1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Có nên vừa chạy bộ vừa nghe nhạc? Lợi ích và tác hại bạn cần biết

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 12/03/2024 17:01:14

Âm nhạc là yếu tố giúp những người chạy bộ hưng phấn, duy trì bước chạy trở nên nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng cách, việc nghe nhạc khi chạy bộ có thể gây nguy hiểm trong quá trình chạy. Vậy vừa chạy bộ vừa nghe nhạc có tốt không?

1. Lợi ích khi bạn vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Theo nghiên cứu năm 2016 của Runner’s World, có khoảng 61% người sử dụng tai nghe trong quá trình chạy bộ, trong đó 82% thường nghe những bản nhạc yêu thích. Bởi việc nghe nhạc mang lại những lợi ích thể hiện qua những nghiên cứu tiêu biểu như:

Tạo nguồn năng lượng tích cực

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Journal of Sports Medicine and Physical Fitness" vào năm 2018 chỉ ra rằng, những người tham gia chạy bộ trong khi nghe nhạc có xu hướng chạy nhanh hơn và tiêu thụ lượng calo cao hơn so với nhóm không nghe nhạc.

Qua đó, chỉ ra rằng vừa chạy bộ vừa nghe nhạc có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Âm nhạc có thể làm giảm cảm giác mệt mỏi và căng thẳng, giúp bạn duy trì tinh thần sảng khoái hơn trong quá trình tập luyện.

Người tham gia chạy bộ trong khi nghe nhạc có xu hướng chạy nhanh hơn và tiêu thụ lượng calo cao hơn

Người tham gia chạy bộ trong khi nghe nhạc có xu hướng chạy nhanh hơn và tiêu thụ lượng calo cao hơn

Tập trung và duy trì nhịp độ

Theo nghiên cứu trên tạp chí Psychology of Sport and Exercise được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore chỉ ra rằng việc nghe nhạc có thể giảm thiểu cảm giác mệt mỏi và đau nhức, giúp người chạy bộ duy trì tốc độ và thời gian chạy lâu hơn.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi PLOS One cũng chứng minh nhiều vận động viên thường đạt năng suất tốt hơn khi nghe nhạc phù hợp với nhịp độ tập luyện. Các chuyên gia cũng gợi ý nên nghe nhạc nhịp nhanh, khoảng 120bpm (tương đương 120 nhịp mỗi phút) đối với các bài tập cường độ cao và ít hơn 120bpm đối với bài tập nhẹ nhàng.

Hiểu đơn giản, đối với những bài có cường độ cao, bạn nên chọn bài hát có tiết tấu nhanh, mạnh để tăng sự hứng thú và duy trì nhịp độ tập luyện. Ngược lại, với những bài tập nhẹ nhàng, bạn nên chọn các bài hát chậm và êm dịu hơn.

Tăng sức bền khi chạy bộ

Theo nghiên cứu của Đại học Brunel ở Luân Đôn đã tiến hành một cuộc thử nghiệm trong thời gian 2 tuần với người tham gia chạy bộ. Kết quả cho thấy rằng 95% số người tham gia cho biết nghe nhạc giúp họ cảm thấy tốt hơn và 66% đã cải thiện hiệu suất chạy của họ sau khi áp dụng thói quen nghe nhạc.

Người tham gia chạy bộ cho biết nghe nhạc giúp họ cảm thấy tốt hơn và 66% đã cải thiện hiệu suất chạy

Người tham gia chạy bộ cho biết nghe nhạc giúp họ cảm thấy tốt hơn và 66% đã cải thiện hiệu suất chạy

Hạn chế sự nhàm chán khi chạy bộ

Khi chúng ta chạy, chúng ta đang thực hiện cùng một động tác lặp đi lặp lại, điều này gây sự nhàm chán và dẫn đến tình trạng không muốn tiếp tục chạy trong các buổi sau. Và âm nhạc là người bạn đồng hành giúp làm tăng sự hứng khởi, cải thiện tâm trạng khi tập luyện.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp giảm cảm giác nhàm chán

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc giúp giảm cảm giác nhàm chán

2. Tác hại khi bạn vừa chạy bộ vừa nghe nhạc

Mặc dù nghe nhạc khi chạy bộ mang lại nhiều tác động tích cực cho suốt quá trình chạy bộ, nhưng cũng có một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc:

Nguy cơ tai nạn

Một trong những lý do chính mà bạn không nên đeo tai nghe trong lúc tập chạy bộ là để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn. Việc đeo tai nghe có thể khiến cho bạn không cảm nhận được những sự việc xảy ra xung quanh mình.

Gây hại cho thính giác

Nếu bạn sử dụng tai nghe có âm lượng quá cao, đặc biệt khi chạy ở nơi có tiếng ồn bên ngoài, có thể gây tổn thương cho thính giác trong thời gian dài. Vì vậy, bạn cần cân bằng việc nghe nhạc khi chạy bộ, đồng thời hạn chế nghe tai nghe với âm lượng quá lớn để bảo vệ sức khỏe thính giác.

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc khiến bạn bị phụ thuộc

Khi đã bị phụ thuộc vào âm nhạc nên khi thiếu đi âm nhạc, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy uể oải trở lại và không còn cảm hứng để tập luyện tiếp. Vì vậy, hãy nghe nhạc xen kẽ trong các lần tập chạy bộ chứ không nên nghe một cách thường xuyên để cải thiện tình trạng này.

Nên nghe nhạc xen kẽ trong các lần tập chạy bộ

Nên nghe nhạc xen kẽ trong các lần tập chạy bộ

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc làm giảm trải nghiệm chạy

Khi vừa chạy bộ vừa nghe nhạc thì bạn sẽ lại phải thực hiện hai việc cùng một lúc, nghĩa là bạn sẽ quay trở lại chế độ multitasking (làm nhiều việc cùng một lúc) như khi làm việc ở văn phòng. Lúc này, bạn sẽ khó thể tập trung hoàn toàn tâm trí của mình vào một việc nào và ảnh hưởng đến trải nghiệm chạy bộ.

Nghe nhạc dễ gây xao nhãng mục tiêu chạy bộ

Nếu bạn không đeo tai nghe khi chạy, bạn có thể luôn chú ý đến tốc độ của bản thân dựa trên nhịp thở và nhịp tim của chính bạn. Thế nhưng, khi bạn đeo tai nghe để nghe nhạc, bạn sẽ dễ dàng quên tốc độ mục tiêu của mình. Điều này có thể làm giảm hiệu quả khi tập luyện.

Các thiết bị phát nhạc cản trở quá trình chạy bộ

Nhiều người nghe nhạc khi tay cầm điện thoại hoặc đặt điện thoại trong túi quần. Việc xoay người trong quá trình chạy khiến bạn phải điều chỉnh vị trí của tai nghe, điều này gây phiền phức và ảnh hưởng đến tư thế chạy, đặc biệt khi gặp một số đoạn đường không bằng phẳng. 

Đồng thời, việc điện thoại quá nặng cũng khiến một bên đùi phải chịu sức cản lớn hơn, từ đó dẫn tới sự thiếu nhịp nhàng giữa các bước chạy. 

Nghe nhạc trong lúc chạy bộ có thể khiến bạn gặp nhiều bất tiện

Nghe nhạc trong lúc chạy bộ có thể khiến bạn gặp nhiều bất tiện

3. Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc có tốt không?

Vừa chạy bộ vừa nghe nhạc rất tốt cho sức khỏe người tập luyện nếu được thực hiện đúng cách. Để hạn chế rủi ro, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt nhất, các nhà sản xuất đã tích hợp loa nghe nhạc trên máy chạy bộ nhằm đem lại sự tiện lợi và trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Bạn có thể nghe nhạc bằng loa tích hợp trên máy chạy bộ

Bạn có thể nghe nhạc bằng loa tích hợp trên máy chạy bộ

Máy chạy bộ Elipsport tích hợp loa HIFI sống động là một sự lựa chọn đáng cân nhắc cho những người yêu thích tập luyện và âm nhạc. Với hệ thống âm thanh cải tiến, kết nối Bluetooth nhanh nhạy giúp bạn có thể tận hưởng âm nhạc sống động, mạnh mẽ cho quá trình rèn luyện thêm hiệu suất.

Hệ thống âm thanh cải tiến, kết nối Bluetooth nhanh nhạy của máy chạy bộ giúp bạn có thể tận hưởng âm nhạc sống động

Hệ thống âm thanh cải tiến, kết nối Bluetooth của máy chạy bộ giúp bạn có thể tận hưởng âm nhạc sống động

4. Một số lưu ý nghe nhạc khi chạy bộ

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tập luyện, hãy lưu ý một số điều sau đây:

Chọn nhạc phù hợp

Hãy lựa chọn những bản nhạc có nhịp điệu phù hợp với tốc độ và sở thích chạy bộ của bạn. Để đạt hiệu quả cao khi nghe nhạc khi chạy bộ, hãy thử nghe những loại nhạc như dance/EDM, nhạc Rock, nhạc Pop với giai điệu vui tươi, tăng cường năng lượng và tập trung cao độ trong suốt quá trình chạy.

Ngoài ra, bạn có thể chia theo ba giai đoạn "khởi động - chạy bộ - thư giãn" khác nhau trong một buổi chạy. Mỗi giai đoạn sẽ có một danh sách phát riêng biệt để phù hợp với mục đích của từng giai đoạn. Hoặc bạn có thể lựa chọn những bài hát phù hợp để nghe trong suốt cả 3 giai đoạn này.

Một số bài hát tiêu biểu:

Hãy lựa chọn những bản nhạc có nhịp điệu phù hợp với tốc độ và sở thích chạy bộ của bạn

Hãy lựa chọn những bản nhạc có nhịp điệu phù hợp với tốc độ và sở thích chạy bộ của bạn

Lựa chọn tai nghe thích hợp

Nếu bạn muốn nghe nhạc khi chạy bộ, hãy lựa chọn tai nghe thích hợp để đảm bảo sự an toàn và thoải mái. Các tai nghe không dây như tai nghe Bluetooth giúp bạn tránh bị rối dây và tăng tính linh hoạt trong quá trình chạy. Ngoài ra, nên chọn tai nghe có thiết kế chắc chắn và ôm sát vào tai để tránh rơi và gây phiền toái trong quá trình tập luyện.

Thay đổi nhạc thường xuyên

Nghe nhạc cùng một playlist quá lâu có thể gây nhàm chán. Hãy thay đổi nhạc thường xuyên để giữ cho tập luyện luôn mới mẻ và thú vị. Bạn có thể tìm kiếm các bài hát mới hoặc sử dụng nhạc Podcast cải thiện tâm trạng, tạo động lực trong quá trình chạy bộ.

Hãy thay đổi nhạc thường xuyên để giữ cho tập luyện luôn mới mẻ và thú vị

Hãy thay đổi nhạc thường xuyên để giữ cho tập luyện luôn mới mẻ và thú vị

Khi đã tìm được một kế hoạch luyện tập phù hợp với thói quen vừa chạy bộ vừa nghe nhạc, hãy cố gắng thực hiện chạy bộ thường xuyên để rèn luyện sức khỏe một cách tốt nhất. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về máy chạy bộ Elipsport, hãy liên hệ hotline 18006854 hoặc đến trực tiếp cửa hàng Elipsport gần nhất để trải nghiệm và tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Xem thêm: 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Vừa nghe nhạc vừa chạy bộ đều mang lại cho người tập những mặt tiêu cực và tích cực. Tùy vào mục dichd và sự nhìn nhận của bạn mà nó tốt hay xấu.
Danh mục sản phẩm