1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Gân bò bao nhiêu calo? Ăn gân bò có giảm cân không? Lưu ý khi ăn

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 06/07/2024 07:47:43

Những món ăn chế biến từ gân bò luôn hấp dẫn và kích thích vị giác bởi hương vị thơm ngon và độ giòn đặc trưng. Vậy gân bò bao nhiêu calo? Ăn gân bò nhiều có béo không? Và cần lưu ý những gì khi ăn để tránh gây tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe? Hãy cùng Elipsport tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Gân bò là gì?

Gân bò là phần mô liên kết giữa cơ và xương trong cơ thể bò, thường nằm ở vùng chân. Dạng sợi mô này có khả năng chịu được sức căng và lực lớn, do đó cần có thời gian nấu lâu hơn để đảm bảo gân chín mềm, thơm béo. Gân bò thường chia thành 3 loại: Gân trong, Gân vàng, Gân lẫn thịt.

Gân bò là phần mô liên kết giữa cơ và xương

Gân bò là phần mô liên kết giữa cơ và xương

Tuy chỉ là một phần nhỏ trong cơ thể con bò, nhưng gân bò lại chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe. Trung bình trong 100g gân bò chứa:

Gân bò chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Gân bò chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

2. Gân bò bao nhiêu calo? Ăn gân bò có béo không?

Lượng calo trong 100g gân bò có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến và loại gân cụ thể (gân trong, gân vàng hay gân lẫn thịt) được sử dụng. Trung bình 100g gân bò sẽ chứa từ 150 đến 250 calo

Ăn gân bò có thể dẫn đến tăng cân, tùy thuộc vào lượng calo tổng thể nạp vào cơ thể hằng ngày. Mỗi người cần khoảng 1800 - 2500 calo mỗi ngày để duy trì các hoạt động thể chất của cơ thể và theo đó, mỗi bữa ăn nên cung cấp khoảng 600 - 815 calo.

Tuy nhiên, để ăn no với gân bò, một người thường cần ăn khoảng 500g, tương đương với khoảng 750 - 1300 calo. Không những thế, lượng calo này còn phụ thuộc vào cách chế biến và các thành phần kèm theo. Do đó, có thể thấy lượng calo trong gân bò thường cao hơn đáng kể so với nhu cầu calo trung bình của một bữa ăn. 

Chính vì thế, ăn gân bò có thể gây tăng cân nếu ăn một cách không hợp lý, vượt quá với nhu cầu bữa ăn hằng ngày. Để tránh tăng cân, bạn nên chú ý đến lượng gân bò và tổng lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày, đồng thời cần cân đối với hoạt động thể chất và lối sống lành mạnh.

Trung bình 100g gân bò sẽ chứa từ 150 đến 250 calo

Trung bình 100g gân bò sẽ chứa từ 150 đến 250 calo

3. Giảm cân có nên ăn gân bò không?

Người giảm cân không nên ăn quá nhiều gân bò do hàm lượng calo và chất béo cao có trong loại thực phẩm này.  Như đã đề cập, lượng calo trong gân bò khá cao, đặc biệt khi chế biến cùng các thực phẩm khác, lượng calo sẽ tăng lên đáng kể, dẫn đến tình trạng dư thừa calo nếu ăn không kiểm soát.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý, chất béo trong gân bò khó chuyển hóa thành năng lượng, từ đó sẽ làm chậm quá trình giảm cân lành mạnh. Chính vì thế, ăn gân bò thường xuyên hoặc với một lượng lớn không chỉ gây tăng cân mà còn dẫn đến tích tụ mỡ thừa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường và gout.

Để ăn gân bò không lo tăng cân, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Chỉ nên ăn dưới 300g gân bò trong mỗi bữa ăn.
  • Khi chế biến gân bò, bạn nên kết hợp cùng với rau củ để giúp dễ tiêu hóa hơn và tránh tích tụ mỡ thừa.
  • Sau khi ăn gân bò, nên đi lại nhẹ nhàng hoặc có chế độ tập luyện phù hợp giúp tiêu hóa tốt hơn.
  • Bạn có thể uống sữa chua, sử dụng men vi sinh để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
  • Nếu đang trong quá trình tăng cơ giảm mỡ, bạn có thể tăng lượng gân bò trong bữa ăn và giảm bớt các món khác, vì gân bò giàu protein, hỗ trợ tốt quá trình tăng cơ.

Chỉ nên ăn dưới 300g gân bò trong mỗi bữa ăn

Chỉ nên ăn dưới 300g gân bò trong mỗi bữa ăn

4. Ăn gân bò có tốt cho sức khỏe không?

Gân bò là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như: 

  • Cung cấp lượng Collagen dồi dào: Giúp cải thiện độ đàn hồi và sức khỏe của da, làm chậm quá trình lão hóa, cũng như hỗ trợ sức khỏe xương khớp.
  • Cung cấp chất béo cần thiết: Từ đó cung cấp năng lượng và hỗ trợ hoạt động của não, có lợi cho sức khỏe tim mạch khi ăn điều độ, vừa phải.
  • Bổ sung kẽm và magie: Giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng hệ thần kinh.
  • Bổ sung protein và sắt: Xây dựng và duy trì cơ bắp, hỗ trợ quá trình tạo máu.
  • Cung cấp đa dạng vitamin: Cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động cơ thể, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi một cách hiệu quả.
  • Tăng cường sức đề kháng: Hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh tật hiệu quả hơn.

Gân bò là một lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Gân bò là một lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

5. Một số lưu ý cần biết khi ăn gân bò

Khi ăn và chế biến gân bò, bạn hãy lưu ý những điểm sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Nấu chín kỹ: Gân bò nên được nấu chín hoàn toàn để tránh nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Thận trọng với trẻ em: Trẻ em dưới sáu tuổi nên hạn chế ăn gân bò do hệ tiêu hóa còn non yếu, dễ gây tình trạng khó tiêu, táo bón.
  • Hạn chế cho người lớn tuổi ăn: Người lớn và người già không nên ăn quá nhiều gân bò để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch và vấn đề đường ruột.
  • Chọn gân bò tươi và an toàn: Mua gân bò ở những nơi uy tín, chọn miếng có màu trắng hồng và tươi để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Cân nhắc khi có vấn đề sức khỏe: Những người có vấn đề về tim mạch, cholesterol cao hoặc các vấn đề về sức khỏe khác nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn gân bò.

Lưu ý cần biết khi ăn gân bò

Lưu ý cần biết khi ăn gân bò

Xem thêm:

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn chi tiết gân bò bao nhiêu calo, ăn gân bò có béo không và các thông tin liên quan khác. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên tiếp tục đón đọc các bài viết khác của Elipsport nhé! Nếu có thắc mắc cần hỗ trợ hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 1800 6854!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm