1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Bột chiên bao nhiêu calo? Ăn nhiều có gây tăng cân không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 06/07/2024 07:48:19

Bột chiên là món ăn vặt vỉa hè được bán khá phổ biến ở Việt Nam và đây cũng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người bởi hương vị thơm ngon, béo ngậy. Vậy bột chiên bao nhiêu calo và ăn nhiều bột chiên có tăng cân không? Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân thì hãy cùng Elipsport tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết lượng calo có trong món ăn này nhé!

1. Bột chiên bao nhiêu calo?

Lượng calo trong bột chiên có thể thay đổi tùy thuộc vào loại bột sử dụng và cách chế biến. Tuy nhiên, bột chiên thường chứa một lượng calo khá cao, đặc biệt khi kết hợp với dầu chiên và nguyên liệu khác trong quá trình chế biến. Dưới đây sẽ là lượng calo cụ thể có trong một số loại bột chiên phổ biến hiện nay:

1.1. Bột chiên giòn

Theo các nghiên cứu, 100g bột chiên giòn cung cấp cho cơ thể khoảng 340 calo. Đây là một lượng calo khá cao, tương đương với một bữa ăn phụ. Nếu bạn chọn loại bột chiên giòn có thêm gia vị, hàm lượng calo có thể lên tới 400 calo trên 100g bột.

Như vậy, nếu bạn là người đang ăn kiêng hoặc muốn kiểm soát cân nặng, bạn nên hạn chế sử dụng bột chiên giòn. Nếu bạn vẫn muốn thưởng thức các món ăn với lớp vỏ được chiên giòn, bạn có thể giảm lượng bột chiên hoặc sử dụng các loại bột chiên có hàm lượng calo thấp hơn.

1.2. Bột chiên xù

Bột chiên xù là một loại bột được sử dụng phổ biến trong các món chiên, giúp món ăn tăng thêm độ giòn và sự hấp dẫn. Tuy nhiên, bột chiên xù cũng là loại bột có hàm lượng calo cao. Theo các nghiên cứu, 100g bột chiên xù cung cấp cho cơ thể khoảng 320 calo, tương đương với một chén cơm trắng. Vì vậy, nếu bạn đang ăn kiêng hoặc muốn kiểm soát cân nặng, bạn nên hạn chế sử dụng bột chiên xù.

100g bột chiên xù cung cấp cho cơ thể khoảng 320 calo

100g bột chiên xù cung cấp cho cơ thể khoảng 320 calo

1.3. Bánh bột chiên

Bánh bột chiên là một món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bánh bột chiên cũng là một món ăn có hàm lượng calo cao. Một đĩa bánh bột chiên 100g chứa khoảng 430 calo. Đây là một lượng calo khá cao, tương đương với gần hai chén cơm trắng. Vì vậy, nếu bạn đang ăn kiêng hoặc muốn kiểm soát cân nặng, bạn nên hạn chế ăn bánh bột chiên.

1.4. Bột chiên trứng

Bột chiên trứng là một món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là ở khu vực miền Nam. Món ăn này được làm từ các nguyên liệu đơn giản như bột mì, trứng, gia vị và các loại topping tùy thích. Theo các nghiên cứu, 100g bột chiên trứng cung cấp cho cơ thể khoảng 350 calo. Đây là một lượng calo khá cao, tương đương với một bữa ăn phụ.

Cùng với đó, bột chiên trứng còn cung cấp nhiều chất béo cho cơ thể do chủ yếu được chiên bằng dầu. Vì vậy, nếu bạn đang ăn kiêng hoặc muốn kiểm soát cân nặng, bạn nên hạn chế ăn bột chiên trứng.

100g bột chiên trứng cung cấp cho cơ thể khoảng 350 calo

100g bột chiên trứng cung cấp cho cơ thể khoảng 350 calo

2. Ăn nhiều bột chiên có béo không?

Theo các nghiên cứu, 100g bột chiên có thể chứa tới 350 calo. Đây là một lượng calo khá cao, tương đương với một bữa ăn phụ nên nếu bạn ăn khoảng 300g bột chiên mỗi ngày, bạn sẽ nạp vào cơ thể 1000 - 1400 calo. Nếu ăn thêm những thực phẩm khác trong ngày sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng dư thừa calo gây tăng cân, tích tụ mỡ thừa ở vùng đùi, eo,...

Như vậy, ta có thể khẳng định ăn nhiều bột chiên hoàn toàn gây ra tình trạng tăng cân do hàm lượng calo và chất béo cao, đặc biệt là khi chúng được chiên trong dầu.

Thông thường các loại thực phẩm chiên sẽ chứa nhiều calo và chất béo bão hòa. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân nếu tiêu thụ không kiểm soát và không cân đối với hoạt động thể chất. Không những vậy, các chất béo này còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Có thể khẳng định ăn nhiều bột chiên hoàn toàn gây ra tình trạng tăng cân

Có thể khẳng định ăn nhiều bột chiên hoàn toàn gây ra tình trạng tăng cân

3. Những tác hại khi ăn quá nhiều bột chiên

  • Hàm lượng dinh dưỡng thấp: Trong 100g bột chiên sẽ chứa tầm 72g carbohydrate, 13g protein, 5g lipid. Tuy nhiên, món ăn này lại bị thiếu hụt đi chất xơ và nhiều vitamin, khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể.
  • Tăng cân và béo phì: Bột chiên thường chứa nhiều calo và chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo trans, có thể dẫn đến tăng cân nếu tiêu thụ quá mức.
  • Chứa nhiều chất phụ gia: Ngoài ra, bột chiên còn chứa nhiều loại chất phụ gia như chất điều vị, chất ổn định và chất bảo quản thực phẩm. Những chất này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.
  • Gây hại cho hệ tiêu hóa: Khi ăn quá nhiều bột chiên, hệ tiêu hóa của bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa các chất phụ gia cũng như tinh bột trong món ăn. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như khó tiêu, táo bón,...
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính: Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong bột chiên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường và huyết áp cao.
  • Nguy cơ mắc bệnh ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm chiên ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các chất gây ung thư, như acrylamide.
  • Tác động xấu đến sức khỏe tâm thần: Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến, bao gồm cả bột chiên, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, làm tăng nguy cơ trầm cảm và lo âu.

Ăn nhiều bột chiên có thể gây khó tiêu, táo bón

Ăn nhiều bột chiên có thể gây khó tiêu, táo bón

4. Cách ăn bột chiên không lo bị tăng cân

  • Chọn lựa nguyên liệu lành mạnh: Sử dụng nguyên liệu ít calo và giàu chất xơ như các loại rau củ. Bạn có thể thử các loại rau củ như cà rốt, bí ngô, hoặc khoai lang để hạn chế lượng calo và dầu mỡ nạp vào cơ thể.
  • Thay đổi phương pháp chế biến: Thay vì chiên ngập dầu, bạn có thể thử chiên bằng nồi chiên không dầu hoặc dùng lò nướng. Công nghệ chiên không dầu hiện đại giúp giảm lượng chất béo mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, giòn tan của món ăn.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Hãy chú ý đến phần ăn bột chiên của bạn, chỉ nên ăn với lượng vừa phải (1 lần/tuần) và tránh ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên.
  • Kết hợp với thực phẩm khác: Bạn nên kết hợp bột chiên với các loại thực phẩm giàu protein (như thịt nạc, cá, đậu) và rau củ để tạo cảm giác no lâu hơn, từ đó không nạp thêm nhiều thức ăn khác dẫn đến dư thừa cao
  • Giảm bớt muối và gia vị có hại: Món bột chiên chiên thường đi kèm với lượng muối và gia vị cao để tăng thêm hương vị cho món ăn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tăng cân, tích nước trong cơ thể và các vấn đề sức khỏe khác. 
  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, từ đó giữ cân nặng ổn định và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Nên sử dụng nguyên liệu ít calo và giàu chất xơ như rau củ

Nên sử dụng nguyên liệu ít calo và giàu chất xơ như rau củ

5. Những lưu ý khi ăn bột chiên cho người đang giảm cân

  • Bột chiên thường chứa nhiều calo, do đó bạn cần chú ý đến tổng số calo nạp vào hàng ngày. Hãy cố gắng đảm bảo rằng việc ăn bột chiên không làm bạn nạp lượng calo vượt quá giới hạn calo cần thiết mỗi ngày
  • Chỉ nên ăn một phần nhỏ bột chiên để tránh nạp vào quá nhiều calo cũng như chất béo.
  • Ưu tiên chế biến bột chiên tại nhà để kiểm soát calo. Đồng thời hãy cân nhắc các phương pháp chế biến lành mạnh như dùng nồi chiên không dầu, lò nướng thay vì chiên ngập dầu.
  • Ăn bột chiên cùng với thực phẩm giàu protein và chất xơ như rau củ, trái cây, đậu nành, hoặc thịt nạc để tăng cảm giác no và hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Hãy chú ý đến cảm giác đói và no của bạn và tránh tình trạng ăn không kiểm soát hoặc ăn theo cảm xúc.

Nên tránh ăn không kiểm soát hoặc ăn theo cảm xúc

Nên tránh ăn không kiểm soát hoặc ăn theo cảm xúc

Xem thêm:

Như vậy là bài viết đã cùng bạn tìm hiểu "Bột chiên bao nhiêu calo?" và những lưu ý khi ăn bột chiên để tránh gây tăng cân. Chúc bạn có được những thông tin dinh dưỡng hữu ích và hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo của Elipsport nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm