1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Đi bộ lùi có tác dụng gì với sức khỏe?

Tác giả: Hương Nguyễn - Ngày cập nhật: 17/12/2020 14:07:19

Nhiều người khá ngạc nhiên khi biết rằng đi bộ lùi cũng là một bài tập thể dục. Thực tế thì đây là một bài tập mà tất cả chúng ta đều có thể thực hiện vô cùng đơn giản. Vậy đi bộ lùi có tác dụng gì? Chúng ta hãy cùng khám phá điều này qua những thông tin dưới đây.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng đi bộ giật lùi là một trong những bài tập tốt nhất cho hệ tim mạch. Tuy nhiên, tác dụng của đi bộ giật lùi không chỉ dừng ở đó, chúng còn vô số các tác dụng khác mà khi khám phá ra bạn có thể sẽ hối tiếc vì đã không biết đến bài tập này sớm hơn.

Đi bộ lùi có tác dụng gì với sức khỏe?

Đi bộ lùi có nhiều lợi ích cho sức khỏe

1. Đi bộ giật lùi cải thiện sự phối hợp

Một trong những tác dụng của đi bộ giật lùi đó chính là cải thiện sự phối hợp toàn diện của cơ thể. Điều này cũng không có gì khó hiểu bởi đi bộ giật lùi nghĩa là bạn đang làm điều ngược lại với việc đi lại thông thường. Để làm được điều này bạn cần cả cơ thể phải tập trung cao độ và tâm trí phải có sự hướng dẫn chi tiết cụ thể hơn. Chính vì lẽ đó, các cơ quan từ não bộ đến tay, chân, mắt, các giác quan đều sẽ phối hợp một cách đồng bộ nhằm đưa ra kết quả tốt nhất.

2. Cải thiện sức mạnh đôi chân

Nếu như việc tiến lên phía trước khiến cho hầu hết các nhóm cơ chân trước được thúc đẩy thì ngược lại, đi bộ giật lùi sẽ thúc đẩy nhóm cơ phía sau. Đây cũng chính là câu trả lời rõ nhất cho việc đi bộ giật lùi có tác dụng gì. Bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi này khi thực hiện bài tập. Cũng nhờ đó, cơ chân của bạn sẽ phát triển hoàn thiện hơn và có sức mạnh tốt hơn. Hãy tập bài tập này ngay hôm nay để có một đôi chân khỏe mạnh nhé.

3. Tốt cho khớp gối

Nếu như bạn đang băn khoăn đi bộ lùi có tác dụng gì với khớp gối hay không thì câu trả lời là có nhé. Một nghiên cứu khoa học đã được công bố nói rằng đây là bài tập đặc biệt phù hợp với những người bị đau đầu gối hoặc chấn thương ở vùng này. Đây cũng là bài tập để giúp những người này phục hồi chức năng vận động chân vì chúng có rất ít tác động lên khớp gối. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng đã được công nhận đã chứng minh rằng đi bộ giật lùi giúp giảm đau đầu gối trước.

Đi bộ lùi có tác dụng gì với sức khỏe?

Đi bộ lùi tốt cho xương khớp

4. Tác dụng thư giãn tinh thần

Có thể bạn sẽ khá ngạc nhiên khi biết rằng đi bộ giật lùi giúp giảm căng thẳng tinh thần rất tốt và giúp chúng ta thoải mái hơn nhưng đây lại là sự thật. Tạp chí Khoa học vật lý trị liệu của Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc đi bộ giật lùi giúp tăng cường sự cân bằng theo hướng tích cực, đồng thời giải phóng các loại hormone gây cảm giác vui vẻ hạnh phúc trong cơ thể. Đây quả thật là một tin tốt lành bởi bài tập này khá đơn giản và chúng ta có thể thực hiện bất cứ lúc nào.

5. Phòng chống đau lưng

Một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng và thắt lưng là do sự thiếu linh hoạt ở gân cơ đùi sau. Và may mắn thay, bài tập đi bộ, chạy bộ giật lùi lại ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này cực kỳ hiệu quả. Chính bởi tác dụng này, các nhà khoa học đã đồng tình với lời khuyên rằng mỗi người nên đi bộ lùi ít nhất 15 phút mỗi ngày. Hãy thử luyện tập ngay và bạn sẽ thấy khỏe khoắn cũng như không còn cảm giác đau nhức ở thắt lưng nữa đó nhé. 

6. Tác dụng giảm cân

Đi bộ lùi có tác dụng gì với việc giảm cân và thon gọn vóc dáng hay không? Chắc chắn là có bạn nhé. Cũng như những bài tập thể dục khác, đi bộ giật lùi giúp đốt cháy calo và từ đó giúp cơ thể thon gọn hơn. Tuy nhiên, so với những bài tập cường độ cao khác, tác dụng của đi bộ giật lùi được ghi nhận nhiều hơn trong những tác dụng đối với sức khỏe thay vì giảm cân. 

Đi bộ lùi có tác dụng gì với sức khỏe?

Đi bộ lùi giúp giảm cân

7. Những chú ý khi đi bộ giật lùi

Dù có nhiều tác dụng với sức khỏe và được các nhà khoa học khuyến khích tập luyện nhưng đây là một bài tập có phần mạo hiểm vì bạn không hề nhìn thấy điều gì ở phía sau. Do đó hãy chú ý một số điều dưới đây để có thể tập luyện một cách hiệu quả nhất.

  • Nhớ chọn môi trường an toàn khi tập luyện, nếu như đi ngoài trời, bạn hãy chọn chỗ bằng phẳng và tốt nhất là nên ít người, động vật, chướng ngại xung quanh để tránh va chạm hoăc gây hại cho bản thân. Còn nếu tập trong nhà, hãy nhớ dọn hết các chướng ngại vật trước khi tập luyện.
  • Nếu chọn đi bộ lùi trên máy chạy bộ thì hãy chọn một tốc độ chậm hơn so với thông thường.
  • Có thể kết hợp giữa tập luyện đi tới và đi lùi để nâng cao hiệu quả.
  • Chọn trang phục co giãn, thoáng mát, thoải mái và nhớ mang giày thể thao khi tập luyện.
  • Đừng quên khởi động kỹ để có thể phát huy tác dụng của bài tập một cách triệt để.

Đến đây thì bạn có còn băn khoăn đi bộ lùi có tác dụng gì nữa không nào? Nếu đang cảm thấy nhàm chán với các bài tập quen thuộc thì bạn hãy chuyển ngay sang bài tập này xem sao nhé. Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt và những tác động tích cực tới sức khỏe của mình đấy.

Xe đạp tập, may chay bo dien hay ghế massage là sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ người dùng rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Hãy đến ngay cửa hàng Elipsport tại Đồng Nai để dược tư vấn và trải nghiệm thử các dòng sản phẩm của Elipsport nhé! Bên cạnh đó, với đội ngủ nhân viên nhiệt tình và giàu kinh nghiệm sẽ giúp cho bạn sở hữu được sản phẩm mà bạn mong muốn tốt nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Được bạn nhé, chỉ cần bạn chú ý chọn một tốc độ phù hợp và tập dần dần cho quen để tránh tình trạng bị trượt. Thực tế thi đi bộ lùi trên máy chạy bộ là một lựa chọn được khuyến khích hơn cả đi bộ ngoài trời đấy.
Danh mục sản phẩm