1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hạt đác bao nhiêu calo? Ăn hạt đác có mập không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 03/07/2024 08:55:49

Có rất nhiều loại thực phẩm được mọi người lựa chọn để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Và hạt đác đã được rất nhiều người ưa thích vì độ dinh dưỡng cao và dễ ăn của nó. Hãy cùng Elipsport tìm hiểu hạt đác bao nhiêu calo ăn hạt đác có mập không nhé!

1. Hạt đác là gì?

Hạt đác được xem là một loại đặc sản nổi tiếng của khu vực miền Trung, đặc biệt là tại các tỉnh Nha Trang và Phú Yên. Loại hạt này được lấy từ cây đác, là một loại cây mọc sâu trong những cánh rừng rộng lớn và cho quả theo mùa.

Quả đác mọc thành từng chùm, có hình dáng tương tự quả dừa nhưng kích thước nhỏ hơn. Khi lấy hạt, người ta sẽ hái nguyên cả buồng đác về để tách lấy hạt bên trong. Mỗi quả đác thường chứa khoảng 3 - 4 hạt.

Hạt đác được xem là một loại đặc sản nổi tiếng của khu vực miền Trung

Hạt đác được xem là một loại đặc sản nổi tiếng của khu vực miền Trung

2. Hạt đác bao nhiêu calo?

Hạt đác được biết đến là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại có ít chất béo và calo. Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g hạt đác chứa khoảng 27 calo. Ngoài ra, khi sử dụng hạt đác với các loại nguyên liệu khác thì lượng calo cũng có thể thay đổi đáng kể. Ví dụ: Sữa chua hạt đác (109 calo cho mỗi hộp sữa chua và 20g hạt đác), hạt đác rim dứa (657 calo cho mỗi kg)...

3. Ăn hạt đác có mập không?

Với hàm lượng calo thấp, việc tiêu thụ hạt đác không chỉ không gây tăng cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trung bình, một người trưởng thành cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động hằng ngày. Việc tiêu thụ calo vượt quá mức này mới dẫn đến nguy cơ tăng cân.

Tuy nhiên, để thay thế hoàn toàn 3 bữa ăn chính bằng hạt đác, bạn cần tiêu thụ đến 3,5kg hạt đác cho một ngày, tương ứng với lượng calo khoảng 945 calo/ngày. Và con số này thấp hơn nhiều so với nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng việc ăn hạt đác không làm bạn tăng cân.

Việc tiêu thụ hạt đác không chỉ không gây tăng cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Việc tiêu thụ hạt đác không chỉ không gây tăng cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Ăn hạt đác có tốt không?

Ngăn ngừa bệnh loãng xương

Không chỉ chứa đựng một lượng lớn chất xơ và carbohydrate, hạt đác còn là nguồn cung cấp canxi dồi dào với khoảng 91mg canxi trong mỗi 100g. Thành phần này giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi và magie cho cơ thể, làm xương trở nên chắc khỏe hơn và ngăn ngừa sự suy giảm mật độ xương ở giai đoạn sau này.

Hơn nữa, hạt đác cũng chứa galactomannan - một loại carbohydrate được sử dụng trong việc sản xuất các loại thuốc điều trị viêm khớp và giảm đau do viêm khớp. Do đó, việc tiêu thụ hạt đác cũng có thể điều trị và cải thiện các triệu chứng của viêm khớp một cách hiệu quả.

Hạt đác giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi và magie cho cơ thể

Hạt đác giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi và magie cho cơ thể

Cải thiện tiêu hóa

Cho thêm hạt đác vào chế độ ăn uống sẽ kích thích quá trình trao đổi chất, tăng cường tiêu hóa và hấp thụ các dưỡng chất như axit amin, vitamin và khoáng chất từ thực phẩm. Điều đáng chú ý là hạt đác cũng đóng vai trò hỗ trợ quá trình tiết insulin trong cơ thể, từ đó giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Cho thêm hạt đác vào chế độ ăn uống sẽ kích thích quá trình trao đổi chất

Cho thêm hạt đác vào chế độ ăn uống sẽ kích thích quá trình trao đổi chất

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Hạt đác là một nguồn năng lượng phong phú về các chất vitamin, khoáng chất và các chất điện giải cần thiết. Các dưỡng chất này giúp hỗ trợ việc phục hồi thể lực cho những người thường xuyên hoạt động ở cường độ cao. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ hạt đậu cũng có thể giúp giảm mệt mỏi và cải thiện khả năng tập trung.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các chất dinh dưỡng có trong hạt đác có vai trò tích cực trong việc điều chỉnh hàm lượng cholesterol có lợi hay còn gọi là cholesterol HDL trong cơ thể. Cholesterol HDL được xem là "cholesterol tốt" vì nó giúp loại bỏ cholesterol độc hại khỏi các mạch máu, làm sạch cơ thể và giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

Đối với những người đang phải đối mặt với vấn đề tim mạch, việc bổ sung hạt đác vào chế độ ăn hàng ngày có thể mang lại lợi ích to lớn như làm giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch như đau thắt ngực và đột quỵ.

Các chất dinh dưỡng có trong hạt đác có vai trò tích cực trong việc điều chỉnh hàm lượng cholesterol

Các chất dinh dưỡng có trong hạt đác có vai trò tích cực trong việc điều chỉnh hàm lượng cholesterol

Điều hòa huyết áp

Việc ăn hạt đác là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh cao huyết áp, đặc biệt là nhóm đối tượng thường thiếu kali trong cơ thể. Vì trong hạt đác chứa rất nhiều kali và chất này có khả năng giúp cân bằng huyết áp, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh cho những người mắc huyết áp cao hoặc thấp.

5. Cách bảo quản hạt đác tươi ngon

Bên cạnh việc tìm hiểu hạt đác bao nhiêu calo, bạn cũng có thể biết thêm một số cách bảo quản hạt đác tươi ngon để có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài. Cùng xem các cách dưới nhé:

  • Bảo quản trong tủ lạnh: Hạt đác tươi sau khi mua về cần được rửa sạch để loại bỏ hết chất nhớt. Sau đó, đặt vào hộp kín và để vào ngăn mát của tủ lạnh bảo quản. Nếu bảo quản bằng cách này, thời gian lưu trữ tối đa là 1 tháng. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể đặt vào ngăn đá với thời gian tối đa là 3 tháng.
  • Bảo quản bằng cách ngâm trong nước (thời gian bảo quản tối đa 2 tuần): Phải ngâm hạt đác trong nước sạch hoặc nước muối loãng ở nhiệt độ phòng. Trong quá trình ngâm, bạn hãy nhớ thay nước hàng ngày để hạt đác luôn được tươi mới.
  • Ướp đường (thời gian bảo quản tối đa 1 tháng): Sau khi đã sơ chế, đặt hạt đác vào một hũ thủy tinh và thêm đường. Đậy kín và để trong ngăn mát của tủ lạnh. Thời gian lưu trữ tối đa của cách này là 1 tháng.

6. Mua hạt đác ở đâu?

Bạn có thể mua hạt đác ở nhiều nơi khác nhau bao gồm các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ hoặc các cửa hàng bán lẻ. Nếu bạn muốn mua trực tuyến, các trang web thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada cũng là nơi cung cấp sản phẩm hạt đác chất lượng.

Bạn có thể mua hạt đác ở nhiều nơi khác nhau bao gồm các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ

Bạn có thể mua hạt đác ở nhiều nơi khác nhau bao gồm các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ

Hạt đác là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về hạt đác bao nhiêu calo và ăn hạt đác có mập không? Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Xem thêm

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Hạt đác được xem là một loại đặc sản nổi tiếng của khu vực miền Trung, đặc biệt là tại các tỉnh Nha Trang và Phú Yên.
Danh mục sản phẩm