1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Sữa đậu xanh bao nhiêu calo, uống có mập không? Các lưu ý khi uống

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 09/07/2024 08:25:30

Sữa đậu xanh không chỉ là một thức uống phổ biến mà còn được biết đến với nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi: sữa đậu xanh bao nhiêu calo và có ảnh hưởng đến cân nặng hay không? Hãy cùng tìm hiểu về lượng calo trong sữa đậu xanh và những điều cần lưu ý khi thưởng thức thức uống này.

1. Sữa đậu xanh có tác dụng gì?

Sữa đậu xanh có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng. Sau đây là một số tác dụng nổi bật của sữa đậu xanh:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Đậu xanh là nguồn vitamin C và chất chống oxy hóa giúp củng cố hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.
  • Cung cấp dinh dưỡng cho mẹ bầu: Giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Sữa đậu xanh là một nguồn dưỡng chất quan trọng cho bà bầu.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Chất xơ trong đậu xanh giúp duy trì sự cân bằng trong hệ tiêu hóa và ngăn chặn nhiều vấn đề như táo bón.
  • Tốt cho tim mạch: Đậu xanh giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp đồng thời hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
  • Giảm cân hiệu quả: Với chất xơ và protein thì sữa đậu xanh giúp giảm cảm giác đói giúp hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Hỗ trợ người cao huyết áp: Protein, chất xơ, kali và magie trong đậu xanh giúp kiểm soát huyết áp.
  • Giải nhiệt và thanh mát: Tính mát của đậu xanh giúp giải nhiệt cơ thể, đồng thời thanh lọc cơ thể và phục hồi sức khỏe.

Sữa đậu xanh có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe

Sữa đậu xanh có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe

2. Sữa đậu xanh bao nhiêu calo?

Thành phần dinh dưỡng trong sữa đậu xanh

Trong 202 gram đậu xanh luộc chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng như sau:

  • Calo: 212
  • Chất béo: Khoảng 0.8 g
  • Protein: 14.2 g
  • Carb: Trung bình 38.7 g
  • Chất xơ: 15.4 g
  • Vitamin B1: 22%
  • Mangan: 30%
  • Folate (B9): Chiếm khoảng 80%
  • Magiê: 24%
  • Sắt: 16%
  • Đồng: 16%
  • Kali: 15%
  • Kẽm: 11%
  • Photpho: 20%

Trong sữa đậu xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

Trong sữa đậu xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

Calo trong sữa đậu xanh truyền thống

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để tạo ra một ly sữa đậu xanh truyền thống bao gồm: 100g đậu xanh, 200ml nước lọc, ⅕ thìa muối, 500ml sữa tươi và 100g đường.

Đậu xanh được rửa sạch và ngâm nước từ 1-2 giờ (đối với đậu xanh tách vỏ) hoặc 3-4 giờ (đối với đậu xanh chưa tách vỏ). Sau đó, đậu xanh được để ráo nước. Đổ đậu xanh đã được làm sạch vào máy xay và xay cho đến khi hỗn hợp trở nên nhuyễn.

Hỗn hợp sau đó được lọc qua rây để tách bã. Hỗn hợp nước cốt, nước đặc và muối đường được đun sôi với lửa nhỏ, khuấy đều liên tục. Sau khi nước sôi, đun thêm 5 phút và tắt bếp. Để nguội khoảng 30 phút là bạn sẽ có một ly nước đậu xanh thơm ngon.

Vậy trong một ly sữa đậu xanh, chúng ta sẽ có bao nhiêu calo? Dựa vào những nguyên liệu trên, một ly sữa đậu xanh có thể đạt được 900ml với lượng calo trung bình là 871,7.

Sữa đậu xanh truyền thống

Sữa đậu xanh truyền thống

Calo trong sữa đậu xanh lá dứa

Nếu bạn muốn thưởng thức sữa đậu xanh vị lá dứa thì hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau: 300g đậu xanh, ⅕ thìa muối, 600ml nước, ¼ bát đường, 500ml sữa tươi và 1 bó lá dứa. Quy trình thực hiện giống như làm sữa đậu xanh truyền thống.

Tuy nhiên, để sữa có hương vị thơm ngon hơn, sau khi sôi, hãy thả 1 bó lá dứa vào và đun trong 10 phút rồi tắt bếp. Dựa vào nguyên liệu chuẩn bị, bạn sẽ có khoảng 1.5 lít sữa với tổng cộng 1.452 calo.

Sữa đậu xanh lá dứa

Sữa đậu xanh lá dứa

Calo trong sữa đậu xanh hạt sen

Để làm sữa đậu xanh hạt sen hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau: 200g đậu xanh, 600ml nước lọc, ⅕ thìa cà phê muối, 100g hạt sen và 100g đường. Thực hiện giống như làm sữa đậu xanh truyền thống, khi xay đậu với nước, thêm hạt sen vào và xay nhuyễn.

Hạt sen khô cần ngâm 3 - 4 tiếng và rửa sạch. Hạt sen tươi bỏ tâm, tách vỏ và rửa sạch. Từ nguyên liệu trên, bạn sẽ có khoảng 1 lít sữa với tổng cộng 685 calo. Vì vậy, mỗi 100ml sữa đậu xanh hạt sen sẽ chứa khoảng 69 calo.

Sữa đậu xanh hạt sen

Sữa đậu xanh hạt sen

Calo trong sữa đậu xanh nước cốt dừa

Để làm 1 lít sữa đậu xanh nước cốt dừa, chuẩn bị các nguyên liệu sau: 300g đậu xanh, 600ml nước sạch, ⅕ thìa muối, 200ml nước cốt dừa, 100g đường và 1 bó lá dứa.

Thực hiện tương tự như cách làm trước, sau khi đun hỗn hợp sữa và để nguội, thêm 200ml nước cốt dừa vào và bạn đã có thể thưởng thức rồi. Vậy trong một ly sữa đậu xanh bao nhiêu calo? Trung bình trong 100ml sữa đậu xanh nước cốt dừa sẽ chứa khoảng 159 calo.

Sữa đậu xanh nước cốt dừa

Sữa đậu xanh nước cốt dừa

3. Uống sữa đậu xanh có mập không?

Trong cuộc phỏng vấn với các chuyên gia, họ nhấn mạnh rằng sự thiếu hiểu biết về hàm lượng calo trong 1 cốc nước đậu xanh của nhiều người và cách sử dụng không hợp lý có thể dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng cân quá mức.

Mặc dù sữa đậu xanh có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng việc sử dụng quá mức và không đúng cách cũng có thể gây tăng cân. Ngoài ra, nguyên liệu để chế biến sữa đậu xanh cũng có thể chứa nhiều chất béo điều này cần được xem xét khi tính toán lượng calo cho mỗi bữa ăn.

Uống sữa đậu xanh hỗ trợ quá trình giảm cân

Uống sữa đậu xanh hỗ trợ quá trình giảm cân

4. Uống sữa đậu xanh có giảm cân không?

Dựa vào những thông tin đã được chia sẻ, ta có thể khẳng định rằng một ly sữa đậu xanh có chứa khoảng 159 calo trong mỗi 100ml là một lựa chọn thấp calo so với nhiều thức uống khác.

Do đó, việc tiêu thụ sữa đậu xanh đúng cách có thể hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả sẽ không làm tăng cân không kiểm soát. Sữa đậu xanh không chỉ ngon miệng mà còn là lựa chọn thức uống ít calo, giúp duy trì vóc dáng một cách hiệu quả.

Ngoài các vitamin và khoáng chất như B1, mangan, folate, magiê, sắt, đồng, kali và phospho thì một cốc sữa đậu xanh còn cung cấp nhiều vitamin khác như A, E, K.

Những thành phần này đều đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Vitamin A hỗ trợ tăng cường sức mạnh miễn dịch, vitamin E là chất chống oxi hóa còn vitamin K có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

Sắt, axit folic, mangan và đồng đều đóng góp vào việc duy trì sức khỏe và ngăn chặn tích tụ mỡ thừa. Những thành phần này không chỉ giúp cảm giác no lâu mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân và duy trì cân nặng ổn định.

Sữa đậu xanh giúp giảm cân và duy trì cân nặng ổn định

Sữa đậu xanh giúp giảm cân và duy trì cân nặng ổn định

5. Những lưu ý khi dùng sữa hạt đậu xanh

Mặc dù sữa đậu xanh là nguồn dưỡng chất phong phú, nhưng khi tiêu thụ cần lưu ý các điều sau:

  • Nấu chín đậu xanh để loại bỏ các hoạt chất không tốt, tránh tình trạng khó tiêu hoặc kích thích nôn mửa.
  • Sữa đậu xanh thường tốt hơn khi nấu không có đường hoặc ít đường giúp tăng hiệu quả giải độc và làm thanh mát cơ thể.
  • Bảo quản sữa đậu xanh trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng lâu hơn, tốt nhất là trong vòng 2-3 ngày.
  • Tránh uống sữa đậu xanh khi đói bụng, đặc biệt nếu bạn có thể chịu không nổi tính hàn của nó.
  • Người có thể chất hàn cần tránh sữa đậu xanh để ngăn tiêu chảy, mất nước và đau cơ khớp.
  • Người đang sử dụng thuốc nên tránh uống sữa đậu xanh để tránh tương tác hóa học và giảm hiệu quả của thuốc.

Cần phải lưu ý trong khi sử dụng sữa đậu xanh

Cần phải lưu ý trong khi sử dụng sữa đậu xanh

Rất mong rằng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết của ElipSport về lượng calo trong một cốc sữa đậu xanh. Hãy cân nhắc và kết hợp nó vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn một cách hợp lý để đảm bảo sự cân đối và lành mạnh. Nếu bạn quan tâm đến các thông tin và bài viết khác về dinh dưỡng, thể dục hoặc lối sống lành mạnh hãy đừng ngần ngại theo dõi ElipSport để cập nhật những kiến thức mới nhất.

Xem thêm

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm