1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Luật bóng chày đơn giản, dễ hiểu nhất cho người mới

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 12/06/2024 15:21:51

1. Bóng chày là gì?

Bóng chày là một môn thể thao phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt ở các quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản,... Đây là bộ môn đỏi hỏi sự kết hợp giữa các yếu tố như kỹ thuật, chiến lược, thể lực và sự thể hiện cá nhân. Để tham gia vào trò chơi này, trước tiên bạn cần nắm rõ các luật cơ bản của bóng chày.

luật chơi bóng chàyBóng chày là môn thể thao yêu thích của người Mỹ

2. Mục tiêu của trận bóng chày

Mục tiêu cơ bản nhất của mỗi đội trong bóng chày là ghi được càng nhiều điểm càng tốt. Để ghi điểm, người đánh bóng cần chạy về các điểm gác trên sân sau khi đánh bóng thành công và về an toàn trước khi bóng được người phòng thủ xử lý. Đối với đội phòng thủ, mục tiêu là ngăn chặn đối thủ ghi điểm bằng cách loại bỏ người chạy hoặc ngăn chặn họ đến các điểm gác an toàn.

Một hiệp đấu được diễn ra giữa hai đội, mỗi đội gồm 9 người chơi. Trò chơi kéo dài trong 9 hiệp với mỗi đội luân phiên giữa đánh bóng và đánh đấm trong mỗi hiệp. Điểm số ở cuối các hiệp đấu được cộng thành điểm tích lũy và đội có nhiều điểm nhất sẽ thắng.

Mỗi đội có ba lần xuất phát trong mỗi hiệp đấu trước khi đổi vai cho nhau. Mỗi hiệp có thể được chia thành đầu (nơi đội khách đánh bóng) và cuối cùng (nơi đội nhà đánh bóng).

Mục tiêu và người chơi bóng chàyMục tiêu chơi bóng chày

3. Các dụng cụ chơi bóng chày

Trong bóng chày, các cú ném có tốc độ lên tới 90 dặm/giờ. Người đánh bóng vung bằng tất cả sức lực của họ, cố gắng đánh bóng ra khỏi vạch mức. Những cú ném mạnh đều có khả năng gây nên chấn thương cho người chơi. Do đó, trang bị những dụng cụ chơi bóng chày phù hợp sẽ giúp đảm bảo an toàn người chơi. 

3.1. Sân bóng chày

Sân được chia thành hai phần: trong sân và ngoài sân. Ngăn cách giữa sân trong và sân ngoài là một hình kim cương có bốn chân đế, cách nhau 90 feet. Ở giữa sân là gò ném bóng nơi người ném đứng và ném bóng về phía người đánh bóng.

Người đánh bóng đứng ở gôn nhà (Home plate). Ba vị trí còn lại là gôn 1 (First base), gôn 2 (Second base), gôn 3 (Third base.) Người đánh bóng phải chạm vào tất cả các đế trước khi ghi thành công một lượt chạy.

Sân bóng chàySân bóng chày

3.2. Gậy đánh bóng chày

Cây gậy được sử dụng để đánh bóng chày. Có nhiều kích cỡ và vật liệu khác nhau. Ở lứa tuổi thanh niên, giải đấu nhỏ, trung học và đại học, hầu hết các cầu thủ sử dụng gậy nhôm hoặc composite. Trong Giải đấu lớn, người chơi chỉ có thể sử dụng những cây vợt làm từ gỗ. Loại gậy gỗ phổ biến nhất là Louisville Slugger được làm bằng cây tần bì.

Trong các giải đấu dành cho thiếu niên và trẻ hơn, độ rơi của dơi đôi khi có thể lên tới âm 13. Ở trường trung học, độ rơi của dơi là âm 3. Điều quan trọng là chọn một cây gậy mà người chơi cảm thấy thoải mái. Những người chơi cao hơn thường sẽ sử dụng những cây vợt dài hơn và nặng hơn. 

Gậy đánh bóng chàyGậy đánh bóng chày

3.3. Găng tay chơi bóng chày

Găng tay bóng chày được thiết kế để giúp bắt bóng và bảo vệ bàn tay của bạn. Bạn đeo găng tay đối diện với tay ném của bạn. Vì vậy, nếu bạn ném bằng tay phải, bạn đeo găng tay vào tay trái. Găng tay được làm bằng da và có lớp vải giữa ngón cái và ngón trỏ. 

Các loại găng tay: Người chơi nhỏ tuổi sử dụng găng tay nhỏ hơn, vừa tay hơn. Các cầu thủ bóng chày thanh niên thường sử dụng găng tay 9 - 11 inch. Những người đánh bắt sử dụng một loại găng tay đặc biệt gọi là găng tay của người bắt. Những chiếc găng tay này có thêm lớp đệm và dây vải cực rộng.

Những người chơi chuyên nghiệp đầu tiên cũng thường sử dụng một loại găng tay đặc biệt. Chúng dài hơn và mỏng hơn so với găng tay của một tiền vệ và được thiết kế để ném cao hoặc ném bên ngoài vào trước. 

Găng tay chơi bóng chàyGăng tay chơi bóng chày

3.4. Mũ bảo hiểm khi chơi bóng chày

Mũ bóng chày được sử dụng để giúp tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào mắt bạn. Đây là trang bị rất quan trọng và được sử dụng để bảo vệ đầu của người đánh bóng khỏi cú ném xa. Vì thế, người chơi phải luôn đội mũ khi đánh bóng và tập luyện. 

Mũ bảo hiểm khi chơi bóng chàyBóng chày là môn thể thao yêu thích của người Mỹ

3.5. Trang phục chơi bóng chày

Thông thường bạn nên mặc quần dài có đệm để chơi bóng chày không bị xây xát khi trượt vào đế. Các miếng đệm lót giúp bạn không bị trượt khi đánh bóng và đỡ bóng. Người chơi cần được bảo vệ rất nhiều vì cú ném có thể đến rất nhanh. 

Trang phục chơi bóng chàyTrang phục chơi bóng chày

3.6. Quả bóng chày

Quả bóng chày thường được làm từ cao su hoặc da. Bóng được thiết kế để có độ bền cao và khả năng di chuyển tốt trên không trung. Quả bóng chày có kích thước chuẩn, với đường kính khoảng 9 inch (khoảng 23 cm) và trọng lượng khoảng 5 oz (khoảng 142 g), giúp người chơi dễ dàng điều khiển và đánh bóng.

Quả bóng chàyQuả bóng chày

4. Cách ghi bàn trong bóng chày

Để ghi điểm trong bóng chày, người đánh bóng phải đánh bóng vào khu vực được chỉ định và chạy qua tất cả điểm cố định trên sân trước khi đội phòng thủ bắt được bóng và ném về căn cứ mà người đánh bóng đang chạy đến. Nếu người đánh bóng bay ra khỏi sân, họ ghi được điểm ngay lập tức. Người chơi có thể dừng lại ở bất kỳ căn cứ nào nếu họ cảm thấy không thể chạy tiếp.

Một đội có thể ghi được nhiều điểm trong một lần đánh nếu nhiều người chơi đã ở trên các điểm trên sân. Nếu tất cả 4 điểm này đều có người, mỗi lần một người chạy về nhà, đội sẽ ghi được 1 điểm. Đội ghi được nhiều điểm nhất sau 9 lượt chơi sẽ giành chiến thắng. Nếu hai đội hòa, họ sẽ chơi thêm các hiệp phụ cho đến khi có đội chiến thắng.

Cách ghi bàn trong bóng chàyCách ghi bàn trong bóng chày

5. Luật bóng chày

5.1. Luật bóng chày về số người chơi

Môn bóng chày có hai đội gồm 9 người chơi. Các vị trí trên sân bao gồm:

  • Cầu thủ ném bóng
  • Cầu thủ bắt bóng
  • Cầu thủ giữ gôn thứ nhất
  • Cầu thủ giữ gôn thứ 2
  • Cầu thủ giữ gôn thứ 3
  • Cầu thủ ở shortstop (shortstop nằm giữa gôn 2 và gôn 3)
  • 3 cầu thủ ở phía xa (cánh phải, trung tâm và cánh trái).

Khi đã chốt đội hình tham gia thì không thể thay đổi các vị trí được nữa. Tuy nhiên các đội vẫn có thể thành đổi thành viên nhưng nhười chơi đó bắt buộc phải đánh bóng theo thứ tự của thành viên mình thay thế.

Môn bóng chày có hai đội gồm 9 người chơiMôn bóng chày có hai đội gồm 9 người chơi

5.2. Luật bóng chày về quy tắc trong đánh bóng chày

  • Trong bóng chày, nếu người đánh bóng đánh được bóng bay ra khỏi sân (đến chỗ khán giả), đội của họ sẽ ghi được 1 điểm ngay lập tức, được gọi là "home-run".
  • Trong khi đội tấn công cố gắng ghi điểm, đội phòng ngự sẽ cố gắng bắt bóng trước khi nó chạm đất hoặc bắt bóng và ném về cho các cầu thủ giữ gôn của đội mình.
  • Các cầu thủ giữ gôn sẽ cố gắng bắt bóng và ném về gôn hoặc chạm vào người đánh bóng để loại họ khỏi hiệp đấu. Khi 3 người chơi của đội tấn công bị loại, 2 đội sẽ đổi vai trò cho nhau.

quy tắc trong đánh bóng chàyQuy tắc trong đánh bóng chày

5.3. Luật bóng chày về số hiệp chơi

Trong bóng chày, mục tiêu của mỗi đội là ghi được nhiều điểm nhất có thể trong mỗi hiệp đấu. Đội nào ghi được nhiều điểm hơn sau 9 hiệp sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, trận đấu có thể kết thúc sớm nếu một đội dẫn trước đội kia quá nhiều điểm, ví dụ như dẫn trước 17 điểm sau hiệp thứ 5 hoặc 10 điểm sau hiệp thứ 7.

6. Thời điểm giành chiến thắng trong bóng chày

Để giành chiến thắng trong một trận đấu bóng chày, mỗi đội cần ghi càng nhiều điểm càng tốt trong mỗi hiệp đấu. Thông thường, đội có số điểm cao nhất sau khi kết thúc 9 hiệp sẽ giành chiến thắng.

Tuy nhiên, trận đấu có thể kết thúc sớm nếu một đội tạo ra cách biệt điểm số quá lớn so với đội đối thủ. Ví dụ, nếu cách biệt điểm số đạt tới 17 điểm tính đến hiệp thứ 5 hoặc 10 điểm tính đến hiệp thứ 7, trận đấu có thể kết thúc trước thời hạn theo quy định.

Trong trường hợp hai đội hòa nhau về điểm số sau khi kết thúc 9 hiệp, họ sẽ tiến hành hiệp phụ để tìm ra người chiến thắng. Hiệp phụ sẽ tiếp tục cho đến khi một trong hai đội giành được ưu thế và trở thành người chiến thắng.

Thời điểm giành chiến thắng trong bóng chàyThời điểm giành chiến thắng trong bóng chày

7. Khi nào người chơi bị loại?

Trong bóng chày, người chơi có thể bị loại khỏi trận đấu trong một số trường hợp sau:

  • Strike out (Bị loại vì 3 lượt bóng hỏng): Strike out xảy ra khi cầu thủ đánh bóng không đánh được bóng một cách chính xác trong 3 lượt bóng liên tiếp từ người ném. Nếu cầu thủ đánh bóng đạt đến 3 lượt bóng hỏng, họ sẽ bị loại khỏi lượt đánh và kết thúc vòng đánh của mình.
  • Force out (Bắt cầu thủ bởi sức ép): Cầu thủ đánh bóng không kịp chạy về vị trí an toàn trước khi người phòng thủ ở gôn bắt được bóng, người phòng thủ ném bóng về gôn của họ trước khi bóng đánh được chạm vào gôn. Trong trường hợp này, cầu thủ đánh bóng sẽ bị loại vì họ bị bắt bởi áp lực từ người phòng thủ.
  • Fly out (Bắt bóng khi bóng lên không trung): Fly out xảy ra khi bóng được đánh lên không trung và một thành viên của đội phòng ngự bắt được bóng trước khi nó rơi xuống đất. Trong tình huống này, người phòng thủ bắt được bóng trước khi nó chạm đất, và cầu thủ đánh bóng sẽ bị loại.
  • Tag out (Bắt bóng khi chạm vào cầu thủ đánh bóng): Tag out xảy ra khi cầu thủ của đội phòng ngự có bóng và chạm vào người của cầu thủ đánh bóng khi họ đang chạy đến gôn. Trong tình huống này, nếu người phòng thủ kịp thời chạm vào cầu thủ đánh bóng với bóng, cầu thủ đánh bóng sẽ bị loại.

Strike outStrike out

8. Một số thuật ngữ quan trọng trong luật bóng chày

Dưới đây là một số thuật ngữ quan trọng trong bóng chày bạn cần nắm rõ:

  • Pitcher: Người ném bóng.
  • Batter: Người đánh bóng.
  • Catcher: Người đỡ bóng.
  • First Base: Chốt gôn 1.
  • Second Base: Chốt gôn 2.
  • Third Base: Chốt gôn 3.
  • At bat: Một lượt đánh bóng.
  • Out: Người đánh bóng bị loại khi không kịp chạy về chiếm gôn.
  • Save: Khi một cầu thủ của đội bạn chạy về chiếm gôn an toàn.
  • Runner: Người chạy về chiếm gôn.
  • A base hit: Một cú đánh bóng thành công khiến người đánh bóng được chạy về chiếm gôn.
  • A triple: Khi người đánh bóng đánh thành công và chạy về chiếm gôn ở chốt gôn 3.
  • Home run: Khi người đánh bóng đánh mạnh và bóng bay ra ngoài sân, ghi điểm trực tiếp và được quyền chạy một vòng quanh sân.

Pitcher là người ném bóngPitcher là người ném bóng

Vừa rồi là thông tin về luật bóng chày cơ bản. Bên cạnh đó, yếu tố chính để bạn chơi tốt môn thể thao này là một thể lực tốt cùng với sức khỏe toàn diện. Các sản phẩm như xe đạp tập, máy chạy bộ,... có mặt trên Elipsport đều có thể giúp bạn có được phương án vận động hiệu quả ngay tại nhà mình. Hãy tham khảo ngay hoặc gọi đến hotline 1800 6854 và gặp nhân viên tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Xem thêm:

Để chơi tốt các bộ môn thể thao bạn cần rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức bền và sự dẻo dai cho cơ thể.

Sau đây tập đoàn Elipsport sẽ gợi ý một số thiết bị tập luyện thể thao tại nhà nổi bật nhất:

Hy vọng những gợi ý này sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm tập luyện tại nhà phù hợp. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Bóng chày là môn thể thao yêu thích của người Mỹ. Đây là một môn thể thao rất dễ tiếp cận với chi phí thấp để thành lập đội và chơi, tính sẵn có rộng rãi cho mọi lứa tuổi và nhân khẩu học, và một cơ sở người hâm mộ trung thành. Sự kỳ diệu của bóng chày đến từ tính linh hoạt của nó. Trò chơi không dựa nhiều vào bộ kỹ năng này hơn kỹ năng khác, vì vậy bất kỳ người chơi nào có năng lực thể thao và sự quyết tâm đều có thể chơi thành công.
Danh mục sản phẩm