1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Chuối sấy bao nhiêu calo? Ăn chuối sấy nhiều có béo không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 05/08/2024 13:10:46

Chuối sấy không chỉ là một món ăn vặt ngon miệng, mà còn là nguồn năng lượng cho những người bận rộn, mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người lại thắc mắc chuối sấy bao nhiêu calo và ăn có bị béo không. Để biết được điều này, bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Elipsport nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong chuối sấy

Chuối sấy không chỉ là một thực phẩm ngon miệng mà còn là một nguồn dinh dưỡng đa dạng và hữu ích cho sức khỏe. Trung bình, mỗi quả chuối 100 gram chứa:

Ngoài ra, chuối sấy còn chứa các dinh dưỡng như:

  • Cacbonhydrat: Chuối là một nguồn carbs phong phú, các nghiên cứu cũng cho thấy chuối chưa chín có chứa nhiều tinh bột hơn. Tinh bột kháng trong chuối không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa mà còn giúp giảm nguy cơ béo phì, đặc biệt là hữu ích cho người bị bệnh tiểu đường.
  • Chất xơ và sức khỏe đường ruột: Chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng, có tác dụng như chất xơ. Khi đi qua đường ruột, chất xơ không tiêu hóa được và sau đó được lên men bởi vi khuẩn, tạo thành Butyrate - một loại axit béo chuỗi ngắn có lợi cho sức khỏe đường ruột.
  • Vitamin và khoáng chất: Chuối cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kali, vitamin B6 và vitamin C giúp bảo vệ và củng cố sức khỏe.
  • Hợp chất thực vật: Trong chuối chứa nhiều Dopamine và Catechin:
    • Dopamine: Một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, hoạt động như một chất chống oxy hóa.
    • Catechin: Có nhiều tác dụng lợi ích cho sức khỏe.

Trong chuối có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏeTrong chuối có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Ăn chuối sấy có béo không?

2.1. Lượng calo trong chuối sấy dẻo

Trong 100g chuối sấy dẻo chứa khoảng 200 calo, gấp đến 3,5 lần so với chuối tươi. Đặc biệt, 90% calo này đến từ lượng Carbohydrate, vì vậy bạn cần kiểm soát lượng ăn hàng ngày để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

Chuối sấy dẻo cũng có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin hơn so với chuối tươi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý lượng nước và đường có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chúng được sấy khô. Đối với người trưởng thành, việc tiêu thụ khoảng 100g chuối sấy dẻo/ngày là lựa chọn hợp lý để đảm bảo lượng calo cần thiết trong một ngày.

Chuối sấy dẻo chứa khoảng 200 caloChuối sấy dẻo chứa khoảng 200 calo

2.2. Lượng calo trong chuối sấy không đường

Chuối sấy không đường là loại chuối đã được sấy khô mà không thêm chất phụ gia hoặc đường, giữ nguyên tự nhiên. Chuối sấy không đường có nhiều calo hơn so với chuối tươi thông thường chưa qua chế biến. 100 gram chuối sấy không đường cung cấp khoảng 518 calo, gấp 5.8 lần so với trái chuối tươi thông thường.

2.3. Lượng calo trong chuối sấy khô giòn

So với chuối sấy dẻo, chuối sấy khô có hàm lượng vitamin C thấp hơn và chứa nhiều đường hơn. Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g chuối sấy khô cung cấp khoảng 320 calo. Do đó, bạn nên hạn chế ăn chuối sấy khô để kiểm soát lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

Thực phẩm

Lượng calo (trong 100g)

Chuối sấy dẻo

200 calo

Chuối sấy khô

518 calo

Chuối sấy giòn

320 calo

Bánh chuối sấy

425 calo

Chuối sấy khô giòn chứa khoảng 320 caloChuối sấy khô giòn chứa khoảng 320 calo

3. Lợi ích của chuối sấy

Ăn chuối sấy mang đến cho bạn nhiều lợi ích bất ngờ như:

  • Tăng cường sức khỏe tinh thần và hệ thần kinh: Chuối sấy là nguồn cung cấp đa dạng loại vitamin, đặc biệt là vitamin B, hỗ trợ cải thiện chức năng hệ thần kinh. Thường xuyên sử dụng chuối sấy giúp tăng sự tập trung, giảm căng thẳng và stress.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Chuối sấy chứa nhiều chất xơ quan trọng cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Ăn chuối sấy giúp duy trì sức khỏe của đường ruột, ngăn chặn tình trạng táo bón và tiêu chảy.
  • Tốt cho tim mạch: Chuối sấy là một lựa chọn tốt cho những người có vấn đề về tim mạch. Chất xơ và kali trong chuối giúp kiểm soát huyết áp, làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.
  • Cải thiện tình trạng thiếu máu: Chất sắt có trong chuối sấy hỗ trợ tăng cường lượng hemoglobin, cải thiện tình trạng thiếu máu.
  • Ngăn ngừa ung thư: Theo các nghiên cứu khoa học, chuối sấy có vai trò ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Hỗ trợ cho các vận động viên: Chuối sấy cung cấp kali giúp hạn chế cơn chuột rút, là lựa chọn tốt cho các vận động viên thường xuyên tập luyện. Chất hóa học trong chuối sấy giúp tiết ra chất gây buồn ngủ, tạo cảm giác sảng khoái và thoải mái.
  • Cải thiện sức khỏe mắt: Kali trong chuối sấy giúp kiểm soát chất lỏng trong tế bào, hỗ trợ người làm việc lâu với máy tính, giảm mệt mỏi và khô mắt. Chất hóa học trong chuối sấy giúp da trở nên mịn màng, sáng đẹp và ngăn ngừa mụn.

Chuối sấy giúp duy trì sức khỏe của đường ruộtChuối sấy giúp duy trì sức khỏe của đường ruột

4. Ăn chuối sấy có giúp giảm cân không?

Chuối có nhiều thành phần dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, ăn chuối sấy có thể hỗ trợ bạn trong quá trình giảm cân bởi các yếu tố sau:

  • Tinh bột kháng giúp giảm cân: Trong 100g chuối chín, có khoảng 1,23g kháng tinh bột và 3,5g chất xơ dinh dưỡng. Những thành phần này giúp làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn, kéo dài cảm giác no và giúp duy trì mức cân nặng bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ.
  • Lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng: Chuối tươi chỉ có 105 calo nhưng lại giàu vitamin, phytochemical và chất xơ. Hương vị ngọt ngào và độ mềm mịn của chuối cũng giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, ngăn chặn việc ăn các món tráng miệng không lành mạnh.
  • Giàu chất xơ hỗ trợ quá trình giảm cân: Chuối không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như đạm, kali, vitamin A và B, mà còn chứa nhiều chất xơ. Chất xơ trong chuối giúp kiểm soát sự thèm ăn bằng cách giải phóng glucose vào máu một cách chậm rãi, làm bạn cảm thấy no lâu hơn.

Ăn chuối sấy có thể hỗ trợ bạn giảm cânĂn chuối sấy có thể hỗ trợ bạn giảm cân

5. Cách ăn chuối sấy đúng, tốt cho sức khỏe

Mặc dù chuối sấy có thể hỗ trợ giảm cân nhưng bạn cũng cần biết cách ăn đúng để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là cách ăn chuối sấy đúng mà bạn có thể tham khảo:

  • Kiểm tra thành phần dưỡng chất: Trước hết, bạn cần đọc kỹ thông tin dinh dưỡng trên bao bì của sản phẩm. Hãy chọn những sản phẩm ít chất phụ gia và đường để đảm bảo bạn không tiêu thụ quá nhiều calo không mong muốn.
  • Chọn sản phẩm chất lượng: Bạn cần đảm bảo sản phẩm được đóng gói một cách cẩn thận và nghiêm ngặt. Hãy chọn những sản phẩm có nhãn mác, thông tin số liệu và xuất xứ rõ ràng. Tránh mua những sản phẩm kém chất lượng để ảnh hưởng đến cân nặng, gây hại cho sức khỏe.
  • Thời điểm ăn chuối sấy: Bạn nên ăn chuối sấy hoặc các loại quả khô trong bữa ăn nhẹ trước hoặc sau khi vận động. Điều này giúp cơ thể của bạn nạp năng lượng mà không gây thừa calo, duy trì cảm giác no lâu hơn và hạn chế cảm giác đói tạm thời.
  • Kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ: Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thức ăn, hãy thực hiện các hoạt động vận động nhẹ để đốt cháy năng lượng, ngăn chặn calo tích tụ và tránh tình trạng tăng cân. Ngoài ra, bạn cần hạn chế việc ăn quả sấy vào buổi tối, đặc biệt là sau 8 giờ tối để giảm rủi ro tăng cân.

Bạn nên ăn chuối sấy vào thời điểm phù hợpBạn nên ăn chuối sấy vào thời điểm phù hợp

6. Đối tượng không nên ăn chuối sấy

Chuối sấy là một lựa chọn tốt để hỗ trợ giảm cân và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, chuối sấy lại không phù hợp với một số đối tượng như:

  • Người bị suy thận và viêm cầu thận: Chuối sấy có nồng độ kali cao, khiến nồng độ kali trong máu tăng, gây rối loạn nhịp tim, buồn nôn và hồi hộp.
  • Những người đang gặp vấn đề với đau đầu: Chất tyramine, phenathylamine và axit amin trong chuối có thể làm mạch máu giãn ra, làm tăng cường cơn đau đầu.
  • Người mắc bệnh tiểu đường: Lượng đường trong chuối sấy có thể ảnh hưởng đến người mắc rối loạn chuyển hóa, làm cho tình trạng tiểu đường trở nên nặng hơn.
  • Người béo phì: Đường và calo trong chuối sấy có thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng, đặc biệt là khi lạm dụng. Nếu sử dụng quá mức, năng lượng từ chuối sấy có thể chuyển hóa thành chất béo, gây tăng cân không mong muốn.

Những người béo phì không nên ăn quá nhiều chuối sấyNhững người béo phì không nên ăn quá nhiều chuối sấy

Chuối sấy là một lựa chọn ăn vặt khá hấp dẫn và ít calo, rất phù hợp với những bạn muốn giảm cân. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kết hợp chuối sấy với một chế độ ăn uống cân đối cùng lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Chúc bạn luôn có những lựa chọn ăn uống thông minh và khỏe mạnh!

Nếu bạn muốn cân đối chế độ dinh dưỡng, đảm bảo bản thân không nạp quá nhiều calo trong một ngày thì có thể cân nhắc đến việc kết hợp tập thể dục. Để chọn được cho mình máy chạy bộ phù hợp, bạn hãy đến ngay hệ thống cửa hàng Elipsport hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 6854, website elipsport.vn để được tư vấn chi tiết nhất nhé.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Chuối sấy chứa nhiều đường hơn so với chuối tươi. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ chúng một cách có kiểm soát và cân đối, chuối sấy có thể là một lựa chọn ăn vặt khá tốt.
Danh mục sản phẩm