• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Ăn Đồ Ngọt Có Tăng Cân Không?

Ăn đồ ngọt có tăng cân không là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu câu trả lời và cách ăn đồ ngọt mà không sợ tăng cân và tích mỡ thừa vào trong cơ thể bạn qua bài viết sau đây.

Cách thức mà lượng đường bổ sung vào cơ thể dẫn đến tăng cân và tăng mỡ trong cơ thể rất phức tạp và liên quan đến nhiều yếu tố. Dưới đây là 3 lý do giải thích câu hỏi ăn nhiều đồ ngọt có tăng cân không dành cho bạn.

ăn đồ ngọt có tăng cân không

Đồ ngọt

1. Ăn đồ ngọt có tăng cân không khi chúng chứa nhiều calo rỗng

Đường bổ sung là chất tạo ngọt luôn được thêm vào các loại thực phẩm cũng như đồ uống có hương vị ngọt. Một số loại thực phẩm ngọt có thể kể tới như kẹo, kem, bánh ngọt, ... Lượng đường dư thừa trong những loại thực phẩm thơm ngon này có thể khiến bạn tăng cân vì nó chứa nhiều calo mà lại không cung cấp nhiều dinh dưỡng khác. Ví dụ: 2 muỗng canh (30 ml) xi-rô ngô làm ngọt thông thường chứa tới 120 calo.

Đường bổ sung thường được gọi là calo rỗng, vì chúng có lượng calo tương đối cao nhưng lại không có những loại chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để hoạt động trong cuộc sống hằng ngày. Có thể kể tới như vitamin, khoáng chất, protein, ...

Ngoài ra, các loại thực phẩm và đồ uống ngọt chứa nhiều đường bổ sung, chẳng hạn như kem, kẹo, bánh quy, bánh ngọt, ... cũng có xu hướng chứa nhiều calo. Chính vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn ăn kem có tăng cân không thì câu trả lời là có.

Mặc dù bạn chỉ tiêu thụ lượng nhỏ đường bổ sung không gây tăng cân. Nhưng thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung có thể khiến bạn tăng mỡ thừa nhanh hơn và nhiều hơn.

ăn đồ ngọt có tăng cân không

Đồ ngọt

2. Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và lượng hormone

Ăn đồ ngọt có tăng cân không và vì sao? Thêm một lý do khiến những ai tiêu thụ nhiều đồ ngọt thường xuyên phải đau đầu về vấn đề cân năng chính là chúng làm tăng đáng kể lượng đường trong máu của bạn. Mặc dù thường xuyên thưởng thức đồ ăn ngọt không có hại cho sức khỏe. Thế nhưng việc bạn tiêu thụ lượng lớn đồ ngọt chứa nhiều đường bổ sung thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu tăng cao mãn tính. Lượng đường trong máu tăng cao kéo dài thì được gọi là tăng đường huyết. Và căn bệnh này có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể của bạn, bao gồm cả tăng cân.

Một cách tăng đường huyết gây tăng cân chính là do kháng insulin bị thúc đẩy. Insulin là một loại hormone do tuyến tụy sản xuất, giúp chuyển đường từ máu vào các tế bào, nơi mà đường có thể được sử dụng để tạo năng lượng. Insulin còn tham gia vào quá trình dự trữ năng lượng để giúp cho tế bào của bạn biết rằng, lúc nào thì cần lưu trữ năng lượng dưới dạng chất béo hoặc glycogen, dạng dự trữ của glucose. Kháng insulin là khi các tế bào của bạn ngừng phản ứng đúng với insulin, dẫn đến lượng đường và insulin tăng cao.

Lượng đường trong máu cao, hơn nữa, còn làm suy giảm chức năng bình thường của tế bào và thúc đẩy viêm khớp. Mặc dù các tế bào trở nên đề kháng với tác động của insulin đối với sự hấp thụ đường trong máu, chúng vẫn đáp ứng với vai trò của hormone trong việc lưu trữ chất béo, có nghĩa là việc lưu trữ chất béo được tăng lên. Hiện tượng này được khoa học gọi với tên kháng insulin có chọn lọc. Đây là lý do kháng insulin và lượng đường trong máu cao dẫn tới mỡ trong cơ thể tăng, đặc biệt là ở vùng bụng.

Hơn nữa, ăn ngọt có tăng cân không thì câu trả lời tiếp tục là cỏ bởi chế độ ăn nhiều đồ ngọt có liên quan đến kháng leptin, làm tăng cảm giác thèm ăn và góp phần tăng cân và lượng mỡ thừa trong cơ thể.

ăn đồ ngọt có tăng cân không

Kẹo nhiều đường

3. Thực phẩm nhiều đường bổ sung có xu hướng ít no hơn

Thêm một lời giải đáp cho câu hỏi ăn đồ ngọt có tăng cân không từ chuyên gia đó là các loại thực phẩm ngọt có xu hướng ít hoặc thiếu hoàn toàn protein. Trong khi đó, protein lại là một chất dinh dưỡng cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu thúc đẩy cảm giác no. Ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều protein giúp cơ thể kích thích sản xuất peptit YY. Đây là chất giúp cơ thể có cảm giác no. Từ đó, giúp giảm lượng thức ăn.

Ăn thực phẩm giàu carbs ít protein tác động tiêu cực đến cảm giác no, dẫn đến tăng cân. Bằng cách nào? Chúng khiến bạn ăn nhiều hơn vào các bữa ăn khác. Thực phẩm nhiều đường ít chất xơ, khiến bạn ít có cảm giác no.

Như vậy, với lý giải trên đây, bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi ăn đồ ngọt có tăng cân không. Tóm lại, tiêu thụ một chế độ ăn có nhiều đường bổ sung như ăn đường, kẹo, bánh nướng và ngũ cốc có đường, … là các yếu tố góp phần làm tăng cân và các tình trạng sức khỏe mãn tính, bao gồm béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Chính vì vậy, hãy hạn chế ăn đồ ngọt. Đồng thời, xây dựng chế độ luyện tập thường xuyên để không sợ tăng cân. Máy chạy bộ, xe đạp tập gym tại nhà của thương hiệu thể thao Elipsport sẽ giúp bạn giữ cân lý tưởng.

Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng của việc tăng cân, Tuy nhiên, một yếu tố khác giúp quá trình tăng cân bền vững hơn, chính là tập luyện thể dục thể thao. Hiểu được điều đó, Elipsport mang đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập, ghế massage,.. giúp bạn có thể tập luyện, thư giãn mọi lúc rảnh rỗi. Hãy luyện tập để cải thiện cân nặng của bạn từ hôm nay nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.