1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Các Hướng Dẫn Tập Tạ Tại Nhà Cho Nam Đơn Giản Nhất

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 01/04/2024 22:02:55

Tập thể hình là một trong các xu hướng vận động đang ngày càng được yêu thích. Nếu bạn không có nhiều thời gian để tới phòng tập, bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian sống của mình thành một phòng gym mini riêng cho mình chỉ với tạ tay. Tập tạ tay tại nhà với các hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp các bạn nam sở hữu thân hình lý tưởng cho vạn người mê. Cùng tham khảo các bài tập tạ tay tại nhà để giúp nam giới phát triển cơ bắp trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tập tạ có tác dụng gì?

Tập tạ không chỉ là sự rèn luyện cơ bắp mà còn là cơ hội để cải thiện sức khỏe tinh thần và tạo ra một cơ thể khỏe mạnh. Dưới đây là một số tác dụng quan trọng của việc tập tạ:

Giúp xương chắc khỏe

Tập tạ là một phương pháp hiệu quả để tăng cường sức mạnh của xương, đặc biệt là khi áp dụng các bài tập có dùng tạ. Việc này giúp ngăn chặn sự suy giảm khối lượng xương và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn loại bệnh liên quan đến xương khớp, trong đó có bệnh loãng xương.

Cải thiện sức mạnh và sự dẻo dai

Tập tạ không chỉ tăng cường sức mạnh cơ bắp mà còn cải thiện sự linh hoạt và sự dẻo dai. Các bài tập như yogapilates có thể giúp tăng cường sự linh hoạt, đồng thời cũng làm tăng sức mạnh cơ bắp.

Giúp ngăn ngừa bệnh tật

Việc tập tạ đều đặn được liên kết với sự giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và cả bệnh trầm cảm. Hoạt động vận động thường xuyên giúp duy trì mức đường huyết ổn định và cải thiện hệ thống tuần hoàn máu, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể.

Tập tạ giúp có thể trạng tốt, ngăn ngừa bệnh tật

Tập tạ giúp có thể trạng tốt, ngăn ngừa bệnh tật

Cải thiện sự thăng bằng và giảm nguy cơ té ngã

Việc tập tạ thường xuyên và hợp lý giúp cải thiện sự thăng bằng và kiểm soát cơ bắp, từ đó làm giảm nguy cơ té ngã và chấn thương, đặc biệt là ở người cao tuổi. Các bài tập cân bằng và core strength (luyện tập cơ trung tâm) có thể giúp cải thiện sự ổn định cơ thể.

Giúp điều chỉnh lượng insulin và kháng viêm

Tập tạ có thể cải thiện khả năng của cơ thể để điều chỉnh lượng insulin, giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, hoạt động vận động đều đặn cũng có thể giảm thiểu trạng thái viêm nhiễm trong cơ thể.

Giúp tăng cường sự tự tin

Quá trình tập tạ không chỉ cung cấp lợi ích về sức khỏe mà còn tạo ra sự tự tin cho bản thân người tập. Việc thấy được sự phát triển của cơ bắp, sức mạnh cũng như sự linh hoạt thường đi kèm với một cảm giác tự hào và hạnh phúc. Sở hữu một vóc dáng săn chắc cũng là một yếu tố giúp người tập thêm phần tự tin khi giao tiếp.

Tổng hợp lại, tập tạ không chỉ là hoạt động vận động mà còn là một phương tiện để đầu tư vào sức khỏe và hạnh phúc toàn diện. Thực hiện những bài tập phù hợp với khả năng cá nhân sẽ mang lại những kết quả tích cực cho cả cơ thể và tinh thần.

2. Những bài tập tạ tại nhà cho nam phát triển cơ ngực, tay và lưng

Bài tập phát triển cơ ngực Dumbbell Bench Press 

Bài tập phát triển cơ ngực Dumbbell Bench Press

Bài tập phát triển cơ ngực Dumbbell Bench Press

Đây là 1 trong 5 bài tập thể hình tại nhà cho nam giúp phát triển cơ ngực toàn diện. Hướng dẫn việc tập tạ tay tại nhà với bài tập ngực vừa săn chắc tay cho bạn và lưng vừa phát triển cơ ngực Dumbbell Bench Press như sau:

  • Chọn mức tạ sao cho phù hợp. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn nên chọn tạ nhẹ rồi tăng dần khối lượng tạ lên.
  • Tư thế nằm thẳng người trên ghế thẳng hoặc ghế tập gym chuyên dụng.
  • Hai tay cầm chắc lấy hai quả tạ và đặt ngang ngực.
  • Với tư thế bắt đầu này, cánh tay của bạn song song với sàn nhà và cẳng tay vuông góc với cánh tay.
  • Từ từ bạn nâng tạ lên cao cho tới khi cánh tay đã duỗi thẳng hết cỡ.
  • Giữ tư thế này 3 giây trước khi bạn hạ lại tư thế ban đầu.
  • Khi nâng tạ lên thì bạn thở ra. Khi hạ tạ xuống thì thực hiện việc hít vào.
  • Thực hiện 10 -12 lần cho mỗi hiệp.

Bài tập Dumbbell Flyes

Hướng dẫn tập tạ tại nhà cho nam đơn giản

Hướng dẫn tập tạ tại nhà cho nam đơn giản

Đây là bài tập tạ tại nhà giúp giảm mỡ bụng cho nam hiệu quả. Bài tập Dumbbell Flyes này tác dụng vào cơ ngực và cơ tay trước. Bạn có thể thực hiện động tác này như sau:

  • Bạn nằm trên ghế với tư thế bắt đầu giống bài tập số 1.
  • Hai tay bạn duỗi thẳng và nâng tạ lên cao sao cho cánh tay vuông góc với ghế.
  • Từ từ mở rộng hai tay bạn sang hai bên người cho tới khi cánh tay và thân người bạn nằm trên cùng một mặt phẳng.
  • Sau đó bạn đưa tay lên thẳng trước ngực trở lại.
  • Khi hạ tạ thì bạn nhớ thở ra. Khi nâng tạ thì hít vào.
  • Thực hiện các động tác này 10 - 12 lần với 3 hiệp.

Bài tập Incline Dumbbell Flyes

Bài tập Incline Dumbbell Flyes

Bài tập Incline Dumbbell Flyes

Đây là bài tập tạ giảm cân cho nam có thể thực hiện tại nhà. Khi nhắc tới những bài tập tạ tay tại nhà phát triển cơ tay và vai, thì không thể bỏ qua bài tập Incline Dumbbell Flyes.

  • Điều chỉnh ghế tập nghiêng 1 góc 30 - 45 độ.
  • Nằm trên ghế với tạ đã sẵn sàng cầm trên hai tay.
  • Hai tay mở rộng sang hai bên người.
  • Từ từ bạn nâng hai tay về phía trước ngực sao cho hai tay duỗi thẳng.
  • Giữ tư thế này vài giây rồi hạ tay xuống.
  • Khi nâng tạ lên thì phải nhớ thở ra. Khi hạ tạ xuống thì hít vào.
  • Thực hiện động tác này 10 - 12 lần với 3 hiệp.

3. Cách tập thể hình tại nhà với tạ tay tạo cơ bụng 6 múi

Việc luyện tập để có được 6 múi không phải là điều dễ dàng và để có được điều này bạn phải chuyên tâm tập luyện. Đồng thời bạn cũng cần có một quyết tâm cao độ vì cơ bụng là khó tập nhất trong các nhóm cơ.

Một điều nữa là cơ bụng rất đau khi bạn tập trung tập luyện cho nó. Có nhiều động tác để giúp cho cơ bụng bạn có được múi. Bạn nên hỏi PT trước các bài tập đó là gì để bạn có thể áp dụng tại nhà mình. Đối với những bạn béo phì thì việc tập cơ bụng 6 múi còn khó khăn hơn các bạn bình thường gấp 2 đến 3 lần đó. Vì thế, việc tham khảo vào đưa ra lộ trình luyện tập phù hợp là vô cùng quan trọng.

4. Hướng dẫn cho tập bài tập tạ tay tại nhà cho nam phát triển mông đùi

Nếu bạn có một cơ ngực to, căng tròn, cơ bụng 6 múi và mông đùi to thì sẽ tạo nên một thân hình cân đối vạm vỡ và vô cùng hấp dẫn. Bạn nên phối hợp với động tác squat để phát huy tối đa sự phát triển các cơ ở vùng mông và đùi. Đồng thời bạn nên nâng cao chế độ dinh dưỡng bằng cách ăn thịt gà, chuối và các loại hạt dinh dưỡng để phát triển cơ tại vùng mông và đùi toàn diện.

Bổ sung thực phẩm như chuối, thịt gà

Bổ sung thực phẩm như chuối, thịt gà

5. Hướng dẫn chọn tạ đúng cách

Việc chọn tạ không chỉ đơn giản là lựa chọn trọng lượng mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như chất liệu, thiết kế và cả kiểu dáng. Dưới đây là một hướng dẫn chi tiết để giúp bạn chọn tạ phù hợp với nhu cầu tập luyện của mình:

Theo trọng lượng tạ đơn

Quyết định trọng lượng tạ đơn phù hợp với khả năng và mục tiêu tập luyện của bạn là điều vô cùng quan trọng. Bạn nên bắt đầu với trọng lượng nhẹ, sau đó dần dần tăng lên khi cơ bắp và sức mạnh đã phát triển. Đối với người mới tập luyện, bắt đầu với tạ nhẹ hơn sẽ giúp tránh nguy cơ chấn thương và làm quen dần với độ khó của bài tập.

Bạn nên bắt đầu với trọng lượng nhẹ, sau đó dần dần tăng lên

Bạn nên bắt đầu với trọng lượng nhẹ, sau đó dần dần tăng lên

Theo chất liệu của tạ tay

Chất liệu của tạ tay đóng vai trò quan trọng trong việc thoải mái và an toàn khi sử dụng. Tạ có thể được làm từ nhiều chất liệu như nhựa, gang, hoặc thép. Chọn tạ tay có bề mặt chống trơn và vật liệu chất lượng để đảm bảo an toàn và độ bền trong quá trình sử dụng.

Chọn loại tạ tay rời hay nguyên khối

  • Tạ tay rời: Là loại tạ mà tay nâng lên và có thể thay đổi trọng lượng bằng cách thêm hoặc bớt trọng lượng. Loại này linh hoạt và phù hợp cho việc điều chỉnh trọng lượng theo từng bài tập cụ thể.
  • Tạ nguyên khối: Là loại tạ có trọng lượng cố định và không thể điều chỉnh. Tạ nguyên khối thường được sử dụng trong các bài tập đòi hỏi trọng lượng không thay đổi, như việc tập luyện cơ bắp cụ thể.

Khi chọn tạ, hãy cân nhắc đến loại tập luyện bạn thường xuyên thực hiện và mức độ thoải mái mà bạn mong muốn. Nên thử nghiệm và cảm nhận tạ trước khi quyết định mua để đảm bảo rằng chúng phù hợp với cơ bắp và mang lại cảm giác tốt khi sử dụng.

Cuối cùng, sự thoải mái và an toàn khi tập luyện phụ thuộc lớn vào việc bạn lựa chọn tạ như thế nào. Hãy đặt mục tiêu cụ thể của bạn và chọn tạ đúng cách để hỗ trợ hành trình tập luyện của bạn trở nên hiệu quả và tích cực.

Chọn tạ nguyên khối hoặc tạ rời

Chọn tạ nguyên khối hoặc tạ rời

6. Lưu ý khi mới tập tạ để tập đúng cách

Khi mới bắt đầu hành trình tập tạ, việc học cách sử dụng tạ đúng cách là chìa khóa quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tập luyện. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bạn mới bắt đầu tập tạ:

Cách cầm tạ

Tập Tạ Tay Rời:

  • Cầm tạ chặt với cả hai tay, hướng lòng bàn tay về trước.
  • Đảm bảo cánh tay của bạn nằm chặt và thẳng với cơ thể.
  • Nếu cần, sử dụng bảng kẹp tạ để đảm bảo tạ được giữ chặt và an toàn.

Tập Tạ Nguyên Khối:

  • Đặt lòng bàn tay vào giữa tạ và nâng lên.
  • Giữ cánh tay thẳng và đảm bảo cầm chặt giữa tạ để tránh trượt.

Cầm tạ đúng cách giúp đảm bảo an toàn cho cơ thể

Cầm tạ đúng cách giúp đảm bảo an toàn cho cơ thể

Hơi thở khi tập

Hơi Thở Đúng:

  • Hơi thở là yếu tố quan trọng giúp duy trì sức mạnh và kiểm soát cơ bắp. Hãy tập trung vào việc thở ra khi nâng tạ lên và hít thở khi hạ tạ xuống.
  • Tránh giữ hơi quá mức, vì điều này có thể tăng áp lực bên trong cơ thể.

Đồng Bộ Hóa Hơi Thở và Bài Tập:

  • Cố gắng đồng bộ hóa hơi thở với bài tập của bạn để tăng hiệu suất và giảm mệt mỏi.
  • Khi nâng tạ lên, thở ra bằng miệng. Khi hạ tạ xuống, hít thở qua mũi.

Giữ Hơi Khi Cần Thiết:

  • Trong những bài tập chịu áp lực lớn như squat hoặc deadlift, bạn có thể giữ một lượng nhỏ hơi để tăng cường sự ổn định và hỗ trợ cơ bắp.
  • Khi thực hiện mọi bài tập, luôn lắng nghe cơ thể và tập trung vào kỹ thuật. Nếu có bất kỳ vấn đề gì hoặc thắc mắc, hãy tham khảo ý kiến của huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc người hướng dẫn tập. Bắt đầu tập tạ đúng cách sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu tập luyện của mình một cách an toàn và hiệu quả.

Trên đây là hướng dẫn tập tạ tại nhà cho nam đơn giản cho nam giới phát triển cơ bắp, tăng cơ giảm mỡ hiệu quả. Bạn cũng đừng quên tập luyện đều đặn và thực hiện các động tác khởi động đơn giản trước khi vào bài tập như chạy bộ trên máy tập chạy bộ 5 phút, đạp xe với xe đạp tập, nâng cao đùi, chạy tại chỗ.

Xem thêm

Vì sức khoẻ của bạn, gia đình bạn cũng như sức khoẻ của người Việt Nam Elipsport luôn cải tiến, luôn phát triển các sản phẩm của chúng tôi như may chay bo, xe đạp tập, ghế massage,... để có thể đáp ứng được nhu cầu tập luyện của bạn. Elipsport thương hiệu luôn đi đầu trong lĩnh vực sức khoẻ. Nếu bạn đang sống tại khu vực Bình Dương, có thể ghé tại cửa hàng bán dụng cụ, thiết bị thể thao tập luyện, thiết bị chăm sóc sức khoẻ của Elipsport để chọn cho mình sản phẩm tập luyện như mong muốn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm