• 1800 6854

Ăn chậm nhai kỹ giảm cân - bạn có tin điều này không?

Bên cạnh những lợi ích khác về sức khỏe, ăn chậm nhai kỹ giảm cân cũng là một trong những phương pháp cải thiện cân nặng hiệu quả. Vậy bạn đã biết gì về phương pháp giảm cân đặc biệt này chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Công việc hiện nay đã khiến cho cuộc sống nhanh chóng và vội vã hơn. Tất cả để cố kịp giờ làm việc hay tiết kiệm được tối đa thời gian trong ngày. Tuy nó nhanh chóng và tiện lợi nhưng thói quen này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác. Vậy bạn đã biết gì về phương pháp ăn chậm nhai kỹ giảm cân này chưa?

ăn chậm nhai kỹ giảm cân

Ăn quá nhanh có gây tăng cân không?

1. Ăn quá nhanh có nguy cơ gây tăng cân

Những người ăn nhanh sẽ có xu hướng dễ tăng cân hơn những người khác. Trong thực tế, người ăn nhanh sẽ có nhiều khả năng béo phì hơn những người ăn chậm lên đến 115%. Trong một số nghiên cứu với hơn 4.000 người độ tuổi trung niên tham gia, những người ăn rất nhanh sẽ nặng hơn và đạt được trọng lượng cơ thể nặng nhất kể từ 20 tuổi.

Một số nghiên cứu khác cũng được thực hiện nhằm mục đích xem xét sự thay đổi ở trọng lượng của 529 người đàn ông trong 8 năm. Những người được ghi nhận là có thói quen ăn nhanh đã tăng hơn gấp đôi trọng lượng so với những người ăn có tốc độ ăn chậm hoặc trung bình.

2. Ăn chậm sẽ giúp bạn ăn ít hơn

Sau mỗi bữa ăn, đường ruột của bạn sẽ kìm hãm lại hoạt động của hormone ghrelin nhằm kiểm soát cơn đói. Đồng thời nó cũng giải phóng các hormone tạo ra cảm giác no. Những hormone này được bộ não biết được bạn đã ăn, từ đó làm giảm đi sự thèm ăn. Tất cả đều khiến bạn cảm thấy no hơn và giúp ngừng ăn.

Quá trình này sẽ mất khoảng 20 phút để hoàn thành. Vì vậy, ăn chậm sẽ mang đến cho bộ não quãng thời gian cần thiết đủ để nhận được những tín hiệu. Từ đó, dù ăn ít thức ăn nhưng sẽ giúp bạn nhanh chóng có cảm giác no. Đồng thời, việc ăn chậm còn giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào, nhờ đó giảm lượng calories tiêu thụ trong mỗi bữa ăn.

Trong một số nghiên cứu, 17 người khỏe mạnh có cân nặng bình thường sẽ được ăn 300 gram kem trong 2 lần. Trong lần đầu tiên, họ sẽ ăn kem trong vòng 5 phút nhưng trong lần thứ hai, họ cần mất 30 phút để ăn xong phần kem tương ứng. Sau lần này, mức độ no và hormone gây no bụng của họ cũng tăng lên đáng kể hơn.

ăn chậm nhai kỹ giảm cân

Ăn chậm giúp ăn ít hơn

3. Ăn chậm nhai kỹ giảm cân hiệu quả

Để ăn chậm, bạn nên nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt. Điều này có thể giúp cho bạn giảm lại lượng calo hấp thụ vào cơ thể và giảm cân.

Trong thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có vấn đề về cân nặng có xu hướng nhai với tần suất ít hơn những người có cân nặng bình thường.

Cũng trong một nghiên cứu, 45 tình nguyện viên đã được ăn pizza cho đến khi no với các tần suất nhai khác nhau. Trong đó có bình thường, lâu hơn 1,5 lần so với bình thường và gấp đôi với bình thường.

Kết quả cho thấy, lượng calo trung bình được giảm khoảng 9,5% khi người ta nhai ở tần suất lâu hơn 1,5 lần so với bình thường. Chỉ số này cũng giảm gần 15% khi họ nhai lâu gấp đôi với bình thường. Một nghiên cứu nhỏ khác cũng cho thấy, lượng calories giảm và nồng độ hormone no tăng lên khi số lần nhai của mỗi miếng thức ăn tăng từ 15 đến 40.

4. Làm thế nào để thực hiện phương pháp ăn chậm?

  • Lưu ý đầu tiên là tránh để bụng quá đói. Thật khó để bạn có thể ăn chậm khi bạn đang rất đói đúng không? Để ngăn việc bụng đói cồn cào, hãy giữ cho mình một số đồ ăn nhẹ nhàng, lành mạnh.
  • Nhai nhiều hơn cũng là một trong những cách giúp phương pháp này được thực hiện tốt hơn. Hãy đếm số lần bạn nhai một miếng thức ăn, sau đó nhân đôi số lần đó lên. Bạn sẽ có thể rất ngạc nhiên khi biết bạn được mình nhai ít thế nào.
  • Đặt thìa, đũa, nĩa của bạn xuống ở giữa những lần cắn thức ăn để giúp bạn ăn chậm hơn và có thể thưởng thức từng miếng.
  • Tập trung hơn vào các loại thực phẩm nhiều chất xơ để đòi hỏi bạn cần phải nhai nhiều. Điển hình trong đó là rau, trái cây và các loại hạt khác. Bên cạnh đó, chất xơ cũng sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân.

ăn chậm nhai kỹ giảm cân

Cung cấp nhiều chất xơ hơn

  • Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ uống nhiều nước hoặc sử dụng loại đồ uống không có calo khác trong bữa ăn. Bên cạnh đó hãy ưu tiên chọn cho mình những loại đồ uống giúp giảm cân.
  • Bạn hãy thử đặt đồng hồ hẹn giờ trong vòng 20 phút và cố gắng để không kết thúc bữa ăn trước khi chuông reo. Ăn với tốc độ chậm vừa phải nhưng cũng nhai kỹ để đạt kết quả giảm cân tốt nhất.

Với những thông tin trên thì có thể chứng minh được việc ăn chậm nhai kỹ giảm cân từ ông bà ta truyền lại quả thực là dựa trên nhiều chứng cứ khoa học cũng như kinh nghiệm. Bên cạnh những phương pháp này bạn cũng có thể sử dụng những phương pháp như chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà, xe đạp tập để giúp quá trình giảm cân diễn ra dễ dàng hơn. Tham khảo thêm một số bài viết khác về giảm cân được cập nhật tại elipsport.vn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Ăn quá nhanh có gây tăng cân không?
Dạ chào chị. Những người ăn nhanh sẽ có xu hướng dễ tăng cân hơn những người khác. Trong thực tế, người ăn nhanh sẽ có nhiều khả năng béo phì hơn những người ăn chậm lên đến 115%. Những người được ghi nhận là có thói quen ăn nhanh đã tăng hơn gấp đôi trọng lượng so với những người ăn có tốc độ ăn chậm hoặc trung bình.
Dạ chào chị. Sau mỗi bữa ăn, đường ruột sẽ kìm hãm lại hoạt động của hormone ghrelin nhằm kiểm soát cơn đói. Đồng thời nó cũng giải phóng các hormone tạo ra cảm giác no. Những hormone này được bộ não biết được đã ăn, từ đó làm giảm đi sự thèm ăn. Tất cả đều khiến chúng ta cảm thấy no hơn và giúp ngừng ăn.
Dạ chào chị. Để ăn chậm, bạn nên nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt. Điều này có thể giúp cho bạn giảm lại lượng calo hấp thụ vào cơ thể và giảm cân. Trong thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có vấn đề về cân nặng có xu hướng nhai với tần suất ít hơn những người có cân nặng bình thường.
Dạ chào chị. Nên tránh để bụng quá đói mới ăn. Thật khó để bạn có thể ăn chậm khi đang rất đói đúng không? Để ngăn việc bụng đói cồn cào, hãy giữ cho mình một số đồ ăn nhẹ nhàng, lành mạnh.
Dạ chào chị. Tập trung hơn vào các loại thực phẩm nhiều chất xơ để đòi hỏi cần phải nhai nhiều. Điển hình trong đó là rau, trái cây và các loại hạt khác. Bên cạnh đó, chất xơ cũng sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.