1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

1 Lon Bò Húc Bao Nhiêu Calo? Những Cảnh Báo Về Tác Hại Của Bò Húc

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 06/07/2024 07:48:35

Bò húc là món đồ uống yêu thích của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Hiện nay, bò húc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Vậy 1 lon bò húc bao nhiêu calo? Liệu uống bò húc có béo không? Những cảnh báo về tác hại của bò húc đến sức khỏe của chúng ta? Hãy cùng Elipsport khám phá ngay các thông tin bổ ích về bò húc ngay trong bài viết này nhé!

1. 1 lon bò húc bao nhiêu calo?

Đối với bò húc vàng

Theo thông tin từ nhà sản xuất, một lon bò húc vàng có dung tích 250ml chứa khoảng 105 calo. Đây là một lượng calo tương đối thấp, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và làm cho đầu óc tỉnh táo, chống buồn ngủ. Thành phần chính của sản phẩm bao gồm nước, đường, chất điều chỉnh độ axit, hương liệu trái cây hỗn hợp, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B12,…

Một lon bò húc vàng có dung tích 250ml chứa khoảng 105 calo

Một lon bò húc vàng có dung tích 250ml chứa khoảng 105 calo

Đối với bò húc xanh

Bên cạnh bò húc vàng thì thương hiệu Red Bull còn sở hữu nhiều dòng sản phẩm khác, trong đó có bò húc xanh - một phiên bản mới ra mắt vào năm 2016. Thể tích thường thấy của bò húc xanh là 250ml, tương đương với khoảng 105 calo. Lượng calo này bằng với khoảng 1/4 bát cơm trắng mà chúng ta ăn mỗi bữa.

Với hương vị trái cây mới lạ, bò húc xanh đang ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn tiêu dùng. Thành phần chính của sản phẩm này bao gồm caffeine, các axit amin, nhóm vitamin B, saccharose, glucose, taurine,…

Bò húc xanh - một phiên bản mới ra mắt vào năm 2016.

Bò húc xanh - một phiên bản mới ra mắt vào năm 2016

Đối với bò húc vị cà phê

Ngoài hai loại bò húc trước đó, bò húc vị cà phê được coi là một phiên bản cực kỳ độc đáo của bò húc, mang đến cho người dùng một hương vị cà phê mới lạ và thơm ngon. Mỗi lon bò húc vị cà phê thông thường có dung tích 250ml và chứa 105 calo.

Bò húc phiên bản cà phê cực độc đáo này mang đến hương vị cà phê ủ lạnh thơm ngon, giúp kích thích vị giác và khơi dậy sự tỉnh táo cho bạn. Thành phần chính của sản phẩm bò húc vị cà phê bao gồm nước, đường mía, chất tạo khí cacbonic, taurine, hương vị cà phê ủ lạnh nhân tạo, màu tự nhiên, cùng với các vitamin nhóm B,...

Bò húc vị cà phê được coi là một phiên bản có hương vị cực kỳ độc đáo của bò húc

Bò húc vị cà phê được coi là một phiên bản có hương vị cực kỳ độc đáo của bò húc

2. Thành phần dinh dưỡng trong 1 lon bò húc

Thành phần dinh dưỡng trong một lon bò húc có thể khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu và loại nước tăng lực cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một ví dụ về thành phần dinh dưỡng thông thường trong một lon bò húc có dung tích 250ml:

  • Chất đạm: 1.2gr
  • Chất béo: 0gr
  • Carbohydrate: 27gr
  • Đường: 27gr
  • Caffeine: 75mg
  • Màu thực phẩm và hương liệu trái cây tổng hợp

Với hàm lượng caffeine lên đến 75mg, đây chắc chắn là loại thức uống "thần thánh" giúp kích thích thần kinh và tăng cường hoạt động của não bộ từ đó giảm cảm giác mệt mỏi, chống buồn ngủ, tinh thần trở lên sảng khoái hơn.

Ngoài các thành phần trên, bò húc còn cung cấp cho bạn các loại vitamin B quan trọng như vitamin B1, B2, B3, B6 và B12 giúp chuyển hóa carbohydrate thành đường và giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng trong cơ thể nhanh hơn, giúp nâng cao sức khỏe và cân bằng hệ thần kinh cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng trong 1 lon bò húc

Thành phần dinh dưỡng trong 1 lon bò húc

3. Uống bò húc nhiều có béo không?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì trung bình một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo mỗi ngày, tức là trung bình mỗi bữa ăn bạn cần nạp vào cơ thể khoảng 667 calo.

Nếu bạn uống 1 lon bò húc thể tích 250ml chứa 105 calo và không ăn gì khác thì cần uống đến 1,5 lít mới nạp đủ năng lượng cho một bữa ăn. Điều này chứng minh rằng, lượng calo nạp vào cơ thể khi uống bò húc thấp hơn rất nhiều so với lượng calo bạn mà cơ thể bạn cần cho 1 bữa ăn. Chính vì thế, có thể kết luận uống nước bò húc với lượng vừa phải rất khó khiến bạn béo lên.

Tuy nhiên, thành phần của bò húc có lượng đường tương đối lớn, có tới khoảng 36g đường trong 330ml nước bò húc. Nên nếu như bạn uống nhiều hơn 2 lon bò húc thì lượng đường sẽ vượt qua mức cho phép đối với nhu cầu của một người trưởng thành mỗi ngày. Đồng thời, việc nạp quá nhiều đường còn làm ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp đặc biệt dẫn đến bệnh tiểu đường tương đối nguy hiểm.

Qua đó, bạn có thể nhận thấy việc uống bò húc có ảnh hưởng đến việc tăng cân hay không, phụ thuộc vào cách bạn tiêu thụ nó hàng ngày. Mặc dù nước tăng lực có lượng calo thấp, nhưng hàm lượng đường trong đó lại cao nên rất dễ khiến bạn tăng cân và gây béo phì nhanh chóng.

Có tới khoảng 36g đường trong 330ml nước bò húc

Có tới khoảng 36g đường trong 330ml nước bò húc

4. Những tác hại của bò húc với sức khỏe

Ảnh hưởng đến chức năng của thận

Uống quá nhiều bò húc không chỉ gây tăng nguy cơ thừa cân mà còn ảnh hưởng đến thận. Việc uống nhiều bò húc có thể gây stress oxy hóa và viêm nhiễm, đây là những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, uống quá nhiều bò húc không chỉ làm bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn mà còn làm giảm các chức năng hoạt động của thận.

Nguyên nhân chính là do bò húc thường chứa nhiều đường và các chất hóa học như axit photphoric và caffeine. Bên cạnh đó, việc cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường và các chất hóa học này, chúng có thể tạo áp lực lên thận, buộc thận phải hoạt động hết công sức để loại bỏ các chất độc hại và thải các chất này ra khỏi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng suy thận và các vấn đề liên quan đến sức khỏe thận. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ bò húc và các loại nước giải khát khác để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình nhé.

Uống quá nhiều bò húc làm ảnh hưởng đến chức năng của thận

Uống quá nhiều bò húc làm ảnh hưởng đến chức năng của thận

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Một nghiên cứu ở 310.819 người trưởng thành cho thấy rằng, việc uống đồ uống có đường hằng ngày như bò húc có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 26%. Đặc biệt bò húc là một loại đồ uống năng lượng phổ biến, chứa tới 27g đường trong khoảng 250ml. Nên việc bạn tiêu thụ quá nhiều bò húc sẽ khiến cho cơ thể của bạn hấp thụ một lượng đường lớn, có thể làm tăng đột biến hàm lượng đường trong máu và từ đó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, bạn cần cẩn thận với thói quen tiêu dùng loại đồ uống này để có thể bảo vệ sức khỏe của bạn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Gây áp lực lên tim

Do hàm lượng caffeine trong bò húc khá cao, chỉ cần uống một lon bò húc 355ml đã cung cấp hơn 108mg caffeine cho cơ thể. Chính vì thế mà có một số nguyên cứu đã chỉ ra rằng với một người lớn sau khi uống khoảng 1 lon bò húc thì huyết áp và nhịp tim của họ sẽ tăng đáng kể trong vòng 90 phút cho đến 24 giờ sau đó.

Đối với những người mắc bệnh cao huyết áp hoặc bệnh tim thì việc tiêu thụ một lượng lớn bò húc có thể gây suy giảm chức năng tim mạch, gây đau tim hoặc thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Thế nên nếu bạn mắc các bệnh về tim mạch thì nên tuyệt đối không sử dụng nước bò húc để bảo vệ sức khỏe của mình bạn nhé.

Nếu bạn mắc các bệnh về tim mạch thì nên tuyệt đối không sử dụng nước bò húc

Nếu bạn mắc các bệnh về tim mạch thì nên tuyệt đối không sử dụng nước bò húc

Làm hỏng men răng

Bò húc là một loại nước giải khát phổ biến được nhiều người yêu thích vì hương vị ngọt ngào và mát lạnh. Tuy nhiên, ít người biết rằng nó có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng. Nguyên nhân chính là do bò húc chứa nhiều axit, vì thế việc uống bò húc nhiều sẽ gây tổn thương lớp men răng, làm cho răng dễ bị ố vàng và dễ phát triển sâu răng hơn.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm gần đây trong vòng 5 ngày đã chứng minh rằng việc men răng của con người tiếp xúc với bò húc 4 lần một ngày trong 15 phút sẽ có thể gây tổn thương lớp men răng đáng kể và không hồi phục được. Điều đáng ngại hơn nữa là tính axit trong nước bò húc gấp đôi lượng axit trong nước ngọt thông thường, theo một nghiên cứu khác. Vì vậy, hạn chế sử dụng nước bò húc cũng là 1 cách giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn.

Làm hỏng men răng

Làm hỏng men răng

Dư thừa lượng caffein và gây ngộ độc

Bò húc là một loại nước tăng lực được nhiều người ưa chuộng, nhưng nó lại thường chứa nhiều caffeine có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Điều này càng trở nên nguy hiểm hơn nếu bạn uống quá nhiều hoặc thường xuyên. Khi dùng quá liều caffeine, bạn có thể bị nôn mửa, ảo giác, tim đập nhanh, co giật và thậm chí trong một số trường hợp có thể dẫn đến ngộ độc gây tử vong.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn nên hạn chế tiêu thụ caffeine ở mức dưới 400mg mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của bạn. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên thận trọng khi uống nước tăng lực và luôn xem kỹ nhãn trên bao bì để biết chắc chắn lượng caffeine bạn đang tiêu thụ.

Dư thừa lượng caffein có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Dư thừa lượng caffein có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

5. Lưu ý khi sử dụng bò húc

Không uống bò húc khi đói

Các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng bò húc khi bụng đang đói, vì điều này có thể làm tăng acid dịch vị trong dạ dày, gây ra cảm giác khó chịu, ợ hơi, ợ chua, đau rát và những cơn đau khó chịu khác. Việc sử dụng bò húc khi đói thường xuyên có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc kĩ trước khi thưởng thức bò húc và đảm bảo rằng bạn đã ăn trước khi uống bò húc. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các loại thức uống lành mạnh khác để thay thế cho bò húc như nước trái cây tươi, nước ép hoặc nước lọc để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể của bạn.

Không uống bò húc khi đói

Không uống bò húc khi đói

Không uống bò húc trước lúc đi ngủ

Caffeine là một chất kích thích có tác dụng làm tăng nhịp tim và huyết áp, gây khó khăn cho bạn trong việc đi vào giấc ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và có một giấc ngủ ngon, bạn nên tránh uống nước bò húc ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ.

Không uống bò húc trước lúc đi ngủ

Không uống bò húc trước lúc đi ngủ

Không sử dụng chung với rượu bia

Bạn không nên uống bò húc pha chung với rượu bia. Bởi do thói quen này tuy có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng say, khiến bạn tỉnh táo lâu hơn, từ đó bạn uống được nhiều rượu hơn mà không bị say. Nhưng việc kết hợp bò húc với rượu có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho sức khỏe của bạn như dễ mắc các chứng nghiện rượu, rối loạn giấc ngủ hoặc khiến bạn luôn có cảm giác căng thẳng, mất bình tĩnh. Điều này có thể khiến bạn khó kiểm soát được hành vi làm gia tăng nguy cơ gây ra tranh cãi, đánh nhau, chấn thương do ngã hoặc nghiêm trọng hơn là gây ra tai nạn giao thông.

Chính vì thế, mà bạn nên hạn chế việc kết hợp nước bò húc với rượu bia, thậm chí hạn chế cả việc uống nước bò húc quá nhiều để tránh mất kiểm soát và các nguy cơ tiềm ẩn sẽ xảy ra, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Không sử dụng bò húc chung với rượu bia

Không sử dụng bò húc chung với rượu bia

Chỉ nên uống tối đa 2-3 lon mỗi tuần

Khi bạn cần tập trung để hoàn thành công việc, việc uống bò húc có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung và năng lượng. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng và không nên lạm dụng quá mức việc uống bò húc để tránh những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe và kế hoạch giảm cân của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên uống tối đa 2-3 lon mỗi tuần để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời, cần cân nhắc lượng đường và caffeine cũng là yếu tố quan trọng mà người dùng cần cân nhắc khi lựa chọn thức uống giải khát này cho bản thân mình.

Chỉ nên uống tối đa 2-3 lon bò hút mỗi tuần

Chỉ nên uống tối đa 2-3 lon bò hút mỗi tuần

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin bò húc bao nhiêu calo cũng như các tác hại khi lạm dụng thức uống này. Để tỉnh táo làm việc, bạn có thể dùng nước ép, trà hoặc cà phê không đường thay cho bò húc để giảm thiểu tác hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc thực hiện một số bài tập thư giãn nhẹ nhàng với các thiết bị chăm sóc sức khỏe đa năng như máy tập chạy bộ, xe đạp tập thể dục,... cũng là một trong những cách tốt nhất để duy trì sức khỏe cho bạn.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Một lon bò húc vàng có dung tích 250ml chứa khoảng 105 calo
Danh mục sản phẩm