• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Những Bài Tập Gym Cho Người Cao Tuổi

Khi lớn tuổi thì chúng ta phải tăng cường vận động, để tránh các mô xương, khớp bị lão hóa. Việc lựa chọn môn gym cũng là khả thi, dù là một môn thể dục nghe có vẻ nặng nhọc nhưng nếu biết cách tập những bài tập gym cho người cao tuổi một cách đúng đắn thì kết quả mang lại vẫn có thể là tuyệt vời.

Khi người cao tuổi quyết định tập gym, điều đó không có gì buồn cười hay lo lắng cả, đó là chuyện hết sức bình thường. Khi một ai đó quan tâm đến sức khỏe của mình và bắt đầu tập luyện thì ta nên chúc mừng cho họ, hiện nay có rất nhiều trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ cho quá trình tập luyện gym của người cao tuổi được dễ dàng hơn. Vậy người cao tuổi có nên tập gym không? Những bài tập gym nào là tốt nhất cho những người U60?

1. Tập gym cho người cao tuổi - Nên hay không?

Người cao tuổi thì sức khỏe là quan trọng nhất. Vậy việc tham gia vào bộ môn gym để rèn luyện sức khỏe có được không. Tập gym như thế nào là phù hợp cho người cao tuổi?

tập gym cho người cao tuổi

Tập gym cho người cao tuổi - Nên hay không?

1.1. Tập gym độ tuổi nào là phù hợp nhất

Độ tuổi 18 là thích hợp nhất để bạn tập gym, lúc này cơ thể bạn đã phát triển và đã trưởng thành, hệ cơ và xương vững chắc nên bạn nên bắt đầu xây dựng cơ bắp. Nhưng nên nhớ trong gym thì kỹ thuật động tác rất quan trọng, bạn nên bắt đầu ở mức tạ thấp nhất và tăng dần lên khi đã thuần thục với mức tạ trước đó. Dù biết không ai tập gym mà chưa từng trải qua chấn thương cả, nhưng bạn hãy nhớ thực hiện đúng form động tác, đừng để chấn thương dù chỉ là nhỏ nhất.

1.2. Người cao tuổi tập thể hình

Mặc dù cơ bắp và sức bền của chúng sẽ suy giảm theo tuổi tác và suy nhược cơ thể, nhưng nếu được rèn luyện thể lực lâu dài và có hệ thống, thì dù ở độ tuổi 50 hay 60, cơ bắp và sức bền cũng không bị suy yếu đáng kể. Có thể thực hiện các bài tập cường độ cao hơn và tập luyện nặng.

Nhưng nếu bạn chỉ là một người lớn bình thường, chưa có kinh nghiệm tập luyện lâu năm, dù chưa ở độ tuổi 50 hay 60 thì tốt nhất bạn nên sử dụng chương trình và cường độ tập phù hợp với tình trạng của bản thân dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Chú ý bảo vệ các khớp và mô mềm của bạn. Không chỉ cần chú ý đến việc tập luyện mà còn phải chú ý đến việc sắp xếp các bài tập kéo giãn và thư giãn.

2. Lịch tập gym cho người cao tuổi phù hợp nhất?

Vì cơ thể con người là đồng hồ sinh học, thích hợp nhất để tương tác với mặt trời và thời gian mặt trời mọc, tập thể dục vào thời điểm này có thể thu được kết quả gấp đôi. Theo các ý kiến đến từ Đông y, Dương khí tăng và Âm khí giảm vào thời điểm này, điều này cũng cho thấy rằng đây là thời điểm tốt  nhất để tập thể dục. Vậy chốt hạ đầu tiên là người cao tuổi nên tập gym vào buổi sáng sớm.

tập gym cho người cao tuổi

Lịch tập gym cho người cao tuổi phù hợp nhất?

Khi bước sang độ tuổi U50 hoặc U60, mục đích tập luyện thường là duy trì sức khỏe tim mạch và hạn chế quá trình lão hóa cơ, xương. Nên lịch tập gym cho người cao tuổi thường là 3 hoặc 4 buổi trên tuần. Mỗi buổi có thể kéo dài 60 đến 90 phút, và nên có thời gian xả hơi từ 1 đến 2 phút giữa các bài tập khác nhau.

3. Những bài tập gym cho người cao tuổi

Nếu có phòng tập gym ngoài trời thì đó là địa điểm thích hợp nhất để người cao tuổi tập thể hình. Thật lý tưởng khi có thể rèn luyện thân thể và hít thở không khí trong lành. Với độ tuổi đã cao, khi cơ thể không còn thích hợp với những bài tập nặng hay mức tạ lớn, nên khi người cao tuổi tập gym cũng có những bài tập dành riêng cho người lớn tuổi.

Thông thường các bài tập cho đối tượng U60 thường là những bài nhẹ nhàng, lặp lại số reps nhiều lần và thường tập với các máy hỗ trợ như: bộ dây cáp,...

Các loại tạ hỗ trợ tập sức bền và thể lực như tạ ấm, tạ chuông cũng rất thích hợp dành cho người cao tuổi tập gym. Tập luyện với bóng hơi cũng là một lựa chọn tốt để tập luyện đối với người lớn tuổi, động tác tập bụng hoặc đùi với bóng hơi sẽ giúp các cô, các bác thực hiện dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. 

4. Dinh dưỡng và nghỉ ngơi sau buổi tập cho người lớn tuổi

Việc dinh dưỡng của người lớn tuổi cũng rất quan trọng, ngoài việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, người lớn tuổi cũng nên chú ý bổ sung canxi và nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ. Người lớn tuổi ăn được nhiều rau xanh là rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra nên hạn chế ăn đạm từ thịt, nên ăn nhiều hơn các món cá và bổ sung các nguồn chất béo tốt như dầu olive, trái bơ, các loại hạt nguyên cám.

tập gym cho người cao tuổi

Dinh dưỡng và nghỉ ngơi sau buổi tập cho người lớn tuổi

Nghỉ ngơi cũng nên được người lớn tuổi chú ý, sau các buổi tập luyện tốn nhiều calo, các cô bác nên có một giấc ngủ sâu và ngon, đừng dùng các chất kích thích và cafein để hạn chế ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tại Tập đoàn thể thao Elipsport có cung cấp các loại ghế massage, giúp người cao tuổi thư giãn sau một ngày hoạt động mệt nhọc. Bên cạnh đó, xe đạp tập và máy chạy bộ của Tập đoàn ElipSport cũng sẽ giúp người cao tuổi dễ dàng thực hiện các bài tập thể dục tim mạch hơn mà không cần ra ngoài, tiết kiệm thời gian và tiện lợi khi có thể vừa nói chuyện với con cháu vừa tập luyện cơ thể.

Tuổi tác chỉ là một con số, hy vọng với ý chí kiên cường, những bài tập gym cho người cao tuổi phù hợp, dinh dưỡng hợp lý, cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị từ Elipsport sẽ giúp những “vận động viên” U60 sẽ sớm đạt được chiến thắng đối với tuổi tác, để có được sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống.

Để tập gym đạt hiệu quả tốt nhất ngoài tập luyện thường xuyên cùng chế độ ăn uống khoa học thì việc tập luyện cùng các thiết bị hỗ trợ cũng vô cùng quan trọng dẫn đến kết quả tập của bạn có hiệu quả cao hay không? Xe đạp tập thể dục, may chay bo dien,... là các sản phẩm hỗ trợ tập luyện hiệu quả ngay tại nhà đang được nhiều người lựa chọn vì tính đa năng và tiện lợi của chúng. Bên cạnh việc tập Gym mang đến vóc dáng chuẩn thì bạn cũng đừng bỏ qua các việc chăm sóc sức khỏe với ghế massage giúp thư giãn và giải tỏa các căng thẳng mệt mỏi sau thời gian làm việc và tập luyện thể thao nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.