1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Trân châu bao nhiêu calo? Ăn nhiều trân châu có mập không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 06/07/2024 07:42:16

Trân châu là loại topping không thể thiếu trong các thức uống của giới trẻ như: Trà sữa, sữa tươi, sữa chua, trà trái cây,... Dù được yêu thích là vậy nhưng nhiều người đang trong giai đoạn ăn kiêng vẫn không khỏi thắc mắc liệu trân châu bao nhiêu calo và ăn nhiều có gây tăng cân không? Hãy cùng Elipsport tìm kiếm câu trả lời ngay sau đây nhé!

1. Trân châu bao nhiêu calo?

Lượng calo trong trân châu có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước và cách chế biến. Theo USDA, 100g trân châu truyền thống hoặc trân châu trắng có chứa khoảng 358 calo. Trân châu đường đen do có thêm đường đen và các nguyên liệu khác nên có hàm lượng calo sẽ cao hơn, khoảng 370 calo/100g.

Trân châu thường được làm từ bột năng hoặc bột khoai mì, đôi khi có thêm đường để tạo vị ngọt. Vì vậy, mặc dù không chứa nhiều chất béo nhưng trân châu vẫn có thể chứa một lượng calo đáng kể do hàm lượng carbohydrate cao.

Nếu bạn đang theo dõi lượng calo tiêu thụ hoặc duy trì chế độ ăn kiêng, bạn nên cân nhắc lượng trân châu sử dụng trong các thức uống hoặc món ăn. Đặc biệt, trong các loại thức uống như trà sữa trân châu thì lượng calo tổng còn phụ thuộc vào các thành phần khác như sữa, đường và thạch thêm vào.

Theo USDA, 100g trân châu truyền thống hoặc trân châu trắng có chứa khoảng 358 calo

Theo USDA, 100g trân châu truyền thống hoặc trân châu trắng có chứa khoảng 358 calo

2. Ăn nhiều trân châu có tăng cân không?

Ăn nhiều trân châu có thể dẫn đến tình trạng tăng cân, chủ yếu do hàm lượng carbohydrate và đường cao trong món ăn này. Mặc dù trân châu không chứa chất béo, nhưng calo từ carbohydrate (đặc biệt là nếu trân châu được thêm đường) có thể tích tụ, nhất là khi lượng tiêu thụ vượt quá nhu cầu năng lượng hàng ngày.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người trưởng thành cần cung cấp khoảng 1.800 - 2.000 calo mỗi ngày. Trong đó, mỗi bữa ăn chính cần cung cấp khoảng 667 calo. Còn 100g trân châu truyền thống hoặc trân châu trắng có chứa khoảng 358 - 370 calo. 

Như vậy, lượng calo trong 100g trân châu tương đương với khoảng 1/2 lượng calo cần thiết cho một bữa ăn chính. Nếu bạn ăn quá nhiều trân châu trong một ngày, bạn có thể nạp vào cơ thể lượng calo vượt quá mức cần thiết, dẫn đến tăng cân, béo phì, tiểu đường,...

Ăn nhiều trân châu có thể dẫn đến tăng cân

Ăn nhiều trân châu có thể dẫn đến tăng cân

3. Cách ăn trân châu không gây tăng cân

Để thưởng thức trân châu mà không gây tăng cân, bạn cần chú ý đến lượng tiêu thụ và cách thức kết hợp chúng với các loại thức uống, món ăn khác. Dưới đây là một số mẹo hữu ích mà bạn có thể áp dụng như:

  • Kiểm soát lượng ăn: Bạn nên giới hạn lượng trân châu tiêu thụ trong mỗi lần ăn. Thay vì ăn một lượng lớn, hãy chọn một lượng nhỏ làm topping cho thức uống hoặc món tráng miệng.
  • Chọn thức uống ít đường: Khi thưởng thức trân châu trong các thức uống như trà sữa, hãy chọn phiên bản ít đường hoặc không đường. Điều này giúp giảm tổng lượng calo tiêu thụ.
  • Tránh thức uống có chất béo cao: Bạn nên cân nhắc lựa chọn sữa không béo hoặc sữa thực vật thay vì sữa đặc có đường hay kem tươi trong các loại trà sữa có trân châu.
  • Tự làm trân châu tại nhà: Tự làm trân châu tại nhà giúp bạn kiểm soát lượng đường và thành phần có trong loại topping này. Đồng thời, bạn có thể sử dụng ít đường hoặc thay thế bằng chất ngọt tự nhiên khác.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Để cân bằng lượng calo tiêu thụ từ trân châu, hãy tăng cường hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, hoặc bất kỳ bộ môn thể thao nào mà bạn yêu thích.
  • Kết hợp với các thành phần lành mạnh: Bạn có thể thử kết hợp trân châu với các loại trái cây tươi hoặc sữa chua ít béo để tạo một món tráng miệng vừa ngon miệng vừa lành mạnh.
  • Chọn thời điểm ăn thích hợp: Trân châu là một loại thực phẩm giàu calo, vì vậy bạn nên hạn chế ăn vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ vì đây là thời điểm cơ thể ít hoạt động, nên dễ gây tình trạng dư thừa năng lượng, tích tụ mỡ thừa và dẫn đến tăng cân.

Giới hạn lượng trân châu bạn tiêu thụ trong mỗi lần ăn

Giới hạn lượng trân châu bạn tiêu thụ trong mỗi lần ăn

4. Cách làm trân châu ít calo cho người ăn kiêng

Để làm trân châu ít calo phù hợp cho người ăn kiêng, bạn có thể thay đổi cách chế biến và lựa chọn nguyên liệu lành mạnh phù hợp. Dưới đây là công thức và cách thức làm trân châu ít calo:

Nguyên liệu:

  • Bột năng hoặc bột gạo: Là thành phần chính để làm trân châu.
  • Nước: Để trộn với bột.
  • Chất tạo ngọt tự nhiên: Sử dụng stevia hoặc erythritol thay cho đường trắng thông thường.

Cách làm:

  • Trộn bột và nước: Trộn đều bột năng với nước ấm cho đến khi hỗn hợp mịn và đồng nhất. Lượng nước cần thiết sẽ phụ thuộc linh hoạt vào loại bột bạn sử dụng. Bạn cho nước vào từ từ cho đến khi tạo thành một khối bột có thể nặn thành viên là được.
  • Nặn trân châu: Làm mềm hỗn hợp bột, sau đó nặn thành những viên tròn nhỏ.
  • Luộc trân châu: Đun sôi một nồi nước lớn, thả trân châu vào nước sôi và nấu cho đến khi chúng nổi lên. Tiếp tục nấu thêm khoảng 5 - 10 phút để trân châu chín đều.
  • Ngâm trong nước lạnh: Sau khi luộc, vớt trân châu ra và ngâm vào nước lạnh để chúng không dính vào nhau.
  • Thêm chất ngọt tự nhiên: Nếu muốn thêm vị ngọt, bạn có thể ngâm trân châu trong nước có pha chất tạo ngọt tự nhiên như stevia hoặc erythritol.
  • Rửa sạch và sử dụng: Trước khi dùng, hãy rửa sạch trân châu dưới vòi nước để loại bỏ bất kỳ phần nước đường còn đọng lại trên trân châu, tránh làm ảnh hưởng đến hương vị của thức uống dùng cùng.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Kiểm soát phần ăn: Dù làm từ nguyên liệu ít calo, nhưng việc kiểm soát lượng trân châu trong mỗi phần ăn vẫn là điều rất quan trọng để tránh tình trạng tăng cân.
  • Cân nhắc thức uống kết hợp với trân châu: Khi thêm trân châu vào thức uống hoặc món ăn, hãy chú ý đến lượng calo tổng cộng của toàn bộ món ăn.

Làm trân châu ít calo phù hợp cho người ăn kiêng

Làm trân châu ít calo phù hợp cho người ăn kiêng

Xem thêm:

Như vậy là bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: "Trân châu bao nhiêu calo" và chia sẻ đến bạn cách ăn trân châu không gây tăng cân hiệu quả cũng như cách nấu trân châu ít calo. Chúc bạn có được những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của Elipsport nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm