1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Thịt kho tàu bao nhiêu calo? Ăn có gây béo không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 07/08/2024 09:09:43

Thịt kho tàu được biết đến là món ăn thường có trong mâm cơm ngày Tết của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên thịt kho tàu bao nhiêu calo, ăn có gây béo không là thắc mắc của nhiều người. Bài viết dưới đây Elipsport sẽ giúp bạn giải đáp nhé!

1. Trong thịt kho tàu có gì?

Thịt kho tàu là món ăn truyền thống, nguyên liệu chính gồm có thịt lợn, trứngnước cốt dừa. Với thịt để làm thịt kho tàu, người ta sẽ thường chọn các loại ba chỉ. Trứng để trong món thịt kho tàu có thể là trứng cút, trứng vịt và trứng gà.

Thịt sẽ được tẩm gia vị để thấm đều trước khi kho. Tùy theo khẩu vị của từng gia đình mà lựa chọn cách thêm các gia vị như mắm, bột ngọt, hạt nêm,... cũng khác nhau. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc tính calo của thịt kho tàu.

Món ăn này thường nấu rất lâu, tốn khá nhiều thời gian. Thường sẽ để qua đêm để các hương vị thấm và hòa quyện vào nhau. Điều này giúp món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn.

nguyên liệu của thịt kho tàu

Trong thịt kho tàu có thịt lợn, trứng và nước cốt dừa

2. Thịt kho tàu có bao nhiêu calo?

2.1. Thịt ba chỉ bao nhiêu calo?

Trong 100g thịt lợn nạc thường có khoảng 145 calo, thịt heo ba chỉ là 260 calo và thịt mỡ là 394 calo. Bạn sẽ dựa vào loại thịt mà gia đình chọn làm thịt kho tàu để tìm ra được số calo chính xác.

calo của thịt ba chỉ

Trong thịt heo ba chỉ có 260 calo

2.2. Trứng bao nhiêu calo?

Trứng là nguyên liệu không thể thiếu trong món thịt kho tàu. Mỗi quả trứng vịt trong thịt kho tàu sẽ chứa khoảng 130 calo.

Trong một nồi thịt kho tàu thông thường dành cho 4 khẩu phần ăn gồm có 500g thịt ba chỉ và 5 quả trứng vịt. Vậy số calo trong thịt kho tàu là 260 calo x 500g + 130 calo x 5 quả trứng = 1950 calo. Nếu tính trung bình mỗi khẩu phần ăn có khoảng 240 calo.

Ngoài 2 nguyên liệu chính là thịt ba chỉ và trứng, để làm món thịt kho tàu còn có nước dừa. Điều này dẫn đến số calo sẽ bị thay đổi nhưng không đáng kể.

  • Ước tính, trong 100g thịt ba chỉ chứa khoảng 166,6 calo (theo USDA). Trên thực tế, cơ thể có thể dung nạp khoảng 440 calo cho 1 tô thịt kho tàu đầy đủ, bao gồm thịt heo và trứng 300g.

calo của trứng vịt

Mỗi quả trứng vịt trong thịt kho tàu sẽ chứa khoảng 130 calo

3. Ăn thịt kho tàu có béo không?

Một người trưởng thành cần nạp khoảng 670 calo/ bữa chính hàng ngày. Trong khi đó, một phần thịt kho tàu chứa 240 calo và hàm lượng chất béo trong thịt kho tàu khá cao, thường chứa nhiều gia vị. Do đó, nếu kết hợp thịt kho tàu với cơm trong bữa chính, việc tăng cân có thể là điều không thể tránh khỏi. Tóm lại, việc ăn thịt kho tàu có thể khiến bạn tăng cân không kiểm soát. 

ăn thịt kho tàu có béo

Ăn thịt kho tàu có thể khiến bạn tăng cân không kiểm soát

4. Cách ăn thịt kho tàu đúng cách, không lo tăng cân

Bạn hoàn toàn có thể ăn thịt kho tàu mà không lo lắng về vấn đề tăng cân nếu thực hiện theo những lời khuyên dưới đây:

  • Kết hợp việc ăn uống và tập luyện với nhau để đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể, đồng thời giúp cơ thể thon gọn và khỏe mạnh hơn.
  • Ăn thịt kho tàu kèm với các loại rau củ quả tươi để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Thay thế nguyên liệu thịt ba chỉ bằng thịt nạc để giảm lượng calo trong món thịt kho tàu.
  • Nêm nếm gia vị cho món thịt kho tàu bằng cách sử dụng các loại gia vị cơ bản và ít hàm lượng calo như muối, tiêu. Hạn chế việc sử dụng hạt nêm hoặc các loại gia vị đóng gói sẵn
  • Thời gian ăn hợp lý là vào buổi sáng hoặc buổi trưa, không nên ăn sau 7 giờ tối để tránh tích tụ nhiều calo và mỡ thừa.
  • Hạn chế ăn nhiều thịt kho tàu trong bữa ăn, không nên ăn quá 2 miếng thịt và 1 quả trứng.
  • Có thể thay thế cơm trắng bằng cơm gạo lứt để tạo cảm giác no lâu, đông thời tốt cho tiêu hóa hơn.

cách ăn thịt kho tàu không béo

Kiểm soát tốt lượng thịt kho tàu sẽ ăn trong bữa ă

5. Các đối tượng nên ăn thịt kho tàu

  • Trẻ em: Thịt kho tàu là món ăn giàu dinh dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Ngoài ra, món ăn này có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, thiên ngọt nên phù hợp với khẩu vị của trẻ.
  • Trẻ vị thành niên: Các mẹ nên thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày của trẻ vị thành niên, để cơ thể trẻ được cung cấp nhiều năng lượng và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện về thể chất. Tuy nhiên, không nên cho trẻ ăn quá nhiều vì có thể dẫn đến béo phì.
  • Người gầy, người muốn tăng cân: Ăn thịt kho tàu sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều dinh dưỡng. Ngoài ra, hàm lượng dưỡng chất trong món ăn này sẽ hỗ trợ quá trình tăng cân của bạn.
  • Mẹ bầu: Thịt kho tàu cung cấp nhiều chất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu có thể thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày của mình. Tuy nhiên mẹ nên kiểm soát chế độ ăn, nếu không sẽ tăng cân nhanh chóng.

mẹ bầu nên ăn thịt kho tàu

Mẹ bầu nên ăn thịt kho tàu

6. Các đối tượng nên hạn chế ăn thịt kho tàu

  • Trẻ em béo phì: Trẻ em béo phì nên hạn chế ăn thịt kho tàu bởi món ăn này chứa hàm lượng calo cao, ăn quá nhiều sẽ không thể kiểm soát được cân nặng. Đồng thời tăng nguy cơ trẻ mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch,...
  • Người lớn tuổi: Người lớn tuổi thường mắc các bệnh về tiểu đường, mỡ nhiễm máu, huyết áp cao,... vì vậy nên hạn chế ăn thịt kho tàu.
  • Người bệnh tim: Người mắc bệnh tim nên hạn chế ăn thịt kho tàu vì chứa hàm lượng chất béo cao, sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn.
  • Người mỡ trong máu cao: Những người này nên hạn chế ăn thịt và trứng. Bữa ăn hàng ngày cần được cân đối chế độ dinh dưỡng. Đồng thời cần loại bỏ hết các chất béo từ mỡ động vật và nội tạng vì chúng chứa hàm lượng lớn cholesterol gây hại cho sức khỏe.

trẻ béo phì không nên ăn thịt kho tàu

Trẻ béo phì không nên ăn thịt kho tàu

Hy vọng với những thông tin mà Elipsport chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc thịt kho tàu bao nhiêu calo, ăn thịt kho tàu có béo không. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ qua website elipsport.vn hoặc gọi ngay đến hotline 1800 6854 để được đội ngũ nhân viên tận tình tư vấn nhé!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm