• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Ăn chay nên ăn gì vừa tốt cho sức khỏe vừa đủ chất?

Ăn chay nên ăn gì không phải là câu hỏi của nhiều người ăn chay thắc mắc. Chế độ ăn chay thường được biết đến như là một chế độ ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Nhưng chúng ta phải có ý tưởng để chế độ ăn này phong phú hơn.

Việc lựa chọn ăn chay là một chế độ thách thức với nhiều người dùng. Tuy nhiên để có một chế độ ăn chay lành mạnh và phong phú là một thử thách lớn. Điều này là do chế độ ăn thuần chay chỉ có thực phẩm từ thực vật và ít gia vị để tạo ra bữa ăn ngon. Vậy ăn chay nên ăn gì và có sự lựa chọn nào đa dạng hay không?

ăn chay nên ăn gì

Ăn chay nên ăn gì?

1. Trái cây và bơ 

Trái cây và bơ hạt được làm từ hỗn hợp từ nhiều loại hạt và trái cây. Đây được xem là một món ăn thuần chay ngon miệng và có nhiều dinh dưỡng. Trái cây giúp cung cấp nhiều chất xơ, vitamin cũng như một số loại khoáng chất cần thiết. Trong khi bơ hạt rất giàu chất xơ, protein sẽ giúp bạn no bụng và tràn đầy năng lượng hơn.

Một sự kết hợp phổ biến thường thấy đó là chuối hoặc táo, hạt điều, hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng. Để đạt được lợi ích dinh dưỡng tốt nhất, tốt nhất bạn hãy đảm bảo chọn bơ hạt mà không chứa đường, dầu hoặc muối.

2. Guacamole và bánh quy

Guacamole là một món ăn thuần chay và thường được làm từ bơ, hành tây, tỏi cùng nước cốt chanh. Món ăn này được các chuyên gia đánh giá rất lành mạnh và cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Trong đó bơ là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời của chất béo. Những dưỡng chất khác có trong bơ tất cả đều có thể thúc đẩy sức khỏe của tim mạch. Bạn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị guacamole hoặc mua những sản phẩm đã làm sẵn nhưng không thêm muối hoặc đường. Khi chọn bánh quy giòn, chúng ta nên chọn bánh quy nguyên hạt 100% để kết hợp với guacamole tạo ra một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

3. Đậu nành với muối biển

Đậu nành non được sử dụng ở đây là đậu nành còn vỏ và còn được gọi là edamame. Đây là một loại protein thực vật chất lượng cao. Một cốc 155 gram sẽ cung cấp gần 17 gram protein nhưng lại chỉ có khoảng 200 calo.

Bạn có thể tự nấu đậu nành bằng cách đun sôi hoặc hấp hay làm nướng trong lò vi sóng. Rắc thêm chút muối biển bên ngoài hoặc nước tương để làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

ăn chay nên ăn gì

Đậu nành với muối biển kỳ lạ

4. Trail mix

Trail mix là một món ăn nhẹ có nguồn gốc đến từ thực vật, bao gồm các loại hạt và trái cây khô. Tùy thuộc vào các thành phần, món ăn này có thể là một nguồn protein, chất béo và xơ lành mạnh. Tuy nhiên, một số hỗn hợp có thể không thuần chay hoặc có thể chứa thêm gia vị như đường, muối và dầu. Để tránh các thành phần này, bạn có thể dễ dàng tạo ra Trail mix của riêng bạn bằng cách kết hợp các thành phần đến từ nguồn gốc thực vật mà bạn thích.

5. Đậu gà rang

Đậu gà hay còn được gọi là đậu garbanzo. Đây là cây họ đậu có hình dạng cầu và hơi vàng. Một cốc đậu gà 164 gram sẽ cung cấp hơn 14 gram protein và khoảng 71% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Hỗn hợp này cũng có nhiều chất sắt, đồng, mangan, photpho và magie.

Đậu gà rang là một món ăn nhẹ thuần chay và có hương vị ngon miệng. Bạn cũng có thể tự làm món ăn này bằng phết dầu oliu và gia vị lên đậu gà. Đặt lò nướng trong 40 phút ở 230 độ C cho đến khi giòn.

6. Da trái cây

Da trái cây được làm từ trái cây xay nhuyễn và phết thành từng miếng phỏng, phẳng, sấy khô và cắt thành lát. Nó có lườn dinh dưỡng tương tự như trái cây tươi và thường có nhiều chất xơ và vitamin. Tuy nhiên, một số loại da trái cây đóng gói sẵn sẽ có thêm đường hoặc phẩm màu và cũng không bổ dưỡng như tự làm.

Để làm da trái cây tại nhà, bạn hãy xay nhuyễn và trộn với nước chanh. Thêm vào một số siro cây nếu bạn thích. Phết hỗn hợp xay nhuyễn thành một lớp mỏng và để lên trên một tấm giấy lót. Sau đó làm khô bằng máy khử nước hoặc trong lò nướng ở 60 ° C trong sáu tiếng.

7. Bánh gạo và bơ

Bánh gạo là một món ăn nhẹ tương tự như bánh quy giòn. Những chiếc bánh gạo được đánh giá bổ dưỡng nhất là được làm từ gạo lứt nguyên hạt và một vài thành phần khác. Hai bánh gạo nâu sẽ cung cấp khoảng 14 gram carbs nhưng chỉ chứa 70 calo.

ăn chay nên ăn gì

Món ăn tương tự với bánh quy giòn

Bánh gạo phủ bơ là một món ăn vặt thuần chay giúp cân bằng với cả chất béo và chất xơ tốt nhất. Bạn cũng có thể rắc bánh gạo với một chút hạt vừng và nướng cho thêm giòn.

Một chế độ ăn chay lành mạnh sẽ giúp cân bằng với việc bổ sung một số dưỡng chất khác. Nó cũng sẽ giúp mang đến một số lợi ích nhưng cũng có nguy cơ làm tăng thiếu hụt dinh dưỡng nếu bạn không có thực đơn ăn chay đúng cách. Do đó sau khi đã biết ăn chay nên ăn gì thì bạn hãy dựa vào những thức ăn đó để lên một kế hoạch ăn tốt nhất cho mình. Bên cạnh đó cũng nâng cao sức đề kháng với những dụng cụ hỗ trợ tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập,... Tham khảo thêm một số bài viết khác về chế độ ăn cũng như dụng cụ tập luyện tại elipsport.vn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Trái cây và bơ là hỗn hợp gì?
Dạ chào chị. Trái cây và bơ hạt được làm từ hỗn hợp từ nhiều loại hạt và trái cây. Đây được xem là một món ăn thuần chay ngon miệng và có nhiều dinh dưỡng. Trái cây giúp cung cấp nhiều chất xơ, vitamin cũng như một số loại khoáng chất cần thiết. Trong khi bơ hạt rất giàu chất xơ, protein sẽ giúp bạn no bụng và tràn đầy năng lượng hơn.
Dạ chào chị. Guacamole là một món ăn thuần chay và thường được làm từ bơ, hành tây, tỏi cùng nước cốt chanh. Món ăn này được các chuyên gia đánh giá rất lành mạnh và cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi.
Dạ chào chị. Chị có thể tự nấu đậu nành bằng cách đun sôi hoặc hấp hay làm nướng trong lò vi sóng. Rắc thêm chút muối biển bên ngoài hoặc nước tương để làm tăng thêm hương vị cho món ăn.
Dạ chào chị. Trail mix là một món ăn nhẹ có nguồn gốc đến từ thực vật, bao gồm các loại hạt và trái cây khô. Tùy thuộc vào các thành phần, món ăn này có thể là một nguồn protein, chất béo và xơ lành mạnh.
Dạ chào chị. Để làm da trái cây tại nhà, bạn hãy xay nhuyễn và trộn với nước chanh. Thêm vào một số siro cây nếu thích. Phết hỗn hợp xay nhuyễn thành một lớp mỏng và để lên trên một tấm giấy lót. Sau đó làm khô bằng máy khử nước hoặc trong lò nướng ở 60 ° C trong sáu tiếng.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.