• 1800 6854

1 tuần nên chạy bộ mấy lần để đạt hiệu quả nhất?

Chạy bộ là môn thể dục cơ bản, đơn giản, gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người. Nhưng chạy bộ như thế nào? 1 tuần nên chạy bộ mấy lần là hợp lý là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.

1 tuần nên chạy bộ mấy lầnChạy bộ thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe

1 tuần nên chạy bộ mấy lần? 

1 tuần nên chạy bộ mấy lần là câu hỏi của rất nhiều người. Thực tế, không có quan điểm nào tuyệt đối đặc biệt trong bộ môn chạy bộ. Mỗi người đều có các cách nhìn nhận, ý kiến khác nhau. Vậy nên việc chạy bộ ít hay nhiều, tần suất chạy bao nhiêu còn phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi cá nhân, tình trạng sức khỏe cũng như thời gian sinh hoạt của từng người.  

Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia, thông thường bạn chỉ nên chạy bộ từ 3-4 lần/tuần. Với các vận động viên chuyên nghiệp, tần suất chạy bộ của họ mỗi tuần thường dày hơn, cụ thể là từ 5-6 buổi/tuần. Nhưng với những người chạy bộ với mong muốn đơn thuần là để nâng cao thể lực như chúng ta thì chỉ nên duy trì việc chạy bộ cách ngày để hiệu quả đạt được tốt nhất. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu được các nguy cơ bệnh tật như cao huyết áp, béo phì, xương khớp vừa duy trì vóc dáng hoàn hảo.

Tham khảo bài viết hữu ích dành cho bạn: Những mẫu máy chạy bộ điện đẹp, tốt được khách hàng tin dùng nhất.

Vì sao không nên chạy bộ mỗi ngày?

nên chạy bộ bao nhiêu lần 1 tuần

Chạy bộ với cường độ cao tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nếu chạy bộ tốt như vậy, vì sao không nên chạy bộ mỗi ngày? Bất cứ cái gì cũng có giới hạn, sức chịu đựng của cơ thể con người cũng vậy. Chạy bộ chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi bạn áp dụng đúng, đủ.

Chạy bộ hàng ngày với tần suất dày đặc thậm chí còn gây ra phản ứng ngược. Theo T.S Lavie, chạy bộ liên tục mỗi ngày với thời gian kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ làm tăng nguy cơ tim mạch, tiềm ẩn nguy cơ chấn thương khớp gối và các khớp liên quan.

Những lưu ý khi chạy bộ

1 tuần chạy bộ mấy lần, bạn đã có được câu trả lời nhưng làm sao để việc thực hiện đạt hiệu quả cao? Chạy bộ dù đơn giản nhưng cũng cần phải thực hiện đúng cách để tránh tối đa các tai nạn có thể xảy ra. Do đó, bạn cần hết sức lưu ý, cố gắng ghi nhớ, áp dụng. 

1. Cần khởi động kỹ trước khi chạy bộ

Đây là "bài học thuộc lòng" dành cho bất cứ ai yêu thích bộ môn này. Nhằm giảm thiểu tai nạn, sự cố xảy ra trong khi chạy bộ, bạn cần khởi động thật kỹ các khớp. Khởi động giống như một bước đệm chuẩn bị để cơ thể dần thích ứng với các chuyển động nhanh, mạnh mà không bị shock. Bước này thường bị nhiều người coi nhẹ, có đôi khi còn được thực hiện rất qua loa nhưng thực tế nó đóng vai trò vô cùng quan trọng.

2. Chọn giày thể thao, trang phục phù hợp

1 tuan nen chay bo may lan

Chọn trang phục phù hợp khi chạy bộ

Để đảm bảo cơ thể cảm thấy thoải mái nhất trong khi chạy, bạn nên chọn giày và quần áo phù hợp. Giày bằng vải, vừa số chân, đế bằng, không quá cao, trước khi chạy cần kiểm tra kỹ dây giày. Quần áo vừa vặn cơ thể, không quá bó cũng không nên quá rộng.

3. Chạy bộ đúng cách

Thế nào là chạy bộ đúng cách? Khi chạy bộ, bạn nên kết hợp vừa chạy vừa đi bộ, tuyệt đối tránh chạy liền mạch không nghỉ bởi bạn có thể sớm kiệt sức và ngất. Chạy từ từ với tốc độ vừa phải, không vội vàng, hấp tấp.

4. Bổ sung nước trước, trong và sau khi chạy

Bạn cần bổ sung nước liên tục, kịp thời để tránh tình trạng kiệt sức. Việc bổ sung này được tiến hành đồng thời cả trước, trong và sau quá trình chạy. Bạn có thể đem theo một bình nước ấm bên mình (khi trời lạnh) hoặc một bình nước mát (khi trời nóng).

chỉ nên chạy bộ bao nhiêu lần trong 1 tuần

Bổ sung nước khi chạy bộ tránh làm cơ thể kiệt sức

5. Nên thực hiện đều đặn, khoa học, có kế hoạch

Việc chạy bộ cần được tiến hành xen kẽ, cách ngày để vừa duy trì được sức khỏe vừa có thời gian phục hồi năng lượng. Bạn có thể sắp xếp chạy vào các thứ Hai, Bốn, Sáu, nghỉ các ngày còn lại hoặc ngược lại luyện tập vào các ngày Ba, Năm, Bảy và dừng tập ở các ngày chẵn. Nói chung, sắp xếp lịch tập như thế nào phụ thuộc vào bạn miễn sao phải đảm bảo thời gian tĩnh dưỡng cho cơ thể, tránh vận động quá sức. 

6. Lắng nghe cơ thể

Rèn luyện sức khỏe là cả quá trình bền bỉ, lâu dài vì thế không nên nóng vội. Bạn cần tuân theo quy trình thích hợp nhưng cũng cần lắng nghe cơ thể. Biết điều tiết, cắt giảm thời gian chạy khi ốm yếu nhưng cũng không được quá hưng phấn, tùy ý tăng tần suất, thời gian chạy khi khỏe mạnh.

1 tuần nên chạy bộ mấy lần

Luôn lắng nghe cơ thể

7. Kiên trì là chìa khóa của thành công

Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi tính nhẫn nại. Vì thế, hãy đều đặn luyện tập mỗi tuần, đừng vì chán nản, bận bịu mà bỏ dở giữa chừng. Thành công chỉ đến khi ta bắt tay hành động và kiên định với hành động đó. 

Ban đã có câu lời giải đáp cho câu hỏi "1 tuần nên chạy bộ mấy lần?" rồi đấy. Hãy nhớ sức khỏe là món quà quý giá nhất mà thượng đế ban tặng cho con người. Hãy trân trọng, giữ gìn, nuôi dưỡng nó. Có như vậy, bạn mới có thể làm những điều mình mong muốn. Chúc bạn luôn vui, khỏe và đừng quên chạy bộ mỗi tuần nhé! Bạn có thể đến Elipsport chọn cho mình những chiếc máy chạy bộ phù hợp nhất! Truy cập tìm kiếm cửa hàng gần nhất: https://elipsport.vn/lien-he/

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.