1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

1 quả na bao nhiêu calo? Ăn na có béo không? Lợi ích khi ăn na là gì?

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 09/07/2024 08:50:25

Quả na có hương vị thơm ngon, chứa lượng nhiều dinh dưỡng. Loại quả này rất quen thuộc đối với mọi gia đình Việt vào mùa hè, đặc biệt là những người thích ăn trái cây có vị ngọt béo. Vậy ăn na có béo không? 1 quả na bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Quả na bao nhiêu calo?

Quả na hay còn gọi là mãng cầu ta, là một loại trái cây phổ biến và hấp dẫn với phần thịt dạng kem mềm, có vị ngọt, béo khi chín. Theo các nghiên cứu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture) cho thấy trong 100g quả na có chứa khoảng 93.9 calo cung cấp cho cơ thể.

100g quả na chứa 93,9 calo

100g quả na chứa 93,9 calo

1 quả na bao nhiêu calo?

Quả na (mãng cầu) là một loại trái cây có hương vị ngọt thơm, chứa nhiều vitamin Cchất xơ tốt cho sức khỏe. Trung bình một quả na có khối lượng khoảng 150 - 200g, do đó một quả na sẽ cung cấp khoảng 139 - 186 calo.

Một quả na sẽ cung cấp khoảng 139 - 186 calo

Một quả na sẽ cung cấp khoảng 139 - 186 calo

Giá trị dinh dưỡng trong quả na

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể một lượng calo nhất định, trong quả na còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo thông tin từ USDA, trong mỗi 100g quả na sẽ chứa:

  • 2,1g protein
  • 4,4g chất xơ
  • 0,1g chất béo không bão hòa
  • Và một số loại vitamin, khoáng chất như: Vitamin C, B6, magie, kali, sắt,...

Hơn nữa, trong quả na cũng có chứa polyphenolic là chất chống oxy hóa rất cao. Nổi bật nhất là acetogenin Annonaceous với các hợp chất asimicin và annonacin, đây đều là những cytotoxin mạnh có khả năng chống ung thư, sốt rét và tẩy giun.

Quả na chứa rất nhiều vitamin và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Quả na chứa rất nhiều vitamin và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Ăn na có tác dụng gì?

Quả na không chỉ có vị ngọt ngon, dễ ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Các tác dụng tuyệt lợi từ quả na có thể kể đến là:

Tốt hơn cho tim mạch

Quả na chín sẽ chứa magie và kali với hàm lượng giúp hỗ trợ hệ thống tim mạch, ngăn ngừa các cơn đau tim và kiểm soát huyết áp ổn định. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa và vitamin C trong quả na chín cũng có tác dụng mạnh mẽ đối với việc ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, ngăn chặn cholesterol gây hại, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại tác nhân gây bệnh.

Quả na chín chứa magie và kali giúp hỗ trợ hệ thống tim mạch

Quả na chín chứa magie và kali giúp hỗ trợ hệ thống tim mạch

Tăng sức đề kháng

Quả na giúp tăng cường đề kháng vì nó chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Hơn nữa, vitamin C cũng kích thích sự sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch như bạch cầu, lympho T và lympho B3. Ngoài ra, quả na còn cung cấp chất xơ, kali, magie và một số vitamin nhóm B, đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe.

Quả na giúp tăng cường đề kháng vì nó chứa nhiều vitamin CQuả na giúp tăng cường đề kháng vì nó chứa nhiều vitamin C

Hỗ trợ đường ruột

Quả na có tác dụng hỗ trợ đường ruột do chứa nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Đặc biệt là chất xơ giúp cải thiện tình trạng táo bón, giảm cholesterol và bảo vệ niêm mạc ruột, ngăn ngừa khó tiêu hiệu quả.

Bảo vệ mắt tốt hơn

Quả na (mãng cầu) là một loại trái cây giàu vitamin A, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe mắt. Vitamin A giúp mắt tổng hợp và ổn định loại mucin giúp nước mắt dính chặt vào bề mặt giác mạc. Vitamin A cũng có tác dụng bảo vệ mắt khỏi ánh sáng màu xanh có hại, ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, quáng gà và các vấn đề mắt khác.

Quả na là một loại trái cây giàu vitamin A tốt cho mắt

Quả na là một loại trái cây giàu vitamin A tốt cho mắt

Cải thiện não bộ

Quả na chín không chỉ ngọt thơm mà còn giàu vitamin B6, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe. Vitamin B6 giúp cơ thể xua tan căng thẳng, an thần và phòng ngừa trầm cảm. Ngoài ra, vitamin B6 còn có tác dụng bảo vệ não bộ khỏi bệnh parkinson, một căn bệnh thần kinh nguy hiểm.

Quả na chứa vitamin B6 giúp cải thiện não bộ

Quả na chứa vitamin B6 giúp cải thiện não bộ

Chống bệnh ung thư

Quả na không chỉ ngon ngọt mà còn giàu các hợp chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, như polyphenol, asimicin và bullatacinare,… Những hợp chất này giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào gây ung thư, bằng cách tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Nhờ vậy, quả na có tác dụng bảo vệ sức khỏe và phòng chống các bệnh lý nguy hiểm do gốc tự do gây ra, đặc biệt là ung thư.

Quả na chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại tế bào ung thư

Quả na chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại tế bào ung thư

Giảm tình trạng stress, mệt mỏi

Quả na có thể giúp giảm tình trạng stress, mệt mỏi vì nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ và tăng cường hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Các thành phần dinh dưỡng trong quả na giúp giảm tình trạng stress, mệt mỏi là:

  • Vitamin B6 trong quả na có khả năng kiểm soát và loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh.
  • Vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi và cải thiện tâm trạng.
  • Kali có trong quả na giúp ngăn ngừa cơ bắp suy yếu và thúc đẩy quá trình cung cấp máu.

Ăn na giúp thư giãn, giảm stress hay mệt mỏi

Ăn na giúp thư giãn, giảm stress hay mệt mỏi

Tốt cho phụ nữ có thai

Quả na là một loại trái cây rất tốt cho phụ nữ mang thai và cả thai nhi. Những lợi ích của quả na đối với mẹ bầu là:

  • Kiểm soát tâm trạng: Quả na chứa nhiều vitamin B6, một chất dinh dưỡng có tác dụng điều hòa hoạt động của hệ thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm.
  • Ngăn ngừa ốm nghén: Quả na cũng chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm buồn nôn, nôn mửa và cải thiện tâm trạng.
  • Kích thích tuyến sữa: Quả na có chứa một số chất kích thích tuyến sữa như prolactin và oxytocin, giúp bà bầu sản xuất sữa mẹ nhiều hơn và dễ dàng cho con bú.
  • Giảm nguy cơ sảy thai: Quả na có chứa nhiều đồng, một khoáng chất có tác dụng cải thiện mức huyết sắc tố, ngăn ngừa chuyển dạ sớm và sinh non .
  • Thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi: Quả na cung cấp nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E, axit folic, sắt, kẽm và các chất chống oxy hóa khác, đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não bộ, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, thị giác, da và tóc của thai nhi.

   Phụ nữ mang thai nên ăn quả na để cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi

Phụ nữ mang thai nên ăn quả na để cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi

Ăn na có giúp giảm cân không?

Quả na chứa nhiều vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa và ít calo, Khi ăn quả na sẽ không nạp quá nhiều calo mà còn có thể kích thích quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Trung bình mỗi quả na sẽ cung ⅕ lượng vitamin C, điều này có nghĩa là quả na hoàn toàn có tác dụng trong việc giảm cân cũng như cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều na, vì nó có thể gây bào mòn dạ dày, nóng trong và nổi mụn. Một số cách ăn na để giảm cân hiệu quả là:

  • Chọn những quả na vừa chín, không quá ngọt và bở.
  • Ăn na sau bữa trưa và bữa tối khoảng 30 phút - 1 tiếng, không ăn khi đói.
  • Kết hợp ăn na với các loại trái cây khác như dứa, táo, cam, bưởi để tăng hiệu quả giảm cân.
  • Ăn na như một món đồ ăn vặt giữa các bữa ăn chính, không ăn kèm với các thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo hoặc tinh bột.

Quả na nhiều dinh dưỡng nhưng lại ít calo, rất tốt cho giảm cân

Quả na nhiều dinh dưỡng nhưng lại ít calo, rất tốt cho giảm cân

Ai không nên ăn nhiều na?

Quả na tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng trong một số trường hợp dưới đây, bạn không nên dùng loại quả này:

Người thừa cân, béo phì

Theo Báo Gia đình & Xã hội, na là một trong những loại trái cây giàu đường, năng lượng, do đó người bị thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn. Một quả na nặng 200 – 250g có lượng calo tương đương với một bát cơm, nên nếu thường xuyên ăn quá nhiều các loại trái cây ngọt sẽ dễ dẫn đến tăng cân.

Người thừa cân, béo phì không nên ăn na do có lượng đường cao có thể gây tăng cân

Người thừa cân, béo phì không nên ăn na do có lượng đường cao có thể gây tăng cân

Người tiểu đường

Quả na cũng có vị ngọt và chứa nhiều carbohydrate, nếu ăn quá nhiều hoặc ăn sau bữa ăn có thể làm tăng đường huyết đột ngột. Vì vậy, người bị tiểu đường nên ăn khoảng 250g na mỗi ngày, tương ứng với 1 quả và chỉ nên ăn 3 lần mỗi tuần.

Người bị tiểu đường vẫn có thể ăn quả na nhưng cần hạn chế liều lượng và thời gian ăn. Quả na có nhiều lợi ích cho sức khỏe, như kiểm soát đường huyết, hỗ trợ sản xuất insulin, cung cấp chất dinh dưỡng.

Người tiểu đường nên hạn chế ăn na để tránh tăng đường huyết

Người tiểu đường nên hạn chế ăn na để tránh tăng đường huyết

Người mắc bệnh suy thận

Người bị suy thận không nên ăn quả na vì quả na có chứa nhiều đường, natri và kali. Những chất này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho người bị suy thận, như:

  • Đường: Quả na có hàm lượng đường cao, có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây khó khăn cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường, một trong những nguyên nhân gây suy thận.
  • Natri: Quả na có hàm lượng natri cao, có thể làm tăng huyết áp, gây áp lực lên thận và làm tổn thương thận thêm. Người bị suy thận cần hạn chế muối và natri trong chế độ ăn uống.
  • Kali: Quả na có hàm lượng kali cao, có thể làm tăng nồng độ kali trong máu, gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhịp tim bất thường, suy tim hoặc đột quỵ. Người bị suy thận cần hạn chế kali trong chế độ ăn uống.

Người bị suy thận không nên ăn quả na vì quả na có chứa nhiều đường, natri và kali

Người bị suy thận không nên ăn quả na vì quả na có chứa nhiều đường, natri và kali

Người đang bị mụn nhọt

Ăn na quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về da cho những người có cơ địa nhạy cảm. Quả na giàu đường, khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên. Điều này làm cho các loại vi khuẩn (nhất là vi khuẩn tụ cầu) dễ phát triển hơn và gây ra mụn nhọt, rôm sảy hoặc chắp lẹo mắt.

Những lưu ý cần biết khi ăn na

Bạn cần lưu ý những điều sau đây để có thể tránh các tác dụng phụ và đảm bảo ăn na đúng cách, hấp thu được nhiều dinh dưỡng cho cơ thể:

Không ăn na khi còn ương

Chỉ ăn quả na khi quả đã chín mềm, quả na chưa chín thường chát, không tốt cho tiêu hóa. Hơn nữa, bạn không nên ăn quả na xanh có chứa nhiều annonacin không tốt cho cơ thể.

Không nên ăn quả na chưa chín vì chúng không tốt cho tiêu hóa

Không nên ăn quả na chưa chín vì chúng không tốt cho tiêu hóa

Không ăn quá nhiều

Không nên ăn quá nhiều quả na có thể gây nóng, nổi mụn và táo bón. Bạn có thể cho bé ăn với quả na nhưng phải đảm bảo với lượng vừa phải. Bà bầu cũng nên ăn na nhưng không nên ăn quá nhiều vì na có hàm lượng đường cao.

Không cắn vỡ hạt na

Tuyệt đối không nhai hạt na trong miệng sẽ gây ngộ độc, trường hợp nuốt phải hạt na cũng không sao vì vỏ hạt na rất cứng, ngăn hệ tiêu hóa tiếp xúc được với các chất bên trong hạt na. Lưu ý khi dùng các bộ phận của cây na, tránh để nước hạt na chảy vào mắt khi trị chấy vì hạt na có độc.

Không được cắn vỡ hạt na vì trong hạt an có chứa độc tố

Không được cắn vỡ hạt na vì trong hạt an có chứa độc tố

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin bổ ích về quả na. Quả na chứa khoảng 93,9 calo, không chỉ có hương vị thơm ngon và mà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, khi ăn na, bạn cũng cần lưu ý một số điều đề cập trên để an toàn. Hãy chia sẻ bài viết đến bạn bè để cùng tìm hiểu về quả na nhé!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
100g quả na có chứa khoảng 93.9. Trung bình một quả na có khối lượng khoảng 150 - 200g, do đó một quả na sẽ cung cấp khoảng 139 - 186 calo.
Danh mục sản phẩm