1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Sữa đậu nành bao nhiêu calo? Uống có tốt không? Ai không nên uống?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 03/07/2024 08:27:03

Sữa đậu nành bao nhiêu calo là điều bạn đang thắc mắc vì chúng có thể phục vụ cho việc cải thiện sức khỏe hay phục vụ cho việc giảm cân của bạn. Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết hôm nay nha!

1. Sữa đậu nành bao nhiêu calo?

Sữa đậu nành là một nguồn dinh dưỡng phong phú, thường được chế biến từ hạt đậu nành và được sử dụng rộng rãi hàng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi 100ml sữa đậu nành cung cấp khoảng 54 calo, là mức calo trung bình trong một ly sữa đậu nành.

Đối với 250 ml, lượng calo tương đương dao động từ 125 đến 140 calo, thấp hơn so với nhiều loại sữa khác. Sữa đậu nành được đánh giá là thực phẩm cung cấp năng lượng với hàm lượng calo thấp, là lựa chọn tốt trong chế độ giảm cân.

Sữa đậu nành là một nguồn dinh dưỡng phong phú

Sữa đậu nành là một nguồn dinh dưỡng phong phú

2. Các chất dinh dưỡng có trong sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đậu nành giàu protein, là nguồn cung cấp axit amin cần thiết cho sự phát triển cơ bắp và sức khỏe tổng thể.

Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, như isoflavones, có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các bệnh lý khác. Sữa đậu nành còn cung cấp canxi, magiê và vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương và răng, cũng như hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Sữa đậu nành chứa một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Sữa đậu nành chứa một loạt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

3. Uống sữa đậu nành có béo không?

Câu trả lời là có, sữa đậu nành là thực phẩm tốt trong quá trình ăn tăng cân nhờ trong đậu nành có chứa lượng calo cao mà không gây no. Nếu bạn đang tìm cách để tăng cân lành mạnh, hãy thử uống sữa đậu nành giữa các bữa ăn.

Bổ sung thêm protein lành mạnh từ đậu nành có thể giúp bạn tăng cơ nạc cũng như lượng mỡ trong cơ thể. Và đồng thời đậu nành còn chứa ít chất béo bão hòa và đường bổ sung.

Đối với một suất sinh tố, hãy kết hợp các loại trái cây giàu calo, thêm sữa đậu nành trong đó. Uống một ly sinh tố mỗi ngày để bổ sung 250 đến 500 Calo mà không gây no bụng. Nhờ đó, bạn có thể tiếp tục ăn được nhiều hơn trong những bữa ăn tiếp theo.

Sữa đậu nành là thực phẩm tốt

Sữa đậu nành là thực phẩm tốt

4. Uống sữa đậu nành có giảm cân không?

Nếu bạn đang uống sữa nguyên chất béo hoặc thậm chí ít béo và chuyển sang uống sữa đậu nành không đường. Thì điều này có thể giúp bạn giảm cân vì sữa đậu nành có ít calo hơn 2 loại sữa kể trên.

Ví dụ, nếu bạn thường uống ba cốc sữa nguyên kem mỗi ngày và chuyển sang sữa đậu nành không đường, bạn có thể giảm được khoảng 2kg mỗi tháng mà không cần thay đổi bất cứ chế độ ăn uống nào khác.

Ngoài ra, nếu bạn đang uống sữa đậu nành và muốn giảm cân thì bạn có thể cắt hoàn toàn món uống này khỏi chế độ ăn uống và thay vào đó là uống nước lọc, cà phê hoặc trà xanh không chứa calo. Sữa đậu nành có 54 Calo cho mỗi 100ml và cắt giảm được lượng calo này rất tốt cho việc giảm cân.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, đậu nành có chứa rất nhiều dinh dưỡng. Do đó, nếu muốn giảm cân, hãy ăn đậu nành nguyên hạt bằng cách trộn cơm, luộc, rang, nướng,... thay vì uống sữa đậu nành. Sữa đậu nành đã bị lọc bỏ bã và giảm rất nhiều chất xơ, không giúp bạn no lâu như hạt đậu nành.

Hoặc nếu vẫn yêu thích món sữa đậu nành thơm ngon, bạn có thể thưởng thức chúng. Nhưng cần phải đốt cháy lượng calo này sau đó. Bằng cách tập thể dục nhiều hơn như chạy với máy chạy bộ.

Uống sữa đậu nành có giảm cân

Uống sữa đậu nành có giảm cân

5. Cách uống sữa đậu nành để giảm cân

Uống lượng vừa phải

Việc tiêu thụ quá nhiều sữa đậu nành có thể dẫn đến cảm giác no, khó tiêu và gây ra sự tích tụ lượng calo dư thừa, làm trở ngại trong quá trình giảm cân của bạn.

Uống lượng vừa phải

Uống lượng vừa phải

Không pha chung với quá nhiều đường

Sữa đậu nành tự nhiên thường có hương vị nhẹ nhàng, chỉ hơi béo một chút, do đó nhiều người thường thêm đường khi uống. Tuy nhiên, sữa đậu nành có đường sẽ có nhiều calo hơn, không phù hợp cho việc giảm cân. Thay vào đó, lựa chọn sữa không đường hoặc ít đường sẽ hữu ích cho những người đang muốn giảm cân.

Không pha chung với quá nhiều đường

Không pha chung với quá nhiều đường

Nên uống vào buổi sáng

Đậu nành chứa nhiều protein nên việc uống vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể gây cảm giác nặng bụng cho những người có vấn đề về tiêu hóa. Uống sữa đậu nành vào buổi sáng sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Một ly sữa đậu nành vào buổi sáng có thể là một phần lớn trong chế độ giảm cân của bạn.

Nên uống vào buổi sáng

Nên uống vào buổi sáng

Kết hợp với các bài tập

Ngoài việc sử dụng sữa đậu nành, hãy tích hợp thêm những thực phẩm ít calo vào khẩu phần thay cho những món ăn giàu năng lượng nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Đồng thời, đừng quên lập kế hoạch tập thể dục để đốt cháy năng lượng dư thừa, giúp bạn giảm cân và đem lại sự săn chắc, khỏe mạnh cho cơ thể.

Kết hợp với các bài tập

Kết hợp với các bài tập

6. Các lợi ích khác của sữa đậu nành

Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong sữa đậu nành có thể mang lại những lợi ích sức khỏe quan trọng. Ví dụ, các dạng vitamin B có trong sữa đậu nành rất quan trọng để giúp cơ thể duy trì các tế bào thần kinh và DNA của bạn. Chúng cũng có thể giúp bạn tránh một số dạng thiếu máu và có thể ngăn ngừa mệt mỏi và mệt mỏi.

Sữa đậu nành cũng là thực phẩm giàu protein lành mạnh, có nguồn gốc từ thực vật và có thể giúp hỗ trợ các cơ và xương khỏe mạnh. Ngoài ra, sữa đậu nành có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe khác như:

Tốt cho sức khỏe não bộ

Sữa đậu nành rất giàu axit béo omega-3 là chất béo “lành mạnh” mà cơ thể bạn không thể tự hình thành. Axit béo omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Sữa đậu nành vẫn đang được nghiên cứu thêm về tác dụng của nó đối với những bệnh này, nhưng đậu nành nói chung là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 phi động vật tốt nhất.

Tốt cho sức khỏe não bộ

Tốt cho sức khỏe não bộ

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sữa đậu nành cũng có thể giúp hỗ trợ hệ thống tim mạch của bạn vì chúng có một nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Kali có liên quan sâu sắc đến việc duy trì huyết áp khi bạn bị tăng huyết áp. Hơn nữa, chúng còn liên quan đến việc giảm mức cholesterol, đặc biệt là ở những người có cholesterol cao.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Sữa đậu nành có chứa isoflavone, là một loại hóa chất được gọi là “phytoestrogen” (estrogen thực vật). Các isoflavone này phản ứng trong cơ thể giống như một dạng estrogen yếu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành khác có thể giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa.

Cũng nhờ chúng có chứa chất phytoestrogen sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi và vitamin D một cách tốt hơn.

Giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Trẻ hóa làn da và tóc chắc khỏe

Vì trong sữa đậu nành có chứa omega 3, omega 6 và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mạch máu của bạn. Từ đó, chúng sẽ ngăn chặn sự phát triển và tấn công của các gốc tự do làm lão hóa da. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp các vấn đề về tóc như thưa, mỏng, ít tóc thì sữa đậu nành sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng này.

Trẻ hóa làn da và tóc chắc khỏe

Trẻ hóa làn da và tóc chắc khỏe

Hạn chế hậu quả của tiền mãn kinh

Sữa đậu nành không chỉ có lợi ích cho sức khỏe mà còn có khả năng tái tạo và làm trẻ hóa da. Nhờ chứa đựng nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, Omega 6, Omega 3, nó giúp cải thiện tế bào da từ bên trong và hỗ trợ quá trình phục hồi da.

Ngoài ra, nó kích thích sản xuất collagen mới trong cơ thể, giúp da trở nên đàn hồi, sáng mịn hơn và tươi trẻ hơn. Đồng thời, sữa đậu nành còn giúp đẩy lùi sự hình thành các hắc tố melanin gây tàn nhang, nám da một cách hiệu quả.

Bạn có thể kết hợp việc uống sữa đậu nành cùng việc áp dụng trực tiếp lên da để tăng cường hiệu quả làm đẹp và trẻ hóa làn da. Hơn nữa, sữa đậu nành còn có thể cải thiện sức khỏe của tóc, khiến chúng trở nên dài hơn, đen bóng, mềm mại và khỏe mạnh hơn.

Hạn chế hậu quả của tiền mãn kinh

Hạn chế hậu quả của tiền mãn kinh

7. Ai không nên uống sữa đậu nành

Người viêm dạ dày, đường ruột kém

Sữa đậu nành có tính lạnh, không phù hợp cho những người có đường ruột yếu, có thể gây ra đau bụng, ợ hơi và cảm giác đầy bụng.

Trong thành phần của sữa đậu nành, có chất có thể kích thích dạ dày tạo nhiều acid hơn, điều này không tốt cho sức khỏe dạ dày. Vì vậy, những người đang mắc viêm dạ dày cấp tính hoặc mãn tính nên hạn chế uống sữa đậu nành và tránh các sản phẩm chế biến từ đậu nành để không làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Sữa đậu nành chứa một loại chất kích thích sản sinh khí trong đường tiêu hóa, gây ra cảm giác đầy hơi và khó chịu. Người bị tiêu chảy nên hạn chế sử dụng sữa đậu nành để tránh tình trạng khó chịu này.

Người viêm dạ dày, đường ruột kém

Người viêm dạ dày, đường ruột kém

Người bị bệnh gout

Trong sữa đậu nành chứa purine, một chất không thể hoàn toàn chuyển hóa trong cơ thể. Sự tích tụ của purine có thể gây ra các triệu chứng đau đớn càng nặng hơn cho những người mắc bệnh gout. Đây là lý do tại sao những người có triệu chứng của bệnh gout nên hạn chế sử dụng nhiều sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.

Người bị bệnh gout

Người bị bệnh gout

Người bị ung thư vú

Khuyến cáo những người có tiền sử bệnh ung thư vú, buồng trứng và tử cung hạn chế sử dụng sữa đậu nành. Có thể do đậu nành chứa phytoestrogen, một chất có tác động giống như estrogen có thể kích thích sự phát triển nhanh hơn của các tế bào ung thư này.

Người bị ung thư vú

Người bị ung thư vú

Người đang dùng thuốc kháng sinh

Không nên kết hợp uống sữa đậu nành với các loại thuốc kháng sinh chứa erythromycin. Việc phối hợp này có thể gây ra phản ứng hóa học, tạo thành một chất khác làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh. Vì vậy, tránh uống sữa đậu nành ngay sau khi dùng thuốc kháng sinh, tốt nhất là chờ ít nhất 1 tiếng sau khi uống thuốc.

Người đang dùng thuốc kháng sinh

Người đang dùng thuốc kháng sinh

Người đang hồi phục sau phẫu thuật

Những người sau khi phẫu thuật hoặc đang mắc bệnh thường có sức khỏe yếu, đặc biệt là chức năng gan, thận, dạ dày và đường ruột cũng yếu, vì vậy tốt nhất là tránh uống sữa đậu nành. Sữa đậu nành có đặc tính hàn, có thể gây ra đau bụng và tiêu chảy khi sức khỏe không tốt.

Người đang hồi phục sau phẫu thuật

Người đang hồi phục sau phẫu thuật

Phụ nữ có thai

Các bà mẹ mang thai và cho con bú nên hạn chế sử dụng sữa đậu nành và chỉ dùng khi cần thiết. Việc tiêu thụ lượng lớn đậu nành khi mang thai có thể gây nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai

Người bị sỏi thận

Sữa đậu nành chứa oxalate, một chất có thể góp phần vào việc hình thành sỏi thận. Do đó, người mắc bệnh sỏi thận thường được khuyến cáo hạn chế sử dụng sữa đậu nành để tránh tình trạng sỏi thận trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận

Người bị thiếu kẽm

Đậu nành có chứa phytates, chất này ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ kẽm trong cơ thể. Việc tiêu thụ lượng lớn sữa đậu nành có thể làm giảm khả năng hấp thụ kẽm, góp phần tạo ra tình trạng thiếu hụt kẽm trong cơ thể.

Người bị thiếu kẽm

Người bị thiếu kẽm

8. Những lưu ý khi uống sữa đậu nành

Cho dù bạn đang muốn tăng, giảm hay duy trì trọng lượng thì đều không nên tiêu thụ quá nhiều sữa đậu nành. Trong sữa đậu nành có chứa các hợp chất tương tự như estrogen. Do đó, uống quá nhiều đậu nành có thể góp phần gây ra các bệnh ung thư liên quan đến estrogen như ung thư tử cung và ung thư vú.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận liệu việc sử dụng sữa đậu nành lâu dài có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe hay không.

Do đó, dù sữa đậu nành bao nhiêu calo thì bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều. Cũng như không nên quá chú trọng vào bất kỳ loại thực phẩm nào. Mà nên ăn uống đa dạng thực phẩm. Đây là chìa khóa để có một sức khỏe tốt.

Những lưu ý khi uống sữa đậu nành

Những lưu ý khi uống sữa đậu nành

Bây giờ bạn thì bạn đã biết được sữa đậu nành bao nhiêu calo? Cũng như biết được nhiều lợi ích hơn về sữa đậu nành để chăm sóc cho cơ thể bạn và gia đình bạn một cách tốt nhất có thể nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại bạn trong những chủ đề tiếp theo trên trang.

Xem thêm:

Sữa và sữa chua là thực phẩm bổ dưỡng. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Và giải pháp để duy trì cơ thể luôn khỏe mạnh là luyện tập thể dục thường xuyên. 

Tham khảo các thiết bị tập luyện thể dục và chăm sóc sức khỏe chất lượng:

Trên đây là những chia sẻ của Elipsport về kiến thức dinh dưỡng. Cùng đón đọc những bài viết mới nhất tại https://elipsport.vn/  nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Đối với tất cả thực phẩm dù tốt đến mấy cũng nên được tiêu thụ một cách vừa phải và thích hợp. Không tất cả sẽ phản tác dụng và có thể gây ra tác dụng phụ.
Danh mục sản phẩm