• 1800 6854

Bạn có biết chạy bộ bao nhiêu là đủ với mỗi người?

Chạy bộ bao nhiêu là đủ? Liệu có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này không? Đây là một trong những thắc mắc được khá nhiều người quan tâm. Dẫu biết rằng, chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chạy chưa đủ hay chạy quá sức đều có ảnh hưởng không tốt. Vì vậy, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất cho câu hỏi này qua bài chia sẻ sau đây! Qua đó giúp bạn có thể có được sự lựa chọn thời gian chạy phù hợp và tốt nhất cho bản thân.

1. Những lý do khiến việc chạy bộ không hiệu quả

Chạy bộ được biết đến như một hoạt động thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: giảm stress, đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ tuần hoàn máu cho cơ thể,... Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện chạy bộ không đúng sẽ có tác dụng ngược, khiến cơ thể mệt mỏi, cơ bắp đau nhức. Sau đây là những lý do khiến việc chạy bộ không những không hiệu quả mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

chạy bộ bao nhiêu là đủ

Chạy bộ là rất tốt, tuy nhiên chạy bộ quá sức sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

1.1. Không có thời gian nghỉ giữa các buổi tập

Cũng như các hoạt động thể thao khác, khi chạy bộ cần bố trí thời gian nghỉ giữa buổi để cơ thể có thể hồi phục thể lực. Thực tế cho thấy một số người vì chạy liên tục khiến mất sức, ngất xỉu hoặc tệ hơn là bị chấn thương.

Vì vậy, việc nghỉ ngơi giữa buổi tập là vô cùng cần thiết. Trong thời gian nghỉ, chân và các bộ phận liên quan khác sẽ được nghỉ ngơi, tránh vận động quá sức, nhờ đó tránh được những chấn thương không đáng có trong quá trình chạy. 

1.2. Chạy bộ quá sức

Cơ thể con người có giới hạn chịu đựng của nó. Do vậy, chạy bộ quá nhiều không những không hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể nếu như vượt giới hạn chịu đựng. Mỗi người đều có một sức khỏe riêng, bạn không nên áp dụng chế độ chạy giống nhau, làm bản thân bị gượng ép quá nhiều

Một nghiên cứu gần đây của các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Hartford đã khẳng định “đối với những người chạy bộ quá 45km/tuần hoặc quá 60 phút mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch”. Như vậy, rõ ràng chạy bộ cần có giới hạn vừa đủ. Vậy chạy bộ bao nhiêu là đủ?

2. Chạy bộ bao nhiêu là đủ?

Thực ra, không có câu trả lời duy nhất đối với câu hỏi: chạy bộ bao nhiêu là đủ? Vấn đề đủ ở đây còn tùy thuộc vào từng người, những người có độ tuổi và tình trạng sức khỏe khác nhau sẽ có thời gian chạy bộ phù hợp khác nhau.

chạy bộ bao nhiêu phút là đủ

30 phút là thời gian lý tưởng để hoàn thành buổi chạy bộ

2.1. Chạy bộ bao nhiêu phút là đủ?

Đối với người bình thường, các bác sĩ khuyên nên chạy bộ khoảng 30 phút mỗi buổi. Hơn nữa, khi chạy không cần quan tâm tốc độ chạy là nhanh hay chậm, chỉ cần duy trì đúng nhịp điệu phù hợp với bản thân là được.

30 phút được xem là thời điểm lý tưởng để cơ thể vận động ở cường độ cao nhằm đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ tuần hoàn máu, giúp cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể điều chỉnh thời gian chạy phù hợp với thể trạng của từng thời điểm. 

2.2. Chạy bộ một tuần mấy lần?

Hiểu lầm thường thấy khi chạy bộ là chúng ta sắp xếp lịch chạy nguyên tuần. Tuy nhiên, theo các huấn luyện viên thể thao, duy trì lịch trình chạy bộ xen kẽ từ 3-5 buổi/tuần mới mang lại hiệu quả cao nhất. 

Cơ thể cần được nghỉ ngơi và phục hồi để vận động tốt nhất, chính vì vậy không nên chạy bộ hàng ngày, cần có ngày nghỉ xen kẽ. Hơn nữa, việc khởi động kỹ trước khi chạy và học cách chạy đúng kỹ thuật, đúng phương pháp được coi là việc làm quan trọng hơn rất nhiều.

chay bo bao nhieu la du

Bạn nên chạy bộ ít nhất 3 lần mỗi tuần

 

3. Những lưu ý khi chạy bộ để có hiệu quả tốt nhất

Khi chúng ta chạy bộ với thời gian phù hợp, cơ thể sẽ có cơ hội để vận động, trao đổi chất, nhờ đó hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài thời gian chạy bộ, những lưu ý sau sẽ giúp bạn có được những buổi chạy bộ thật hiệu quả.

  • Trước khi chạy, cần khởi động kỹ để cơ thể quen với cường độ vận động cao hơn bình thường, từ đó tránh được chấn thương khi chạy. Thông thường bạn nên khởi động khoảng 3-5 phút trước khi chạy.

chay bo bao nhieu phut la duCần khởi động kỹ trước khi chạy bộ để cơ thể quen với cường độ vận động cao

  • Không nên chạy bộ với tốc độ cao ngay từ đầu. Cơ thể cần được thích nghi dần, vì vậy, bạn nên chạy từ từ trong khoảng từ 100m-200m ban đầu, sau đó mới tăng tốc.
  • Sau khi hoàn thành đoạn đường chạy bộ, tránh ngồi xuống ngay lập tức. Các huấn luyện viên khuyên chúng ta nên đi bộ, thả lỏng cơ thể khoảng 5 phút để cơ thể trở lại nhịp điệu bình thường.
  • Truy cập tìm kiếm cửa hàng bán máy chạy bộ gần nhất: https://elipsport.vn/lien-he/

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc chạy bộ bao nhiêu là đủ. Thực ra, chạy bộ bao nhiêu phút là đủ sẽ có câu trả lời linh hoạt cho từng thể trạng sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, các bạn không nên chạy quá lâu và cần tuân thủ theo các lưu ý trên để việc chạy bộ được hiệu quả. Để thuận tiện hơn, chạy bộ tại nhà với máy chạy bộ của Tập đoàn thể thao Elipsport cũng là một lựa chọn hoàn hảo. 

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.