• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc có tốt không?

Thói quen vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp bạn vừa có thể tận hưởng được những giai điệu du dương vừa rèn luyện cơ bắp dẻo dai hơn. Thế nhưng liệu thói quen này có thực sự tốt hay không? Cách này có hại cho sức khỏe không? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Việc sử dụng tai nghe khi chạy bộ có lẽ không phải là điều quá xa lạ với những ai thường xuyên tập chạy bộ. Theo một cuộc khảo sát, có khoảng 60% người chạy bộ cho biết rằng họ có sử dụng tai nghe trong quá trình vận động này. Trong đó có đến 81% thường nghe những bản nhạc yêu thích được cài đặt sẵn trong thiết bị.   

Dưới đây là tổng hợp những ưu điểm và nhược điểm khi chúng ta vừa chạy bộ vừa nghe nhạc mà bạn có thể cân nhắc. Để từ đó có thể nâng cao chất lượng chạy trong quá trình tập luyện của mình.

1. Lợi ích khi bạn vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Lợi ích khi bạn vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng thói quen nghe nhạc thường xuyên có thể tiếp thêm năng lượng và tăng cường sự hứng thú cho bạn trong quá trình chạy bộ.

1.1. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc tạo năng lượng

Các hoạt động thể chất, đặc biệt diễn ra vào cuối ngày có thể khiến cho bạn  cảm thấy mệt mỏi và chẳng còn muốn làm điều gì khác nữa. Sẽ có những ngày bạn cần tiếp thêm động lực và những bài nhạc yêu thích có thể trở thành nguồn năng lượng tuyệt vời cho bạn.

Một chuyên gia thể thao chuyên nghiên cứu về tác động của âm nhạc đến các vận động viên cho rằng những giai điệu lôi cuốn, hấp dẫn sẽ giúp cho người tập trở nên hưng phấn hơn. Lúc đó, mặc dù phải đối mặt với sự mệt mỏi trong quá trình tập luyện nhưng bạn cũng vẫn còn nhiều năng lượng để tiếp tục thực hiện công việc khác. Nghiên cứu từ Tạp chí Strength and Conditioning Research cũng đồng chuẩn bị tâm lý luyện tập tốt hơn.

Quyết định lựa chọn nghe loại nhạc nào cũng cực kỳ quan trọng. Lời khuyên dành cho bạn là nên chọn một bài nhạc có giai điệu chậm khi bắt đầu chạy lên dốc. Hãy dành thời gian chọn ra một playlist các bài hát yêu thích để tạo cảm hứng khi tập luyện chạy bộ.

Âm nhạc giúp tăng cường các cảm xúc tích cực như sự vui vẻ và phấn khởi, đồng thời làm giảm bớt các cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và uể oải cho người tập.

1.2. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp giữ nhịp độ tập luyện

Nhiều người khi chạy bộ không thích đeo tai nghe trong quá trình tập luyện. Thay vào đó, họ muốn tập trung vào các chỉ số như số bước chân và nhịp thở để kiểm soát nhịp độ chạy. Tuy nhiên, âm nhạc vẫn là thứ có thể giúp bạn theo dõi cường độ tập luyện rất tốt.

Theo một nghiên cứu gần đây, nhiều vận động viên thường đạt hiệu quả tốt hơn khi nghe nhạc phù hợp với nhịp độ tập luyện của bản thân họ. Các chuyên gia đưa ra gợi ý cho bạn là nên nghe nhạc nhịp nhanh 120 nhịp mỗi phút khi tập luyện những bài tập có cường độ cao. Ngược lại, những bài hát ít hơn 120 nhịp mỗi phút sẽ phù hợp cho các bài tập nhẹ nhàng. Bài nhạc có nhịp điệu phù hợp với cường độ chạy bộ sẽ giúp bạn tự động điều chỉnh nhịp chạy của mình để không bị mất sức khi tập luyện lâu dài. 

1.3. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc làm tăng sức bền   

Theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Anh, việc nghe những giai điệu yêu thích trong lúc vận động có thể làm giảm sự mệt mỏi và giúp tăng cảm giác bắt nhịp. Âm nhạc là yếu tố tác động từ bên ngoài giúp ngăn chặn các tác nhân tiêu cực từ bên trong, trong đó có sự mệt mỏi, uể oải.

Khi người tập cảm nhận được sự mệt mỏi đã giảm, những bước chạy sẽ trở nên tràn đầy năng lượng. Nếu bạn cần thêm động lực để hoàn thành những bài tập nặng, hãy chọn nghe những bài nhạc yêu thích để tập luyện tốt hơn.

Hoạt động chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, còn âm nhạc sẽ giúp những bước chạy trở nên nhẹ nhàng, bay bổng hơn. Điều này còn khiến tinh thần của chúng ta  đồng điệu với hoạt động thể chất hơn nữa đấy.

Ngoài ra, thói quen tập thể dục có thể mang lại nhiều tác động tích cực cho cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhận biết một số tác dụng phụ của việc vừa chạy bộ vừa nghe nhạc để cân nhắc trong quá trình tập luyện.

2. Tác hại khi bạn vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Tác hại khi bạn vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Dưới đây là một số tác hại dễ nhận thấy khi vừa chạy bộ vừa nghe nhạc mà bạn cần cân nhắc.

2.1. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc gây nguy hiểm

Một trong những lý do chính mà bạn không nên đeo tai nghe trong lúc tập chạy bộ là để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn. Việc đeo tai nghe có thể khiến cho bạn không cảm nhận được những sự việc xảy ra xung quanh mình. Đặc biệt là khi đang chạy bộ ở đường có xe chạy, tai nghe sẽ khiến bạn không nghe thấy được tiếng còi xe và nguy cơ gặp phải tai nạn trên đường rất cao. Đó là một vấn đề cực kỳ nguy hiểm mà bạn nên cân nhắc khi vừa chạy bộ vừa nghe nhạc.

Nếu bạn nghe nhạc trong thời gian dài, bạn sẽ không thể nghe được tiếng xe đang đến gần hay có ai đó khác cảnh báo cho bạn là nguy hiểm đang ập đến. Trong trường hợp phải tập chạy ở những nơi xe cộ đông đúc thì tốt nhất là bạn không nên sử dụng tai nghe để nghe nhạc.

2.2. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc khiến bạn bị phụ thuộc

vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc khiến bạn bị phụ thuộc

Như đã nói ở trên, âm nhạc có thể giúp chúng ta tự động điều chỉnh nhịp độ tập luyện nhưng không phải lúc nào bạn cũng mang theo tai nghe bên người. Do đó, bạn không thể phụ thuộc quá nhiều vào việc này để điều chỉnh cường độ tập luyện của mình được.

Khi đã bị phụ thuộc vào âm nhạc mà vì hoàn cảnh mà không thể duy trì tập luyện cùng với việc nghe nhạc, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy uể oải trở lại. Cơ thể bạn đã hình thành sự cảm nhận âm nhạc và tập luyện cùng nhau. Nên khi thiếu đi âm nhạc, bạn có thể sẽ thấy không còn cảm hứng để tập luyện tiếp.

Bạn không nên để mình bị phụ thuộc vào việc nghe nhạc qua nhiều trong lúc tập chạy bộ. Giải pháp là bạn chỉ nên nghe nhạc xen kẽ trong các lần tập chạy bộ chứ không nên nghe một cách thường xuyên.

2.3. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc làm giảm trải nghiệm chạy

Trong xã hội hiện nay, công nghệ hiện đại hầu như đã chiếm sóng ở mọi lúc mọi nơi. Do đó, tập thể dục có thể coi là khoảng thời gian hiếm hoi để bạn rời bỏ những thiết bị công nghệ. Đây cũng là cách để thay đổi không khí lúc này, bạn sẽ chỉ tập trung vào làm một việc duy nhất là tập thể dục mà thôi.

Khi vừa chạy bộ vừa nghe nhạc thì bạn sẽ lại phải thực hiện hai việc cùng một lúc, nghĩa là bạn sẽ quay trở lại chế độ multitasking (làm nhiều việc cùng một lúc) như khi làm việc ở văn phòng.

Chiếc tai nghe cũng sẽ phần nào hạn chế trải nghiệm chạy bộ của bạn. Bạn sẽ chẳng thể tận hưởng trọn vẹn được cảm giác sảng khoái khi tập nếu như tập trung vào âm nhạc quá mức.

Thói quen vừa chạy bộ vừa nghe nhạc đã trở thành một trải nghiệm không thể thiếu trong quá trình tập luyện của nhiều người. Thế nhưng, bạn cũng cần cân nhắc thêm một vài yếu tố khác để quyết định xem liệu mình có nên nghe nhạc trong lúc chạy bộ hay không nhé. Khi đã tìm được một kế hoạch luyện tập phù hợp, hãy cố gắng thực hiện chạy bộ thường xuyên để rèn luyện sức khỏe một cách tốt nhất cho chính mình nhé. Elipsport luôn mang đến cho bạn những chiếc máy chạy bộ tuyệt vời khi thực hiện chạy bộ tại nhà. Liên hệ hotline 1800 6854 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Vừa nghe nhạc vừa chạy bộ có tốt không?
Vừa nghe nhạc vừa chạy bộ đều mang lại cho người tập những mặt tiêu cực và tích cực. Tùy vào mục dichd và sự nhìn nhận của bạn mà nó tốt hay xấu.
Tùy vào sự sắp xếp thời gian của bạn mà có thể tập chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối. Tuy nhiên đừng nên tập quá muộn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ đấy nhé!
Khi chạy bộ ngoài đường nơi có đông phương tiện giao thông qua lại. Đó thật sự rất nguy hiểm nếu bạn đeo tai nghe nhạc. Âm thanh tai nghe quá lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp nhận tình hình xung quanh. Vì vậy tốt nhất là bạn không nên đeo tai nghe khi chạy bộ ngoài đường.
Như đã nói ở trên, âm nhạc có thể giúp chúng ta tự động điều chỉnh nhịp độ tập luyện nhưng không phải lúc nào bạn cũng mang theo tai nghe bên người. Do đó, bạn không thể phụ thuộc quá nhiều vào việc này để điều chỉnh cường độ tập luyện của mình được.
Khi chạy bộ thì chúng ta nên nghe những bản nhạc vui tươi mang lại năng lượng để tiếp sức mạnh khi chạy nhé!

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.