• 1800 6854

6 Cách Giảm Đau Lưng Khi Mang Thai Hiệu Quả, An Toàn

Tham khảo ngay cách cách giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả, nhanh chóng mà các mẹ bầu có thể tự thực hiện tại nhà theo hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia trong bài viết sau đây. Để giảm các triệu chứng khó chịu cũng như tâm lý mệt mỏi vì đau lưng.

  1. Các bài tập kéo dài chân để có đôi chân thon dài - Elipsport.vn
  2. Bài tập thể dục giảm mỡ cho eo thon bụng nhỏ nhanh
  3. Đi bộ bao lâu là đủ để giảm cân và giảm mỡ bụng
  4. Các bài tập cơ bụng dưới giảm mỡ cho nam tại nhà

Nếu mang thai khiến bạn phải chịu những cơn đau lưng, bạn không hề đơn độc. Bởi đau lưng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất trong số các triệu chứng của việc mang bầu. Bởi điều này cho thấy em bé trong bụng mẹ đang ngày một phát triển. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe mẹ bầu gặp vấn đề. 

1. Đau lưng khi mang thai là gì? 

Đau lưng khi mang thai là tình trạng lưng trên hoặc dưới, vùng hông bị đau, nhức, cứng. Thêm vào đó, cơn đau khi mang thai còn kéo dài tới mông và đùi. 

giảm đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai

2. Đau lưng khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhiều mẹ bầu bị đau lưng khi bụng của họ phát triển với kích thước ngày càng lớn hơn. Lúc này, các cơ và cột sống của bạn phải căng ra để gánh thêm trọng lượng. Dẫn tới, lưng bị đau, nhức, mỏi.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu cũng sản xuất ra hormone relaxin, giúp chuẩn bị cho việc sinh nở. Một trong những tác hại của relaxin là làm lỏng các dây chằng khắp cơ thể. Điều này khiến bà bầu hoạt động kém ổn định và dễ bị chấn thương, đặc biệt là vùng lưng. Đây là những vấn đề bình thường của bà bầu và không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, đau lưng dữ dội, đau không thuyên giảm có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác, chẳng hạn như bắt đầu chuyển dạ hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. 

giảm đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai khiến mẹ bầu mệt mỏi

3. Cách giảm đau lưng khi mang thai

3.1. Giữ tư thế chuẩn

Hãy ghi nhớ những nguyên tắc về tư thế tốt cho bà bầu suốt thời kỳ mang thai như sau:

  • Luôn đứng thẳng và cao.
  • Ưỡn ngực về phía trước, vai mở rộng.
  • Đừng khóa đầu gối của bạn khi di chuyển.
  • Khi ngồi xuống, hãy chọn một chiếc ghế hỗ trợ lưng của bạn, hoặc đặt một chiếc gối nhỏ sau lưng dưới của bạn khi ngồi xuống.

3.2. Chườm nóng hoặc lạnh lên lưng

Chườm nóng hoặc lạnh là cách đơn giản, hiệu quả trong việc giảm đau lưng cho mẹ bầu. Bạn có thể sử dụng đệm sưởi và cần lưu ý đệm sưởi phải được cài đặt nhiệt độ thấp nhất có thể. Quấn đệm sưởi hoặc chai nước ấm vào khăn sau đó mới đặt lên lưng.

3.3. Các bài tập kéo giãn

Một số bài tập kéo giãn phù hợp với mẹ bầu có thể kể tới như: tư thế yoga mèo - bò, tư thế yoga em bé, tư thế yoga chó cúi mặt. Những bài tập này giúp cột sống và các cơ vùng lưng được thư giãn, giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả. 

giảm đau lưng khi mang thai

Một số bài tập giảm đau lưng cho mẹ bầu

Xem thêm:

  1. 4 Bài Tập Yoga Chữa Đau Mỏi Lưng Hữu Hiệu
  2. Những Cây Thuốc Nam Đau Lưng Quen Thuộc
  3. Dập Tan Hiện Tượng Đau Thắt Lưng Nhờ Các Môn Thể Thao Sau

3.4. Massage nhẹ nhàng

Nếu bác sĩ cho biết việc massage nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, thì bạn có thể xoa lưng theo vòng tròn để thư giãn và cảm giác dễ chịu hơn. 

3.5. Đeo đai hỗ trợ

Mẹ bầu nên tìm quần áo hỗ trợ bụng (có bán trong các cửa hàng phụ sản và cửa hàng bán đồ phụ nữ). Loại quần áo này trông giống như một chiếc nịt bụng và giúp giảm trọng lượng của bụng khỏi cơ lưng. Nhờ đó, giúp mẹ bầu giảm đau lưng khi mang thai. Ngoài ra, có thể sử dụng một số loại quần dành cho bà bầu đi kèm với một dải thun rộng vừa với đường cong của bụng bạn để giúp nâng đỡ trọng lượng của nó.

3.6. Nằm ngủ nghiêng

Mẹ bầu hãy bắt đầu thói quen nằm ngủ nghiêng và co ít nhất một đầu gối. Hãy thử dùng gối bà bầu để ngủ thoải mái hơn. Hoặc đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn và một chiếc gối khác dưới bụng.

giảm đau lưng khi mang thai

Nằm ngủ đúng cách giúp mẹ bầu giảm đau lưng

4. Phòng ngừa đau lưng khi mang thai

4.1. Đưa hoạt động thể chất vào thói quen hằng ngày

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giữ cho lưng của bạn chắc khỏe và có thể giảm triệu chứng đau lưng khi mang thai. Với sự đồng ý của bác sĩ của bạn, hãy thử các hoạt động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ hoặc tập thể dục dưới nước. 

giảm đau lưng khi mang thai

Đi bộ nhẹ nhàng rất tốt cho mẹ bầu

4.2. Nâng đồ vật đúng cách

Khi nâng một vật dù là nhỏ, mẹ bầu hãy ngồi xổm xuống và nâng bằng hai chân. Không uốn cong người ở thắt lưng hoặc nâng lên bằng lưng. Điều quan trọng là phải biết giới hạn của bạn, đừng cố nâng đồ quá sức. Hãy nhờ sự trợ giúp nếu bạn cần.

4.3. Không đi giày cao gót

Mẹ bầu nên lựa chọn mang các loại giày đế thấp có chất liệu êm ái và thoải mái cho đôi chân. Nên tránh đi giày cao gót, chúng có thể làm chuyển thăng bằng của bà bầu về phía trước và khiến bạn ngã.

giảm đau lưng khi mang thai

Lựa chọn giày đế thấp thoải mái

Xem thêm:

  1. Đau Vùng Lưng Dưới Là Bệnh Gì?
  2. Nguyên Nhân Gây Đau Lưng Ở Phụ Nữ Và Các Chữa
  3. Bệnh Đau Lưng Dưới Và Toàn Bộ Thông Tin Bạn Cần Biết

Trên đây là những cách giúp mẹ bầu giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả và nhanh chóng. Đừng để đau lưng ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống và tâm trạng của bạn. Hãy bắt đầu thói quen đi bộ nhẹ nhàng rất tốt cho vùng lưng và giảm đau lưng cùng máy chạy bộ của Tập đoàn thể thao Elipsport. 

Thảo Phạm

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.