Đạp xe đạp nhiều mỗi ngày có tốt không?

Đạp xe có tốt không? Đạp xe nhiều có tốt không? Cùng tìm hiểu tần suất đạp xe khoa học và mang lại hiệu quả cao nhất theo tư vấn của chuyên gia về thể hình qua bài viết sau đây.

Đạp xe từ lâu đã được biết tới là một phương pháp luyện tập thân thể dành cho mọi lứa tuổi và luôn được rất nhiều người ưa thích. Vậy đi xe đạp có tốt không? Đạp xe nhiều có tốt không? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây.

  1. Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Ẩn
  2. Tập Bao Lâu Để Có Cơ Bụng Số 11? Cách Tập Cơ Bụng Số 11 Tại Nhà Dành Cho Nữ
  3. Bài Tập Thể Dục Giảm Mỡ Cho Eo Thon Bụng Nhỏ Nhanh

1. Đạp xe có tốt không?

Cùng tìm hiểu 5 tác dụng của đạp xe tới vóc dáng và sức khỏe con người qua những nghiên cứu khoa học.

1.1. Đạp xe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu khoa học về mối liên hệ giữa đạp xe và bệnh ung thư đã cho thấy, đạp xe hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Những người thường xuyên tập thể dục có nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng, … thấp hơn hẳn. 

1.2. Đạp xe giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật

Đạp xe có tốt không? Đạp xe hằng ngày được chứng minh giúp giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đạp xe hơn 30 phút mỗi ngày giúp nguy cơ bị bệnh tiểu đường giảm tới 40%. 

1.3. Đạp xe giúp giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang băn khoăn đạp xe có tốt không thì câu trả lời dành cho bạn chính là đạp xe rất tốt cho việc giảm cân và làm săn chắc cơ thể, đặc biệt là giảm mỡ cho eo thon.

  • Đạp xe 30 phút đốt cháy tới 300 calo.
  • Đạp xe thường xuyên giúp cơ đùi, cơ mông trở nên săn chắc.
  • Cơ tay khi giữ thăng bằng trong quá trình đạp xe trở nên săn chắc hơn.
  • Đạp xe làm tăng trao đổi chất trong cơ thể, từ đó, đánh bay lớp mỡ thừa tích tụ tại bụng, eo, đùi. 

đạp xe có tốt không

Đạp xe giúp giảm cân hiệu quả

1.4. Đạp xe tốt cho sức khỏe hệ tim mạch

Khi đạp xe, nhịp tim sẽ tăng lên và máu bơm nhanh hơn, giúp tim hoạt động tốt hơn. Một số nghiên cứu khoa học về tim mạch cũng cho biết, những người thường xuyên đạp xe ít mắc các bệnh về tim mạch, đặc biệt là bệnh tăng huyết áp. 

1.5. Đạp xe giúp khớp xương trở nên linh hoạt hơn

Xe đạp tập thể dục có tốt không? Đạp xe là một phương pháp hoàn hảo được các bác sĩ khuyến cáo những người bị viêm xương khớp nên luyện tập thường xuyên. Khi đạp xe, các khớp xương được thư giãn, giảm căng thẳng, từ đó, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của bệnh viêm khớp. 

1.6. Đạp xe giúp thư giãn cơ thể

Những lúc mệt mỏi, stress vì áp lực cuộc sống hay công việc, chỉ cần đạp xe khoảng 30 phút bạn sẽ thấy đầu óc trở nên thư thái hơn, dễ chịu hơn. Đạp xe giúp tăng cường oxy và máu lên máu, không chỉ tốt cho não bộ mà còn cải thiện tinh thần của bạn. Đây cũng là nguyên nhân những người đạp xe khi về già ít bị mất trí nhớ.

đạp xe nhiều có tốt không

Đạp xe tốt cho mọi lứa tuổi

Bài viết liên quan:

  1. Xe Đạp Tập Có Tốt Cho Người Thoát Vị Đĩa Đệm? Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Đạp Xe?
  2. Top 5 xe đạp tập thể dục tại nhà ELIP tốt nhất hiện nay
  3. Nên mua xe đạp tập thể dục tại nhà loại nào và hãng nào tốt nhất?

2. Đạp xe nhiều có tốt không?

Mọi bộ môn luyện tập thể dục thể thao chỉ có tác dụng tốt khi bạn tập vừa sức của mình, không tập quá nhiều, dẫn đến kiệt sức. Một số tác hại được các nghiên cứu khoa học đưa ra khi đạp xe quá nhiều và sai cách như:

2.1. Tác hại của việc nữ giới đạp xe cường độ cao quá nhiều

Khi nữ giới đạp xe thì bộ phận chịu nhiều tác động nhất là vùng xương chậu (bộ phận sinh dục và hậu môn). Theo một kết quả nghiên cứu của Đại Học Yale tại Mỹ thì nếu nữ giới đạp xe cường độ quá cao trong thời gian dài sẽ dẫn tới vùng xương chậu cọ xát, khiếp đầu niệu đạo bị ép chặt. Từ đó gây nên tình trạng việc bài tiết bị cản trở, nặng hơn có thể dẫn tới xung huyết âm hộ. 

2.2. Tác hại của việc nam giới đạp xe cường độ cao quá nhiều

Nam giới đạp xe nhiều và liên tục làm tăng nhiệt độ khu vực hai bên háng.  Từ đó dẫn tới có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Tình trạng này diễn ra quá thường xuyên có thể dẫn tới việc nam giới bị vô sinh. 

2.3. Tác hại của việc đạp xe sai cách thời gian dài 

Nếu bạn đang tự hỏi đạp xe mỗi ngày có tốt không thì theo thống kê tại các khoa tiết niệu, có tới 50-60% bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt do đạp xe hằng ngày. Ngoài ra, đạp xe sai cách thời gian dài ảnh hưởng tới vùng cột sống, xương khớp và sức khỏe. 

Chính vì vậy, cần lưu ý đạp xe đạp đúng cách với mức độ vừa phải, tránh đạp kiệt sức gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Tùy theo tình trạng sức khỏe và khả năng của bản thân để xây dựng thời khóa biểu sao cho phù hợp nhất. Có thể tập đạp xe thời gian ngắn để làm quen sau đó tăng dần thời gian mỗi lần tập.

Tần suất đạp xe phù hợp nhất với hầu hết mọi người là đạp 30 phút mỗi ngày, từ 3 - 4 lần mỗi tuần. Ngoài ra, nên lựa chọn dòng xe chất lượng, được nghiên cứu và thiết kế tối ưu dành cho việc luyện tập đạp xe như xe đạp tập thể dục ELIP của Tập đoàn thể thao Elipsport để tránh chấn thương không đáng có và tăng cao hiệu quả luyện tập. 

đi xe đạp có tốt không

Cần đạp xe đúng cách để mang lại hiệu quả cao

Xem thêm:

  1. Hiện tượng đạp xe bị đau lưng, đau mông có sao không?
  2. Tư Vấn Chọn Mua Xe Đạp Tập Thể Dục Thể Thao Tại Nhà Chất Lượng
  3. Đạp xe và đi bộ, chạy bộ cái nào tốt hơn? Nên đạp xe hay đi bộ, chạy bộ?

Với những thông tin trên đây, hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc đạp xe có tốt không để xây dựng cho bản thân mình một chế độ luyện tập phù hợp và khoa học nhất. 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

© Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.