• 1800 6854

6 Bài Tập Yoga Cho Người Thoái Hóa Khớp Gối

Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối là các bài tập giúp bạn tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai, sức mạnh cho khớp gối, đồng thời giúp hỗ trợ giảm đau, giảm viêm khớp. Tham khảo hướng dẫn chi tiết cách thực hiện các bài tập yoga theo hướng dẫn cụ thể sau đây.

  1. Bao nhiêu tuổi mới được tập Gym? Tập Gym sớm có hại gì không?
  2. Những cách tập cho bắp chân to ra tại nhà hiệu quả bất ngờ
  3. #5 Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào
  4. Ăn đậu phộng rang có tăng cân không?

Yoga là một lựa chọn phổ biến cho nhiều người với nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Trước khi bắt đầu tập yoga, hãy đảm bảo rằng yoga phù hợp với bạn. Chỉ cần lưu ý không tập quá sức và nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu thì hãy ngừng lại. Làm mọi động tác nhẹ nhàng và vừa sức là chìa khóa giúp bạn thành công. 

1. Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối là gì?

Tiến sĩ Kolasinski, đã nghiên cứu tác dụng của yoga đối với những người bị thoái hóa khớp gối. Cô phát hiện ra rằng những người tham gia các lớp yoga 90 phút mỗi tuần, thực hiện trong 8 tuần đã giảm đau và cải thiện chức năng thể chất cũng như độ cứng khớp. Các tư thế yoga đã được sửa đổi và các đạo cụ được sử dụng để mọi người tham gia đều có thể thực hành được. “Yoga chắc chắn là một lựa chọn cho những người gặp vấn đề về khớp”. Tiến sĩ Kolasinski cho biết: Không chỉ vì lợi ích cho thể chất, mà nó còn có lợi cho tâm trí của bạn, thúc đẩy sự thư giãn và giảm căng thẳng.

2. Biến chứng bệnh thoái hóa khớp gối

2.1. Đau nhức khớp dai dẳng

Nếu không được điều trị, các cơn đau khớp gối xuất hiện ngày càng nhiều, nhức nhối hơn. Người bệnh không còn đi lại, hoạt động được bình thường và thoải mái, dẫn tới tâm lý luôn trong trạng thái lo âu. Thậm chí, theo thống kê, người có vấn đề về xương khớp bị trầm cảm cao gấp 4 lần người không bị xương khớp. 

2.2. Gối bị biến dạng

Khớp và sụn có nguy cơ bị xơ vữa. Dẫn tới gối bị sưng to, biến dạng.

2.3. Teo cơ, liệt

  • Các cơ từ đầu gối trở xuống dần yếu hơn, dẫn tới teo cơ.
  • Đi lại bị run chân, dần dần chân đứng không vững và bị liệt.

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Đau khớp gối do thoái hóa

3. Các bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

3.1. Tư thế chiến binh 1

Động tác này giúp tăng cường sức mạnh cho tay, bụng, lưng, khớp gối và tăng tuần hoàn máu tới cơ thể. Bài tập này bạn có thể thực hiện ở phiên bản đứng thẳng. Hoặc ngồi trên một chiếc ghế với đùi của chân trước đặt lên ghế. 

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Tư thế chiến binh 1

3.2. Tư thế nghiêng duỗi

Tư thế nghiêng duỗi có thể thực hiện ở tư thế đứng hoặc ngồi trên ghế đều được. Ở tư thế này, hông và vai của bạn phải cùng nằm trên một mặt phẳng.

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Tư thế nghiêng duỗi

3.3. Tư thế cái cây

Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối này giúp bạn tăng cường sức mạnh cho đôi chân, trong đó có khớp gối. Cố gắng giữ vững người trong 20 giây. Sau đó, hạ chân và gập đầu gối chân còn lại lên. 

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Tư thế cái cây

Xem thêm:

  1. Những Bài Thuốc Chữa Gai Cột Sống Hiệu Quả
  2. 6 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Bệnh Viêm Khớp Cực Lành Tính
  3. 5 Bài Thuốc Trị Đau Khớp Gối Từ Những Loại Cây Quanh Nhà

3.4. Tư thế cây cầu

Giữ người trong tư thế cây cầu 30 giây sau đó từ từ hạ người xuống. Tập trung hít thở đều đặn trong suốt bài tập này cũng như các bài tập yoga khác là điều quan trọng.

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Tư thế cây cầu

3.5. Tư thế góc cố định

  • Từ tư thế ngồi thẳng lưng với hai chân duỗi thẳng phía trước mặt, bạn gập đầu gối lại để đưa hai bàn chân về phía người.
  • Dùng hai tay nắm lấy hai bàn chân để kéo chân về sát hơn.
  • Gập hai đầu gối xuống càng chạm sàn càng tốt. Bạn có thể dùng tay ấn nhẹ hai đầu gối xuống.
  • Lưu ý: kéo căng cơ nhưng nếu cảm thấy đau, hãy dừng lại và tập ở mức độ nhẹ hơn. 

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Tư thế góc cố định

3.6. Tư thế gập đầu gối

  • Nằm thẳng người và gập đầu gối một bên lên.
  • Dùng hai tay đặt trên đầu gối để kéo sát đầu gối về phía ngực.
  • Giữ 20 giây sau đó đổi bên chân còn lại. 

Các bạn có thể lặp lại các tư thế từ 5 - 20 lần, một ngày thực hiện yoga cho khớp gối 3 lần. 

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Tư thế gập đầu gối

4. Cách phòng bệnh thoái hóa khớp gối

4.1. Thực hiện những thói quen tốt cho khớp gối

  • Hạn chế mang vác nặng trong thời gian dài.
  • Xoa bóp, massage khớp gối để tăng lưu thông máu. Có thể sử dụng tay để xoa bóp hoặc thư giãn trên ghế massage. 
  • Giữ ấm khớp gối những người lạnh. 

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Ghế massage tăng cường lưu thông máu

4.2. Dinh dưỡng phù hợp

  • Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của cơ thể như rau củ quả màu đậm (cà rốt, khoai lang, bông cải xanh, …).
  • Hạn chế thịt đỏ, nội tạng động vật.
  • Hạn chế mỡ động vật, dầu thực vật (trừ dầu ô liu tốt cho sức khỏe).

4.3. Tập thể dục

  • Tập thể dục giúp duy trì cân nặng vừa phải, ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tăng áp lực lên khớp gối. 
  • Duy trì sự linh hoạt, dẻo dai cho khớp gối. 

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Đi bộ nâng cao sức khỏe

Xem thêm:

  1. 5 Bài Thuốc Trị Thoái Hóa Cột Sống Hữu Ích Mà Bạn Nên Biết
  2. Bệnh Đau Bả Vai Và Cánh Tay Khi Nào Thì Xuất Hiện?
  3. Bệnh Đau Khớp Và Tất Cả Những Thông Tin Bạn Phải Biết

Trên đây là những bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối từ chia sẻ từ huấn luyện viên yoga. Để phòng ngừa bệnh khớp gối, hãy xây dựng thói quen tập luyện thân thể. Tập đoàn thể thao Elipsport luôn là đơn vị đồng hành cùng bạn với các dòng máy tập chạy bộ đa năng, xe đạp tại chỗ, ghế mát xa trên chặng đường xây dựng sức khỏe như chiến binh. 

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.