1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

100g chả lụa bao nhiêu calo? Ăn chả lụa béo không? Cách bảo quản

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 03/07/2024 08:32:31

Đối với người Việt Nam, chả lụa là món ăn rất quen thuộc, đặc biệt là trong dịp tết hay đám tiệc. Hãy cùng với Elipspport tìm hiểu 100g chả lụa bao nhiêu calo, ăn chả lụa có béo không và cách bảo quản để có thể sử dụng lâu dài nhé!

1. 100g chả lụa có bao nhiêu calo?

Chả lụa là một món ăn truyền thống được làm từ thịt heo nạc kết hợp với các loại gia vị như hạt nêm, bột ngọt, đường, hạt tiêu và nước mắm. Cuối cùng được gói trong lá chuối và hấp chín mà không cần dùng đến dầu mỡ. Đối với một phần 100g chả lụa được chuẩn bị từ những nguyên liệu này, bạn sẽ hấp thụ vào cơ thể khoảng 136 calo.

Ngoài ra, tùy vào nguyên liệu mà 100g chả sẽ có lượng calo khác nhau, chẳng hạn:

  • Chả lụa bò: Sử dụng thịt bò thay vì thịt heo không làm thay đổi đáng kể lượng calo. Vì thế, 100g chả lụa bò cung cấp khoảng 130 calo.
  • Chả lụa quế: Phiên bản này bao gồm thịt có hàm lượng mỡ cao hơn cùng với bột quế, một số nguyên liệu khác và thường được chiên. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chả lụa quế chứa một lượng calo cao tương đương 386 calo.
  • Chả lụa chay: Loại chả này không chứa thịt mà thay vào đó là có đậu xanh, nấm hương, bột năng và các gia vị chay. Lượng calo trong 100g chả lụa chay tương đối thấp, chỉ khoảng 130 calo.

2. Thành phần dinh dưỡng trong chả lụa

Bộ dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong 100g chả lụa thông thường có chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Nước: 73g.
  • Protein: 21.5g.
  • Chất béo: 5.5g.

Ngoài ra, trong chả lụa còn cung cấp cho cơ thể các chất khoáng cần thiết như sắt, đồng, magie, photpho cùng một số loại vitamin khác có trong thịt.

Trong chả lụa còn cung cấp cho cơ thể các chất khoáng cần thiết

Trong chả lụa còn cung cấp cho cơ thể các chất khoáng cần thiết

3. Ăn chả lụa có tác dụng gì?

  • Cung cấp nguồn dưỡng chất quan trọng: Vì được chế biến chủ yếu từ thịt nên các loại chả lụa sẽ cung cấp một lượng dưỡng chất dồi dào, thiết yếu cho quá trình phát triển và duy trì sức khỏe của cơ thể.
  • Tăng cường sức khỏe cho xương và răng: Thịt nạc dùng để làm chả lụa sẽ chứa một lượng canxi có chức năng củng cố sức khỏe xương và răng. Điều này là đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của trẻ em và giúp ngăn chặn các vấn đề về xương như loãng xương ở những người lớn tuổi.
  • Nâng cao năng lượng và hỗ trợ giảm cân: Mặc dù không chứa lượng calo quá lớn nhưng chả lụa lại giàu protein. Chính vì lý do này, chả lụa còn được đánh giá là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm các phương pháp giảm cân hiệu quả nhờ khả năng cung cấp năng lượng mà không gây tăng cân.

Chả lụa có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Chả lụa có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

4. Ăn chả lụa có béo không?

100 gram chả lụa chứa khoảng 136 calo. Đây là lượng calo được đánh giá là không quá cao cho một bữa ăn nên bạn có thể thưởng thức mà không cần lo ngại về vấn đề tăng cân. Tuy nhiên, việc tiêu thụ chả lụa quá mức sẽ làm cho tổng lượng calo nạp vào cơ thể vượt qua ngưỡng calo hàng ngày được khuyến nghị (từ 1200 đến 2000 calo) có thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một chế độ ăn cân đối và điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp với nhu cầu năng lượng của mỗi người.

100 gram chả lụa chứa khoảng 136 calo

100 gram chả lụa chứa khoảng 136 calo

5. Ăn chả lụa nhiều có tốt không?

Đối với chả lụa, lời khuyên là hãy hạn chế mức tiêu thụ ở khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần và mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 2 đến 3 miếng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe cụ thể, bạn có thể điều chỉnh lượng tiêu thụ sao cho phù hợp với bản thân. Đối với phụ nữ mang thai và những người có vấn đề về dạ dày, chả lụa có thể không phải là lựa chọn thích hợp.

Mặc dù phụ nữ mang thai được cho là có thể ăn chả lụa nhưng vì đây là thực phẩm lạnh nên nó có thể không phù hợp với những người có cơ địa nhạy cảm. Trong trường hợp này, việc hâm nóng chả lụa trước khi ăn và hạn chế lượng tiêu thụ là lời khuyên hữu ích để không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

6. Các món ăn chế biến từ chả lụa

6.1 Chả lụa xào cay

Chả lụa cay không chỉ là một món ăn dễ chế biến mà còn rất hấp dẫn về mặt thị giác. Khi xào, chả lụa sẽ tỏa ra hương thơm cay nồng đặc trưng của món ăn. Điểm nhấn là sự pha trộn tuyệt vời giữa vị giòn, ngọt tự nhiên của hành tây, cà rốt làm cho món ăn trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ ai yêu thích ẩm thực.

Chả lụa cay không chỉ là một món ăn dễ chế biến mà còn rất hấp dẫn về mặt thị giác

Chả lụa cay không chỉ là một món ăn dễ chế biến mà còn rất hấp dẫn về mặt thị giác

6.2 Chả lụa kho tiêu

Đối với những ai muốn thay đổi khẩu vị từ món kho truyền thống như thịt kho hoặc cá kho, chả lụa kho tiêu giúp bạn có một cảm giác rất mới. Chỉ cần cắt chả lụa thành từng lát mỏng và kho chúng với tiêu, bạn sẽ nhanh chóng có một món ăn đậm đà với texture giòn dai đặc trưng và hương vị cay nồng dễ chịu. Món này khi kết hợp với cơm nóng hổi sẽ tạo nên một bữa ăn thực sự hấp dẫn và bắt miệng.

Chả lụa kho tiêu giúp bạn có một cảm giác rất mới

Chả lụa kho tiêu giúp bạn có một cảm giác rất mới

6.3 Nem chả trộn cóc non trứng cút

Món ăn này rất thu hút với “dân nhậu” bởi vẻ ngoài đầy màu sắc, sự phong phú của các nguyên liệu như cóc non, dưa leo, trứng cút, xoài và nem chua. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy hương vị mặn chua từ cóc non, nem kết hợp với độ béo của trứng cút và sự dai của chả tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đầy thú vị.

Món ăn này rất thu hút với “dân nhậu” bởi vẻ ngoài đầy màu sắc, sự phong phú của các nguyên liệu

Món ăn này rất thu hút với “dân nhậu” bởi vẻ ngoài đầy màu sắc, sự phong phú của các nguyên liệu

7. Cách ăn chả lụa giảm cân hiệu quả

7.1 Kết hợp sử dụng chả lụa cùng thực phẩm khác

Chả lụa chủ yếu được làm từ thịt và các loại gia vị và nó không hề chứa chất xơ. Do đó, việc ăn chả lụa cùng với các loại rau củ là một tip quan trọng để tạo nên sự cân đối trong chế độ dinh dưỡng của bạn. Bổ sung rau củ vào bữa ăn không chỉ cung cấp các vitamin cần thiết mà còn giúp dạ dày bạn cảm thấy đầy đặn hơn. Từ đó mang lại cảm giác no lâu, hỗ trợ hiệu quả trong việc kiểm soát trọng lượng cơ thể.

7.2 Không lạm dụng chả lụa

Mặc dù chả lụa được coi là một lựa chọn thực phẩm tiện lợi, không yêu cầu quá nhiều thời gian chuẩn bị hay chế biến nhưng việc tiêu thụ nó quá mức lại không được các chuyên gia khuyến khích thực hiện. Bên cạnh đó, việc ăn chả lụa quá nhiều không chỉ làm gia tăng rủi ro mất cân bằng dinh dưỡng mà còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác do thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu từ thực phẩm khác.

Việc ăn chả lụa quá nhiều không chỉ làm gia tăng rủi ro mất cân bằng dinh dưỡng

Việc ăn chả lụa quá nhiều không chỉ làm gia tăng rủi ro mất cân bằng dinh dưỡng

7.3 Nên sử dụng chả lụa chay

Trong số các loại chả lụa, chả chay sẽ chứa lượng calo thấp nhất và là một thực phẩm llý tưởng để thay thế cho chả lụa truyền thống. Tuy nhiên, khi quyết định chọn mua bất kỳ sản phẩm chay nào, việc tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín là rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh nguy cơ ngộ độc từ các sản phẩm kém chất lượng.

7.4 Xây dựng lối sống lành mạnh và thói quen vận động

Để đạt được vóc dáng cân đối, việc áp dụng một chế độ ăn uống khoa học cùng với luyện tập thể dục thể thao là cực kỳ quan trọng. Sự kết hợp này giúp tăng cường quá trình đốt cháy calo, hỗ trợ cải thiện vóc dáng và nâng cao sức khỏe tổng thể. Có nhiều loại bài tập hiệu quả mà bạn có thể thực hiện để đạt được mục tiêu này bao gồm nhảy dây, chạy bộ, và thực hiện plank.

Việc áp dụng một chế độ ăn uống khoa học cùng với luyện tập thể dục thể thao là cực kỳ quan trọng

Việc áp dụng một chế độ ăn uống khoa học cùng với luyện tập thể dục thể thao là cực kỳ quan trọng

8. Lưu ý cần nhớ khi bảo quản chả lụa

  • Đảm bảo sử dụng một con dao sạch để cắt chả lụa: Tránh việc sử dụng dao ướt hoặc đang còn dính nước vì có thể làm tăng nguy cơ chả bị hỏng sớm. Khi không tiêu thụ hết, chả sau khi cắt, bạn nên bọc chúng lại bằng màng bọc thực phẩm để ngăn chặn vi khuẩn gây hại, giữ cho chả lụa được tươi ngon lâu hơn.
  • Bảo quản chả lụa ở điều kiện nhiệt độ thích hợp: Chả lụa nên được giữ trong ngăn mát của tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 5 đến 10 độ C với mục đích đảm bảo môi trường bảo quản lý tưởng nhất cho nó.
  • Chú ý đến thời hạn sử dụng của chả lụa: Chả lụa sau khi đã cắt nên được tiêu thụ trong vòng 3 đến 5 ngày để đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp bảo quản chả lụa trong ngăn đá của tủ lạnh, thời gian lưu trữ có thể kéo dài từ 10 đến 15 ngày.

Như vậy, thông qua bài viết chúng ta có thể biết về 100g chả lụa bao nhiêu calo, ăn chả lụa có béo không và cách bảo quản thực phẩm. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết nhé!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Đối với một phần 100g chả lụa được chuẩn bị từ những nguyên liệu này, bạn sẽ hấp thụ vào cơ thể khoảng 136 calo.
Danh mục sản phẩm