1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

100g hạt hướng dương bao nhiêu calo? Có béo không? Cách ăn giảm cân

Hạt hướng dương không chỉ là một thức ăn ngon mà còn là nguồn năng lượng đáng kể. Vậy hạt hướng dương bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của hạt hướng dương

Hạt hướng dương được tách rời từ bông hoa hướng dương sau khi đã hoa đạt đến mức độ đầy đủ nở. Chúng chứa một lượng calo đáng kể, và với 100g hạt sau khi lấy ra vỏ, chúng cung cấp giá trị dinh dưỡng như sau:

Thành phần dinh dưỡng của hạt hướng dương

Thành phần dinh dưỡng của hạt hướng dương

2. 100g hạt hướng dương bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong hạt hướng dương được xem là khá cao. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g hạt hướng dương khô rang, năng lượng calo là khoảng 580 calo, trong khi đối với 100g hạt hướng dương rang dầu, hàm lượng calo là khoảng 590 calo. Đây được xem là một mức calo tương đối cao, đặc biệt là đối với những người phụ nữ có mong muốn giảm cân.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong hạt hướng dương được xem là khá cao

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong hạt hướng dương được xem là khá cao

3. Ăn hạt hướng dương có béo không?

Để đánh giá xem việc ăn hạt hướng dương có tăng cân hay không, bạn cần tính toán lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày. Trung bình, một người lớn cần khoảng 2000 kilocalories (kl calo) mỗi ngày, chia đều thành 3 bữa, mỗi bữa khoảng 667 kl calo.

Nếu bạn ăn hạt hướng dương và lượng calo nạp vào cơ thể dưới 667 kl calo (tương đương với khoảng 130g đến 140g hạt hướng dương mỗi bữa) mà không kèm theo thêm bất kỳ thức ăn nào khác, thì không có nguy cơ tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn mức này và đồng thời ăn thêm các món khác, nguy cơ tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

Do đó, khi ăn hạt hướng dương, quan trọng là bạn phải tính toán lượng ăn sao cho phù hợp, tránh ăn quá mức calo cho phép mỗi ngày để ngăn chặn tình trạng tăng cân không mong muốn.

Nếu bạn ăn hạt hướng dương và lượng calo nạp vào cơ thể dưới 667 kl calo thì không có nguy cơ tăng cân

Nếu bạn ăn hạt hướng dương và lượng calo nạp vào cơ thể dưới 667 kl calo thì không có nguy cơ tăng cân

4. Ăn hạt hướng dương có tốt không?

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, chất đạm, tinh bột, vitamin E, và chất béo. Trong 100g hạt hướng dương, chúng chứa khoảng 5g chất béo, 20g tinh bột và 23g chất đạm (protein).

Nếu bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương mà không kết hợp với các thực phẩm khác, có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, đồng thời có thể gây thừa đạm và tinh bột trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn duy trì một lượng ăn hạt hướng dương hợp lý, nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mức ăn hàng ngày nên giữ trong khoảng 28g hạt hướng dương, tương đương với việc cung cấp khoảng 157 calo vào cơ thể mỗi ngày.

Theo thông tin từ chuyên trang của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, hạt hướng dương có chứa ít cholesterol, điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt cho sức khỏe, hỗ trợ hệ thần kinh, tim mạch, và giúp ổn định đường huyết.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hạt hướng dương đặc biệt giàu Vitamin E, với hàm lượng đạt 35.17 mg/100g hạt, và cũng cung cấp folate ở mức 227 μg/100g hạt. Đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Vitamin E đóng vai trò quan trọng trong chống oxy hóa, và sự cân bằng nồng độ vitamin E trong cơ thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm do các vấn đề về tim mạch. Chức năng chống oxy hóa của Vitamin E giúp làm giảm thấp nguy cơ tử vong sớm từ các bệnh tim mạch, đồng thời bảo vệ màng tế bào não khỏi tổn thương, đối phó với viêm nhiễm và sưng.

Ngoài ra, hạt hướng dương cũng chứa hàm lượng phytosterol cao nhất trong các loại hạt. Phytosterol giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL-C) và hạn chế sự hình thành mảng bám trong động mạch và mạch máu. Do đó, việc tiêu thụ một lượng phù hợp hạt hướng dương có thể đóng vai trò bảo vệ trái tim của bạn.

Chức năng chống oxy hóa của Vitamin E giúp làm giảm thấp nguy cơ tử vong sớm từ các bệnh tim mạch

Chức năng chống oxy hóa của Vitamin E giúp làm giảm thấp nguy cơ tử vong sớm từ các bệnh tim mạch

Giảm cân

100g hạt hướng dương không chỉ cung cấp 584 kcal, mà còn chứa một lượng chất xơ đáng kể, là 8,6g, tương đương với một số miếng thịt lợn nướng, một chiếc bánh mì, hoặc một thanh sô cô la. Chất xơ này không chỉ giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa mà còn giảm mức cholesterol.

Đồng thời, chất xơ còn giúp cảm giác no, ngăn chặn khả năng ăn quá nhiều và giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, hạt hướng dương là sự lựa chọn lý tưởng cho những người đang tìm kiếm loại hạt bổ sung dinh dưỡng trong chế độ giảm cân.

Chất xơ này không chỉ giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa mà còn giảm mức cholesterol

Chất xơ này không chỉ giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa mà còn giảm mức cholesterol

Cung cấp Magie tốt cho cơ xương và sức khỏe tinh thần

Magie thường được áp dụng trong lĩnh vực y học để kích thích chức năng hô hấp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. Magie là một yếu tố cần thiết để bảo duy trì chức năng của hệ cơ và xương.

Trong hạt hướng dương, hàm lượng magie đạt 325mg/100g hạt, đóng góp vào việc duy trì tâm trạng khỏe mạnh. Magie, khi được sử dụng dưới dạng magnesium sulfate, đã được áp dụng trong liệu pháp vi lượng cho các bệnh nhân trầm cảm, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tâm thần.

Magie thường được áp dụng trong lĩnh vực y học để kích thích chức năng hô hấp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng

Magie thường được áp dụng trong lĩnh vực y học để kích thích chức năng hô hấp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng

Cung cấp Selen hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của cơ thể. Nó tham gia vào quá trình điều hòa thân nhiệt, nhịp tim và sự trao đổi chất của cơ thể. Selen được xem là một chất dinh dưỡng lý tưởng để hỗ trợ tuyến giáp trong việc duy trì chức năng của nó.

Selen được xem là một chất dinh dưỡng lý tưởng để hỗ trợ tuyến giáp trong việc duy trì chức năng của nó

Selen được xem là một chất dinh dưỡng lý tưởng để hỗ trợ tuyến giáp trong việc duy trì chức năng của nó

5. Một số tác dụng phụ của hạt hướng dương

Mặc dù hạt hướng dương mang lại nhiều lợi ích đã được biết đến, nhưng việc tiêu thụ quá mức cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ đáng kể.

  • Ảnh hưởng đến thận: Hàm lượng phốt pho trong hạt hướng dương đạt mức khá cao, là 660mg/100g hạt, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thận và gây ra các vấn đề không mong muốn. Việc ăn khoảng 130g trong mỗi lần giúp duy trì sức khỏe thận.
  • Nguy cơ tăng cân: Mặc dù hạt hướng dương thơm ngon và béo ngon, 100g hạt cung cấp đến 542 kcal. Việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến việc nạp vào cơ thể lượng calo cao, góp phần vào tình trạng tăng cân.
  • Gây xỉn màu răng: Vỏ cứng của hạt hướng dương có thể làm hại đến men răng, tạo ra cao răng khi cắn hạt.
  • Chất độc hại: Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần độc hại, như cadmium. Nếu để lâu, hạt có thể bị ẩm và mốc, dẫn đến phá hủy chất dinh dưỡng và chuyển hóa chúng thành các chất độc hại. Việc tiêu thụ nhiều hạt hướng dương trong thời gian dài có thể gia tăng lượng cadmium trong cơ thể, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh.

Hàm lượng phốt pho trong hạt hướng dương đạt mức khá cao, là 660mg/100g hạt, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thận và gây ra các vấn đề không mong muốn

Hàm lượng phốt pho trong hạt hướng dương đạt mức khá cao, là 660mg/100g hạt, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thận và gây ra các vấn đề không mong muốn

6. Các câu hỏi liên quan

Ngoài những thắc mắc xoay quanh việc ăn hạt hướng dương có gây tăng cân hay có lợi cho sức khỏe không, vẫn còn nhiều câu hỏi khác liên quan đến loại hạt này, bao gồm:

Ăn hạt hướng dương có bị đau đầu không?

Việc tiêu thụ hạt hướng dương quá mức có thể dẫn đến cảm giác đau đầu, mệt mỏi, và mất hứng thú ăn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn một lượng nhỏ hoặc vừa phải thì sẽ không gặp phải vấn đề này.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể liên quan đến chất canxi có trong hạt hướng dương. Việc tiêu thụ lượng lớn hạt hướng dương có thể tăng nồng độ canxi trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và dẫn đến triệu chứng đau đầu.

Việc tiêu thụ hạt hướng dương quá mức có thể dẫn đến cảm giác đau đầu

Việc tiêu thụ hạt hướng dương quá mức có thể dẫn đến cảm giác đau đầu

Mẹ bầu ăn hạt hướng dương có tốt không?

Câu trả lời là có, vì hạt hướng dương chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Việc tiêu thụ hạt hướng dương giúp bà bầu duy trì làn da khỏe mạnh, giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn chặn sự phát triển của ung thư, và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, khi mẹ bầu ăn hạt hướng dương, cần lưu ý bổ sung đầy đủ các thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. Việc tiêu thụ không được quá mức, để tránh nhiễm độc selen, đặc biệt là đối với những bà bầu có tiền sử dị ứng, nên hạn chế ăn hạt hướng dương.

Khi mẹ bầu ăn hạt hướng dương, cần lưu ý bổ sung đầy đủ các thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi

Khi mẹ bầu ăn hạt hướng dương, cần lưu ý bổ sung đầy đủ các thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi

Ăn hạt hướng dương có bị vô sinh không?

Theo một số nghiên cứu, hạt hướng dương chứa nhiều protein, và tiêu thụ lượng lớn protein này có thể ức chế quá trình sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Ngoài ra, việc ăn nhiều hạt hướng dương cũng được liên kết với nguy cơ phát triển bệnh tuyến tiền liệt, một trong những yếu tố có thể gây ra vô sinh ở nam giới.

Hạt hướng dương chứa nhiều protein, và tiêu thụ lượng lớn protein này có thể ức chế quá trình sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn

Hạt hướng dương chứa nhiều protein, và tiêu thụ lượng lớn protein này có thể ức chế quá trình sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn

Ăn hạt hướng dương có nổi mụn không?

Hạt hướng dương được biết đến với sự giàu chất axit béo omega-6, một yếu tố được liên kết với tăng cường quá trình viêm nhiễm và xuất hiện mụn trứng cá.

Việc tiêu thụ lượng lớn hạt hướng dương có thể dẫn đến sự mất cân bằng của axit béo omega-6, điều này có thể làm tăng nguy cơ phát ban mụn và làm nặng thêm tình trạng nổi mụn. Vì vậy, để giảm nguy cơ này, việc ăn hạt hướng dương nên được thực hiện với một lượng ổn định và không nên tiêu thụ quá mức.

Việc tiêu thụ lượng lớn hạt hướng dương có thể dẫn đến sự mất cân bằng của axit béo omega-6

Việc tiêu thụ lượng lớn hạt hướng dương có thể dẫn đến sự mất cân bằng của axit béo omega-6

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc hạt hướng dương bao nhiêu calo. Hạt hướng dương cung cấp 584 kcal cho mỗi 100g, là một nguồn năng lượng đáng kể với nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, protein, chất béo, và nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Nếu còn thắc mắc gì, đừng ngần ngại để lại phía dưới phần bình luận nhé!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong hạt hướng dương được xem là khá cao. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g hạt hướng dương khô rang, năng lượng calo là khoảng 580 calo, trong khi đối với 100g hạt hướng dương rang dầu, hàm lượng calo là khoảng 590 calo. Đây được xem là một mức calo tương đối cao, đặc biệt là đối với những người phụ nữ có mong muốn giảm cân.
Danh mục sản phẩm