• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Chắc hẳn có không ít người thắc mắc glycogen là gì. Hơn thế nữa nó có liên quan gì đến việc tập luyện thể dục của con người? Nó có quan trọng và cần thiết trong đời sống chúng ta hay không?... Cùng tham khảo bài viết và bạn sẽ được giải đáp những thắc mắc này.

Có vẻ như glycogen là 1 chất rất cần thiết mà cơ thể cần được thu nhận. Glycogen có ảnh hưởng đến hoạt động thể chất của con người, đồng thời cũng có những chứng bệnh liên quan đến glycogen mà bạn cần biết. Vậy glycogen là gì? Cùng tham khảo bài viết nhé.

1. Glycogen là gì?

Glycogen là chất gì? Glycogen được lưu trữ glucose và carbohydrate, được tìm thấy trong cơ, gan và não của bạn. Khi cần năng lượng carbohydrate, glycogen được chuyển hóa thành glucose để các tế bào cơ bắp của bạn sử dụng nhanh chóng.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Glycogen được gọi là gì?

2. Khi nào cơ thể cần Glycogen?

Glycogen là gì và glycogen được dùng khi nào? Câu trả lời là cơ thể mỗi người luôn luôn cần nó, ngay cả khi ngủ. (Khi bạn thức dậy, glycogen trong gan của bạn đã cạn kiệt khoảng 50%). Cơ thể cần được cung cấp năng lượng liên tục để hoạt động bình thường. Và việc thiếu carbohydrate trong chế độ ăn uống có thể gây ra mệt mỏi, hoạt động trí óc kém, thiếu sức bền và khả năng chịu đựng. Tuy nhiên, trong các hoạt động cường độ thấp, bạn đốt cháy hầu hết chất béo và ít glycogen (carbs). Khi bạn đạp xe nói riêng và tập thể thao chăm chỉ hơn, cơ thể bạn chủ yếu chuyển sang glycogen và ít chất béo hơn. 

3. Trong cơ thể có bao nhiêu Glycogen?

Trong cơ thể chúng ta thông thường sẽ có chứa lượng glycogen tương ứng cho hoạt động của cơ thể chúng ta, cụ thể như sau:

Từ 350 đến 500 gram, hoặc khoảng 2.000 calo nếu cơ thể của bạn đã dự trữ đầy đủ. Khoảng 80 phần trăm trong số đó được lưu trữ trong cơ bắp của bạn, phần còn lại được cất giữ trong gan của bạn.

Chúng ta đốt cháy khoảng một gam mỗi phút glycogen; khoảng hai gam mỗi phút ở tốc độ bền bỉ và ba gam mỗi phút ở tốc độ đua (nhanh). Vì vậy, hầu hết mọi người sẽ bắt đầu sử dụng nguồn cung cấp glycogen của họ sau 90 đến 120 phút. Các nỗ lực cường độ cao lặp đi lặp lại có thể làm tiêu hao lượng glycogen lưu trữ của bạn nhanh chóng hơn.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Glycogen trong cơ thể

4. Điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể không có đủ lượng glycogen?

Một khi cơ thể thiếu glycogen, cơ thể hoàn toàn sẽ có những phản ứng tác động lại để báo hiệu cho bạn biết cần bổ sung chung ngay lập tức. Các triệu chứng có thể dần nặng hơn khiến khi bạn chưa kịp nạp  glycogen vào.

Bạn có thể cảm thấy yếu ớt, chân có vẻ nặng trong từng bước di chuyển và đôi khi não của bạn có thể bị “sương mù vây kín”. Cơ thể của bạn cũng trở nên dị hóa khi mô cơ của bạn phá vỡ protein và axit amin để chuyển đổi thành glucose, về cơ bản chính là hiện tượng “tự ăn để cung cấp năng lượng cho chính nó”.

Điều đó có thể dẫn đến tổn thương cơ quá mức và khiến bạn khó có thể quay trở lại quá trình luyện tập của mình vì các mô cơ bị tổn thương không lưu trữ tốt glycogen. Vì vậy, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống, nạp vào lượng glycogen cần thiết để không gặp phải tình trạng hư hỏng cơ, ảnh hưởng đến cơ thể,...

5. Khi nào thì cơ thể giải phóng glycogen?

Glycogen có thể được gan giải phóng vì một số lý do, bao gồm:

  • Để đối phó với những tình huống căng thẳng của cơ thể.
  • Khi thức dậy (quá trình này được gọi là hiện tượng bình minh).
  • Để đáp ứng với lượng đường trong máu thấp.
  • Để hỗ trợ tiêu hóa.

Trong những tình huống này, khi cơ thể cảm thấy cần thêm glucose trong máu, tuyến tụy sẽ giải phóng hormone glucagon kích hoạt chuyển đổi glycogen thành glucose để giải phóng vào máu.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Khi nào thì cơ thể giải phóng glycogen?

6. Cách duy trì (và tối đa hóa) dự trữ Glycogen là gì?

Bạn sẽ cần phải ăn một chế độ ăn uống có đủ carbohydrate. Tất nhiên, số lượng đó dựa trên thành phần cơ thể của bạn và mức độ hoạt động của bạn.

  • Thấp (<1 giờ một ngày) = 1,5 đến 2,5 gam cho mỗi pound trọng lượng cơ thể (g / lb).
  • Trung bình (khoảng 1 giờ mỗi ngày) = 2,3 đến 3,2 g / lb.
  • Hoạt động (1 đến 3 giờ mỗi ngày) = 2,5 đến 4,5 g / lb.
  • Hoạt động cao (hơn 4 đến 5 giờ mỗi ngày) = 3,5 đến 5,5 g / lb.

Trong khi bạn đang đi xe, mục tiêu tối thiểu là 30 đến 60 gam một giờ trên các chuyến đi dài. Nếu bạn định tập luyện hơn bốn giờ - đặc biệt nếu bạn đạp xe trên địa hình dốc, mất nhiều sức lực thì hãy nhắm đến khoảng 80 gam carbs mỗi giờ.

Ăn thức ăn nhẹ hoặc đồ phục hồi giàu carb trong vòng 30 phút sau khi kết thúc một buổi tập luyện thể thao. Đó là khi cơ thể của bạn được chuẩn bị để bổ sung lại lượng glycogen dự trữ. Bao gồm một số protein, giúp tăng tốc độ lưu trữ glycogen và sửa chữa sợi cơ.

Cuối cùng, xây dựng một nền tảng sức bền vững chắc sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo tốt hơn ở cường độ cao hơn. Vì ngay cả những tay đua gầy nhất cũng có lượng chất béo dự trữ dồi dào, có nghĩa là bạn có thể đạp xe lâu hơn và dành nhiều sức hơn trước khi đốt cháy nguồn cung cấp glycogen hạn chế của mình.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Cách duy trì gylycogen là gì?

Có một số người đi xe đạp thử nghiệm thao tác với carbohydrate. Tất nhiên, tất cả các chế độ ăn kiêng đều là lựa chọn cá nhân, nhưng chúng tôi thấy rằng chế độ ăn kiêng tốt nhất là những chế độ ăn kiêng mà bạn có thể tuân thủ trong suốt thời gian dài để hỗ trợ quá trình tập luyện của bạn. Tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng giúp thúc đẩy quá trình tập luyện, điều chỉnh tâm trạng và giúp bạn ngủ ngon thay vì ám ảnh về việc đếm carb sẽ tốt hơn nhiều cho các hoạt động giải trí, tập luyện, thậm chí có thể hầu hết các vận động viên chuyên nghiệp. 

7. Dự trữ glycogen trong bệnh tiểu đường

Mối liên quan giữa bệnh tiểu đường và glycogen là gì? Trong một cơ thể khỏe mạnh, tuyến tụy sẽ phản ứng với lượng glucose trong máu cao hơn, chẳng hạn như phản ứng với việc ăn uống, bằng cách giải phóng insulin làm giảm lượng glucose trong máu bằng cách thúc đẩy gan và cơ hấp thụ glucose từ máu và lưu trữ nó dưới dạng glycogen.

Những người bị bệnh tiểu đường hoặc không tạo ra đủ insulin của chính họ hoặc insulin của họ không hoạt động đủ hiệu quả. Kết quả là, tuyến tụy có thể không đáp ứng đủ hiệu quả để tăng lượng glucose trong máu.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Glycogen và bệnh tiểu đường

8. Hàm lượng glycogen và mối liên hệ đến sự mệt mỏi của cơ xương

Ở người, hầu hết glycogen được tạo ra và lưu trữ trong các tế bào gan (~ 100g) và cơ (~ 350 - 700 g. Tùy thuộc vào tình trạng tập luyện, chế độ ăn uống, thành phần loại sợi cơ, giới tính và trọng lượng cơ thể) và có thể giảm bằng cách nhịn ăn, tiêu thụ ít carbohydrate trong chế độ ăn uống hoặc bằng cách tập thể dục. Glycogen được phân bố khác nhau trong các sợi cơ.

Hơn nữa, có vẻ như glycogen dưới túi, giữa các sợi cơ và trong sợi nhỏ cung cấp năng lượng cho các cơ chế khác nhau trong các cơn co thắt cơ. Người ta cho rằng glycogen inter myofibrillar tạo ra năng lượng giải phóng Ca 2+ được lưu trữ trong cơ quan và bằng cách này kích hoạt các vị trí hoạt động của tropomyosin.

Glycogen trong cơ thể sẽ cạn kiệt trong quá trình tập thể dục cường độ cao và dường như sẽ cung cấp năng lượng cho việc đạp xe đạp. Hơn nữa, sự suy giảm dạng này có mối tương quan chặt chẽ với sự mệt mỏi của cơ xương. Giảm glycogen trong sợi cơ có thể làm giảm hoạt động của Na, K-ATPase dẫn đến giảm sự phân cắt ATP, và sau đó là sản xuất năng lượng thấp hơn để cung cấp năng lượng cho quá trình đạp xe đạp.

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn phát hiện ra rằng việc bắt đầu một loại bài tập sức bền cho đến khi mệt mỏi với khả năng cung cấp glycogen thấp dẫn đến việc giải phóng SR Ca 2+ bị suy giảm sớm hơn.

Cụ thể, dữ liệu của họ chỉ ra rằng một phiên đạp xe 70% VO 2 peak được thực hiện ở mức glycogen thấp làm giảm hấp thu SR Ca 2+ và giải phóng Ca 2+ nhanh hơn trong khi tập thể dục so với mức glycogen cao. Hơn nữa, người ta thấy rằng sự giảm hoạt động SR Ca 2+ -ATPase diễn ra theo một quy trình thời gian tương tự như quá trình hấp thu Ca 2+, cho thấy vai trò trung gian đối với hoạt động SR Ca 2+ -ATPase.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Sự mệt mỏi của cơ xương

Trong một nghiên cứu khác nó được chỉ ra rằng việc tiêu thụ carbohydrate trong 4 giờ phục hồi sau khi tập thể dục làm tăng rõ rệt hàm lượng glycogen và bình thường hóa SR Ca 2+ so với nhóm được loại bỏ carbohydrate trong thời gian phục hồi. Tổng hợp lại, những phát hiện nói trên ở cả cấp độ toàn bộ cơ thể và cơ quan cho thấy rằng vị trí của glycogen, đặc biệt là vùng trong cơ, rất quan trọng để duy trì các cơn co cơ lặp đi lặp lại.

9. Bệnh dự trữ glycogen là gì?

9.1. Bệnh lưu trữ glycogen là gì?

Bệnh dự trữ glycogen (GSD) là một tình trạng hiếm gặp làm thay đổi cách cơ thể sử dụng và lưu trữ glycogen, một dạng đường hoặc glucose. Glycogen chính là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Và chất này thường được lưu trữ trong gan. Khi cơ thể cần thêm năng lượng, một số loại protein được gọi là enzym sẽ phân hủy glycogen thành glucose. Chúng đưa glucose ra ngoài cơ thể.   

Khi ai đó bị GSD, họ đang thiếu một trong những enzym phân hủy glycogen. Khi thiếu enzym, glycogen có thể tích tụ trong gan. Hoặc glycogen có thể không hình thành đúng cách. Điều này có thể gây ra các vấn đề về gan, cơ hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

GSD được truyền từ cha mẹ sang con cái (có tính di truyền). Nó thường thấy nhất ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Nhưng một số dạng GSD có thể xuất hiện ở người lớn.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Bệnh lưu trữ glycogen là gì?

9.2. Các loại GSD

Các loại GSD được phân nhóm theo loại enzym bị thiếu trong mỗi loại. Mỗi GSD có các triệu chứng riêng và cần điều trị khác nhau. Có một số loại GSD, nhưng loại phổ biến nhất là loại I, III và IV. Những loại này còn được gọi với các tên khác:

  • Loại I hoặc bệnh von Gierke: Đây là dạng GSD phổ biến nhất. Những người thuộc loại I không có enzym cần thiết để biến glycogen thành glucose trong gan. Glycogen tích tụ trong gan. Các triệu chứng thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh khoảng 3 đến 4 tháng tuổi. Chúng có thể bao gồm lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) và bụng sưng lên vì gan to.
  • Loại III, bệnh Cori, hoặc bệnh Forbes: Những người mắc bệnh loại III không có đủ một loại enzyme gọi là enzyme debranching, giúp phân hủy glycogen. Glycogen không thể phân hủy hoàn toàn. Nó thu thập trong gan và trong các mô cơ. Các triệu chứng bao gồm bụng sưng lên, chậm phát triển và cơ yếu.
  • Bệnh loại IV hoặc Andersen: Những người có loại IV hình thành glycogen bất thường. Các chuyên gia cho rằng glycogen bất thường kích hoạt hệ thống chống nhiễm trùng (hệ thống miễn dịch) của cơ thể. Điều này tạo ra sẹo (xơ gan) ở gan và các cơ quan khác như cơ và tim.

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Các loại GSD

9.3. Điều gì gây ra bệnh dự trữ glycogen ở trẻ em?

Nó xảy ra bởi vì cả cha và mẹ đều có một gen bất thường (đột biến gen) ảnh hưởng đến một cách cụ thể mà glycogen được lưu trữ hoặc sử dụng. Hầu hết các GSD xảy ra do cả cha và mẹ đều truyền cùng một gen bất thường cho con cái của họ. Trong hầu hết các trường hợp, cha mẹ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.

9.4. Các triệu chứng của bệnh dự trữ glycogen là gì?

Với nhiều loại GSD, các triệu chứng đầu tiên xuất hiện ở trẻ sơ sinh hoặc ở trẻ rất nhỏ. Các triệu chứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại GSD mà trẻ mắc phải và loại men mà trẻ bị thiếu. Vì GSD thường ảnh hưởng đến cơ và gan nên những khu vực này có nhiều triệu chứng nhất.

Các triệu chứng chung của GSD có thể bao gồm:

  • Không phát triển đủ nhanh.
  • Không cảm thấy thoải mái trong thời tiết nóng (không chịu được nhiệt).
  • Dễ bị bầm tím.
  • Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết).
  • Gan to.
  • Bụng phình to.
  • Yếu cơ (trương lực cơ thấp).
  • Đau cơ và chuột rút khi tập thể dục.

Các triệu chứng cho trẻ sơ sinh có thể bao gồm:

  • Quá nhiều axit trong máu (nhiễm axit).
  • Mức cholesterol trong máu cao (tăng lipid máu).

Các triệu chứng của GSD có thể giống như các vấn đề sức khỏe khác. Nên cần được thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện các triệu chứng khác thường ở trẻ. Một số loại GSD có thể xuất hiện ở người lớn. 

Glycogen là gì? Tác dụng của glycogen là gì?

Các triệu chứng của bệnh dự trữ glycogen là gì?

Như vậy chúng ta đã biết được glycogen là gì cũng như tầm quan trọng của nó. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống cũng như tập luyện sao cho mức glycogen được duy trì ở mức ổn định. Bạn nếu muốn mua xe đạp tập để tập luyện tại nhà thì có thể tham khảo tại Elipsport nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Glycogen là gì?
Glycogen được lưu trữ glucose và carbohydrate, được tìm thấy trong cơ, gan và não của bạn. Khi cần năng lượng carbohydrate, glycogen được chuyển hóa thành glucose để các tế bào cơ bắp của bạn sử dụng nhanh chóng.
Câu trả lời là chúng ta luôn luôn cần nó, ngay cả khi chúng ta ngủ. (Khi bạn thức dậy, glycogen trong gan của bạn đã cạn kiệt khoảng 50%). Cơ thể chúng ta cần được cung cấp năng lượng liên tục để hoạt động bình thường.
Từ 350 đến 500 gram, hoặc khoảng 2.000 calo nếu cơ thể của bạn đã dự trữ đầy đủ. Khoảng 80 phần trăm trong số đó được lưu trữ trong cơ bắp của bạn, phần còn lại được cất giữ trong gan của bạn.
Bạn có thể cảm thấy yếu ớt, chân có vẻ nặng trong từng bước di chuyển và đôi khi não của bạn có thể bị “sương mù vây kín”. Cơ thể của bạn cũng trở nên dị hóa khi mô cơ của bạn phá vỡ protein và axit amin để chuyển đổi thành glucose, về cơ bản chính là hiện tượng “tự ăn để cung cấp năng lượng cho chính nó”.
Glycogen có thể được gan giải phóng vì một số lý do, bao gồm: Để đối phó với những tình huống căng thẳng của cơ thể, khi thức dậy (quá trình này được gọi là hiện tượng bình minh), để đáp ứng với lượng đường trong máu thấp, để hỗ trợ tiêu hóa.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.