1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Xí muội là gì? Xí muội bao nhiêu calo, ăn có tốt không?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 06/07/2024 07:39:52

Xí muội là món ăn được rất nhiều người lựa chọn để đãi khách trong các dịp lễ đặc biệt là dịp tết. Hãy cùng với Elipsport tìm hiểu thêm về xí muội là gì, xí muội bao nhiêu calo, ăn có tốt không nhé!

1. Xí muội là gì?

Xí muội, hay còn được gọi là ô mai, là một loại đặc sản phổ biến ở Việt Nam. Trong y học cổ truyền, xí muội đã được sử dụng trong việc làm thuốc từ thời xa xưa. Ngày nay, xí muội không chỉ được ưa chuộng như một loại đồ ăn vặt mà còn được sử dụng để làm mứt, kẹo và nhiều món ăn khác.

Xí muội được chế biến đa dạng từ nhiều loại trái cây khác nhau như mơ, mận, sấu, me, cóc, khế, xoài. Lưu ý khi làm xí muội là phải cẩn thận lựa chọn trái cây và kết hợp với các loại gia vị để tạo ra những viên xí muội thơm ngon. Phương pháp chế biến cũng rất phong phú từ tẩm ướp, phơi khô, sấy khô đến ướp muối...

Xí muội, hay còn được gọi là ô mai, là một loại đặc sản phổ biến ở Việt Nam

Xí muội, hay còn được gọi là ô mai, là một loại đặc sản phổ biến ở Việt Nam

2. Xí muội làm từ gì?

Xí muội được làm từ nhiều loại trái cây như mơ, mận, sấu, me, cóc, quất, đào, khế... Trong số này, xí muội từ quả mơ là phổ biến nhất. Trong quá trình chế biến, xí muội thường được cho thêm chất phụ gia để tạo ra mùi vị đặc trưng.

Để có những viên xí muội thơm ngon, người làm thường lựa chọn các loại quả tươi, không bị vỡ nát hay bị sâu rồi đem rửa sạch, phơi khô, ướp muối và sấy khô. Qua một chuỗi các công đoạn sơ chế, nguyên liệu được xử lý và ngâm tẩm. Cuối cùng, sản phẩm được kết hợp với các loại gia vị như đường, muối, gừng, ớt… để mang đến các hương vị cay, mặn, chua, ngọt.

Xí muội được làm từ nhiều loại trái cây như mơ, mận, sấu, me, cóc, quất, đào, khế

Xí muội được làm từ nhiều loại trái cây như mơ, mận, sấu, me, cóc, quất, đào, khế

3. Xí muội bao nhiêu calo?

Các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã khẳng định rằng ô mai và xí muội không có hàm lượng calo quá cao, chỉ ở mức khoảng 85-90 calo mỗi lần sử dụng. Cụ thể như sau:

  • 100g xí muội mận xào: 65 calo.
  • 100g xí muội mơ xào: 60 calo.
  • 100g ô mai tắc: 56 calo.
  • 100g ô mai sấu: 51 calo.
  • 100g ô mai đào: 48 calo.
  • 100g xí muội mơ gừng: 47 calo.

Ngoài ra, còn tùy thuộc vào lượng gia vị được nêm trong xí muội mà lượng calo cũng có thể thay đổi. Nếu lượng đường nhiều thì calo sẽ tăng lên hoặc ngược lại.

4. Ăn xí muội có tốt không?

Xí muội không chỉ là một loại đặc sản ngon mà còn được biết đến với những công dụng hữu ích trong việc điều trị và phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe. Đầu tiên, món ăn này sẽ hỗ trợ hiệu quả trong việc trị ho, viêm họng, khản tiếng và khô họng.

Kết hợp xí muội với mật ong hoặc gừng cũng được xem như là một liệu pháp hữu hiệu để trị viêm phế quản và ho dai dẳng. Ngoài ra, món ăn này cũng có tác dụng ngăn ngừa sự sinh trưởng của các loại giun kí sinh như giun kim, giun đũa.

Món ăn này còn được sử dụng để trị tiêu chảy và mềm phân lâu ngày. Hơn nữa, xí muội cũng có khả năng hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung và ức chế vi khuẩn gây bệnh.

Điều đặc biệt là khi chiết xuất từ dầu quả mơ có thể được sử dụng để chữa lành vết nứt nẻ và làm bóng tóc. Ngâm rượu với xí muội cũng được biết đến như một biện pháp giải nhiệt rất hiệu quả.

5. Ăn xí muội có béo không?

Bởi vì hàm lượng calo tương đối thấp, chỉ khoảng 95-115 calo trong 200g nên việc thưởng thức xí muội sẽ không gây ra tình trạng thừa cân hay tăng cân. Điều này mang lại lợi ích cho những người quan tâm đến cân nặng và sức khỏe.

Vì vậy, xí muội có thể được coi là lựa chọn lý tưởng cho các bữa ăn vặt hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có chế độ ăn hợp lý để hạn chế không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, xí muội có thể được coi là lựa chọn lý tưởng cho các bữa ăn vặt hàng ngày của bạn

Vì vậy, xí muội có thể được coi là lựa chọn lý tưởng cho các bữa ăn vặt hàng ngày của bạn

6. Cách dùng ô mai giảm cân hiệu quả

Bên cạnh việc tìm hiểu xí muội là gì bạn cũng nên quan tâm thêm về cách dùng ô mai giảm cân hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số điều sau đây:

  • Mỗi tuần chỉ nên ăn xí muội 2 lần, mỗi lần khoảng 30-50g để tránh gây hại cho dạ dày.
    Không nên chọn các loại xí muội xào vì chúng chứa lượng đường cao. Thay vào đó, nên ưu tiên ăn các loại ít calo như xí muội đào, xí muội gừng.
  • Không nên ăn khi đang đói bụng và không nên sử dụng xí muội thay thế cho bữa chính.
  • Để giảm cân hiệu quả nhất, bạn cần kết hợp việc ăn xí muội với kế hoạch tập thể dục đều đặn và một chế độ ăn kiêng hợp lý.

7. Lưu ý khi dùng xí muội

Mặc dù xí muội có vị chua nhẹ và nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không nên tiêu thụ quá nhiều do có thể gây ra tình trạng cồn ruột và ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày. Ngoài ra, người mắc sốt rét hoặc đang trong giai đoạn phục hồi sau khi mắc kiết lỵ không nên sử dụng xí muội để điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có nhiều loại xí muội không rõ nguồn gốc, chứa chất chì độc hại đối với sức khỏe. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên mua xí muội từ các siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa uy tín.

Mặc dù xí muội có vị chua nhẹ và nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không nên tiêu thụ quá nhiều

Mặc dù xí muội có vị chua nhẹ và nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không nên tiêu thụ quá nhiều

8. Bảo quản xí muội

Để bảo quản hương vị của xí muội, bạn nên đặt chúng vào lọ hoặc hộp thủy tinh đậy kín. Trước khi bỏ xí muội vào, đảm bảo rằng những vật dụng này đã được rửa sạch và để khô ráo. Điều này sẽ tránh tình trạng ẩm ướt và gây mốc ở xí muội. Hạn chế bảo quản xí muội ở những nơi có nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Hơn nữa, tránh để xí muội trong tủ lạnh vì độ ẩm cao trong tủ lạnh có thể làm mất đi hương vị và làm xí muội mềm. Nếu bảo quản đúng cách, xí muội có thể được sử dụng trong khoảng 6-12 tháng mà vẫn giữ được chất lượng.

Xí muội là một món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích. Bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về xí muội là gì, xí muội bao nhiêu calo, ăn có tốt không? Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Xem thêm

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Xí muội, hay còn được gọi là ô mai, là một loại đặc sản phổ biến ở Việt Nam.
Danh mục sản phẩm