1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Có nên chạy bộ lúc 4h sáng? Chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì?

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 17/03/2023 11:23:50

Chạy bộ vào buổi sáng là sự lựa chọn của nhiều người khi có nhu cầu tập thể dục với mục tiêu rèn luyện sức khỏe hoặc giảm cân. Trên thực tế, phong trào tập thể dục chạy bộ buổi sáng đang ngày càng phát triển và thu hút nhiều đối tượng tham gia. Vậy bạn đã biết chạy bộ sáng sớm đem lại tác dụng gì mà lại được nhiều người hưởng ứng đến thế? Và trước khi chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì để đem lại hiệu quả tập luyện tốt nhất? Nếu chưa thì hãy cùng Elipsport tìm hiểu về phương pháp chạy bộ buổi sáng chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chạy bộ sáng sớm đem lại tác dụng gì?

Trước khi giải đáp cho thắc mắc trước khi chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì chúng ta hãy cùng điểm qua một số lợi ích nổi bật của phương pháp tập luyện này đem lại. Cụ thể:

1.1. Chạy bộ sáng sớm giúp giảm cân

Chạy bộ có tác dụng giảm cân hiệu quả và một trong những “thời điểm vàng” để bạn áp dụng phương pháp này chính là buổi sáng sớm. Khi chạy bộ vào buổi sáng, lúc này lượng carbohydrate trong cơ thể của bạn là thấp nhất. Cơ thể sẽ chuyển hóa mỡ thành năng lượng để giúp bạn có đủ sức lực tham gia hết buổi tập của mình.

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

Chạy bộ sáng sớm là phương pháp tập luyện giúp giảm cân hiệu quả

Chính vì điều này sẽ làm cho cơ thể của bạn giảm cân nhanh và tốt hơn so với những thời điểm khác trong ngày. Ngoài ra, theo các nhà khoa học cho biết khi chạy bộ vào sáng sớm cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone có chức năng làm giảm sự thèm ăn. Từ đó, khiến lượng thức ăn nạp vào cơ thể ít đi và đây là yếu tố quan trọng giúp bạn giảm cân hiệu quả khi chạy bộ sáng sớm.

1.2. Khởi động ngày mới hoàn hảo

Tập chạy bộ vào buổi sáng là sự lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới năng động, đầy hứng khởi cho nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Khi chạy bộ sáng sớm, tinh thần của bạn sẽ trở nên thoải mái hơn, phấn chấn và hứng khởi hơn để tập trung tuyệt đối vào các công việc tiếp theo trong ngày. 

Bạn sẽ cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống hơn và dường như mọi khó khăn, phiền muộn trong cuộc sống, công việc cũng được loại bỏ. Lưu ý, để có được một cơ thể tràn đầy năng lượng sau khi kết thúc buổi tập của mình bạn nên tắm và ăn sáng đầy đủ.

1.3. Tăng sức đề kháng

Nếu như có tham khảo qua bài viết tác dụng của chạy bộ, chắc chắn bạn sẽ biết rằng chạy bộ giúp tăng cường hệ miễn dịch và củng cố sức đề kháng cho cơ thể. Trên thực tế, lợi ích này không phụ thuộc vào thời điểm luyện tập, cho dù bạn chạy bộ vào buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối thì tác dụng này cũng được phát huy. 

Các chuyên gia sức khỏe khẳng định rằng, người tham gia chạy bộ thường xuyên sẽ có hệ miễn dịch tốt và ít bị cảm cúm, nhiễm trùng,... Hơn nữa, khi sức khỏe tổng quát của bạn tăng lên thì cũng có thể phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, huyết áp cao,...

1.4. Chạy bộ sáng sớm giúp tăng tuổi thọ

Chạy bộ là một bộ môn tập thể dục rất tốt cho người già và nó có tác dụng giúp cho người cao tuổi sống lâu, sống khỏe hơn. Người già thường dành thời gian vào buổi sáng hoặc buổi tối để tập thể dục. Và nhiều nghiên cứu đã cho thấy khi tham gia chạy bộ 1 giờ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 7 tiếng. 

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

Chạy bộ sáng sớm là bí quyết giúp người già sống lâu và khỏe hơn

Chính vì vậy, chạy bộ chính là bí quyết sống lâu của rất nhiều cụ ông, cụ bà và trên thực tế cho thấy có nhiều ông bà dù đã trên 70 tuổi nhưng vẫn tham gia các cuộc thi chạy đường trường. Đây chính là minh chứng cụ thể nhất để bạn thấy rõ tác dụng của chạy bộ đối với tuổi thọ của con người.

1.5. Hình thành thói quen lành mạnh

Chạy bộ vào buổi sáng sẽ giúp bạn hình thành thói quen tốt cho sức khỏe là ngủ sớm và dậy sớm. Nhiều người thường thức khuya và điều này dẫn đến hình thành thói quen ngủ muộn. Về lâu dài sẽ dẫn đến căn bệnh khó ngủ nhưng lại thích ngủ nướng vào sáng ngày hôm sau và đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe. 

Thói quen sinh hoạt như vậy sẽ làm cho cơ thể của bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tham gia chạy bộ buổi sáng sẽ giúp bạn dần hình thành thói quen đi ngủ sớm vào buổi tối và dậy sớm hơn vào buổi sáng. Điều này vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp bạn hình thành giờ giấc sinh hoạt khoa học hơn.

Trên đây là 5 tác dụng lớn nhất và dễ nhận thấy nhất khi chạy bộ vào buổi sáng. Trên thực tế, chạy bộ buổi sáng còn đem lại nhiều lợi ích khác tăng cường trí nhớ, tăng khả năng sáng tạo, củng cố cơ bắp, phát triển chiều cao cho tuổi dậy thì,... Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng để đạt được những lợi ích này bạn phải tập luyện đúng cách và đúng phương pháp. Vậy chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì để đem lại hiệu quả tốt nhất?

2. Trước khi chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì?

2.1. Ngủ đủ giấc

Để có thể dậy đúng giờ và cơ thể không bị mệt mỏi vào sáng hôm sau bạn nên ngủ sớm và đủ giấc. Vậy ngủ như thế nào là đủ, có rất nhiều người dù dành thời gian cả ngày để ngủ cũng không gọi là đủ. Hãy đảm bảo bạn sẽ cung cấp đủ từ 7-8 tiếng cho giấc ngủ. Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cho tinh thần của bạn hoàn toàn tỉnh táo và sẵn sàng cho việc chạy bộ.

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho tinh thần hoàn toàn tỉnh táo và sẵn sàng cho việc chạy bộ

2.2. Chuẩn bị quần áo chạy bộ từ tối hôm trước

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà bạn có thể chuẩn bị cho mình những bộ trang phục chạy bộ phù hợp từ tối hôm trước. Nhìn chung trang phục chạy bộ chỉ cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như mang đến sự thoải mái, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 

Bạn không nên chuẩn bị những bộ trang phục quá bó khi chạy, nhiệt lượng cơ thể tỏa ra rất lớn và nếu mặc quần áo quá chật, không thấm hút mồ hôi sẽ rất dễ làm người chạy bộ bị cảm lạnh, bị ốm. Hơn nữa, khi chuẩn bị quần áo chạy bộ vào mùa đông thì nên đủ ấm và nhiều lớp để có thể cởi bỏ khi cần thiết.

2.3. Chuẩn bị giày chạy bộ

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

Chuẩn bị giày và quần áo chạy bộ từ tối ngày hôm trước 

Trước khi chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì? Giày chạy bộ chính là phụ kiện có tác dụng bảo vệ đôi chân của bạn khi luyện tập. Và giúp các bước chạy của người tập được chuẩn hơn, dễ dàng thực hiện các kỹ thuật chạy bộ hơn. 

Khi chuẩn bị chạy bộ bạn nên chọn những đôi giày có trọng lượng nhẹ, đế êm, không gây đau chân và đặc biệt là phải vừa với chân. Lưu ý khi chuẩn bị giày chạy bộ cho người lớn tuổi cần chọn giày có tính đàn hồi cao hơn bình thường để đảm bảo an toàn khi tập.

2.4. Chuẩn bị các phụ kiện chạy bộ khác

Để việc chạy bộ được chuyên nghiệp hơn và đạt hiệu quả tốt hơn bạn cần chuẩn bị cho mình thêm một vài phụ kiện như bình nước hay máy nghe nhạc,... Bình nước có thể giúp bạn bổ sung nước kịp thời và máy nghe nhạc sẽ giúp bạn tăng thêm động lực, hứng khởi. Đây là 2 loại phụ kiện khá quan trọng bạn cần trang bị trước khi chạy bộ sáng sớm.

Xem thêm:

3. Hướng dẫn chạy bộ sáng sớm đúng cách đạt hiệu quả tốt nhất

Việc chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời. Sau khi đã chuẩn bị cho mình đầy đủ cho bản thân một giấc ngủ đủ, các loại trang phục, giày và phụ kiện từ tối hôm trước. Thì vào sáng hôm sau bạn sẽ dậy đúng giờ có một tinh thần phấn chấn, thoải mái và có thể bắt đầu quá trình chạy bộ của mình. Để chạy bộ vào sáng sớm đúng cách bạn cần lưu ý đến một số điều sau:

3.1. Sắp xếp thời gian chạy bộ buổi sáng hợp lý

Chạy bộ vào thời gian quá sớm hoặc điều kiện thời tiết không được đảm bảo ( trời còn tối hoặc sương mù) sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Vậy có nên chạy bộ lúc 4h sáng không thì câu trả lời là chắc chắn không. Chạy bộ lúc 5h sáng cũng không hề tốt đâu bạn nhé. 

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

5h30-6hh sáng là thời điểm thích hợp nhất để chạy bộ buổi sáng

Theo kinh nghiệm của các huấn luyện viên thời gian thích hợp nhất để bắt đầu chạy bộ buổi sáng là từ 5h30-6h sáng. Thời gian có thể tăng thêm 15-30 phút khi chạy bộ vào mùa đông. Và bạn cũng không nên chạy bộ muộn hơn vì nó quá gần với giờ làm hoặc xe cộ qua lại đông đúc.

3.2. Bổ sung năng lượng trước khi chạy

Trước khi chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì? Bổ sung năng lượng trước khi chạy khoảng 30 phút sẽ giúp bạn có đủ sức lực để hoàn thành bài tập và tránh bị đau bụng, xóc hông khi chạy. Những loại thực phẩm khi bổ sung vào thời điểm này cần đảm bảo dễ tiêu hóa, chuyển hóa năng lượng nhanh và bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ. 

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như chuối, ngũ cốc nguyên hạt, bánh quy hoặc 1 lát bánh mì nguyên cám,... trước buổi chạy bộ của mình vào buổi sáng.

3.3. Khởi động trước khi chạy

Không chỉ riêng chạy bộ sáng sớm mà trước khi tập luyện bất kỳ bộ môn thể dục thể thao nào bạn cũng cần khởi động. Khởi động là bước đơn giản, dễ thực hiện đem lại nhiều lợi ích nhưng lại thường bị bỏ qua khi chạy bộ. 

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

Khởi động kỹ càng trước khi chạy bộ vào buổi sáng

Các huấn luyện viên cho biết, khi khởi động đúng cách sẽ giúp cơ thể của bạn nóng lên, quen dần cường độ tập luyện, giảm chấn thương và mang lại hiệu quả tốt nhất cho buổi tập. Để khởi động trước khi chạy bộ bạn có thể thực hiện một vài động tác như xoay cổ tay, xoay chân, xoay vai, chạy tại chỗ,...

3.4. Kỹ thuật chạy bộ chuẩn

Kỹ thuật chạy bộ sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả luyện tập và thành tích mà bạn có thể đạt được. Tư thế chạy bộ đúng chuẩn là luôn duy trì dáng người thẳng trong suốt quá trình luyện tập, chân bước đều và tay đánh nhịp nhàng theo bước chạy của chân.

Kinh nghiệm chạy bộ đúng cách đó là bạn nên nhìn thẳng về phía trước khoảng 10-15m để có một tư thế chuẩn xác. Nếu bạn chạy bộ với tư thế thõng người xuống thì sẽ không kích hoạt được các bộ phận trên cơ thể và đặc biệt vùng lưng rất dễ dẫn đến chấn thương. Dáng chạy thẳng sẽ làm giảm áp lực lên đầu gối và giúp cho bạn chạy bộ được nhanh hơn.

3.5. Bổ sung đầy đủ nước khi chạy bộ buổi sáng

Tuy không bị mất nhiều nước như khi chạy bộ buổi chiều nhưng khi chạy bộ sáng sớm bạn cũng cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Thiếu nước trong quá trình chạy bộ sẽ làm cho cơ thể của bạn bị mệt mỏi và dễ dẫn đến chấn thương. 

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể khi chạy bộ buổi sáng

Lưu ý, khi bổ sung nước trong quá trình chạy bạn chỉ nên uống từng ngụm nhỏ và tránh uống nhiều trong 1 lần sẽ dẫn đến đau bụng khi chạy. Sau khi kết thúc quá trình chạy bộ bạn cũng chỉ nên uống thêm 200ml nước. Nước bổ sung cho cơ thể khi chạy bộ nên là nước lọc, nước khoáng và cần tránh xa các loại nước ngọt, nước có gas.

3.6. Chạy bộ sáng sớm bao nhiêu là đủ?

Chạy bộ trong khoảng thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng và mục tiêu chạy bộ của bạn là gì? Theo các huấn luyện viên, những người mới tham gia chạy bộ thì chỉ nên chạy ngắn khoảng 2km hoặc chạy 30 phút là được. 

Với những bạn đã chạy bộ một thời gian thì nên tăng thời gian luyện tập lên bằng cách tăng thêm 1-2km hoặc chạy thêm 15 phút trong buổi tập cho đến khi nào chạm mốc chạy 1 tiếng vào buổi sáng. Hơn nữa, bạn cũng không nên chạy bộ kín nguyên cả tuần, cơ thể của chúng ta cần thời gian để nghỉ ngơi và tốt nhất bạn chỉ nên chạy từ 3-5 buổi/tuần.

3.7. Sau khi chạy bộ sáng sớm cần làm gì?

Sau khi chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì? Sau khi kết thúc bài tập chạy bộ bạn nên dành ra 5 phút đi bộ để cơ thể và nhịp tim trở về trạng thái bình thường. Khi đi bộ bạn có thể thả lỏng cơ thể, đánh tay nhẹ nhàng và hít thở sâu, tuyệt đối không được ngồi xuống ngay khi vừa chạy bộ xong. 

chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì

Đi bộ thả lỏng cơ thể sau khi kết thúc bài tập chạy bộ buổi sáng

Sau khi kết thúc buổi chạy bạn cũng nên nghỉ ngơi từ 15-20 phút để khô mồ hôi rồi mới được tắm. Điều này sẽ giúp bạn không bị cảm hay đột tử sau khi chạy bộ. Tắm xong bạn có thể thưởng thức bữa ăn sáng và bắt đầu một ngày làm việc của mình.

Bài viết trên cũng đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi chạy bộ sáng sớm cần chuẩn bị gì? Tóm lại, bạn cần chuẩn bị đầy đủ phụ kiện chạy bộ và một tinh thần sảng khoái bằng cách ngủ đủ giấc. Nếu bạn không có nhiều thời gian để ra ngoài chạy bộ thì có thể tập luyện tại nhà cùng với máy chạy bộ điện. Máy chạy bộ tại nhà đặc biệt thích hợp cho những ngày thời tiết xấu hoặc người ở thành thị xe cộ qua lại đông đúc.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Nếu bạn chỉ chạy bộ nhẹ nhàng trong khoảng 30-40 phút thì có thể không cần ăn sáng trước khi chạy. Thay vào đó, bạn hãy chuẩn bị bữa ăn sau khi chạy để giúp cơ thể hồi phục. Nếu bạn chạy bộ đường dài (trên 60 phút) thì nên bổ sung năng lượng trước khi chạy khoảng 30 phút để có đủ sức lực hoàn thành bài tập và tránh bị đau bụng, xóc hông khi chạy.
Danh mục sản phẩm