• 1800 6854

9 Mẹo Ăn Uống Khoa Học Cho Cuộc Sống Tươi Đẹp

Bạn có biết rằng thiết lập chế độ ăn uống khoa học chính là một trong những cách giúp bạn kéo dài tuổi thọ trong cuộc sống? Nhưng liệu rằng những chế độ ăn uống của bạn từ trước đến nay đã đảm bảo khoa học hay chưa? Cùng kiểm tra xem nhé!

Để đáp ứng nhu cầu ăn uống cho thực khách, rất nhiều những món ăn thú vị và bắt mắt. Thế nhưng trong tất cả những nguồn thực phẩm đó sẽ có những chất không hề tốt cho cơ thể. Không chỉ là không tốt mà chúng ta còn biết được rằng có nhiều món ăn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Chính vì những tác động xấu của nhiều loại thực phẩm nên con người ta bắt đầu đi tìm kiếm chế độ ăn uống khoa học. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều tin tức không xác thực thì đâu mới là câu trả lời dành cho bạn trong trường hợp này? Cùng khám phá câu trả lời qua 10 mẹo ăn uống khoa học được tập đoàn thể thao Elipsport tổng hợp dưới đây!

ăn uống khoa học

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học để cơ thể luôn khỏe mạnh

1. Cung cấp đủ dưỡng chất

Đây là yếu tố đầu tiên cũng là yếu tố quan trọng nhất để giúp bạn thiết lập chế độ ăn uống khoa học. Theo đó, để cơ thể có thể duy trì sự khỏe mạnh, sự dẻo dai, bạn cần cung cấp đầy đủ 7 dưỡng chất thiết yếu bao gồm: Vitamin, khoáng chất, protein, carbohydrate, lipit, nước, chất xơ cùng nhiều nguồn dinh dưỡng khác. Do vậy, bạn phải thường xuyên và liên tục thay đổi thực đơn mỗi ngày để đảm bảo cơ thể luôn được nuôi dưỡng với tất cả những chất trên.

Không những giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ dưỡng chất mà việc kết hợp khoa học nhiều món ăn sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, chuyển hóa năng lượng trong cơ thể để sản sinh ra nhiều hormone có lợi cho sự phát triển mỗi ngày.

Song song với chế độ ăn uống, rèn luyện thể dục mỗi ngày trên máy chạy bộ tại nhà hay rèn luyện tại công viên mang lại sức khỏe tốt, khả năng hấp thụ dưỡng chất cao.

ăn uống khoa học

Thay đổi thực đơn là một trong những cách xây dựng chế độ ăn uống khoa học

2. Uống nhiều nước mỗi ngày

Chắc hẳn đây là một vấn đề không thể bàn cãi. Bạn thường hay nghe các quảng cáo về nước khoáng tinh khiết hay các ông bố, bà mẹ thường nhắc nhở con phải uống nước thật nhiều mỗi ngày. Về cơ bản, uống nước sẽ khiến bạn không còn cảm giác thèm ăn, hạn chế nạp vào cơ thể những nguồn năng lượng không tích cực. Không những vậy, lượng nước nạp vào cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng từ chất béo, giúp bạn hạn chế các căn bệnh về tim mạch.

Bên cạnh đó, khi bạn uống nước nhiều, thận sẽ bài tiết tốt hơn, làm ngăn chặn tình trạng tích tụ nhiều chất thải trong gan, thận. Một điều khá dễ hiểu đó là khi thận bài tiết tốt thì cơ thể bạn sẽ không tích tụ nhiều chất béo, giúp cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn. Và đương nhiên, uống nước nhiều chính là cách ăn uống khoa học mà nhiều người đang áp dụng.

ăn uống khoa học

Một ngày 2 lít nước cho cơ thể khỏe mạnh

3. Bổ sung rau, củ, quả

Nguồn năng lượng trong các loại rau xanh, trái cây là cực kỳ tốt cho cơ thể. Tùy thuộc vào từng loại trái cây mà những dưỡng chất đó cũng khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn những loại trái cây đều chứa vitamin và chất xơ để làm chất xúc tác cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Việc bổ sung trái cây vào thực đơn mỗi ngày còn giúp tăng cường sự bài tiết của nhiều cơ quan nội tạng, giúp bạn luôn có một sức khỏe tốt nhất.

Với chế độ ăn uống khoa học cùng trái cây, bạn nên bổ sung 5 loại mỗi ngày để có nhiều năng lượng tích cực. Bên cạnh giúp chăm sóc cơ thể khỏe mạnh, hạn chế mắc những căn bệnh về tim mạch mà chức năng của rau xanh, các loại củ, quả còn giúp bạn sở hữu một làn da xinh đẹp. Và đồng thời, nếu bạn biết sử dụng đúng cách thì chất dinh dưỡng trong họ củ quả, trái cây sẽ giúp bạn có một body săn chắc.

ăn uống khoa học

Nên ăn nhiều trái cây, rau củ quả mỗi ngày

4. Bổ sung thêm ngũ cốc

Trong thực đơn ăn uống khoa học thì chắc có lẽ không thể thiếu nguồn dinh dưỡng từ hạt ngũ cốc. Bên cạnh đáp ứng cho thực khách thực đơn đa dạng, bột ngũ cốc còn có chức năng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của mỗi người. Mà hơn cả, hạt ngũ cốc có chức năng bảo vệ bạn có một trái tim khỏe mạnh. Để cung cấp nguồn năng lượng hữu ích từ hạt ngũ cốc, bạn có thể sử dụng trực tiếp các loại hạt hoặc có thể chế biến thành nhiều loại nước uống thật thơm ngon bổ dưỡng.

Việc sử dụng nguồn năng lượng từ các loại hạt sẽ cung cấp thêm một lượng lớn chất xơ cho cơ thể để giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất tại các cơ quan nội tạng sẽ diễn ra nhanh hơn. Và đương nhiên, nguồn năng lượng trong các loại hạt ngũ cốc sẽ giúp bạn no lâu hơn, làm giảm tình trạng ăn vặt hoặc nạp nhiều nguồn năng lượng không có lợi vào cơ thể.

ăn uống khoa học

Ngũ cốc là nguồn dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống khoa học

5. Thiết lập thói quen lành mạnh

Việc bổ sung nhiều nguồn dinh dưỡng vào cơ thể là điều hết sức cần thiết, tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể nạp calo. Rèn luyện thói quen ăn uống khoa học không phải là ăn những gì mà là ăn như thế nào. Ví dụ như với bột ngũ cốc, bạn có thể sử dụng nó với mục đích tăng cân, nhưng nó cũng là nguồn dinh dưỡng giúp bạn giảm cân. Điều này có nghĩa là việc bạn sử dụng nguồn dinh dưỡng đó như thế nào sẽ quan trọng hơn việc nên ăn gì mỗi ngày.

Bên cạnh đó, cách thưởng thức món ăn cũng là một trong những cách giúp bạn rèn luyện thói quen ăn uống khoa học. Một số lưu ý dành cho bạn trong thói quen ăn uống hàng ngày để tạo nên nếp sống tốt mỗi ngày:

  • Không ăn quá nhanh vì như vậy sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động nhiều.
  • Tránh nạp năng lượng vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Không nên ăn những món ăn được chế biến sẵn vì nó rất nhiều mỡ.
  • Không uống nhiều nước ngọt có ga và không sử dụng chất kích thích.

ăn uống khoa học

Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh sẽ tốt cho cơ thể

6. Cân đối lượng protein 

Protein là một dưỡng chất thiết yếu để giúp cho cơ thể của chúng ta được tồn tại và ngày càng phát triển. Nguồn năng lượng trong những thực phẩm giàu protein sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một trong những công dụng tuyệt vời nhất của protein đối với sức khỏe của mỗi người đó chính là duy trì sự tăng trưởng cần thiết cho các tế bào, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể và giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Một số nguồn thực phẩm giàu protein để giúp bạn thiết lập chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày như hạt đậu đen, đậu lăng, quả óc chó, đậu nành…Tuy nhiên không phải lúc nào nạp protein vào cơ thể là tốt. Bạn cần xác định được khi nào bạn cần ăn nhiều protein và khi nào giảm nguồn năng lượng đó ra khỏi khẩu phần ăn. Cụ thể, nếu nạp quá nhiều protein là nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

ăn uống khoa học

Cân nhắc lượng protein nạp vào cơ thể

7. Bổ sung canxi trong thực đơn

Canxi là một trong những nguồn dinh dưỡng cực kì cần thiết đối với sự phát triển của tất cả mọi người. Để canxi có thể phát huy hết những công dụng, bạn nên kết hợp với nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau, để chúng có thể bổ trợ cho nhau, tạo thành những dòng năng lượng có lợi cho cơ thể. Một số thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể thường xuyên thay đổi trong thực đơn mỗi ngày có thể kể đến như: Những loại rau cải xanh, sữa tươi, canxi trong hải sản, búp măng tây, các loại nấm..

Để hình thành nên thói quen ăn uống khoa học với canxi, bạn nên kết hợp thêm với nhiều nguồn dinh dưỡng giàu vitamin D, protein cùng nhiều loại thực phẩm khác để cơ thể chuyển hóa được thành nhiều nguồn năng lượng có lợi. Và bạn biết không, bổ sung canxi trong thực đơn mỗi ngày chính là cách để bạn bảo vệ hệ xương phát triển.

ăn uống khoa học

Bổ sung canxi trong thực đơn mỗi ngày cho xương chắc khỏe

8. Tránh ăn thức ăn chế biến sẵn

Không hẳn những nguồn thực phẩm chế biến sẵn sẽ mang mầm mống của nhiều căn bệnh nguy hiểm, thế nhưng ẩn sâu trong đó vẫn là những rủi ro cho người sử dụng. Việc sử dụng những loại thực phẩm chế biến sẵn không những mất vệ sinh mà nó còn chứa nhiều dầu mỡ, điều này không hề tốt cho sức khỏe của mỗi người. Do vậy, bạn hãy dành nhiều thời gian để chế biến thực phẩm tươi sống, điều đó sẽ giúp bạn luôn có một sức khỏe tốt, một quả tim tràn đầy nhựa sống. 

Và đương nhiên, để tạo nên thói quen ăn uống khoa học, bạn hãy hạn chế tối đa vấn đề ăn vặt. Với những loại thức ăn vặt như pizza, hamburger, snack, bạn đang tự hủy hoại cơ thể bằng lượng calo quá nhiều, chưa kể trong những nguồn thực phẩm đó còn sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần.

ăn uống khoa học

Không ăn thức ăn chế biến sẵn

9. Không sử dụng chất kích thích

Đương nhiên, nếu đã thiết lập một chế độ ăn uống khoa học thì không thể có chất kích thích trong thực đơn của bạn. Chất kích thích ở đây không hẳn là ma túy, cần sa.. mà đơn giản đó là rượu, bia, thuốc lá, cafe…Trong những loại chất kích thích đều tồn tại một năng lượng không hề tốt cho cơ thể. Dẫu biết sử dụng chất kích thích sẽ gây hại thế nhưng nhiều người vẫn hay cố chấp, viện lý do để nạp vào cơ thể nguồn năng lượng này mỗi ngày,

Thay vì uống cafe, rượu bia bạn hãy thay bằng những ly nước ép thật thơm ngon và bổ dưỡng. Để giúp cơ thể tỉnh táo hơn, hãy mua nhiều loại trái cây để bổ sung vitamin và dưỡng chất cho cơ thể mỗi ngày.

ăn uống khoa học

Sử dụng chất kích thích sẽ gây hại cho cơ thể

Như vậy, tập đoàn thể thao Elipsport đã giới thiệu với bạn đọc về top những cách xây dựng thực đơn ăn uống khoa học. Ngoài ra, để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, bạn nên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. Đây là điều được nhiều chuyên gia đã khuyến cáo. Chi tiết về các sản phẩm tập chất lượng nhất bạn có thể tham khảo thêm trên website của tập đoàn thể thao Elipspsort theo địa chỉ: https://elipsport.vn/

My Ly htn

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.