1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Chả cá thác lác chiên bao nhiêu calo? Ăn chả cá thác lác có béo không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 09/07/2024 08:47:34

Cá thác lác được nhiều người yêu thích vì thịt của chúng có vị thơm ngon, dẻo dai và rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người phân vân không biết cá thác lác bao nhiêu calo? Để biết thêm về mức năng lượng trong món ăn này hãy cùng bài viết tìm hiểu nhé.

Cá thác lác là cá nước mặn hay nước ngọt?

Cá thác lác (danh pháp khoa học: Notopterus notopterus) là một loài cá nước ngọt, thường sống ở Châu Á bao gồm Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Lào, Việt Nam ở vùng ao hồ và các khu vực nước chảy chậm. Bên cạnh đó, còn hiện diện ở vùng nước nông nhiều cây cỏ bao xung quanh. 

Về hình dạng cá thác lác khá đặc biệt vì chúng có thân dẹt, mỏng, dài 30 - 40cm, hậu môn liền với vây đuôi. Về màu sắc của cá là xám nâu hoặc ngả tím, phần bụng cá bạc trắng. Thức ăn của cá thác lác là những sinh vật nhỏ, tảo dưới nước.

Cá thác lác không chỉ có giá trị về mặt sinh thái mà còn được nhiều người ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, thịt dẻo và chắc. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống, đồng thời được xem như đặc sản của các nước Châu Á.

Cá thác lác là loại cá sống ở nước ngọt, có thịt chắc, dẻo và dai với hương vị thơm ngon

Cá thác lác là loại cá sống ở nước ngọt, có thịt chắc, dẻo và dai với hương vị thơm ngon

100g chả cá thác lác chiên bao nhiêu calo?

Chả cá thác lác được làm từ thịt cá kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau, băm nhỏ hoặc xay nhuyễn rồi trộn lại cho hoà quyện với nhau. Chả cá thường được nắn thành từng viên tròn nhỏ, miếng to hay từng đoạn bằng ngón tay. 100 gram chả cá chứa trung bình khoảng 84 calo. Bên cạnh đó, chả cá được làm khi kết hợp cùng với một số nguyên liệu khác và được chế biến thì có mức calo thay đổi khác nhau như:

  • 100g cá viên chiên khi kết hợp với các nguyên liệu như: bột bắp, hàn thê, trứng gà, hay bột chiên xù sẽ chứa khoảng 140 calo.
  • 100g chả cá chiên vào khoảng 160 calo.
  • 100g cá viên luộc chỉ chứa khoảng 123 calo.
  • 100g chả cá hấp vào khoảng 110 calo.
  • 100g cá viên chiên thập cẩm khoảng 130 calo.

100g chả cá thác lác chiên vào khoảng 160 calo

100g chả cá thác lác chiên vào khoảng 160 calo

Ăn chả cá thác lác có tốt không?

Cá thác lác không chỉ là món ăn ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, như:

  • Theo y học cổ truyền cho biết, cá thác lác có vị ngọt, tính bình không độc hại nên có tác dụng bổ khí huyết, ích thận, tráng dương, trừ phong thấp, làm giảm đau, nhuận trường,… Vì vậy, thực phẩm này rất thích với những người bị đầy bụng, yếu sinh lý, ăn uống kém,…
  • Cung cấp protein: Cá thác lác chứa nguồn protein dồi dào nên hỗ trợ xây dựng các mô cơ, tạo enzyme và hormone, từ đó tăng hệ miễn dịch, đồng thời duy trì sự phát triển các chức năng của cơ thể.
  • Cung cấp Omega 3: Đặc biệt trong cá chứa axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) có tác dụng giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cải thiện chức năng não bộ, giúp trí não trẻ phát triển.
  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Trong cá chứa vitamin, khoáng chất quan trọng như vitamin D, B12, Selen và iodine. Trong đó, vitamin D giúp hấp thụ canxi và phosphorus từ đó hỗ trợ sự phát triển và duy trì sức khỏe xương ổn định. Ngoài ra, các khoáng này còn giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng chức năng tuyến giáp.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Do chứa omega 3 và ít chất béo bão hòa nên tiêu thụ cá sẽ làm giảm nguy cơ bị đau thắt ngực, đột quỵ hay cao huyết áp. Ngoài ra. Dưỡng chất này còn làm giảm lượng cholesterol xấu, giảm nguy cơ hình thành máu đông.
  • Tăng cường chức năng não: Axit béo omega 3 trong cá giúp cải thiện chức năng não bộ. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ đều đặn mỗi ngày còn giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

Chả cá thác lác hỗ trợ sức khỏe tim mạch do chứa omega 3 và ít chất béo bão hòa

Chả cá thác lác hỗ trợ sức khỏe tim mạch do chứa omega 3 và ít chất béo bão hòa

Ăn chả cá thác lác có béo không?

Ăn chả cá thác lác không gây tăng cân nếu bạn ăn với liều lượng vừa đủ và không kèm theo các thành phần chế biến có nhiều calo. Bên cạnh đó, loại cá này rất giàu dinh dưỡng, ít chất béo nên giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến cách chế biến và kết hợp của chả cá thác lác. Nếu bạn ăn chả cá thác lác chiên, rán nhiều dầu mỡ hoặc ăn kèm với bánh mì, bún, cơm thì có thể khiến lượng calo tăng cao và gây béo phì. Bạn nên chọn những cách chế biến như hấp, luộc, nấu canh, ăn chay hoặc kết hợp với rau xanh để giảm lượng calo và tăng cường chất xơ.

Ăn chả cá thác lác không tăng cân nếu chế biến đúng cách và ăn với lượng phù hợp

Ăn chả cá thác lác không tăng cân nếu chế biến đúng cách và ăn với lượng phù hợp

Cách ăn chả cá thác lác để không tăng cân

Để ăn chả cá thác lác không gây tăng cân, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

  • Lựa chọn chả cá chất lượng đảm bảo, không chứa chất bảo quản, phẩm màu hay chất béo quá nhiều.
  • Sử dụng chả cá ở mức phù hợp, không ăn quá nhiều. Theo các chuyên gia, một người trưởng thành nên ăn khoảng 150 - 200g chả cá mỗi ngày.
  • Chế biến thành các món ăn cân bằng calo, như bún chả cá, canh chả cá, chả cá hấp, chả cá luộc… Tránh chiên, rán chả cá vì sẽ làm tăng lượng calo và chất béo.
  • Chọn ăn chả cá chay, không kèm theo các loại bánh mì, bún, cơm hay các món ăn có nhiều tinh bột và đường.
  • Kết hợp với tập luyện thể dục thể thao để duy trì cân nặng lý tưởng và sức khỏe tốt. 

Nên dùng chả cá thác lác để nấu canh, luộc để tránh tăng cân

Nên dùng chả cá thác lác để nấu canh, luộc để tránh tăng cân

Như vậy, bài viết đã giải đáp câu hỏi chả cá thác lác bao nhiêu calo. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ áp dụng vào chế độ ăn và giảm cân hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm máy chạy bộ, xe đạp tập tại nhà của Elipsport để việc tập luyện được hiệu quả hơn, giúp bạn giảm cân nhanh chóng và có vóc dáng đẹp như ý cũng như cải thiện sức khỏe thể lực.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Cá thát lát là một loài cá nước ngọt, thường sống ở vùng nước nông nhiều cây cỏ bao xung quanh. 
Danh mục sản phẩm