1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Bánh ít bao nhiêu calo? Có tốt không? Ăn bánh ít có béo không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 06/07/2024 07:46:30

Bánh ít, một món ăn truyền thống lâu đời của người Việt Nam, được làm từ bột nếp và có nhiều loại nhân khác nhau. Bánh ít là biểu tượng của sự đơn sơ mà tinh tế trong ẩm thực dân gian. Liệu bạn có bao giờ thắc mắc món bánh dân gian này có lượng calo là bao nhiêu không? Hãy cùng Elipsport tìm hiểu bánh ít bao nhiêu calo, ăn bánh ít có béo không qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về món bánh ít dân dã của người Việt

Bánh ít là món bánh truyền thống dân dã, quen thuộc trong mâm cỗ của người Việt Nam, đặc biệt là ở miền Trung và Nam Bộ. Bánh có hình chóp nón nhỏ xinh, được gói bằng lá chuối xanh mướt, toát lên vẻ mộc mạc, giản dị.

Bánh ít có thể ăn nóng hoặc nguội. Khi ăn, bóc lớp lá chuối bên ngoài, cảm nhận hương thơm thoang thoảng của lá chuối quyện cùng vị ngọt bùi của nhân đậu xanh, vị dẻo thơm của nếp, tạo nên một hương vị khó quên.

Bánh ít là món ăn quen thuộc từ Bắc chí Nam

Bánh ít là món ăn quen thuộc từ Bắc chí Nam

2. Bánh ít bao nhiêu calo?

Mặc dù bánh ít có kích thước không lớn, nhưng lại cung cấp một lượng năng lượng đáng kể, phần lớn do nguyên liệu chính là bột nếp và phần nhân bánh thường thêm đường hoặc các gia vị khác. Tùy thuộc vào loại nhân và cách chế biến, lượng calo trong mỗi chiếc bánh ít có thể thay đổi. Cụ thể như sau:

  • Bánh ít trần: Mỗi chiếc bánh chứa khoảng 285 calo. Đây là loại bánh cơ bản, thường được làm từ bột nếp và có nhân đậu xanh hoặc thịt.
  • Bánh ít lá gai: Loại bánh này chứa khoảng 150 calo mỗi chiếc. Lá gai không chỉ tạo màu sắc đặc trưng mà còn làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho bánh.
  • Bánh ít đậu xanh: Một chiếc bánh với nhân đậu xanh cung cấp khoảng 215 calo.

Bánh ít đậu xanh

Bánh ít đậu xanh

  • Bánh ít nhân dừa: Mỗi chiếc bánh này cung cấp khoảng 287 calo, với hương vị đậm đà, béo ngọt từ dừa.
  • Bánh ít nhân tôm thịt: Loại bánh này thường có hàm lượng calo cao nhất, khoảng 354 calo mỗi chiếc, do sử dụng thịt và tôm trong phần nhân.
  • Bánh ít gấc: Một chiếc bánh chứa khoảng 275 calo, thường có màu sắc và hương vị đặc trưng từ quả gấc.
  • Bánh ít khoai mì nhân dừa: Loại bánh này chỉ cung cấp khoảng 27% calo so với các loại khác, do nguyên liệu làm từ bột sắn dây và nước cốt dừa.

Bánh ít chứa một lượng năng lượng đáng kể

Bánh ít chứa một lượng năng lượng đáng kể

3. Ăn bánh ít có béo không? Cách ăn bánh ít không lo béo

Ăn bánh ít có thể dẫn đến tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều hoặc không kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Bánh ít mặc dù ngon miệng nhưng lại chứa lượng calo khá cao và không chứa nhiều vitamin, chất xơkhoáng chất. Mỗi chiếc bánh ít cung cấp khoảng hơn 200 calo, một lượng calo không nhỏ so với nhu cầu năng lượng hàng ngày của cơ thể.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành thông thường cần khoảng 2000 calo mỗi ngày. Tương đương với khoảng 667 calo mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, bánh ít không chỉ cung cấp lượng calo cao mà còn thiếu đi các dưỡng chất thiết yếu khác.

Vì hơn 40% năng lượng trong bánh đến từ đường, chất béo và tinh bột, nên việc tiêu thụ quá nhiều bánh ít có thể dẫn đến dư thừa calo, tích tụ mỡ thừa và tăng cân nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Ăn bánh ít có thể sẽ tăng cân

Ăn bánh ít có thể sẽ tăng cân

4. Cách ăn bánh ít không lo béo

  • Tránh ăn bánh ít khi bụng đói: Ăn bánh ít khi đói có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều bánh hơn lượng cần thiết, gây tăng cân không kiểm soát.
  • Ăn bánh ít vào buổi sáng: Ăn bánh ít vào buổi sáng giúp cơ thể có thời gian đốt cháy calo. Đồng thời, bạn nên tránh ăn vào buổi tối vì lúc này cơ thể ít vận động, rất dễ gây tình trạng tích tụ mỡ thừa.
  • Ăn chậm và ăn từng miếng nhỏ: Điều này giúp cảm giác no xuất hiện sớm hơn, hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ.
  • Tính toán lượng calo: Dựa vào lượng calo của bánh ít để điều chỉnh khẩu phần ăn trong ngày cho phù hợp, tránh nạp quá nhiều calo, vượt mức cơ thể cần.
  • Uống trà xanh hoặc trà bạc hà: Các loại trà này giúp chuyển hóa đường nhanh chóng, hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiêu hao năng lượng.
  • Tự làm bánh ít: Điều này giúp bạn kiểm soát lượng đường, dầu mỡ và calo trong bánh.
  • Kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh: Cân đối chế độ ăn uống và kết hợp tập luyện thường xuyên giúp duy trì cân nặng hợp lý và cơ thể khỏe mạnh.

Tránh ăn bánh ít khi bụng đói

Tránh ăn bánh ít khi bụng đói

5. Ăn bánh ít có tốt không?

Ăn quá nhiều bánh ít có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi và ợ chua. Nguyên nhân chủ yếu là do vỏ bánh được làm từ bột nếp và có chứa nhiều dầu, làm tăng lượng acid trong dạ dày. Đối với những người có vấn đề về dạ dày hay hệ tiêu hóa không tốt, việc tiêu thụ bánh ít cần được hạn chế.

Đặc biệt, bánh ít nhân ngọt chứa lượng đường và tinh bột cao, có thể ảnh hưởng đến cân nặng và làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Để duy trì một chế độ ăn uống cân đối và khỏe mạnh, bạn chỉ nên ăn từ 1-2 chiếc bánh ít trong một ngày và ăn 1-2 lần/tuần.

Chính vì thế, khi ăn bánh ít, bạn nên ăn một cách điều độ với số lượng hợp lý, nhất là khi bạn đang mong muốn giảm cân hoặc có các vấn đề về sức khỏe. Điều này không chỉ giúp hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp bạn thưởng thức món ăn truyền thống này mà không quá lo lắng về cân nặng, vóc dáng.

Bạn chỉ nên ăn từ 1-2 chiếc bánh ít trong một bữa 

Bạn chỉ nên ăn từ 1-2 chiếc bánh ít trong một bữa 

Xem thêm:

Vừa rồi, Elipsport đã giải đáp cho bạn "bánh ít bao nhiêu calo" và cung cấp những thông tin liên quan về món bánh dân dã này. Cảm ơn bạn đã đọc, hẹn gặp lại ở các bài viết sau! Nếu có vấn đề cần hỗ trợ hãy liên hệ Elipsport tại số hotline 1800 6854 ngay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm