1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Mẹ bầu 3 tháng ăn mít được không? Lợi ích khi ăn mít cho bà bầu

Tác giả: Cộng tác viên - SEO - Ngày cập nhật: 29/01/2024 22:16:54

Mít là loại trái cây nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng cao và được nhiều người yêu thích. Mít có hương vị thơm ngon và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người cho rằng phụ nữ mang thai nếu ăn quá nhiều mít sẽ dẫn đến sảy thai. Vậy sự thật là bà bầu ăn mít được không? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Elipsport để tìm ra câu trả lời nhé!

1. Bà bầu ăn mít được không?

Mặc dù hầu hết mọi người đều biết được giá trị dinh dưỡng của mít nhưng một số người không khỏi thắc mắc rằng bà bầu ăn mít được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng bà bầu hoàn toàn có thể ăn mít ở bất kỳ giai đoạn nào trong thai kỳ nhưng với hàm lượng vừa đủ.

Mít là loại trái cây có hàm lượng đường cao, nếu dùng nhiều sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn về da phát triển như mụn nhọt, rôm sảy, lở loét miệng. Loại quả này cũng không thích hợp với bệnh nhân tiểu đường, béo phì và gan nhiễm mỡ.

Bà bầu nên ăn mít với một hàm lượng vừa đủ trong thai kì

Bà bầu nên ăn mít với một hàm lượng vừa đủ trong thai kì

2. Lợi ích của việc ăn mít đối với bà bầu

Với thắc mắc bà bầu ăn mít được không chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời. Ăn mít trong thời kỳ mang thai có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của bà bầu. Dưới đây là một số lợi ích mà mít có thể đem lại:

Cung cấp chất xơ

Mít chứa chất xơ phong phú, giúp duy trì chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón, một vấn đề thường gặp trong thai kỳ.

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Mít là nguồn giàu vitamin C, vitamin B6, kali và magie. Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, B6 có vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh, còn kali và magie cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.

Mít cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất

Mít cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất

Cung cấp năng lượng 

Mít chứa đường tự nhiên và carbohydrate, cung cấp năng lượng cho bà bầu và giúp giảm triệu chứng mệt mỏi.

Chứa axit folic

Mít là một nguồn tốt của axit folic, một loại vitamin B có vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Axit folic cũng giúp giảm nguy cơ các khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Trong mít có chứa nhiều Axit Folic

Trong mít có chứa nhiều Axit Folic

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Mít chứa kali, một khoáng chất quan trọng cho sự hoạt động của tim và huyết áp ổn định. Kali giúp điều chỉnh lượng nước và điện giữa các tế bào, đảm bảo cơ tim hoạt động một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, bà bầu nên ăn mít trong mức độ vừa phải và cân nhắc với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Điều này đảm bảo rằng việc tiêu thụ mít phù hợp với sự phát triển và nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của từng bà bầu.

Trong mít chứa Kali hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong mít chứa Kali hỗ trợ sức khỏe tim mạch

3. Những rủi ro khi bà bầu ăn mít không đúng cách

Với câu hỏi bà bầu ăn mít được không thì câu trả lời là được. Tuy nhiên nếu bà bầu ăn mít không đúng cách có thể dẫn đến một số rủi ro dưới đây:

  • Bà bầu bị tiểu đường hay thừa cân nên hạn chế ăn mít thường xuyên. Vì khi sử dụng loại quả này có thể làm gia tăng lượng đường trong máu của mẹ bầu. 
  • Nếu mẹ bầu có tiền sử dị ứng hoặc dễ bị ứng thì trước khi dùng mít mẹ hãy hỏi qua ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Nếu mẹ bầu mắc chứng rối loạn đông máu thì mẹ không nên sử dụng mít trong khẩu phần ăn hằng ngày. Vì loại quả này sẽ đẩy nhanh quá trình đông máu, gây ra những phản ứng tiêu cực có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Nếu ăn quá nhiều mít thì cũng sẽ có những rủi ro

Nếu ăn quá nhiều mít thì cũng sẽ có những rủi ro

4. Bà bầu ăn mít có gây sảy thai không?

Việc bà bầu ăn mít khi mang thai là hoàn toàn an toàn tuy nhiên nên hạn chế ăn quá nhiều. Hiện tại, không có cơ sở khoa học chứng minh rằng việc bà bầu ăn mít có thể gây sảy thai. Nếu duy trì mức ăn mít với số lượng hợp lý, không có bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe của thai nhi và bà bầu.

5. Kinh nghiệm sử dụng mít an toàn cho phụ nữ mang thai

Để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, bạn cần lưu ý một số điều khi ăn mít dưới đây:

Liều lượng sử dụng

Mặc dù mít chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho thai phụ, tuy nhiên chỉ nên ăn một lượng vừa đủ. Theo khuyến cáo, lượng mít tối đa mà thai phụ nên ăn trong một ngày là từ 80 đến 100 gram. Ăn quá nhiều mít có thể gây khó chịu và tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ do lượng đường lớn được hấp thu vào cơ thể.

Cách chế biến

Ngoài ăn trực tiếp, mẹ bầu có thể kết hợp mít với nhiều loại nguyên liệu khác để làm da dạng thực đơn mỗi ngày.

  • Sử dụng sữa chua kết hợp với mít và một số loại hoa quả khác để tạo ra món sữa chua mít thơm ngon. Chỉ cần cắt nhỏ các thành phần và trộn đều với sữa chua không đường hoặc ít đường, có thể thêm thạch để tăng thêm hương vị. Món ăn này sẽ rất hấp dẫn.
  • Để làm sinh tố mít, bạn chỉ cần xay nhuyễn mít cùng sữa tươi không đường, sữa đặc và đá lạnh. Còn để làm mít sấy, bạn có thể sử dụng lò nướng, nồi chiên không dầu hoặc chảo. Trước khi sấy, hãy ngâm mít với chút muối và nước cốt chanh, sau đó để ráo và sấy khô.
  • Món canh mít non lá lốt là một món ăn ngon nhưng không phổ biến. Để chuẩn bị, trước tiên cần luộc mít non và cắt thành miếng vừa ăn, sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau khi ráo nước, nấu mít non cùng tôm đất và thêm lá lốt, cuối cùng dùng nóng.

Mít có đa dạng các cách chế biến

Mít có đa dạng các cách chế biến

6. Một số món ngon từ mít cho bà bầu 3 tháng đầu

Sinh tố mít

Thay vì ăn mít trực tiếp thì các bà bầu có thể đổi khẩu vị bằng cách tận hưởng một cốc sinh tố mít thơm ngon. Để làm sinh tố mít, bạn cần chuẩn bị khoảng 10 múi mít tươi, 100ml sữa tươi, sữa đặc hoặc đường theo khẩu vị.

Cách chế biến rất đơn giản: Bóc bỏ hạt mít và đặt chúng vào máy xay sinh tố, thêm sữa tươi và đường rồi sau đó đem xay nhuyễn. Rót hỗn hợp ra ly và thêm đá trước khi uống ngay hoặc để trong tủ lạnh 30 phút nếu muốn thưởng thức mát lạnh hơn.

Món sinh tố mít thơm ngon

Mít sấy

Mít sấy là một lựa chọn ăn vặt giàu dưỡng chất và an toàn cho bà bầu. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì nên tự chế biến tại nhà thay vì mua sản phẩm có thể chứa chất bảo quản. Để làm mít sấy tại nhà thì bạn cần chuẩn bị khoảng 400g mít tươi, 2 quả chanh, đường và muối.

Cách thực hiện như sau: Hòa tan 3 thìa cà phê đường và 1 thìa cà phê muối trong 1 lít nước. Ngâm mít trong hỗn hợp này khoảng 30 phút, sau đó vớt mít ra để ráo và chiên qua dầu từ 3–5 phút. Tiếp theo, xếp mít vào khay và sấy trong lò vi sóng ở nhiệt độ 70 độ C trong 2–4 giờ. Sau cùng, lấy mít ra khỏi lò và thưởng thức.

Món mít sấy có nhiều dinh dưỡng cho bà bầu

Món mít sấy có nhiều dinh dưỡng cho bà bầu

7. Cách chọn mua mít ngon

Để chọn mít ngon, bạn cần quan sát hình dáng tròn đều và cân đối và nên ưu tiên chọn quả cầm nặng tay vì chúng thường nhiều múi, ít xơ, chín và ngon ngọt. Hạn chế chọn những quả có nhiều chỗ lồi lõm và vỏ có màu xanh sẫm, gai nhọn vì chúng có thể chưa chín hoặc đã được xử lý hóa chất. Quan sát phần nhựa mít khi cắt ra, nếu mít có ít hoặc không có nhựa thì là mít ngon, chín tự nhiên.

Tránh chọn mít có nhiều nhựa trắng chảy ra vì có thể đã được làm chín bằng hóa chất. Thử nhiều múi mít nếu có vị ngọt lợ, hơi sượng và có vik không ngon thì đừng nên mua mà thay vào đó thì nên chọn những quả có múi ngọt, mềm, vàng óng.

Mít chín tự nhiên thường có mùi thơm đặc trưng, còn mít chín ép hoặc ngâm hóa chất thì có thể không có mùi hoặc mùi không rõ ràng. Bảo quản mít sau khi tách cùi bằng cách đặt vào hộp đựng thực phẩm, sử dụng màng bọc thực phẩm hoặc túi hút chân không và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách chọn mít ngon

Cách chọn mít ngon

Trong giai đoạn mang thai mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn mít tuy nhiên cần ăn với số lượng vừa đủ. Việc ăn quá nhiều mít có thể dẫn đến tình trạng tiểu đường và thừa cân ở mẹ bầu. Để đảm bảo một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng nhé! Bạn có thể tham khảo thêm nhiều kiến thức hữu ích về mẹ và bé tại đây.

Xem thêm

Xem thêm một số dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà để mẹ và bé luôn khỏe mạnh:

Hy vọng bài viết đã hữu ích cho bạn đọc trong quá trình chăm sóc sức khỏe tại nhà. Bạn lưu ý, trước khi sử dụng bất kỳ thiết bị tập nào, hãy liên hệ với chuyên gia để được tư vấn nhé! Xem thêm bài viết tin tức khác trên website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Mặc dù trong mít có tính nóng nhưng quả lại giàu khoáng chất, vitamin. Đây đều là những dưỡng chất có lợi cho phụ nữ mang thai. Do vậy, bà bầu hoàn toàn có thể ăn mít non, mít chín hoặc mít sấy khô.
Danh mục sản phẩm