1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Bánh xu xê bao nhiêu calo? Ăn bánh xu thê (phu thê) có béo không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 03/07/2024 08:29:50

Bạn đang tò mò về lượng calo trong bánh xu xê và liệu ăn bánh phu thê có khiến bạn tăng cân không? Hãy cùng khám phá thông tin chi tiết về món bánh truyền thống này để xem bánh xu xê bao nhiêu calo cũng như hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng và ảnh hưởng của bánh đến cân nặng của bạn.

1. Bánh xu xê là gì?

Bánh xu xê là gì?

Bánh xu xê, hay còn gọi là bánh phu thê, là một loại bánh ngọt cổ truyền của Việt Nam. Bánh có nguồn gốc từ làng Đình Bảng, Bắc Ninh và ngày nay trở thành món ngon nổi tiếng ở nhiều địa phương.

Bánh xu xê làm từ gì?

Mặc dù bề ngoài của bánh phu thê không quá bắt mắt, nhưng quá trình làm bánh này lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu từng bước. Đầu tiên, loại bột dùng để làm bánh phải được chọn lựa kỹ càng từ gạo nếp cái hoa vàng, loại gạo nổi tiếng với hương thơm đặc trưng. Để tăng độ dẻo cho bánh, một số nơi còn phối trộn thêm bột năng vào hỗn hợp bột gạo.

Sau khi có được hỗn hợp bột hoàn hảo, người ta sẽ phơi bột trong khoảng 15 ngày cho đến khi bột khô hoàn toàn. Nhân bánh được chuẩn bị từ đậu xanh đã được xay nhuyễn, sau đó trộn đều với đường và cơm dừa để tạo hương vị ngọt ngào và béo ngậy.

Việc gói bánh cũng rất đặc biệt, sử dụng hai loại lá: lá chuối làm lớp trong cùng để tạo hương thơm cho bánh, và lá dừa bên ngoài để giữ hình dáng và bảo quản bánh. Bánh sau đó sẽ được luộc cho đến chín. Trong những dịp đặc biệt như làm lễ vật, bánh phu thê thường được đặt trong một chiếc hộp giấy màu đỏ, biểu tượng cho may mắn và hạnh phúc.

Bánh xu xê được gói bằng lá chuối

Bánh xu xê được gói bằng lá chuối

2. Bánh xu xê bao nhiêu calo?

Lượng calo trong một chiếc bánh xu xê (bánh phu thê) dao động từ 100 đến 120 calo, tùy thuộc vào kích thước bánh, nguyên liệu sử dụng và cách chế biến.

Phân tích chi tiết lượng calo:

  • Vỏ bánh:Vỏ bánh xu xê được làm từ bột nếp, là loại thực phẩm giàu tinh bột, cung cấp khoảng80-90 calo
  • Nhân bánh:
    • Nhân đậu xanh: Đậu xanh chứa nhiều protein, chất xơ và vitamin, nhưng cũng cung cấp một lượng calo đáng kể. 100g nhân đậu xanh nấu chín có thể chứa khoảng 100-120 calo.
    • Nhân dừa: Dừa bào sợi chứa nhiều chất béo bão hòa và calo. 100g nhân dừa bào sợi có thể chứa khoảng 200-250 calo.
  • Đường: Đường là nguồn cung cấp calo chính trong bánh xu xê. 1 muỗng cà phê đường chứa khoảng 16 calo.

Ví dụ:

  • Một chiếc bánh xu xê cỡ trung bình (khoảng 60g) với nhân đậu xanh có thể chứa khoảng 110 calo.
  • Một chiếc bánh xu xê cỡ lớn (khoảng 80g) với nhân dừa có thể chứa khoảng 150 calo.

Lượng calo trong một chiếc bánh xu xê (bánh phu thê) dao động từ 100 đến 120 calo

3. Ăn bánh xu xê có béo không?

Theo các nhà dinh dưỡng, một người trưởng thành cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động cơ thể. Một chiếc bánh phu thê nặng 60g chứa khoảng 110 calo, vì vậy nó không đáng kể trong việc gây ra tình trạng tăng cân nếu chỉ ăn 1 cái trong ngày.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều bánh phu thê (xu xê) trong một lần, cộng thêm việc tiêu thụ các loại thực phẩm khác trong ngày có thể dẫn đến tình trạng béo phì do việc nạp quá nhiều calo. 

Ăn nhiều bánh xu xê sẽ làm tăng cân

Ăn nhiều bánh xu xê sẽ làm tăng cân

4. Bánh xu xê là đặc sản ở đâu?

Bánh xu xê, hay còn gọi là bánh phu thê là món bánh ngọt truyền thống không chỉ có một nơi xuất xứ duy nhất. Tuy nhiên, bánh xu xê được cho là có nguồn gốc từ làng Đình Bảng, xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Theo truyền thuyết, bánh xu xê được ra đời từ thời vua Lý Thái Tổ. Khi vua đi đánh giặc, hoàng hậu ở nhà đã làm loại bánh này để gửi ra tiền tuyến. Vua ăn thấy ngon, đặt tên là bánh phu thê để gợi nhắc tình cảm vợ chồng. 

Bánh xu xê được cho là có nguồn gốc từ làng Đình Bảng

Bánh xu xê được cho là có nguồn gốc từ làng Đình Bảng

5. Bánh xu xê có ý nghĩa gì?

Bánh xu xê, còn được biết đến với tên gọi bánh phu thê là một loại bánh truyền thống của Việt Nam và mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa cưới hỏi của người Việt. Tên gọi "phu thê" (chồng vợ) phản ánh ý nghĩa của bánh, đó là sự gắn kết và hòa hợp giữa người vợ và người chồng, biểu trưng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền chặt.

Bánh xu xê không chỉ là một món ăn, mà còn là một phần của di sản văn hóa, mang đậm ý nghĩa trong các nghi lễ và cuộc sống của người Việt.

Ý nghĩa văn hóa:

  • Biểu tượng của sự gắn kết: Trong đám cưới, bánh phu thê thường được dùng để biểu trưng cho sự gắn kết khăng khít giữa cô dâu và chú rể. Sự kết hợp của các nguyên liệu trong bánh, từ bột nếp, đậu xanh, đến lớp lá gói bên ngoài, tượng trưng cho sự hài hòa và đoàn kết trong cuộc sống hôn nhân.
  • Món quà trong lễ cưới: Bánh xu xê cũng thường được dùng làm quà biếu trong các lễ cưới. Việc tặng bánh phu thê cho nhau giữa hai bên gia đình cô dâu và chú rể thể hiện sự trân trọng, mong muốn sự phồn thịnh và hạnh phúc lâu dài cho cặp đôi mới.

Ý nghĩa tâm linh:

  • Mang Lại May Mắn và Thịnh Vượng: Bánh phu thê còn được xem là mang lại may mắn, thịnh vượng cho các cặp đôi. Trong một số trường hợp, nó được dùng trong các nghi lễ dân gian để cầu nguyện cho sự màu mỡ, phát triển của gia đình.

Bánh xu xê tượng trưng cho hạnh phúc vợ chồng

Bánh xu xê tượng trưng cho hạnh phúc vợ chồng

6. Bánh xu xê giá bao nhiêu, bán ở đâu?

Bánh xu xê (bánh phu thê) có giá dao động từ 5.000 đến 8.000 đồng cho một chiếc, tùy thuộc vào kích thước, nguyên liệu và thương hiệu sản xuất.

Dưới đây là một số mức giá tham khảo:

  • Bánh xu xê cỡ nhỏ (khoảng 40-50g): 5.000 - 6.000 đồng/chiếc.
  • Bánh xu xê cỡ trung bình (khoảng 60g): 6.000 - 7.000 đồng/chiếc.
  • Bánh xu xê cỡ lớn (khoảng 80g): 7.000 - 8.000 đồng/chiếc.
  • Bánh xu xê thương hiệu nổi tiếng: 8.000 - 10.000 đồng/chiếc.

Bạn có thể mua bánh xu xê ở nhiều nơi như:

  • Cửa hàng bánh kẹo: Đây là nơi phổ biến nhất để mua bánh xu xê với nhiều loại, giá cả và thương hiệu khác nhau.
  • Chợ truyền thống: Bánh xu xê được bán tại các quầy hàng bánh kẹo hoặc quầy hàng tạp hóa trong chợ với giá cả thường rẻ hơn so với cửa hàng.
  • Siêu thị:Các siêu thị lớn như CoopMart, Vinmart, Big C,... cũng có bán bánh xu xê với nhiều thương hiệu và mức giá đa dạng.
  • Cửa hàng đặc sản: Một số cửa hàng đặc sản chuyên bán các sản phẩm truyền thống có thể bán bánh xu xê với giá cao hơn nhưng chất lượng đảm bảo hơn.
  • Trang web bán hàng trực tuyến: Bạn có thể mua bánh xu xê online trên các trang web như Shopee, Lazada, Tiki,... với nhiều lựa chọn về thương hiệu, giá cả và hình thức thanh toán.

Dễ dàng mua bánh xu xê ở bất kỳ đâu

Dễ dàng mua bánh xu xê ở bất kỳ đâu

7. Bánh xu xê để được bao lâu?

Bánh phu thê thường có thể giữ được trong 2-3 ngày ở nhiệt độ phòng, nếu thời tiết không quá oi bức. Do bánh được làm hoàn toàn từ các thành phần tự nhiên và không chứa chất bảo quản, thời gian bảo quản của nó không dài.

Nếu bạn muốn giữ bánh tươi lâu hơn, có thể cất giữ trong ngăn mát của tủ lạnh và kéo dài thời gian lên đến 4-5 ngày. Tuy nhiên, phương pháp này có thể làm giảm độ dẻo của bánh và ảnh hưởng đến hương vị tự nhiên của nó.

Bánh phu thê thường có thể giữ được trong 2-3 ngày ở nhiệt độ phòng

Bánh phu thê thường có thể giữ được trong 2-3 ngày ở nhiệt độ phòng

Như vậy, sau khi đọc xong bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết bánh xu xê bao nhiêu calo. Để có một sức khỏe tốt nhất, đừng quên kết hợp việc tập luyện thể thao như máy chạy bộ, xe đạp tập,... cùng với chế độ ăn uống lành mạnh. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo trên trang Elipsport!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm