Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy chạy bộ điện

Máy tập chạy bộ là thiết bị phổ biến được nhiều người sử dụng để nâng cao sức khỏe. Sử dụng máy chạy bộ điện cần bạn tuân thủ một số nguyên tắc an toàn. Tham khảo những chia sẻ trong bài viết này để sử dụng thiết bị tập luyện đúng cách.

Để đảm bảo sử dụng thiết bị điện, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc hoạt động và các tính năng của nó. Việc tìm hiểu về tính năng an toàn khi sử dụng máy chạy bộ điện không bao giờ là thừa. Hiểu rõ về dụng cụ mình sử dụng sẽ giúp bạn tránh khỏi những chấn thương không mong muốn vô tình xảy ra. 

1. Nắm rõ nguyên tắc hoạt động của máy chạy bộ

Mỗi dòng máy chạy bộ điện đều có tính năng tương tự nhau, điểm khác nhau nằm ở thiết kế và bố trí các tính năng. Nhiều người đã từng tập luyện vài phút trên máy chạy bộ, sau khi sở hữu một chiếc máy tương tự thì họ cho rằng mình rất rành.

máy chạy bộ điện

Hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của máy sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn

Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm. Bạn sẽ không hiểu rõ chức năng của máy, tốc độ như thế nào, liệu máy có phù hợp với bạn hay không. Do đó, khi tập luyện lần đầu với một chiếc máy chạy bộ mới, bạn hãy dành vài phút đầu để đi bộ ở tốc độ chậm. Đến khi có cảm giác quen thuộc với máy và tốc độ thì bạn hãy dần tăng tốc, giữ trong khoảng 2 phút rồi tiếp tục tăng. Như thế, quá trình tập luyện của bạn sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều.

2. Tìm hiểu về dòng máy đang sử dụng

Hiện nay, nhiều người dùng không quan tâm việc tìm hiểu kỹ các vị trí, chức năng của các nút bấm khi sử dụng máy chạy bộ. Họ chỉ ấn nút Start và nút tăng tốc trong quá trình tập luyện. Thói quen này khá nguy hiểm cho người dùng, nhất là khi chẳng may máy gặp sự cố, bạn sẽ không biết nên xử lý thế nào. Cách nhanh nhất để bạn có sự an toàn nhất định khi tập là tìm hiểu kỹ thiết bị, xem hướng dẫn sử dụng, hỏi nhân viên kỹ thuật lắp đặt cách sử dụng.

3. Dùng khóa an toàn – Emergency Stop

Khóa an toàn trên máy chạy bộ thường có màu đỏ, nối với dây kẹp để người tập có thể kẹp vào quần áo khi sử dụng. Đây là bộ phận đảm bảo sự an toàn cho người dùng, đề phòng trường hợp sự cố bất ngờ có thể xảy ra. Khi gặp vấn đề, chẳng hạn như té ngã, khóa an toàn sẽ rơi ra khỏi máy, máy sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức.

máy chạy bộ điện

Khóa an toàn trên máy chạy bộ

Bạn có thể cài máy vào quần áo hoặc gắn dây phía trước đầu máy, ở vị trí dễ cầm đến. Nếu bạn không may ngã xuống thì vẫn có thể túm được và rút khóa an toàn ra. 

4. Tập trung khi chạy

Điều bạn cần quan tâm khi chạy bộ trên máy là sự tập trung. Bạn không nên vừa chạy vừa suy nghĩ một vấn đề khác để tránh sự phân tâm và không tập trung vào bước chạy. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn không giữ được sự ổn định, bạn có khả năng không chạy theo đúng tốc độ của băng chuyền. Việc bị trượt ngã hay nguy hiểm là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần giữ vững tâm lý thoải mái, thả lỏng cơ thể và không nên căng thẳng. Nếu quá căng, bạn có thể chạy sai nhịp độ, cơ bắp không được thả lỏng dẫn đến đau nhức, uể oải.

5. Không nên nắm tay vịn khi chạy

Nhiều người có thói quen nắm tay vịn khi tập luyện trên máy chạy bộ điện. Đây là thói quen được hình thành từ khi bắt đầu tập với thiết bị, người chạy lo lắng, không tập trung, không giữ được cân bằng nên họ chọn giải pháp nắm lấy tay vịn. Điều này chẳng những không thể giúp bạn giải quyết vấn đề mà còn làm bạn ngã ngửa về sau, đặc biệt là khi điều chỉnh tốc độ.

máy chạy bộ điện

Không nên nắm tay vịn trong quá trình tập luyện

Khi nắm lấy tay vịn, cơ thể bạn sẽ phải chịu nhiều áp lực lớn hơn, cơ bắp rơi vào tình trạng căng thẳng. Điều này sẽ khiến đầu gối, cơ lưng, vai và cổ tay, bắp chân cũng bị đau nhức sau buổi tập.

Bạn hãy nhớ rằng, tay vịn chỉ dùng để đo nhịp tim nhờ cảm biến tay cầm. Nếu bạn sợ ngã thì giải pháp đúng đắn là để cơ thể làm quen với tốc độ chậm.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ cho người mới bắt đầu

6. Bình tĩnh nếu gặp sự cố bất ngờ

Nếu máy chạy bộ gặp sự cố bất ngờ, bạn đừng vì quá hoảng loạn mà nhảy vội ra khỏi máy nếu không muốn bị chấn thương. Bạn hãy ấn nút dừng khẩn cấp hoặc giật khóa an toàn ra, máy sẽ dừng lại ngay lập tức và bạn có thể giải quyết sự cố. Trong trường hợp bạn chưa quen và ấn nhầm nút thì cũng hãy sử dụng nút dừng khẩn cấp. Đây cũng là lý do vì sao chúng tôi khuyến cáo bạn cần biết cách sử dụng máy chạy bộ điện trước khi dùng nó.

7. Đảm bảo kỹ thuật chạy

Tư thế chạy đúng cách và khoa học nhất là tư thế có khả năng kích thích cơ thể vận động toàn bộ các bộ phận. Việc kết hợp tất cả các bộ phận từ đầu đến chân trong quá trình chạy sẽ giúp cơ thể bạn hoạt động tối đa, đốt cháy lượng calo nhiều nhất có thể.

máy chạy bộ điện

Chạy đúng kỹ thuật giúp bạn tập luyện an toàn

Để đảm bảo kỹ thuật này, bạn cần để ý những vấn đề sau:

  • Hướng đầu về phía trước, tập trung, mắt nhìn thẳng trong khi chạy bộ. Bạn tuyệt đối không nên cúi quá thấp hãy ngẩng quá cao khi tập luyện. Việc giữ cổ và cột sống thẳng sẽ giúp quá trình hô hấp thoải mái hơn.
  • Cánh tay và vai cần di chuyển đồng thời, khi cánh tay hướng về trước thì vai trái cũng hướng lên một chút và ngược lại. Khi đi bộ thư giãn, vai và cánh tay cần được thả lòng. Khuỷu tay và cánh tay cần tạo với nhau một góc 90 độ, khi chạy luôn nắm bàn tay lại.
  • Giữ thẳng cột sống trong quá trình chạy. Khi tăng tốc, bạn hãy siết cơ lưng, giữ cơ thể hơi chếch về phía trước. Luôn giữ cân bằng, di chuyển cột sống theo bước chân của bạn.
  • Khi chạy về trước, cần đảm bảo cột sống, đầu, mông, chân tạo thành một đường thẳng nhằm tránh áp lực tác động lên khớp gối.
  • Ống chân và đầu gối cần chú ý, giữ cẳng chân vuông góc với mặt đất khi chạy để tiết kiệm năng lượng.
  • Tiếp đất bằng phần giữa bàn chân, tránh tiếp xúc chỉ bằng gót chân hoặc các ngón chân để tránh gây chấn thương. Bạn cần luôn dùng giày chuyên dụng, không đi chân trần trên máy tập chạy bộ.

Chạy bộ trên máy tại nhà mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cùng sự tiện lợi tối ưu. Tuy nhiên, nếu chưa nắm rõ các nguyên tắc khi dùng máy chạy bộ điện thì việc tập luyện chưa chắc đã đủ an toàn. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm thông tin khi sử dụng thiết bị. Đừng ngần ngại liên hệ hotline 1800 6854 để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ tận tình nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.