • Lựa chọn sản phẩm: Chọn toner, sữa rửa mặt, mặt nạ giấy và kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm đặc biệt dành cho da khô.
  • Sử dụng xịt khoáng: Khi da cảm thấy khô căng, sử dụng xịt khoáng để cung cấp độ ẩm tức thì, đặc biệt khi làm việc trong môi trường điều hòa nhiệt độ.
  • Mặt nạ ngủ: Áp dụng mặt nạ ngủ 2–3 lần/tuần để đảm bảo da luôn giữ độ ẩm.

Sử dụng dưỡng ẩm dạng cream chuyên dụng để tăng cường độ ẩm cho da khô

Sử dụng dưỡng ẩm dạng cream chuyên dụng để tăng cường độ ẩm cho da khô

Các bước skincare cho da dầu

  • Làm sạch da hàng ngày: Chú ý làm sạch da mỗi ngày để giữ lỗ chân lông thông thoáng và hạn chế tình trạng bít tắc.
  • Sử dụng sữa rửa mặt đặc biệt: Chọn sữa rửa mặt cho da dầu có khả năng làm sạch sâu, loại bỏ dầu thừa đặc biệt hiệu quả.
  • Chọn serum và sản phẩm đặc trị: Chọn serum và các sản phẩm đặc trị có khả năng se khít lỗ chân lông, giúp kiểm soát tình trạng lỗ chân lông to.
  • Kem dưỡng ẩm dạng gel: Lựa chọn kem dưỡng ẩm dạng gel mỏng nhẹ để hạn chế cảm giác bí da và giảm tiết dầu thừa.

Các bước skincare cho da mụn

  • Chọn sản phẩm lành tính: Lựa chọn sản phẩm skincare lành tính, dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên để giảm kích ứng, châm chích và ngăn chặn hình thành mụn.
  • Tẩy trang và làm sạch: Chú ý tẩy trang và làm sạch cực kỳ cẩn thận để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và đảm bảo lỗ chân lông luôn thông thoáng.
  • Tẩy da chết nhẹ nhàng: Khi tẩy da chết, thực hiện nhẹ nhàng để tránh chạm vào các vết mụn hở.
  • Chọn serum trị mụn: Chọn serum trị mụn chứa các thành phần như AHA, BHA, Acid Salicylic để kiềm dầu và điều trị mụn.
  • Kem dưỡng ẩm nhẹ: Tránh chọn kem dưỡng ẩm quá dày để không làm bí da và gây thêm tình trạng mụn.

7. Làm sao để chọn sản phẩm skincare phù hợp với làn da?

Chọn sản phẩm phù hợp với làn da

Mỗi loại da đều có đặc điểm riêng, vì vậy việc chọn sản phẩm phù hợp là vô cùng quan trọng để tối ưu hóa hiệu quả cho làn da. Sử dụng sản phẩm trên một vùng da nhỏ giúp bạn kiểm tra xem da có phản ứng tốt với thành phần hay không. Nếu xuất hiện kích ứng, hãy ngừng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Mỗi loại da đều có đặc điểm riêng, vì vậy hãy chọn sản phẩm phù hợp

Mỗi loại da đều có đặc điểm riêng, vì vậy hãy chọn sản phẩm phù hợp

Chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín

Chọn mỹ phẩm có thương hiệu uy tín và nguồn gốc rõ ràng, xuất xứ được đảm bảo giúp da được nuôi dưỡng an toàn. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm nên được kiểm duyệt bởi cơ quan chuyên môn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và làn da.

Tìm hiểu về thành phần sản phẩm

Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, bạn nên nắm vững cách đọc bảng thành phần để hiểu rõ công dụng của sản phẩm. Điều này giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cụ thể của làn da, hạn chế các thành phần có thể gây kích ứng cho da.

8. Lưu ý trong quá trình skincare để đạt hiệu quả tốt nhất

Thực hiện đúng thứ tự các bước

Bạn cần tuân thủ thứ tự chính xác của từng sản phẩm để tận dụng tối đa hiệu quả của dưỡng chất. Việc này ngăn chặn tác động ngược và giữ cho dưỡng chất được hấp thụ sâu vào da, từ đó làn da có thể căng tràn sức sống, hạn chế quá trình lão hóa.

Vệ sinh tay trước khi skincare

Trước khi bắt đầu quy trình skincare, đảm bảo rằng bạn đã vệ sinh tay kỹ lưỡng. Tay sạch giúp ngăn chặn vi khuẩn tích tụ, giảm tình trạng xuất hiện mụn và vấn đề khác.

Vệ sinh tay trước khi skincare

Vệ sinh tay trước khi skincare

Không bỏ qua bước toner/nước hoa hồng

Bước sử dụng toner là vô cùng quan trọng trong quy trình skincare. Toner giúp khôi phục độ pH cân bằng, cung cấp độ ẩm và se khít lỗ chân lông, tạo nền tốt cho các bước chăm sóc sau này.

Dùng các sản phẩm đặc trị có hoạt chất mạnh vào ban đêm

Các sản phẩm chứa retinol, tretinoin, AHA, BHA nên được áp dụng vào buổi tối khi da có thời gian tái tạo tốt nhất, không bị ảnh hưởng bởi tác động của ánh sáng mặt trời. 

Các sản phẩm chứa retinol, tretinoin, AHA, BHA nên được áp dụng vào buổi tối

Các sản phẩm chứa retinol, tretinoin, AHA, BHA nên được áp dụng vào buổi tối

Luôn sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là bước cuối cùng quan trọng trong quy trình skincare buổi sáng, giúp bảo vệ làn da khỏi tác động có hại từ môi trường, giảm tốc độ lão hóa và ngăn chặn sự xuất hiện của tàn nhang và nám.

Bên cạnh các cách làm đẹp da bằng việc sử dụng các sản phẩm tác động đến da từ bên ngoài, hãy cố gắng chăm sóc, cải thiện làn da của bạn bằng các phương pháp tác động đến da từ sâu bên trong như luyện tập thể dục thể thao thường xuyên mỗi ngày.

Các bạn có thể đạp xe đạp tập hoặc chạy trên máy chạy bộ 30 phút mỗi ngày để tăng cường sự trao đổi chất, thải độc cơ thể từ đó làn da sẽ được tái tạo và trở nên hồng hào, mịn màng hơn. Ngoài ra, việc máu huyết lưu thông không đều hoặc căng thẳng, mệt mỏi - nguyên nhân hàng đầu khiến làn da xấu xí cũng sẽ được khắc phục bằng cách thư giãn cơ thể với ghế massage toàn thân. Elipsport khuyên bạn nên thêm 2 phương pháp chăm sóc da từ bên trong trên vào các bước dưỡng da mỗi ngày của mình nhé!

Xem thêm:

Chăm sóc da là một quá trình quan trọng giúp bạn có một làn da khỏe mạnh và tươi đẹp. 

Giải pháp chăm sóc da từ bên trong cơ thể cùng với các sản phẩm của Elipsport:

Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn đọc trong quá trình hỗ trợ chăm sóc da xinh đẹp mỗi ngày. Xem thêm những bài viết hữu ích khác trên website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Thuật ngữ "skincare" trong tiếng Việt có nghĩa là chăm sóc da. Quá trình này bao gồm nhiều bước và đòi hỏi sự thực hiện đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định để cải thiện tình trạng da. Dựa vào loại da, độ tuổi và điều kiện da cụ thể, mỗi người sẽ chọn lựa sản phẩm skincare phù hợp. Quan trọng nhất, việc áp dụng chúng theo một thứ tự logic giúp tối ưu hóa tác động mà không gây kích ứng.
Danh mục sản phẩm