• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Cùng phân tích xem đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn?

Cả hai hình thức đi bộ và chạy bộ đều có tác dụng đối với sức khỏe của mỗi người. Nó giúp giảm cân, tăng cường hệ tim mạch, giảm cholesterol và giảm nguy cơ đột quỵ hay huyết áp cao. Bên cạnh đó, cả hai hình thức tập thể dục tại nhà này đều có thể thực hiện dễ dàng, mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về việc liệu họ nên chọn việc đi bộ hay chạy bộ trong chế độ luyện tập của mình? Đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay sau đây.

đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

1. Đặc điểm và cơ chế của đi bộ và chạy bộ

Đầu tiên, để tìm hiểu xem đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn, chúng ta hãy tìm hiểu về đặc điểm và cơ chế của đi bộ và chạy bộ trước. 

1.1. Đi bộ

Là một bộ môn thể thao gần như phù hợp với tất cả các đối tượng, từ trẻ em đến người già vì đây có thể nói là bộ môn tương đối đơn giản. Để thực hiện đi bộ, mọi người chỉ cần đi nhanh hơn bình thường trong lúc rảnh rỗi. Về cơ chế của đi bộ thì người đi bộ chỉ cần đánh gót chân trước, sau đó gập đầu gối và thực hiện đi như bình thường. 

1.2. Chạy bộ

Riêng đối với môn chạy bộ thì chỉ dành cho một nhóm đối tượng là những người tương đối khỏe mạnh và có thể lực tốt. Đối với những người có thể lực thấp muốn luyện tập môn chạy bộ, cần luyện tập với cường độ từ thấp đến cao, để cơ thể thích ứng một cách dần dần. Về cơ chế của bộ môn chạy bộ thì người tập sẽ tiếp đất bằng nửa bàn chân phía trước, thay vì gót chân như chạy bộ và luôn giữa cho khớp gối mềm mại, linh hoạt. Các động tác này cũng tương tự như việc bạn tập luyện với máy chạy thể dục hay máy tập chạy bộ điện.

đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơnĐặc điểm của chạy bộ là gì?

2. Đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn, cái nào đốt calo nhiều hơn

Do cơ chế và cường độ tập luyện là khác nhau, chính vì thế khả năng đốt cháy năng lượng giữa đi bộ và chạy bộ là hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, đối với một chặng đường khoảng 1,6 km. Nếu bạn chạy bộ thì tổng lượng calo sẽ được đốt cháy trong và sau khi chạy sẽ là khoảng 130 calo. Trong khi cũng cùng chặng đường đó, đối với người đi bộ sẽ đốt cháy khoảng 110 calo. 

Như vậy ta có thể thấy, việc chạy bộ sẽ giúp cho cơ thể đốt cháy nhiều lượng calo hơn và rất phù hợp đối với những người muốn giảm cân. 

3. Đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn cái bao dễ chấn thương hơn

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy rằng ,việc chạy bộ sẽ có nguy cơ gặp chấn thương cao hơn so với bộ môn đi bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguy cơ chấn thương của bộ môn đi bộ chỉ đạt mức xấp xỉ từ 1 đến 5%. Trong khi đó, với chạy bộ thì người tập luyện có nguy cơ gặp chấn thương lên đến 25%.

đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Chạy bộ dễ gặp chấn thương hơn

Điều này có thể chỉ ra rằng, việc lựa chọn đi bộ sẽ giảm thiểu được nguy cơ gặp chấn thương hơn là hình thức chạy bộ. 

4. Thế nào là đi bộ và chạy bộ đúng cách

Đi bộ và chạy bộ là rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cần luyện tập một cách đúng nhất, để mang lại hiệu quả cao nhất và tránh những chấn thương không mong muốn. 

4.1. Đi bộ đúng cách

  • Bạn cần phải khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu bộ môn đi bộ bằng cách: hít thở sâu, thư giãn, đi nhẹ nhàng và chậm rãi trước khi bắt đầu tăng dần tốc độ. 
  • Tốc độ phù hợp đối với bộ môn đi bộ sẽ là từ 5 đến 9 km/giờ. 
  • Thời gian thích hợp nhất để đi bộ là lúc sáng sớm mới ngủ dậy, sau khi ăn cơm và trước khi đi ngủ. 
  • Thời gian tập luyện nên được kéo dài ít nhất 60 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

4.2. Chạy bộ đúng cách

  • Trước khi chạy bộ cần khởi động các khớp, ép gối, chạy bước nhỏ tại chỗ.

đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Chạy bộ đúng cách như thế nào?

  • Tốc độ chạy có thể tăng dần để cơ thể dễ dàng thích ứng. Đối với người mới luyện tập, không nên tập luyện hàng ngày mà chỉ nên tập 2 đến 3 buổi mỗi tuần. Những ngày còn lại bạn có thể thay thế bằng đi bộ nhanh. 
  • Trong khi chạy lưu ý luôn điều hòa hơi thở, giữ cho người ở tư thế thẳng tự nhiên, đầu hơi hướng về phía trước tầm 10 đến 15cm. 
  • Nên tập luyện ít nhất 1 giờ mỗi lần, tuy nhiên cần lưu ý tập trước khi ăn ít nhất 30 phút và sau khi ăn ít nhất là 120 phút. 
  • Sau khi kết thúc chạy bộ không nên ngồi nghỉ ngơi ngay lập tức, mà cần đi bộ nhẹ nhàng, thả lỏng các cơ. 

5. Một số lưu ý khi thực hiện bộ môn đi bộ và chạy bộ

  • Chọn giày thoải mái, êm chân và vừa vặn để hỗ trợ luyện tập. 
  • Tập luyện là vô cùng tốt, tuy nhiên thời gian và tốc độ luyện tập của mỗi người là không giống nhau. Chính vì thế, bạn nên dựa trên tình hình sức khỏe của bản thân, để lựa chọn thời gian và tốc độ luyện tập phù hợp. 
  • Những người bị huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch, và cách bệnh về khớp nên ưu tiên lựa chọn bộ môn đi bộ. 

Qua tất cả các thông tin đã cung cấp, chúng ta có thể thấy không thể đánh giá là đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn được. Vì hai bộ môn này sẽ phù hợp đối với tượng, nhu cầu, mục đích và sức khỏe của mỗi cá nhân. Tuy nhiên cả đi bộ và chạy bộ đều mang lại những tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe của mỗi người. Chính vì thế, hãy bắt đầu và duy trì luyện tập ngay để thấy được những tác dụng tuyệt vời của đi bộ và chạy bộ. 

Hãy cùng Elipsport bảo vệ tài sản vô giá của bạn bằng cách luyện tập chạy bộ mỗi ngày với máy chạy bộ. Lựa chọn máy chạy bộ điện Elipsport là sự tốt nhất cho sức khỏe. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng, hoặc mua trả góp 0% tại 121 cửa hàng ELipsport trên 63 tỉnh thành toàn quốc nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.